Loa hoạt động JBL 4329P

Hi-fi đang ở ngã ba đường. Một con đường đưa chúng ta tới những phiên bản hiện đại hóa của thiết bị mà chúng ta đã lớn lên, những thứ đã có từ những năm 1950. Con đường kia hướng tới tương lai. Mặc dù đôi khi hỗ trợ các phương tiện vật lý, bao gồm cả bản ghi vinyl, nhưng con đường đó không dẫn đến đó. Trên con đường đó, phát trực tuyến là tiêu chuẩn và thiết bị có thể được kết nối bằng cáp tín hiệu truyền thống hoặc không có cáp nào cả, chỉ có bức xạ điện từ dải GHz, loại kỹ thuật số. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, âm nhạc có thể vẫn ở dạng kỹ thuật số cho đến tận bộ khuếch đại, mà bản thân chúng có thể thuộc loại D.
Tôi giữ một chân trên cả hai con đường, hy vọng chúng không khác nhau nhiều đến mức chia đôi tôi (chú thích cuối trang 1). Tôi có một bộ sưu tập đáng kể các đĩa vật lý, màu đen và bạc, và tôi thường xuyên chơi chúng. Nhưng tôi thích sự tiện lợi của thiết bị lưu trữ gắn mạng (NAS), Qobuz, thậm chí cả Spotify bị mất dữ liệu, đặc biệt là khi tôi muốn thế giới của mình tràn ngập âm nhạc hàng giờ mà tôi không cần suy nghĩ hay hành động.

Tôi vẫn chơi đĩa CD—tôi không nói dối khi viết điều đó—nhưng nhiều đĩa CD của tôi nằm trên kệ bám bụi vì từ lâu tôi đã trích xuất dữ liệu của chúng, giờ được lưu trữ dưới dạng bản sao không mất dữ liệu trên NAS. Tôi nghe những bản nhạc đó thường xuyên hơn, được phát lại trên bộ truyền phát/DAC dCS Bartók của tôi, chủ yếu thông qua ứng dụng dCS Khảm. Điều này cũng tương tự đối với LP: Một số vẫn thỉnh thoảng được quay, nhưng nhiều trong số chúng đã bị xé toạc—nhỏ, số hóa và tải vào NAS. Họ bị “quay” thường xuyên hơn ở dạng đó.

Tất cả chúng ta đều có nguồn gốc từ quá khứ; đó là bản chất của sự việc Nhưng công nghệ mới thật tuyệt vời và tương lai là phát trực tuyến và không dây. Tôi cố gắng luôn tò mò và như tôi đã nói, đi du lịch cả hai con đường.

Sản phẩm tôi đang đánh giá, hệ thống loa hỗ trợ 4329P trị giá 4500 USD/cặp của JBL, có bánh xe trên con đường hướng tới tương lai — hoặc nếu nó có bánh xe. Nó có thể hoạt động như một hệ thống hi-fi không dây khép kín, tất cả trong một trong nhà mà không cần phương tiện vật lý hoặc có thể kết nối với bất kỳ nguồn phương tiện “cũ” nào: máy ghi âm, bộ thu sóng radio, đầu đĩa CD ( thông qua kết nối analog hoặc kỹ thuật số)—thậm chí là tivi hoặc hộp giải mã truyền hình cáp. Chúng không cần kết nối vật lý với bất cứ thứ gì ngoại trừ nguồn điện—thậm chí không cần kết nối với nhau: Kết nối không dây chỉ hoạt động tốt với tốc độ dữ liệu tối đa là 24/96. Hãy buộc chúng bằng cáp CAT5e đi kèm và bạn có thể phát nhạc được lưu trong tệp PCM ở độ phân giải lên tới 24/192; những chiếc JBL này thậm chí sẽ giải mã MQA. DSD được chuyển đổi sang PCM; thì bạn cũng có thể chơi cái đó.

Một tiện ích có loa trầm và loa tweeter
JBL là một trong những công ty loa lâu đời nhất vẫn sản xuất loa, vì vậy hãy bắt đầu từ đó, tìm hiểu sâu hơn và xem những chiếc JBL này là gì. Mỗi loa được chứa trong một thùng gỗ veneer nặng (khoảng 35 lb), hơi cồng kềnh (20,3″ H × 12,6″ W × 12,7″ D). Loa chính, có nhiều thiết bị điện tử bên trong hơn, nặng hơn một chút so với loa còn lại Chúng có thiết kế phản xạ âm trầm, có các cổng ở phía trước dưới 8″, Model JW200P-4, loa trầm hình nón bằng giấy “màu đen nguyên chất” “có khung đúc”. Các loa tweeter là model 2409H “Trình điều khiển nén màng hình khuyên Teonex hình khuyên 1 inch với các sừng hình học HDI tiên tiến.” Đó là một phiên bản hiện đại của loa trầm hình nón giấy truyền thống kết hợp với loa tweeter polyurethane lõm vào trong sừng. Bộ phân tần, là kỹ thuật số, có tần số 1675Hz, đặt chín nốt đầy đủ cao nhất trên đàn piano và một số nốt violin trên cùng phía trên bộ phân tần. Mỗi driver có bộ khuếch đại riêng, 250W cho loa trầm, 50W cho loa tweeter.

Mang kiểu dáng cổ điển, cổ điển của JBL, 4329P có các màu “Natural Walnut”, “Black Walnut” (màu đen với một số vân gỗ có thể nhìn thấy được) và, được ra mắt tại Munich High End, “Matte White”.

Hoàn toàn là loa, đây là sự lặp lại cập nhật của những gì JBL đã làm trong nhiều thập kỷ. Chính thiết bị điện tử đã bổ sung thêm những điều mới mẻ và khác biệt.

Các tài liệu tiếp thị của JBL không kể toàn bộ câu chuyện, vì vậy, để giúp tôi tìm hiểu về thiết bị bên trong 4329P, tôi đã nói chuyện qua Zoom với Jim Garrett, giám đốc cấp cao về chiến lược và lập kế hoạch sản phẩm của JBL. Đây là những gì tôi đã học được.

Những chiếc JBL này sử dụng bộ khuếch đại kỹ thuật số sử dụng chip “bộ điều khiển bộ khuếch đại và bộ chuyển đổi âm thanh kỹ thuật số” AX5689 của công ty Axign của Hà Lan (chú thích cuối trang 2). Đầu vào đường dây analog trải qua quá trình chuyển đổi A/D ngay sau khi vào khung máy để giảm thiểu sự suy giảm tín hiệu. Sự giao nhau là kỹ thuật số; việc này và tất cả quá trình xử lý tín hiệu số khác diễn ra trong bộ xử lý Axign, bao gồm cả chuyển đổi D/A: Như Garrett đã nói, “không có chip DAC.” Trên thực tế, toàn bộ hệ thống là một DAC.

Để vào bên trong tiện ích này (chú thích cuối trang 3), tín hiệu số có thể đi theo một số tuyến: Bluetooth, Wi-Fi, Ethernet có dây, USB, S/PDIF quang (còn gọi là TosLink, với loại mới hơn có “cửa xoay” thay cho phích cắm giả luôn bị đặt sai vị trí ngày xưa). Tất cả đều làm việc.

Khi chúng không được kết nối với nhau bằng cáp CAT5e đi kèm và được kết nối với luồng nhạc bằng Ethernet, các loa sẽ tạo mạng Wi-Fi riêng để liên lạc với nhau và truyền phát nhạc. Vào thời điểm bạn đọc điều này, JBL cho biết, một ứng dụng sẽ có sẵn để giúp bạn đăng nhập loa vào mạng Wi-Fi của mình. Nhưng nó chưa khả dụng nên tôi đã sử dụng giao diện web, bao gồm một tab để đăng nhập vào mạng Wi-Fi của bạn (chú thích cuối trang 4). Cũng ẩn trong giao diện tiện dụng (nhưng đủ rõ ràng) là một ứng dụng trình phát nguyên thủy mà tôi dễ dàng kết nối với Minim-Server đang chạy trên NAS của tôi. Điều này cho phép tôi truy cập trực tiếp vào máy chủ tại nhà của mình—một tính năng quan trọng không có giấy tờ (hoặc không có giấy tờ đầy đủ)! Tôi có thể chơi tất cả âm nhạc của mình với JBL! Nếu tôi nghe đúng Garrett, ứng dụng điện thoại sẽ bao gồm trình phát mạng và khả năng thiết lập quyền truy cập máy chủ.

JBL sẽ hoạt động với Roon qua Wi-Fi và/hoặc Ethernet. Tôi đã sử dụng cả hai cách, với kết quả không gặp rắc rối như nhau.

Tài liệu tiếp thị của JBL nhấn mạnh rằng 4329P hoạt động với cả Apple AirPlay 2 và Google Chromecast. (Công ty mẹ của JBL, Harman, thuộc sở hữu của Samsung, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất chạy môi trường điều hành Android của Google.) Tôi không có cách nào để kiểm tra nội dung của Google, nhưng tôi có thể sử dụng AirPlay 2 qua Wi-Fi với cả Spotify và ứng dụng Qobuz, phát trực tuyến từ iPhone 7S của tôi và iPad thế hệ gần đây. AirPlay 2 cung cấp khả năng truyền nhạc CD-rez—không bị mất dữ liệu—và vì AirPlay dựa trên Wi-Fi nên các giới hạn về khoảng cách không nghiêm ngặt như đối với Bluetooth. Bạn có thể truyền phát tới loa bằng AirPlay từ khắp một ngôi nhà lớn trên cùng một mạng Wi-Fi, trong khi Bluetooth không hoạt động ở xa hơn nhiều so với phòng liền kề.

Các nguồn analog kết nối qua ổ cắm TRS 3,5 mm để xử lý tình trạng không cân bằng—đừng lo, có sẵn cáp và bộ điều hợp—và một giắc cắm TRS ¼” cân bằng XLR kết hợp cho tín hiệu cân bằng. Tất cả các kết nối, kỹ thuật số và analog—tất cả ngoại trừ một dây nguồn— nằm ở phía sau loa chính. Một công tắc cho phép bạn gán loa chính thành L hoặc R, thuận tiện cho việc đặt các bộ phận nguồn và cáp. Một công tắc cho phép giảm 3dB các tần số thấp để có âm trầm tự nhiên hơn khi các loa được đặt dựa vào tường. Cuối cùng là đầu ra loa siêu trầm qua giắc cắm RCA. Việc kết nối loa siêu trầm sẽ tự động tắt các loa trầm tích hợp ở tần số 80Hz.

Ở phòng chụp

Ngoài hệ thống loa 4329P (được đóng gói cùng nhau trong một hộp đôi nặng 80 lb), JBL còn gửi các giá đỡ kim loại JS-80 đi kèm. Mọi thứ được đóng gói nhanh chóng trong gara, chỉ trong vài phút, tôi đã mang chúng vào trong và đặt trong một không gian nhỏ cạnh studio của mình, không có dây dẫn ngoại trừ hai dây cáp điện.

Các loa đã được chuẩn bị sẵn, không dây. Họ tìm thấy nhau trong vòng vài giây sau khi bật nguồn, đèn LED ở mặt trước chuyển từ màu đỏ sang màu xanh lục. Tôi ấn biểu tượng Bluetooth trên chiếc điều khiển từ xa nhỏ bằng nhựa và loa chuyển sang Bluet

Voilà, cứ như thế, tôi đã phát trực tuyến nhạc lossless từ Qobuz. Đây là cách đơn giản nhất để sử dụng 4329P và Garrett cho biết một số người dùng sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì khác. Nhưng đây là một tạp chí dành cho giới audiophile và tôi biết 4329P có thể làm được nhiều hơn thế nên tôi tiếp tục khám phá.

Đáng lưu ý: Trong số các chế độ phát trực tuyến từ điện thoại hoặc từ Roon qua điều khiển từ xa trên điện thoại hoặc máy tính để bàn, điều khiển từ xa JBL có thể được sử dụng để tạm dừng/phát và chuyển sang các giai điệu trước hoặc tiếp theo trong hàng đợi hoặc danh sách phát. Loa chính cũng bao gồm tăng/giảm âm lượng, chọn nguồn và tất nhiên là bật/tắt nguồn; có một núm điều chỉnh âm lượng và một núm chọn nguồn ở mặt trước. Giao diện điều khiển duy nhất khác trên loa là đèn LED cho biết nguồn đang bật và các loa đang giao tiếp với nhau, đồng thời đèn LED trên loa chính cho biết nguồn đầu vào.

Muốn chuyển sang chế độ phát lại có độ phân giải cao nhất, tôi đã kết nối các loa với nhau bằng dây nối CAT5e của chúng và cắm cáp Ethernet vào loa chính. Tôi đã chọn đầu vào mạng/phát trực tuyến trên điều khiển từ xa JBL và khởi động phần mềm Roon trên máy tính để bàn văn phòng của tôi, được thiết lập dưới dạng Roon Core. Nó tìm thấy các loa JBL trên mạng và lưu ý rằng chúng không phải là “Roon Tested” nhưng có sẵn dưới dạng điểm cuối được chỉ định. Tôi đã chọn chúng và bắt đầu truyền phát nhạc từ thư viện của riêng tôi và Qobuz. Mặc dù mọi người của JBL không nói rằng loa cần thời gian nghỉ ngơi, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, tất cả các loa trầm mới đều được hưởng lợi từ việc khởi động nhẹ, vì vậy tôi đã chơi nhạc hàng giờ liên tục trong vài ngày. Đến ngày thứ ba, âm trầm nghe sâu hơn, đầy đặn hơn và ít giống như đang chống lại thủy triều hơn. Các loa tweeter còi có vẻ bớt ồn ào hơn một chút và sự cân bằng âm trầm-treble đã ổn định. Tôi cảm thấy sảng khoái từ tất cả các bản nhạc hard rock, metal và hip-hop trường phái cũ mà tôi đã chơi khi những chiếc loa phát ra tiếng kêu của chúng.

Trong thời gian thử nghiệm, tôi đã kiểm tra đầu vào USB, sử dụng Foobar2000 trên máy tính xách tay của mình với ổ USB di động có chứa bản sao thư viện máy chủ của tôi. Tôi không thể nói rằng tôi thấy có nhiều sự khác biệt khi phát cùng một bài hát qua USB so với phát qua Ethernet từ Roon Core trên máy tính để bàn văn phòng của tôi bằng trình phát trực tuyến Roon. Có lẽ việc phát lại USB của máy tính xách tay sắc nét và rõ ràng hơn một chút, theo mọi cách tốt, nhưng sự khác biệt rất nhỏ và có thể tưởng tượng được. Cả USB và Roon-over-Ethernet đều có âm thanh vượt trội hơn so với Bluetooth không dây hoàn toàn của iPhone, hoàn thiện hơn và chân thực hơn, ít nhựa 2D hơn. Không bất ngờ. Để nghe các bản ghi âm chất lượng cao quan trọng, kết nối có dây với Roon là thích hợp hơn. Nhưng hãy nghĩ xem việc mang hai chiếc loa này ra hiên nhà, cắm chúng vào nguồn điện xoay chiều và phát nhạc cho bữa tiệc buổi tối từ điện thoại trong túi của bạn dễ dàng như thế nào!

JBL đã tạo danh sách phát Qobuz dành riêng cho loa này, được mô tả là “(các bài hát) mà các kỹ sư của JBL tại Trung tâm Âm thanh Xuất sắc Harman, đặt tại Northridge, CA, đã sử dụng trong quá trình lồng tiếng/điều chỉnh cho JBL 4329P” (chú thích cuối trang 5 ). Tôi đã nghe. Không phải tất cả âm nhạc này đều phù hợp với sở thích của tôi, nhưng sự đa dạng về phong cách và nhạc cụ đã giúp loa hoạt động tốt, cho thấy âm thanh của chúng là toàn dải một cách chủ quan—và nó không hề bị dè dặt. Giọng nói của họ làm tôi nhớ đến một số diễn giả hiện đại khác, có vẻ như hơi nghiêng một chút nhưng trong trường hợp này thì không đến mức khó chịu.

Chú thích cuối trang 1: Điều này có vẻ đặc biệt khó khăn khi một con đường tiến về phía trước, con đường kia đi ngược thời gian, nhưng đừng bận tâm.-Jim Austin
Chú thích cuối trang 2: Xem bit.ly/3Jt5Ma3.

Chú thích cuối trang 3: “Tiện ích” có các định nghĩa và ý nghĩa khác nhau trong các từ điển tiếng Anh. Từ điển Cambridge là điển hình cho quan điểm của người Anh và có phần khen ngợi: “một thiết bị hoặc máy móc nhỏ có mục đích cụ thể”. Từ điển Merriam-Webster của Mỹ đưa ra một quan điểm hơi miệt thị: “một thiết bị cơ khí hoặc điện tử thường nhỏ có công dụng thực tế nhưng thường được coi là một tính năng mới.” 4329P là một “thiết bị” theo nghĩa của người Anh: Nó có thể mới lạ, nhưng nó không phải là thứ mới lạ.

Chú thích cuối trang 4: Để truy cập vào giao diện web của diễn giả, bạn cần truy cập vào bộ định tuyến mạng của mình. Tìm kiếm các thiết bị trên mạng, ghi lại địa chỉ IP của loa, sau đó truy cập địa chỉ IP đó bằng cách gõ trực tiếp vào trình duyệt web của bạn. Trong số rất nhiều tính năng hữu ích của web.

Đánh giá: Loa Bluetooth di động EPICBOOM mới của Ultimate Ears

Đánh giá loa đứng sàn Focal Vestia No.3

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *