Lời kêu gọi nâng cao nhận thức về bệnh viêm não

Vào Ngày Viêm não Thế giới (22 tháng 2 năm 2024), Viêm não Quốc tế (trước đây là Hiệp hội Viêm não) đang kêu gọi sự công nhận nhiều hơn về bệnh viêm não ở cả người dân và trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, cũng như tăng cường đào tạo cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Trong một cuộc khảo sát với các y tá và bác sĩ trong các dịch vụ cấp cứu và tai nạn ở sáu quốc gia (Úc, Đức, Ấn Độ, Philippines, Anh và Mỹ), 328 (53%) trong số 614 người không coi đó là viêm não truyền nhiễm và 481 (78% ) trong số 614 người không coi viêm não tự miễn là chẩn đoán phân biệt ở những bệnh nhân có dấu hiệu và triệu chứng xác định đối với những bệnh này.

Chỉ 205 (33%) trong số 614 người tham gia khảo sát đồng ý mạnh mẽ rằng việc đào tạo đã giúp họ tự tin nhận biết khi nào một cá nhân bị viêm não và hầu hết tất cả những người được hỏi (85%) đồng ý phần nào hoặc hoàn toàn đồng ý rằng họ sẽ được hưởng lợi từ việc đào tạo về bệnh viêm não. .

viêm não

Lời kêu gọi hành động này phản ánh việc đổi thương hiệu gần đây (vào tháng 12 năm 2023) của tổ chức phi lợi nhuận của chúng tôi, từ Hiệp hội Viêm não đến Viêm não Quốc tế, tổ chức này cũng đã chứng kiến ​​sự sửa đổi toàn diện về trọng tâm chiến lược của chúng tôi—một sự phát triển phản ánh cam kết đổi mới của chúng tôi để cứu mạng sống trên quy mô toàn cầu.

Sự xuất hiện của các mầm bệnh mới, hoặc các mầm bệnh hiện có ở các khu vực địa lý mới, có thể gây ra bệnh viêm não truyền nhiễm và sự gia tăng việc xác định bệnh viêm não tự miễn trên toàn thế giới đã thúc đẩy một tầm nhìn mới táo bạo nhưng đơn giản—một thế giới không có tử vong và tàn tật do viêm não—và một tầm nhìn mới sứ mệnh—cứu mạng sống trên toàn thế giới, nâng cao nhận thức và thúc đẩy nghiên cứu.

Năm mục tiêu của chống viêm não

Năm mục tiêu mới đi kèm với chiến lược mới của chúng tôi: giáo dục (tức là đào tạo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để ngăn ngừa và quản lý bệnh viêm não một cách hiệu quả, cuối cùng là cải thiện kết quả của bệnh nhân); trao quyền (tức là cố gắng trao quyền cho các cá nhân bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm não, cung cấp cho họ sự hỗ trợ và nguồn lực cần thiết để xây dựng lại cuộc sống của họ); mở rộng (tức là mở rộng hiểu biết khoa học và y tế về phòng ngừa, điều trị và tác động của bệnh viêm não); để nâng cao (tức là nâng cao phạm vi tiếp cận của chúng tôi, khi chúng tôi mong muốn cải thiện cuộc sống của nhiều người hơn trên toàn thế giới và nuôi dưỡng ý thức cộng đồng và sự hỗ trợ); và trang bị (tức là tạo thu nhập để thực hiện tầm nhìn của chúng tôi một cách hiệu quả, tạo điều kiện đầu tư vào nghiên cứu đột phá, phương pháp điều trị đổi mới và hệ thống hỗ trợ toàn diện).

viêm não

Ngày Viêm não Thế giới 2024 là chiến dịch đầu tiên được đổi tên thương hiệu và lặp lại hai chủ đề được WHO xác định trong báo cáo Tại sao viêm não lại quan trọng, cải thiện chẩn đoán, nhận thức cộng đồng và tài liệu giáo dục cũng như điều trị và chăm sóc.

Phản ứng miễn dịch

Viêm não là tình trạng viêm nhu mô não do vi rút xâm nhập trực tiếp hoặc xảy ra như một biến chứng miễn dịch sau nhiễm trùng do phản ứng quá mẫn với vi rút hoặc một protein lạ khác. Triệu chứng bao gồm sốt, đau đầu và tình trạng tinh thần thay đổi, thường đi kèm với co giật hoặc thiếu sót thần kinh khu trú. Chẩn đoán cần phải phân tích dịch não tủy và chẩn đoán hình ảnh thần kinh. Điều trị bằng thuốc kháng vi rút khi có chỉ định (ví dụ, trong bệnh viêm não do vi rút herpes simplex) và nếu không thì sẽ là điều trị hỗ trợ.

Căn nguyên của viêm não

Nhiễm virut nguyên phát gây viêm não

Vi-rút gây viêm não nguyên phát xâm nhập trực tiếp vào não. Những nhiễm trùng này có thể

  • Thành dịch (ví dụ, do arbovirus, echovirus, coxsackievirus, [ở một số nước kém phát triển])

  • Rải rác

Viêm não arbovirus do muỗi lây truyền vào người trong mùa xuân, mùa hè và đầu mùa thu khi thời tiết ấm áp . Tỷ lệ mắc ở Hoa Kỳ dao động từ 150 đến > 4000 trường hợp hàng năm, chủ yếu ở trẻ em. Hầu hết các trường hợp xảy ra trong các vụ dịch.

viêm não

Ở Mỹ, viêm não tản phát thường gặp do  HSV; vài trăm đến vài nghìn trường hợp xảy ra hàng năm. Hầu hết là do HSV-1, nhưng HSV-2 có thể phổ biến hơn ở những bệnh nhân suy giảm miễn dịch. Viêm não do HSV xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, có xu hướng ảnh hưởng đến bệnh nhân < 20 hoặc > 40 năm, và thường gây tử vong nếu không được điều trị.

Bệnh dại cho viêm não vẫn là một nguyên nhân quan trọng gây ra viêm não ở các nước đang phát triển và vẫn gây ra một vài trường hợp viêm não ở Mỹ.

Viêm não cũng có thể xảy ra như một sự tái hoạt muộn của nhiễm virus tiềm ẩn hoặc cận lâm sàng. Các loại được biết đến nhiều nhất

  • Bệnh não và chứng sa sút trí tuệ do HIV

  • Bệnh não xơ cứng lan tỏa bán cấp (xảy ra vài năm sau khi bị nhiễm sởi và được cho là đại diện cho việc tái kích hoạt tình trạng nhiễm khuẩn ban đầu, hiện nay hiếm gặp ở các nước phương Tây)

  • Bệnh não chất trắng đa ổ tiến triển (do tái kích hoạt virus JC)

  • Herpes simplex týp 1 và viêm não do herpes zoster

Phản ứng miễn dịch của viêm não

Viêm não có thể xảy ra như một biến chứng miễn dịch thứ phát của một số bệnh nhiễm vi rút hoặc tiêm chủng. Phản ứng viêm mất myelin của não và tủy sống có thể xảy ra 1 đến 3 tuần sau (như viêm não tủy rải rác cấp tính) Hệ miễn dịch sẽ tấn công các kháng nguyên của hệ thần kinh trung ương (CNS) giống với các protein của các tác nhân lây nhiễm. Nguyên nhân phổ biến nhất của biến chứng này thường là sởi, rubella, thủy đậu và quai bị (tất cả bây giờ không hay gặp vì tiêm chủng ở trẻ em đã phổ biến rộng rãi); vắc xin thủy đậu; vắc-xin virus sống (ví dụ, vắc-xin phòng bệnh dại trước đây được sản xuất từ não cừu hoặc dê). . Viêm não qua trung gian miễn dịch cũng xảy ra ở bệnh nhân ung thư và các rối loạn tự miễn dịch khác.

Xem thêm:

Mất ngủ thường xuyên xảy ra nhiều tháng sau khi nhiễm Covid-19 ở mức độ nhẹ

Làm thế nào để thoát khỏi quầng thâm

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *