Dầu hạt nho có tốt cho sức khỏe không?

Dầu hạt nho tốt cho sức khỏe vì nó giàu axit béo omega-6 và vitamin E. Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của vitamin E và axit béo omega-6 có thể giúp bảo vệ chống lại tổn thương gốc tự do để làm chậm lão hóa, giúp ngăn ngừa một số bệnh mãn tính , và cải thiện sức khỏe làn da.

Bài viết này tìm hiểu hạt nho là gì, những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn và những rủi ro cần tránh.

Dầu hạt nho là gì và nó được sản xuất như thế nào?

Dầu hạt nho là loại dầu được chiết xuất từ hạt nho. Nó thường xuất phát từ những hạt còn sót lại từ nho được sử dụng trong quá trình sản xuất rượu vang. Dầu hạt nho đã trở thành một chất bổ sung phổ biến.

Thông tin dinh dưỡng
Dầu hạt nho rất giàu chất dinh dưỡng như axit béo omega-6, vitamin và chất chống oxy hóa. Một muỗng canh dầu hạt nho chứa: 1

Lượng calo: 120
Tổng chất béo: 13,6 gram
Chất béo bão hòa: 1,3 gam
Chất béo chuyển hóa: 0 gam
Chất béo không bão hòa đa: 9,5 gam
Chất béo không bão hòa đơn: 2,2 gam
Cholesterol: 0 miligam
Natri: 0 miligam
Tổng lượng carbohydrate: 0 gram
Đường: 0 gam
Chất đạm: 0 gam
Vitamin E: 4 gam
Dầu hạt nho có nhiều axit béo không bão hòa đa và chứa nhiều hợp chất và chất chống oxy hóa, bao gồm tocopherol, axit linolenic, quercetin, resveratrol, Procyanidin, carotenoids và phytosterol, giúp làm chậm quá trình lão hóa và chống lại bệnh tật.

Dầu hạt nho có nhiều axit béo không bão hòa đa và chứa nhiều hợp chất và chất chống oxy hóa, bao gồm tocopherol, axit linolenic, quercetin, resveratrol, Procyanidin, carotenoids và phytosterol, giúp làm chậm quá trình lão hóa và chống lại bệnh tật.

Axit béo Omega-6

Cơ thể chúng ta không tạo ra những chất béo lành mạnh này, vì vậy điều cần thiết là chúng ta phải bổ sung chúng trong chế độ ăn uống. Thêm dầu hạt nho vào chế độ ăn uống của chúng ta, chẳng hạn như nấu ăn với nó, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Axit béo omega-6 có lợi cho tim và tuần hoàn. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy hàm lượng axit béo không bão hòa đa omega-6 (PUFA) cao hơn có liên quan đến nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và thậm chí tử vong sớm thấp hơn.2

Chế độ ăn giàu axit béo omega-6 cũng có liên quan đến khả năng bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời tốt hơn.3 Điều này là do các hợp chất này có thể làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể và cải thiện cơn đau và sưng tấy do cháy nắng. Nó có thể bảo vệ làn da của chúng ta tốt hơn trước các tia có hại của mặt trời.

Một lợi ích khác của việc bảo vệ da tốt hơn là làn da sáng hơn, trẻ trung hơn. Axit béo omega-6 có thể giúp bảo vệ chống lại các dấu hiệu lão hóa da, như nếp nhăn và khô da.3

Cuối cùng, axit béo omega-6 giúp giảm viêm, điều này có thể giải thích tại sao chúng có thể tăng tốc độ lành vết thương.

Vitamin E

Dầu hạt nho rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin E, cũng như polyphenol. Chất chống oxy hóa bảo vệ chống lại tổn thương gốc tự do và giúp ngăn ngừa một số loại ung thư. Dầu hạt nho có nhiều vitamin E hơn dầu đậu nành hoặc dầu ô liu.

Chất chống oxy hóa có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta và giảm mức cholesterol LDL (có hại). Chúng cũng làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể, giúp bảo vệ chúng ta khỏi các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường.

Lợi ích sức khỏe của dầu hạt nho là gì?

Dầu hạt nho rất giàu chất dinh dưỡng và điều đó có nghĩa là nó có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp.

Cải thiện độ đàn hồi
Dầu hạt nho có được lợi ích làm đẹp nhờ các axit béo; những hợp chất này có thể giúp tái tạo collagen trong da. Khi chúng ta già đi, làn da của chúng ta mất đi collagen và điều đó có thể góp phần làm da xỉn màu và chảy xệ. Collagen mang lại cho làn da sự trẻ trung và tươi sáng.

Ứng dụng tại chỗ có thể là một con đường phân phối hiệu quả hơn để mang lại lợi ích cho da.

Dưỡng ẩm

Nhờ thành phần axit béo, dầu hạt nho là một loại dầu siêu dưỡng ẩm cho làn da của chúng ta. Nếu bạn có xu hướng bị khô da, đặc biệt là vào mùa đông, hãy cân nhắc thoa kem dưỡng ẩm dầu hạt nho sau khi tắm hoặc rửa tay để tạo lớp bảo vệ.

Giảm sẹo

Các axit béo trong dầu hạt nho đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm trong cơ thể. Điều này có thể giúp vết thương mau lành hơn và giảm sẹo do vết thương bị viêm mãn tính.

Có lợi cho làn da nhạy cảm

Vì dầu hạt nho có các hợp chất giữ ẩm cho da và giảm viêm nên đây là phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho những người có làn da nhạy cảm. Các vết mẩn đỏ, ngứa và rát do da nhạy cảm có thể được làm dịu và bảo vệ bằng kem dưỡng hoặc kem bôi dầu hạt nho.

Lợi ích sức khoẻ khác

Những lợi ích có thể có của dầu hạt nho không chỉ dừng lại ở làn da đẹp. Do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, dầu hạt nho có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như:

Giảm viêm: Viêm mãn tính có liên quan đến bệnh tim, tiểu đường, ung thư, viêm khớp và rối loạn tiêu hóa.67
Giảm tình trạng kháng insulin: Một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2, tình trạng kháng insulin xảy ra khi các tế bào trong cơ, mỡ và gan không phản ứng tốt với insulin và không thể dễ dàng hấp thụ glucose từ máu.6
Giảm đông máu: Ngăn ngừa cục máu đông có thể giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Dầu hạt nho có tốt để nấu ăn không?

Chứa nhiều chất béo lành mạnh, dầu hạt nho là loại dầu ăn tuyệt vời. Nó có hương vị trung tính, vì vậy nó hoạt động tốt khi bạn không muốn dầu truyền hương vị như các loại dầu khác như dầu ô liu, dừa, đậu phộng và dầu mè.

Nó cũng có điểm bốc khói tương đối cao nên là sự lựa chọn an toàn. Điểm bốc khói của dầu là nhiệt độ mà tại đó dầu bắt đầu bị phân hủy do nhiệt và mất đi lợi ích. Điểm bốc khói của dầu hạt nho là 420 độ F, cao hơn cả dầu ô liu và dầu thực vật.

Các loại dầu hạt nho

Tùy thuộc vào lợi ích mà bạn đang tìm kiếm, dầu hạt nho có thể được dùng bằng đường uống hoặc bôi lên da.

tiêu hao
Dầu hạt nho được tìm thấy tự nhiên trong nho, nhưng sẽ không mang lại hàm lượng dinh dưỡng tương tự. Nho là một món ăn nhẹ lành mạnh nhưng không có cùng nồng độ chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh như dầu chiết xuất.

Có ba dạng dầu hạt nho khác nhau:

Tinh chế: Dầu được chiết xuất từ ​​hạt khô và được xử lý bằng dung môi hóa học giúp chiết xuất nhiều dầu hơn và cho điểm bốc khói cao hơn. Tuy nhiên, chúng có xu hướng làm giảm thành phần dinh dưỡng của dầu trong quá trình này.
Ép lạnh: Dầu được ép và lọc bằng tay hoặc cơ học để chiết xuất dầu. Hóa chất và nhiệt không được sử dụng trong quá trình này. Những loại dầu này có thời hạn sử dụng ngắn hơn và điểm bốc khói thấp hơn.
Hữu cơ: Dầu được làm từ hạt hữu cơ và được ép lạnh vì dung môi hóa học không phải là hữu cơ.
Dầu hạt nho cũng có sẵn dưới dạng thực phẩm bổ sung không kê đơn. Giống như bất kỳ chất bổ sung chế độ ăn uống nào, Viện Y tế Quốc gia khuyên bạn nên luôn kiểm tra nhãn Thông tin bổ sung và trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi dùng.11

Thuốc bôi
Các sản phẩm dầu hạt nho bôi ngoài da đang xuất hiện trên các kệ hàng tạp hóa và cửa hàng làm đẹp tự nhiên. Hầu hết các loại dầu và kem dưỡng da có chứa dầu hạt nho đều được sử dụng một lần mỗi ngày. Áp dụng sản phẩm của bạn sau khi rửa sạch da bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng.

Dầu hạt nho sẽ khô hoàn toàn sau khi thoa và không để lại cảm giác dính hoặc nhờn nên có thể thoa vào buổi sáng hoặc buổi tối. Tránh thử dùng các sản phẩm bôi ngoài da nếu bạn hiện đang sử dụng bất kỳ phương pháp chăm sóc da khắc nghiệt nào như retinol hoặc axit salicylic vì nó có thể gây kích ứng.

Nó có giúp trị mụn không?
Mụn trứng cá là do lỗ chân lông bị tắc trên bề mặt da. Lỗ chân lông của chúng ta có thể bị tắc nghẽn do bụi bẩn hoặc vi khuẩn, dẫn đến nổi mụn.

Dầu hạt nho có đặc tính kháng khuẩn, có nghĩa là nó có thể tiêu diệt vi khuẩn. Mặc dù không có nghiên cứu quy mô lớn nào chứng minh mối liên hệ giữa dầu hạt nho và việc ngăn ngừa mụn trứng cá nhưng nó có thể đáng để thử.

Rủi ro của dầu hạt nho là gì?

Mặc dù dầu hạt nho là tự nhiên và an toàn nhưng vẫn có những rủi ro có thể xảy ra do cách chiết xuất.

Hầu hết các sản phẩm dầu hạt nho trên kệ đều được chiết xuất bằng hóa chất như hexane. Điều này làm cho quá trình chiết xuất dễ dàng hơn và rẻ hơn, nhưng hexane được phân loại là chất độc thần kinh – một chất làm thay đổi hoạt động bình thường của hệ thần kinh và có khả năng phá vỡ hoặc giết chết các tế bào thần kinh.

Không rõ có bao nhiêu hóa chất có trong các sản phẩm dầu hạt nho, nhưng hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng dầu hạt nho đã được ép lạnh vì quá trình này không liên quan đến bất kỳ hóa chất nào.

Dầu hạt nho cũng có thể được chiết xuất bằng cách sử dụng nhiệt, nhưng quá trình đó có thể làm mất đi bất kỳ đặc tính có lợi nào của nó.

Còn phản ứng dị ứng thì sao?
Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng các sản phẩm dầu hạt nho trước đây, hãy cân nhắc bắt đầu bằng cách nhỏ một giọt lên một vùng da nhỏ. Nếu bạn không nhận thấy bất kỳ phản ứng nào, chẳng hạn như mẩn đỏ hoặc ngứa, thì có thể an toàn khi thử với lượng lớn hơn.

Nếu bạn đã từng bị dị ứng với nho thì tốt nhất nên tránh dùng dầu hạt nho.

Bản tóm tắt
Vì dầu hạt nho chứa axit béo omega-6, vitamin E và chất chống oxy hóa nên nó có thể có lợi cho độ đàn hồi của da, giữ ẩm và giảm sẹo. Mặc dù những lợi ích tiềm năng nghe có vẻ đầy hứa hẹn nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận lợi ích sức khỏe của làn da và đánh giá công dụng của nó trong việc phòng ngừa bệnh tật.

May mắn thay, nguy cơ xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nào là cực kỳ thấp, khiến nó trở thành một lựa chọn đáng giá cho những trường hợp kích ứng da nhẹ.

Xem thêm :

Số ca nhiễm RSV gia tăng khi các bệnh viện chuẩn bị cho mùa virus hô hấp ‘bình thường’ quay trở lại

Vitamin và khoáng chất trị mụn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *