Lợi ích của dầu gan cá tuyết

Dầu gan cá tuyết là chất béo lỏng được chiết xuất từ gan tươi của cá tuyết Đại Tây Dương (Gadus morhua).1

Tác dụng có lợi của dầu gan cá tuyết chủ yếu dựa vào các chất dinh dưỡng của nó:

Hai dạng axit béo không bão hòa đa omega-3 (PUFA): axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA)
Vitamin D
Vitamin A2
Trong các nghiên cứu, việc bổ sung axit béo omega-3 làm giảm chứng viêm bằng cách đạt được những điều sau:

Cải thiện chức năng màng tế bào
Giảm cytokine (chất mà tế bào miễn dịch sản xuất có thể làm tăng tình trạng viêm)3
Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Nó nâng cao mức độ sau đây trong cơ thể:

canxi
Phốt pho
Những khoáng chất này cần thiết cho quá trình khoáng hóa xương. Vitamin D cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa hệ thống miễn dịch.4

Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động bình thường của nhiều quá trình trong cơ thể, bao gồm:

Thị lực
Tăng trưởng tế bào
Sức khỏe da
Miễn dịch5
Đọc tiếp để biết thêm thông tin về công dụng và lợi ích của dầu gan cá tuyết.

Sự kiện bổ sung dầu gan cá tuyết
Thành phần hoạt chất: Hai dạng axit béo không bão hòa đa omega-3, EPA và DHA, cũng như vitamin D và vitamin A2
Tình trạng pháp lý: Thực phẩm bổ sung không kê đơn (OTC) (Hoa Kỳ)
Liều lượng gợi ý: Có thể thay đổi tùy theo độ tuổi và dạng bào chế6
Cân nhắc về an toàn: Dầu gan cá tuyết an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai khi được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chấp thuận7 và ở trẻ em trên 1 tuổi. Trẻ em nên dùng tối đa một nửa liều khuyến cáo của người lớn.8 Điều quan trọng là phải theo dõi tổng lượng vitamin A hấp thụ khi dùng dầu gan cá tuyết.

Công dụng của dầu gan cá tuyết

Việc sử dụng chất bổ sung phải được cá nhân hóa và xem xét kỹ lưỡng bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như chuyên gia dinh dưỡng (RD) hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký (RDN), dược sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Không có chất bổ sung nào nhằm mục đích điều trị, chữa bệnh hoặc ngăn ngừa bệnh tật.

Do hàm lượng axit béo omega-3 cao như EPA và DHA, cũng như hàm lượng vitamin A và vitamin D cao, dầu gan cá tuyết đã cho thấy bằng chứng khiêm tốn về những công dụng sau.

Tổng thể giảm đau

Trong một nghiên cứu nhỏ giữa các vận động viên thi đấu trong Cuộc đua Biển Bắc, việc bổ sung dầu gan cá tuyết đặc biệt – trái ngược với các chất bổ sung omega-3 khác – làm giảm sự hiện diện của các cytokine gây nguy hiểm lưu thông tin trong máu của các thành viên sau cuộc đua.

Người ta đưa ra giả thuyết rằng tác dụng kết hợp axit béo omega-3 EPA và DHA trong chất bổ sung dầu gan cá tuyết, cùng với hàm lượng vitamin D và A của chúng, đã góp phần làm giảm tình trạng bệnh này. 3

Ngoài ra, ở một nhóm phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, việc bổ sung dầu gan cá tuyết làm giảm một số dấu hiệu viêm, bao gồm cả cytokine và kháng insulin.

Cải thiện các phép đo sức khỏe tim mạch

Trong một phân tích từ Vương quốc Anh, người ta thấy rằng bổ sung axit béo omega-3 liều thấp từ dầu gan cá tuyết có thể làm giảm nguy cơ tử vong do các vấn đề về tim mạch (tim và mạch máu).10

Điều này có thể là do tác dụng của axit béo omega-3 đối với nhịp tim và chứng rối loạn nhịp tim.10

Ở những người mang thai, việc bổ sung dầu gan cá tuyết cho thấy sự giảm tổng thể một số chỉ số về lipid:

Tổng lượng chất béo
Triglyceride (một loại chất béo trong máu)
Cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) (được coi là cholesterol “xấu”)9
Những phép đo lipid này là thước đo chính của sức khỏe tim mạch.

Một thử nghiệm khác kéo dài 30 ngày cho thấy các đối tượng được điều trị bằng một loại thuốc statin thông thường và dầu gan cá tuyết đã làm giảm mức cholesterol toàn phần, cholesterol LDL và chất béo trung tính.2

Sự gia tăng mức cholesterol HDL (“tốt”) cũng được ghi nhận.

Sử dụng mới nổi

Một số nghiên cứu cho thấy tác dụng kháng khuẩn, kháng vi-rút và kháng nấm liên quan đến PUFA omega-3.

Các axit béo chiết xuất từ ​​dầu gan cá tuyết đã được chứng minh là làm giảm đáng kể hoạt động của virus herpes simplex loại 1 (HSV-1) trên da. Tuy nhiên, cách thức axit béo hoạt động như tác nhân chống vi rút vẫn chưa rõ ràng.

Ngoài ra, dầu gan cá đã được chứng minh là một chất kháng khuẩn hiệu quả chống lại vi khuẩn gram dương.11 Có thể có những ứng dụng mới nổi đối với chiết xuất dầu gan cá tuyết trong thuốc mỡ kháng khuẩn tại chỗ.

Người ta cũng ngày càng quan tâm đến tác dụng của việc bổ sung dầu gan cá tuyết đối với sức khỏe xương của người lớn trên 65 tuổi. Một nghiên cứu đánh giá đã phát hiện ra mối liên hệ giữa dầu gan cá tuyết và nồng độ vitamin D trong máu ở người lớn trên 65,4 tuổi.

Nồng độ vitamin D trong máu cao có thể liên quan đến những điều sau:

Tăng mật độ khoáng xương
Giảm tình trạng mất xương
Giảm nguy cơ gãy xương
Tuy nhiên, có vẻ như tác dụng này chỉ được thấy khi kết hợp với việc bổ sung canxi.

Tác dụng phụ của dầu gan cá tuyết là gì?

Không có tác dụng phụ nào được biết đến từ việc tiêu thụ dầu gan cá tuyết.

Tuy nhiên, vì dầu gan cá tuyết có nhiều vitamin A nên điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu và triệu chứng sau đây về khả năng ngộ độc vitamin A:

buồn nôn
Cáu gắt
Giảm cảm giác thèm ăn
Nôn mửa
Mờ mắt
Nhức đầu
Rụng tóc
Đau cơ
Yếu đuối
Thay đổi trạng thái tinh thần5
Cũng có thể bị dị ứng với bất kỳ chất bổ sung hoặc thực phẩm nào.

Nếu bạn cho rằng mình đang bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc nếu có bất kỳ triệu chứng nào đe dọa tính mạng, hãy gọi 911 và nhận trợ giúp y tế ngay lập tức.

Các biện pháp phòng ngừa

Hãy ghi nhớ các biện pháp phòng ngừa sau đây khi sử dụng dầu gan cá tuyết:

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng: Tránh sử dụng dầu gan cá tuyết nếu bạn bị dị ứng với nó hoặc các thành phần của nó. Hãy hỏi dược sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để biết danh sách đầy đủ các thành phần nếu bạn không chắc chắn.
Mang thai: Một số nền văn hóa khác nhau bổ sung dầu gan cá tuyết khi mang thai.7 Tuy nhiên, ngộ độc vitamin A có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Khi mang thai, hãy kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bắt đầu bổ sung dầu gan cá tuyết.12
Nuôi con bằng sữa mẹ: Vì vitamin A có thể được chuyển sang trẻ sơ sinh đang bú mẹ, nên tốt nhất trước tiên bạn nên thảo luận về việc bổ sung gan cá tuyết với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trong thời gian cho con bú.12
Người lớn trên 65 tuổi: Người lớn trên 65 tuổi ngày càng quan tâm đến tác dụng của việc bổ sung dầu gan cá tuyết đối với sức khỏe xương. Hãy kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn xem việc bổ sung dầu gan cá tuyết có phù hợp với bạn hay không.4
Trẻ em: Các nghiên cứu khuyến nghị không nên tiêu thụ quá 2,5 mg dầu gan cá tuyết mỗi ngày vì tác dụng của hàm lượng axit béo omega-3 cao đối với sự phát triển của trẻ em là không rõ ràng. Việc bổ sung dầu gan cá tuyết cho trẻ dưới 1 tuổi không còn được khuyến khích nữa.8
Các sửa đổi khác: Không dùng dầu gan cá tuyết nếu bạn đang dùng thuốc bổ sung vitamin A, có chế độ ăn nhiều vitamin A hoặc có bất kỳ tình trạng nào gây ra lượng vitamin A cao trong máu.5
Liều dùng: Tôi nên dùng bao nhiêu dầu gan cá tuyết?
Luôn trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi dùng chất bổ sung để đảm bảo rằng chất bổ sung và liều lượng phù hợp với nhu cầu cá nhân của bạn.

Đối với người lớn, các nghiên cứu từ Na Uy đề xuất liều lượng hàng ngày là 5 mg dầu gan cá tuyết, vì vĩ độ cao của Na Uy làm giảm lượng vitamin D mà cư dân có thể thu được từ mặt trời.6

Vĩ độ thấp hơn và mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn ở Hoa Kỳ có thể làm giảm nhẹ khuyến nghị này, nhưng chưa có nghiên cứu nào được thực hiện để xác định lượng tối ưu.

Đối với trẻ em, các nghiên cứu gần đây ở Bắc Âu đã khuyến nghị giảm lượng bổ sung dầu gan cá tuyết—từ 5 mg xuống 2,5 mg mỗi ngày—vì ảnh hưởng của hàm lượng axit béo omega-3 cao đối với trẻ em là không rõ ràng. Việc bổ sung dầu gan cá tuyết cho trẻ dưới 1 tuổi không còn được khuyến khích nữa.8

Thực phẩm bổ sung không được quản lý theo cách thức sử dụng thuốc ở Hoa Kỳ, có nghĩa là Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) không phê duyệt chúng về độ an toàn và hiệu quả trước khi sản phẩm được đưa ra thị trường. Chọn sản phẩm bổ sung được kiểm nghiệm bởi bên thứ ba đáng tin cậy, chẳng hạn như Dược điển Hoa Kỳ (USP), ConsumerLab.com hoặc NSF.org, khi có thể. Tuy nhiên, ngay cả khi các chất bổ sung đã được bên thứ ba thử nghiệm thì chúng cũng không nhất thiết phải an toàn cho tất cả mọi người hoặc có hiệu quả nói chung. Do đó, việc nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về bất kỳ chất bổ sung nào bạn định dùng và hỏi về các tương tác tiềm ẩn với các chất bổ sung hoặc thuốc khác là điều quan trọng.

Điều gì xảy ra nếu tôi dùng quá nhiều dầu gan cá tuyết?

Độc tính hoặc quá liều của dầu gan cá tuyết chưa được nghiên cứu và do đó không thể xác định được.

Tuy nhiên, dầu gan cá tuyết chứa hàm lượng vitamin A cao. Hãy chú ý đến độc tính tiềm ẩn của vitamin A, đặc biệt khi kết hợp với các chất bổ sung khác hoặc chế độ ăn giàu vitamin A.

Các triệu chứng ngộ độc vitamin A được liệt kê trong phần Tác dụng phụ ở trên.

Tương tác
Không dùng dầu gan cá tuyết và bổ sung vitamin A riêng biệt để tránh ngộ độc vitamin A.

Thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về việc có nên tránh bổ sung vitamin D khi dùng dầu gan cá tuyết hay không.

Điều cần thiết là phải đọc kỹ danh sách thành phần của thực phẩm bổ sung và bảng thành phần dinh dưỡng để biết thành phần nào và hàm lượng của mỗi thành phần. Vui lòng xem lại nhãn thực phẩm bổ sung với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để thảo luận về các tương tác tiềm ẩn với thực phẩm, các chất bổ sung khác và thuốc.

Độc tính của vitamin là gì?

Vitamin và khoáng chất trị mụn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *