JBL BAR 1300X LÀ GIẤC MƠ CỦA NGƯỜI YÊU BASS NHƯNG LÀ ÁC ÁC CỦA NGƯỜI YÊU ÂM NHẠC

Hoàn toàn phù hợp với xu hướng hiện tại trên thị trường soundbar cao cấp, JBL Bar 1300X (có sẵn tại Amazon với giá 1.699,95 đô la) là một nghiên cứu về nhiều hơn, nhiều hơn nữa. Nhiều kênh được xử lý hơn so với các kênh tiền nhiệm của nó. Nhiều trình điều khiển hơn để phân phối các kênh âm thanh đó. Nhiều âm trầm hơn từ một loa siêu trầm lớn hơn. Thêm sức mạnh tất cả các cách xung quanh. Tất cả đã nói, Bar 1300X có hệ thống loa “11.1.4 kênh” ấn tượng bao gồm 24 trình điều khiển trên bốn thùng loa (bao gồm cả loa phụ). Mà, không cần phải nói, là rất nhiều. Nhưng liệu tất cả những điều đó có mang lại kết quả không?

Bất chấp cách tiếp cận nhiều hơn nữa trên bảng, nó thực sự là loa siêu trầm khiến Bar 1300X khác biệt nhất so với các đối thủ cạnh tranh gần nhất của nó. Với trình điều khiển hướng xuống 12 inch, nó có khả năng tạo ra loại âm thanh cuối thực sự đáng kinh ngạc cần thiết để mang lại tác động trực quan cho các bộ phim Atmos và DTS:X đầy hành động ngày nay.

Tuy nhiên, giống như JBL Bar 1000 và Bar 700, 1300X có loa vòm không dây cũng có thể được gắn vào một trong hai đầu của soundbar chính để sạc, nếu bạn không muốn kết nối cáp USB-C cho những mục đích như vậy. Hoặc bạn có thể sử dụng loa âm thanh vòm làm loa Bluetooth độc lập riêng lẻ hoặc theo cặp.

Đó có thể là một điểm hấp dẫn đối với một số người, nhưng một số điểm khác biệt về âm thanh khiến Bar 1300X phù hợp hơn với đêm xem phim hơn là nghe nhạc. Với âm nhạc—dù ở chế độ Atmos hay với loa vệ tinh được gắn vào đế và hoạt động như loa trái/phải âm thanh nổi—đơn giản là âm trầm quá không đồng đều và quá trình xử lý của Bar 1300X có thể khiến các giai điệu yêu thích của bạn nghe hơi lạc điệu.

Tuy nhiên, hãy trải rộng các loa vòm, tạo một bản nhạc phim hành động và bạn sẽ sớm quên đi những thiếu sót của hệ thống.

Giới thiệu về JBL Bar 1300X

Giá: $1.699,95
Cao x Rộng x Sâu: Soundbar: 60 x 1376 x 139 mm (2,4 x 54,2 x 5,5 in); Loa siêu trầm: 481 x 366 x 366 mm (18,9 x 14,4 x 14,4 in)
Trọng lượng: Thanh âm thanh: 4,3kg (9,5 lbs); Loa vòm có thể tháo rời (mỗi loa): 1,25 kg (2,75 lbs); Loa siêu trầm: 15,65 kg (34,5 lbs)
Kết nối không dây: Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac/ax (2.4GHz/5GHz); Bluetooth 5.0 (thanh chính); 5.2 (loa vòm có thể tháo rời)
Kết nối có dây: Đầu vào/đầu ra HDMI eARC; 3x đầu vào HDMI; quang kỹ thuật số, USB Loại A
Định dạng âm thanh: Dolby Atmos, DTS:X, MP3
Hỗ trợ video: HDR10, Tầm nhìn Dolby
Bảo hành 1 năm

jbl

Đối với một soundbar phức tạp như vậy, việc thiết lập Bar 1300X dễ dàng một cách đáng ngạc nhiên, giả sử bạn có sẵn kết nối Ethernet có dây cứng. Thiết lập Wi-Fi có thể phức tạp hơn một chút, nhưng không hơn gì các sản phẩm từ Play-Fi hoặc tương tự. Chúng tôi nghĩ rằng điều mà hầu hết mọi người sẽ phải điều chỉnh là bạn sẽ không đặt loa âm thanh vòm vào một chỗ và để chúng ở đó.

Bạn có thể, nếu bạn muốn sạc chúng qua USB-C (trong thử nghiệm của chúng tôi, chúng đã sạc trong hai hoặc ba ngày tùy thuộc vào nội dung và thời lượng chúng tôi đã xem), nhưng thật dễ dàng để gắn chúng vào các đầu của soundbar chính nó cho một quyền lực top-off.

Hiệu chỉnh loa âm thanh vòm cho căn phòng của bạn là một quy trình gồm hai bước bao gồm đặt chúng ngay bên cạnh vị trí nghe chính của bạn và nhấn một nút để bắt đầu một loạt âm kiểm tra, sau đó di chuyển chúng đến vị trí chúng sẽ nằm trong khi xem phim và nhấn nút nút một lần nữa, tại thời điểm đó, cả loa vòm và soundbar đều phát ra âm kiểm tra.

Không giống như nhiều hệ thống soundbar, Bar 1300X cũng đi kèm với tất cả phần cứng mà bạn cần để treo tường cho cả loa chính và loa vòm. JBL cũng đóng gói cáp HDMI dài 1,2 mét, mặc dù nếu bạn cần thêm cáp HDMI hoặc cáp âm thanh kỹ thuật số quang học, bạn sẽ tự túc ở đó.

Những gì chúng tôi thích

Loa siêu trầm là một con quái vật

Loa siêu trầm không dây đi kèm với Bar 1300X không đẹp, nó sẽ không nằm vừa dưới ghế sofa và sẽ thống trị bất kỳ góc nào bạn đặt nó. Nhưng đó là cái giá bạn phải trả cho loại âm trầm đinh tai nhức óc này hộp lớn quây ra.

Đó là hệ thống soundbar duy nhất xuất hiện ngay lập tức trong tâm trí có thể thực sự xứng đáng với cầu vượt của con tàu vũ trụ ở phần đầu của Chiến tranh giữa các vì sao: Phần II, và nó khéo léo uốn dẻo cơ bắp của mình bằng các bài kiểm tra tra tấn âm trầm thuộc loại mà chúng tôi thường dành cho các loa siêu trầm độc lập hợp pháp— như cuộc chiến trong cống trong The Amazing Spider-Man.

Đúng là phụ đề được điều chỉnh cho phim nhiều hơn là âm nhạc, đây là điều chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn một chút. Nhưng nếu điều quan trọng nhất đối với bạn khi mua một loa siêu trầm là âm trầm phát ra tiếng “BÙM”, thì có rất nhiều điều để yêu thích về loa siêu trầm này.

jbl

Nhiều đầu vào HDMI

Ngày nay, loa soundbar thường chỉ đi kèm với một kết nối HDMI ARC/eARC duy nhất, giả sử rằng bạn sẽ thực hiện hầu hết nội dung xem của mình thông qua các dịch vụ phát trực tuyến được tích hợp trong TV thông minh hoặc định tuyến bất kỳ nguồn bổ sung nào thông qua đầu vào của TV.

Tuy nhiên, Bar 1300X bao gồm ba đầu vào HDMI rộng rãi, cùng với kết nối HDMI eARC, vì vậy nếu bạn muốn định tuyến trình phát đa phương tiện trực tuyến, đầu đĩa và/hoặc hộp cáp/vệ tinh thông qua chính soundbar, thì đó là một cách dễ dàng. tùy chọn ở đây. JBL ka

Nó không bao giờ phải vật lộn để lấp đầy căn phòng bằng âm thanh

Với một bộ phim bom tấn kết hợp với Atmos, chẳng hạn như Avatar: The Way of Water (qua Disney+ hoặc trên UHD Blu-ray, hiệu ứng âm thanh trên cao không rõ rệt và rời rạc như chúng ta đã nghe với các soundbar hỗ trợ Atmos khác ( ngay cả khi điều khiển hiệu ứng Dolby Atmos/DTS:X đã chuyển sang mức cao nhất trong ba mức của nó).

Nhưng chúng đều đắm chìm từng chút một và làm rất tốt việc tích hợp âm thanh của loa soundbar chính và loa vòm, mang đến cho bạn trải nghiệm nghe đắm chìm hơn trong suốt chặng đường.

Nghe hỗn hợp âm thanh Atmos quá hung hăng — giống như âm thanh đi kèm với Apollo 10½ trên Netflix — JBL đã chế ngự một số âm thanh quá mức cần thiết gây mất tập trung mà không làm giảm đi trải nghiệm âm thanh đắm chìm theo bất kỳ cách nào. Âm thanh vẫn lan truyền từ tường này sang tường khác và sàn nhà lên trần nhà, nhưng chỉ có thêm một chút mô liên kết giữa âm trường phía trước và phía sau và các hiệu ứng trên cao, kết hợp tất cả thành một trải nghiệm nghe gắn kết hơn.

Sự gắn kết đó sẽ giảm đi một chút nếu bạn không ngồi giữa các cực trái/phải của soundbar chính, vì vậy nếu bạn có xu hướng xem phim với bạn bè và gia đình, thì tất cả các bạn sẽ cần phải có kích thước nhỏ hơn 40 inch một chút của bất động sản đi văng. Bất cứ ai ngồi bên ngoài bong bóng đó sẽ trải nghiệm một trải nghiệm rõ ràng là lệch lạc hơn, nhưng điều đó không có gì lạ với soundbars—kể cả những soundbar lớn như vậy.

Những gì chúng tôi không thích

Nó không tuyệt vời để nghe nhạc

Ứng dụng JBL One kết nối với Bar 1300X cực kỳ tập trung vào âm nhạc, với sự hỗ trợ tích hợp cho một số ứng dụng âm nhạc. Bạn cũng có thể kết nối với 1300X qua Bluetooth, AirPlay hoặc Chromecast. Với tất cả những điều đó, bạn sẽ nghĩ rằng hệ thống sẽ tốt hơn để phát lại nhạc, nhưng một số điều kỳ quặc khiến nó không còn lý tưởng cho việc đó.

Vấn đề lớn nhất liên quan đến sự mất cân bằng âm sắc—có nghĩa là hệ thống không trung tính, với một số tần số âm thanh to hơn nhiều so với các tần số khác và một số bị nuốt chửng tùy thuộc vào chế độ âm thanh.

Bạn có thể cải thiện điều này ở một mức độ nào đó bằng cách gắn các kênh âm thanh vòm ở các đầu của soundbar chính, buộc nó vào một loại chế độ hiệu ứng âm thanh nổi + âm thanh nổi. Điều đó không chỉ làm giảm một số sự kỳ lạ về âm sắc; nó cũng tạo cho bạn một âm trường rộng hơn.

Bạn cũng có thể tắt Chế độ thông minh, một cấu hình EQ nhằm nâng cao hiệu ứng âm thanh (nếu bạn có thể nhớ cách thực hiện; sẽ nói thêm về điều đó sau một chút). Một thực tế đơn giản là bất kể bạn làm gì để điều chỉnh 1300X, âm nhạc không bao giờ nghe đúng và nó không nhất quán trong sự kỳ lạ của nó.

Một số liên quan đến âm trầm không đồng đều. Loa siêu trầm—mang lại âm trầm sâu, xuyên thấu, rung chuyển căn phòng, hoàn hảo cho các bộ phim hành động—thực sự gây ấn tượng với âm nhạc vì nó dường như được điều chỉnh để tạo ra tác động hơn là sự đồng đều.

Hậu quả của việc này là một bài hát như “Hyperballad” của Björk, có dòng âm trầm chủ yếu bao gồm các tần số từ 30 đến 60Hz, nghe hơi nặng nề, trong khi “Army of Me” của cô ấy trong cùng một album, có các nguyên tắc cơ bản về âm trầm trong vùng lân cận từ 80 đến 100Hz, âm thanh tương đối thiếu máu. Và “Blue Sky” của Ban nhạc Allman Brothers, với dải âm trầm mạnh nhất ở đâu đó trong khoảng từ 180 đến 200Hz, nghe có vẻ như được phối lại bởi Fatboy Slim khi phát qua 1300X.

Do sự mất cân bằng âm thanh trên toàn bộ phổ âm thanh, nên cũng có thể khó nghe các danh sách phát nhạc thuộc các thể loại khác nhau. Chỉ đưa ra một ví dụ, tôi có một danh sách phát đua xe trên Spotify chuyển từ “Hot for Teacher” của Val Halen sang “Get Up (I Feel Like Being A) Sex Machine” của James Brown.

Ngay cả khi bật tính năng chuẩn hóa âm lượng của Spotify, quá trình chuyển đổi đó — mà tôi đã trải qua hàng chục lần nếu không muốn nói là hàng trăm lần thông qua các thiết bị khác — vẫn gây chói tai trên soundbar JBL vì các tần số được tăng cường có chọn lọc làm cho bài hát sau nghe to hơn nhiều so với bài hát trước.

jbl

Các cài đặt cấu hình phần lớn là vô dụng

Ở một mức độ nhỏ nào đó, bạn có thể bù đắp cho những thiếu sót về âm thanh này bằng cách sử dụng EQ được tích hợp trong ứng dụng JBL One, nhưng đơn giản là nó không đủ linh hoạt để thực sự hoàn thành công việc. Có thể EQ đồ họa năm hoặc mười băng tần có thể giúp phát ra âm thanh đồng đều, nhưng JBL chỉ cung cấp EQ ba băng tần với âm trầm, âm trung và âm bổng và các dải không tập trung vào các tần số cần trợ giúp nhất.

Chẳng hạn, đơn giản là tôi không thể làm gì để làm cho dòng âm trầm của “Blue Sky” nghe chính xác, vì mỗi dải EQ chỉ cung cấp năm mức điều chỉnh và trong khi mức 2 (-1 từ mặc định) vẫn là một mức quá lớn. lượng âm trầm áp đảo, mức 1 (-2 từ mặc định) đã cướp đi toàn bộ phần cuối của bài hát.

Cũng cần chỉ ra rằng EQ trong ứng dụng JBL One có vẻ như cung cấp các điều chỉnh mức độ thay đổi vô hạn cho từng dải tần, nhưng đây chỉ là ảo tưởng. Bạn có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm từng dải tần theo từng bước nhỏ trên màn hình, nhưng không có điều chỉnh thực tế nào được thực hiện cho đến khi bạn vượt qua ngưỡng của một trong năm mức riêng biệt.

Điều khiển từ xa thiếu các tính năng cần thiết

Có lẽ hơn bất kỳ soundbar nào mà chúng tôi đã đánh giá trong bộ nhớ gần đây, việc tận dụng tối đa Bar 1300X yêu cầu bạn chuyển đổi qua lại giữa các chế độ cũng như bật và tắt các tính năng xử lý như cải tiến đối thoại PureVoice khá thường xuyên. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, nhiều lần trong một đêm.

Tuy nhiên, có một vấn đề với điều này: hãy nhìn vào điều khiển từ xa được thiết kế tốt và hấp dẫn và bạn sẽ không thấy nút nào cho Chế độ thông minh hoặc PureVoice hoặc bất kỳ thứ gì tương tự. Truy cập các tính năng này yêu cầu bạn phải ghi nhớ một danh sách giặt là những cái bắt tay bí mật không có mối tương quan logic với những gì chúng làm.

Ví dụ: để bật hoặc tắt Chế độ thông minh, bạn giữ nút tắt tiếng trong hơn ba giây rồi nhấn lên. Để bật hoặc tắt PureVoice, bạn giữ nút tắt tiếng trong hơn năm giây rồi nhấn nút điều chỉnh âm trầm. Và bất kể bạn làm gì, lần tới khi bạn tắt và bật lại 1300X, các cài đặt này sẽ tự động được kích hoạt lại.

Trong ứng dụng JBL One, bạn cũng sẽ tìm thấy một điều khiển từ xa ảo và nếu JBL không thể tạo ra một điều khiển từ xa vật lý bao gồm các nút cho các tính năng thiết yếu nhất của soundbar hàng đầu, thì bạn nghĩ rằng điều khiển từ xa ảo ít nhất sẽ cung cấp cho bạn truy cập vào chúng. Nhưng nó không. Với mức giá của 1300X, điều đó thật đáng thất vọng.

Có nên mua JBL Bar 1300X không?

Không, trừ khi bạn chỉ định xem phim Dolby Atmos

Đối với tất cả các sai sót của nó khi được sử dụng như một thiết bị phát lại nhạc, không thể phủ nhận rằng JBL Bar 1300X vượt trội với các bộ phim hành động và các chuỗi phát trực tuyến hỗn hợp mạnh mẽ hơn. Đầu ra âm trầm của nó đáng kinh ngạc và hệ thống thực sự lấp đầy một căn phòng cỡ trung bằng âm thanh đắm chìm, mở rộng, ngay cả khi chỉ có hai người nghe cũng có thể thưởng thức toàn bộ hiệu ứng của nó một cách chân thực.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một hệ thống âm thanh chỉ dành cho phim và phim và bạn có xu hướng xem một mình hoặc với một người khác, thì 1300X là hệ thống bạn có thể muốn thử mặc dù có những thiếu sót.

Điều đó nói rằng, Samsung cũng cung cấp một soundbar 11.1.4 kênh hàng đầu ở dạng HW-Q990C tốt nhất JBL Bar 1300X về mọi mặt trên thực tế. Âm thanh của nó trung lập hơn hẳn, sống động hơn, đắm chìm từng chút một và các tính năng tùy chỉnh âm thanh của nó làm được nhiều việc hơn mà không khiến bạn phải ghi nhớ các tổ hợp nhấn nút rườm rà vô nghĩa.

Ưu điểm thực sự duy nhất mà Bar 1300X có là loa vòm không dây có thể gắn được, có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc theo cặp như loa Bluetooth độc lập. Tuy nhiên, nếu bạn mua Samsung Q990C để giảm giá, với một khoản đầu tư bổ sung nhỏ, bạn có thể mua một loa Bluetooth chuyên dụng khá tốt và tận dụng tối đa cả hai thế giới.

Gặp gỡ người thử nghiệm

Ban đầu là một kỹ sư xây dựng và nhà khảo sát đất đai bằng thương mại, Dennis đã có sự nghiệp đánh giá thiết bị điện tử âm thanh và tự động hóa gia đình từ năm 2002. Anh sống ở Alabama cùng vợ và đứa con bốn chân Bruno, một chú chó sục Americanordordshire nặng 80 pound chưa bao giờ đã gặp một vòng đua mà anh ấy sẽ không cố gắng lấp đầy.

Kiểm tra công việc của chúng tôi.

Nhóm của chúng tôi ở đây vì một mục đích: giúp bạn mua những thứ tốt nhất và yêu thích những gì bạn sở hữu. Các nhà văn, biên tập viên và kỹ thuật viên phòng thí nghiệm của chúng tôi luôn quan tâm đến các sản phẩm mà chúng tôi đề cập để đảm bảo bạn tự tin và hài lòng. Có một ý kiến ​​khác nhau về một cái gì đó chúng tôi đề nghị? Gửi email cho chúng tôi và chúng tôi sẽ so sánh các ghi chú.

Xem thêm :

Đánh giá JBL Flip 6: Loa Bluetooth di động âm thanh mạnh mẽ

Đánh giá JBL Tour Pro 2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *