Dầu đinh hương có thể giúp giảm đau răng?

Dầu đinh hương là một phương thuốc tự nhiên đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị đau răng. Nó là một loại tinh dầu có nguồn gốc từ cây đinh hương (Syzygium Aromatum) có chứa chất gây mê tự nhiên mạnh gọi là eugenol. Dầu lấy từ thân cây đinh hương chứa lượng eugenol cao nhất, nhưng lá và nụ cũng chứa một lượng đáng kể.

Dầu đinh hương là một giải pháp thay thế tự nhiên để điều trị chứng đau miệng hoặc răng nhẹ. Mặc dù vậy, vẫn có những rủi ro liên quan đến việc sử dụng dầu đinh hương, bao gồm lở miệng và kích ứng nướu. Ngộ độc có thể xảy ra nếu tiêu thụ dầu đinh hương.

Bài viết này sẽ giải thích cách sử dụng dầu đinh hương để điều trị đau răng. Nó sẽ mô tả những rủi ro, tác dụng phụ và tương tác có thể xảy ra liên quan đến loại tinh dầu có mùi thơm cao này.

Cách sử dụng dầu đinh hương để trị đau răng

Đinh hương rất phổ biến trong y học cổ truyền Trung Quốc và Ayurvedic, nơi chúng thường được sử dụng để điều trị đau răng. Ngày nay, hoạt chất (eugenol) được sử dụng thương mại trong loại xi măng trám tạm gọi là oxit kẽm eugenol (ZOE).

Khi được sử dụng trong y học thảo dược, dầu đinh hương được pha loãng với dầu vận chuyển trung tính để tránh kích ứng. Không bao giờ được bôi dầu lên nướu khi chưa pha loãng.

Để sử dụng dầu đinh hương để giảm đau răng:

Thêm 3 đến 5 giọt dầu đinh hương vào 1 muỗng cà phê dầu nền trung tính ăn được như dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu hạt nho hoặc dầu hạnh nhân ngọt.
Nhúng một miếng bông gòn vào dầu đã pha loãng và bôi lên nướu bị ảnh hưởng (không phải răng).
Giữ miếng bông gòn tại chỗ trong vài phút để tăng khả năng hấp thụ. Bạn sẽ cảm thấy một cảm giác ấm lên nhẹ. Cũng sẽ có mùi kim loại hoặc khoáng chất mạnh.
Lấy ra và đợi trong năm hoặc 10 phút. Nếu bạn không cảm thấy tê nhiều, hãy thoa thêm dầu lên nướu.
Sau đó, bạn có thể bôi lại dầu đinh hương pha loãng sau mỗi hai đến ba giờ nếu cần để kiểm soát cơn đau.

Nếu bạn bị đau nhiều hơn một vùng sau khi làm thủ thuật nha khoa, bạn có thể thêm vài giọt dầu đinh hương vào 1 muỗng cà phê dầu dừa và súc miệng để xoa dịu. Cẩn thận không nuốt.

Một số người đắp trực tiếp đinh hương xay lên nướu của họ. Tuy nhiên, mùi vị không mấy dễ chịu và có thể gây cảm giác nóng rát nếu có vết cắt nào đó trong miệng.

Bạn có nên sử dụng dầu đinh hương?

Không sử dụng dầu đinh hương hoặc bất kỳ sản phẩm tự nhiên nào khác để thay thế cho việc chăm sóc răng miệng. Nếu cơn đau răng không thuyên giảm hoặc ngày càng trầm trọng hơn, điều quan trọng là phải đến gặp nha sĩ để được điều trị.

Nó có hiệu quả không?

Eugenol là chất hóa học tạo nên mùi cay và vị hăng của đinh hương. Tùy thuộc vào nguồn dầu đinh hương (thân, chồi, lá), nồng độ eugenol có thể dao động từ 60% đến 92%.1

Dầu đinh hương hoạt động tương tự như ớt trong ớt bằng cách kích thích sản xuất một loại protein gọi là tiềm năng thụ thể chuyển hóa vanilloid-1 (TRPV-1) có tác dụng làm giảm mẫn cảm các đầu dây thần kinh gần bề mặt da. Dầu đinh hương cũng có đặc tính kháng khuẩn mạnh có thể hỗ trợ chữa bệnh.1

Dầu đinh hương thường được sử dụng trong nha khoa để điều trị cơn đau do tình trạng gọi là khô ổ răng có thể xảy ra khi nhổ răng.2

Mặc dù vậy, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không tin rằng phương pháp điều trị không kê đơn này có hiệu quả trong điều trị đau răng. Nó đã hạ cấp nó từ thuốc Loại 1 (có nghĩa là thuốc thường được coi là an toàn và hiệu quả) xuống thuốc Loại 3 (có nghĩa là không có đủ dữ liệu để phân loại thuốc).3

Dầu đinh hương có thể giúp giảm đau răng trong thời gian ngắn nhưng không điều trị được nguyên nhân cơ bản (như sâu răng, gãy răng hoặc áp xe).

cloves and oil

Tác dụng phụ của dầu đinh hương

Dầu đinh hương được coi là an toàn nếu sử dụng hợp lý, nhưng nó có thể gây độc nếu bạn sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng quá thường xuyên.

Tác dụng phụ thường gặp của dầu đinh hương bao gồm:4
MedlinePlus. Đinh hương.

Vị đắng, khó chịu
Cảm giác nóng rát
Nướu đỏ và đau
Tổn thương nướu và lở miệng (do viêm miệng tiếp xúc)
Đau họng, ho hoặc nghẹt thở (do hít phải khói)
Bạn không bao giờ nên uống dầu đinh hương vì nó có thể gây tổn thương gan, hẹp thực quản (hẹp ống dẫn thức ăn) và các biến chứng nghiêm trọng khác.1

Phản ứng dị ứng ảnh hưởng đến khoảng 2% người sử dụng dầu đinh hương. Hầu hết các trường hợp đều nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn. Các triệu chứng bao gồm phát ban cục bộ, ngứa, sưng tấy và ngứa họng. Dầu đinh hương thường không liên quan đến phản ứng dị ứng toàn cơ thể nghiêm trọng được gọi là sốc phản vệ

Chống chỉ định dầu đinh hương

Có một số người không nên sử dụng dầu đinh hương. Theo Viện Y tế Quốc gia, chống chỉ định đối với dầu đinh hương bao gồm:4

Mang thai và cho con bú: Do thiếu nghiên cứu về độ an toàn nên không nên sử dụng dầu đinh hương khi đang mang thai hoặc cho con bú.
Trẻ em: Do chưa có nghiên cứu về độ an toàn nên không nên sử dụng dầu đinh hương cho trẻ em, đặc biệt là trẻ đang mọc răng.
Rối loạn chảy máu: Điều này bao gồm những người mắc bệnh máu khó đông, trong đó dầu đinh hương có thể làm chậm quá trình đông máu và thúc đẩy chảy máu.
Thuốc chống đông máu: Do ảnh hưởng đến quá trình đông máu, những người thường xuyên dùng thuốc làm loãng máu như warfarin cũng nên tránh dùng dầu đinh hương.
Phẫu thuật: Do ảnh hưởng đến quá trình đông máu, nên ngừng sử dụng dầu đinh hương hai tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình, bao gồm cả phẫu thuật nha khoa.

Các phương pháp điều trị đau răng khác

Dầu đinh hương từ lâu đã là một phương thuốc chữa đau răng đã được thử nghiệm và thực sự hiệu quả, nhưng nó không dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn không thể chịu đựng được mùi vị hoặc gặp phản ứng dị ứng hoặc tác dụng phụ, có một số cách khác để điều trị đau răng tại nhà:

Súc miệng bằng nước muối hoặc nước đá.
Thoa dầu bạc hà pha loãng lên nướu của bạn.
Nhấn túi trà bạc hà ẩm vào nướu của bạn.
Đặt một miếng gạc lạnh lên má của bạn.
Dùng thuốc giảm đau không kê đơn như Tylenol (acetaminophen).

Khi nào cần gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Dầu đinh hương có thể có độc tính cao nếu nuốt phải, dẫn đến ngộ độc và thậm chí tử vong. Liều lượng nhỏ từ 10 đến 30 ml (khoảng 2 muỗng cà phê đến 2 muỗng canh) có thể gây giảm ý thức hoặc hôn mê trong vòng vài giờ và tổn thương gan trong vòng 12 đến 24 giờ.5
Nếu ai đó đã tiêu thụ dầu đinh hương, hãy gọi ngay cho Cơ quan Kiểm soát Chất độc theo số 1-800-222-1222 ngay cả khi không có triệu chứng rõ ràng.

Gọi 911 hoặc nhanh chóng đến phòng cấp cứu gần nhất nếu ai đó có dấu hiệu ngộ độc dầu đinh hương, bao gồm:5

Đau bụng
Ho ra máu
Bệnh tiêu chảy
Khó tiểu
chóng mặt
Buồn nôn và ói mửa
Lú lẫn
Co giật
hôn mê
Để tránh vô tình bị ngộ độc, hãy để dầu đinh hương xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Bản tóm tắt
Dầu đinh hương đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị đau răng. Chấm một ít dầu pha loãng lên nướu có thể giúp giảm đau và viêm.

Trong khi eugenol, thành phần hoạt chất trong dầu đinh hương, đã được sử dụng từ lâu trong y học phương Đông và phương Tây, FDA không tin rằng bằng chứng ủng hộ việc sử dụng nó là mạnh mẽ. Không nên sử dụng dầu đinh hương nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, bị rối loạn chảy máu hoặc sắp phẫu thuật. Trẻ em cũng nên tránh dùng dầu đinh hương.

Khi nào và tại sao bạn nên dùng vitamin trước khi sinh?

 

Khi nào và tại sao bạn nên dùng vitamin trước khi sinh?

4 cung hoàng đạo này sẽ có mùa hè tuyệt vời nhất năm 2023 — Đây là lý do tại sao họ cảm thấy may mắn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *