Mất ngủ thường xuyên xảy ra nhiều tháng sau khi nhiễm Covid-19 ở mức độ nhẹ

Theo kết quả của một cuộc khảo sát mới được thực hiện đối với bệnh nhân Việt Nam và được công bố trên tạp chí Frontiers in Public Health hôm qua, 76% số người cho biết họ nhiễm Covid-19 nhẹ trong 6 tháng trước đó cho biết họ hiện bị mất ngủ, với 22,8% số người được hỏi cho biết họ gặp phải tình trạng này. chứng mất ngủ trầm trọng.

Nghiên cứu này dựa trên các cuộc khảo sát được thực hiện trên 1.056 người trưởng thành được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 trong 6 tháng qua. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều được liên hệ thông qua cơ quan đăng ký quốc gia về các trường hợp nhiễm COVID được xác nhận tại Việt Nam.

covid

Không ai phải nhập viện vì nhiễm COVID và những người tham gia cho biết không có tiền sử mất ngủ hoặc bệnh tâm thần. Các cuộc khảo sát về một loạt triệu chứng sau khi nhiễm COVID-19 đã được hoàn thành từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2022. Ngoài thông tin nhân khẩu học, những người tham gia còn được hỏi về thời gian và mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhiễm trùng COVID-19, các triệu chứng lo lắng, trầm cảm hoặc căng thẳng.

Bệnh nhân cũng được yêu cầu so sánh xem họ ngủ ngon như thế nào, ngủ bao lâu và mức độ dễ buồn ngủ trong 2 tuần trước đó so với trước khi mắc bệnh COVID-19. Giấc ngủ tệ hơn, bao gồm cả việc thức dậy thường xuyên Trong số 76,1% cho biết họ hiện đang bị mất ngủ, một nửa cho biết họ thường xuyên thức dậy vào ban đêm kể từ khi mắc bệnh COVID-19. Một phần ba cho biết họ gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ.

covid

Các tác giả lưu ý rằng con số 76% cao hơn nhiều so với báo cáo về tình trạng mất ngủ trong dân số nói chung, từ 10% đến 20%.

Các tác giả không tìm thấy mối tương quan giữa mức độ nghiêm trọng ban đầu của triệu chứng COVID và chứng mất ngủ. Trên thực tế, ngay cả những người báo cáo nhiễm trùng COVID-19 không có triệu chứng cũng báo cáo tình trạng mất ngủ sau đó. Các nhà nghiên cứu cũng không tìm thấy mối tương quan giữa thời gian mắc Covid và chứng mất ngủ.

”Nếu bạn bị mất ngủ sau COVID-19, đừng nghĩ đó là điều bình thường.”

Những người tham gia nghiên cứu nhận thấy sự gia tăng các triệu chứng trầm cảm hoặc lo lắng sau COVID có nguy cơ bị mất ngủ cao nhất. Những người tham gia có điểm trầm cảm cao (tỷ lệ chênh lệch [OR], 3,45; khoảng tin cậy 95% [CI], 1,87 đến 6,34) hoặc điểm lo lắng (OR, 3,93; CI 95%, 2,52 đến 6,13) có nguy cơ phát triển cao hơn gấp ba lần. mất ngủ.

covid

Các tác giả cho biết, mối tương quan giữa chứng mất ngủ, trầm cảm và lo lắng ở mức độ từ mạnh đến trung bình trong nghiên cứu, cho thấy vai trò của việc điều trị chứng mất ngủ bằng thuốc sau COVID-19.

Các tác giả kết luận: “Phát hiện của chúng tôi bổ sung vào tài liệu hiện tại về chứng mất ngủ sau khi nhiễm Covid-19 và nhấn mạnh sự cần thiết quan trọng phải thực hiện các biện pháp can thiệp toàn diện để giải quyết vấn đề tâm lý và sức khỏe giấc ngủ của bệnh nhân Covid-19 sau khi hồi phục”.

Trong thông cáo báo chí của Frontiers về nghiên cứu, tác giả đầu tiên Hương T. X. Hoàng, MD, thuộc Đại học Phenikaa, Việt Nam, cho biết nghiên cứu này đã xác nhận những gì ông đã tìm thấy theo giai thoại với tư cách là một nhà nghiên cứu về giấc ngủ: Nhiều người báo cáo rằng họ bị mất ngủ sau khi nhiễm COVID-19 nhẹ.

“Tôi nhận được rất nhiều thắc mắc, phàn nàn của người thân, bạn bè, đồng nghiệp về tình trạng rối loạn giấc ngủ của họ sau khi khỏi bệnh Covid-19”, Hoàng nói. “Nếu bạn bị mất ngủ sau Covid-19, đừng nghĩ đó là điều bình thường.”

Xem thêm:

Cập nhật El Niño cuối tháng 1 năm 2024: Chúng ta vừa bước vào mùa từ tháng 1 đến tháng 3 khi tác động của El Niño ở Hoa Kỳ lan rộng nhất

Tổng quan về bệnh gan nhiễm mỡ liên quan đến rối loạn chuyển hóa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *