Nhiễm COVID-19 sẽ khác nhau như thế nào ở những người đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng?

Coronavirus đang hoành hành trở lại ở Mỹ, nhờ vào các biến thể coronavirus nguy hiểm hơn, mà các chuyên gia y tế cho rằng phần lớn là do những người từ chối tiêm vắc xin COVID-19 gây ra.

Tỷ lệ trung bình trong bảy ngày của quốc gia đối với các ca mắc mới tăng 44% so với tuần trước, số ca nhập viện tăng 41% và số ca tử vong tăng 26%.

Rõ ràng hơn, nhiễm trùng xảy ra ở cả những người chưa được tiêm chủng và đã được tiêm chủng, nhưng ở mức độ thấp hơn nhiều ở nhóm sau. Đó là bởi vì vắc-xin đã được chứng minh là có hiệu quả ngay cả khi chống lại biến thể delta, dễ lây lan hơn và có thể gây ra bệnh nặng hơn.

Theo ước tính quốc gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, những người được tiêm chủng được hưởng lợi từ nguy cơ phát triển COVID-19 sau khi bị nhiễm thấp hơn 8 lần và nguy cơ nhập viện và tử vong thấp hơn 25 lần . (Có sự khác biệt giữa việc chỉ bị nhiễm và tiếp tục phát triển căn bệnh do coronavirus gây ra.)

=> Bài đăng cũ hơn:

09 Siêu thực phẩm cho Người lớn tuổi

Thông tin sai lệch về Hướng dẫn tiêm chủng COVID-19 của WHO cho trẻ em

Ở cấp độ cá nhân, nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong giảm 10 lần hoặc cao hơn ở những người được tiêm chủng, trong khi nguy cơ nhiễm trùng giảm 3 lần.

Mặc dù tình trạng tiêm chủng chắc chắn xác định cách thức lây nhiễm của một người, nhưng các yếu tố khác, chẳng hạn như thời gian tiếp xúc với vi rút và sự gần gũi với người bệnh, có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng hoặc nhẹ của trường hợp của một người.

Chưa kể, việc nhiễm một biến thể dễ lây truyền hơn có thể làm phức tạp mọi thứ, bao gồm cả dữ liệu hướng dẫn các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng khi làn sóng thứ tư xuất hiện.

Dưới đây là những gì các nghiên cứu cập nhật nhất cho thấy sự khác nhau của các bệnh nhiễm trùng ở những người được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng.

nhiễm

CÁC TRIỆU CHỨNG NHẸ HƠN VÀ THỜI GIAN TỒN TẠI NGẮN HƠN Ở NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC TIÊM CHỦNG

Một nghiên cứu của CDC sử dụng dữ liệu thu thập được trước khi biến thể delta trở thành phiên bản chiếm ưu thế của coronavirus ở Hoa Kỳ cho thấy những người được tiêm chủng đầy đủ hoặc một phần có nguy cơ phát triển các triệu chứng như sốt hoặc ớn lạnh thấp hơn khoảng 60% so với những người không được chủng ngừa khi bị nhiễm bệnh. .

Một số trong số gần 4.000 nhân viên y tế trong nghiên cứu đã được tiêm vắc-xin không phát triển các triệu chứng.

Nếu có, các triệu chứng chỉ tồn tại ngắn hơn – dài khoảng 10 ngày so với khoảng 17 ngày đối với người không được chủng ngừa. Điều đó bao gồm trung bình ít hơn hai ngày ốm trên giường.

Dữ liệu xác nhận vắc-xin đang thực hiện “chính xác những gì chúng phải làm: ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong”, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết trong cuộc họp giao ban  COVID-19 của Nhà Trắng hôm thứ Hai.

Tính đến ngày 26 tháng 7, khi hơn 163 triệu người ở Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, CDC đã báo cáo 6587 người bị nhiễm trùng đột biến trong số những người được tiêm chủng, những người này đã bị bệnh đến mức tử vong hoặc phải nhập viện.

Tổng cộng 1.293 người trong số họ đã chết. Đó là ít hơn 0,001% những người đã được tiêm chủng đầy đủ vào thời điểm đó.

nhiễm

NHIỄM TRÙNG Ở NGƯỜI ĐƯỢC TIÊM CHỦNG ÍT CÓ KHẢ NĂNG LÂY TRUYỀN HƠN

Bởi vì các triệu chứng nhẹ hơn và có xu hướng biến mất nhanh hơn ở những người được tiêm chủng, các chuyên gia cho biết điều này cho thấy họ ít có khả năng lây lan vi-rút cho người khác hơn; ít ho hoặc hắt hơi có nghĩa là ít cơ hội hơn để vi-rút bám vào người khác.

Tuy nhiên, biến thể delta đã thách thức ý tưởng này (thêm về điều này bên dưới).

Theo nghiên cứu của CDC, tải lượng vi rút, hoặc số lượng các phần tử vi rút mà một người nào đó mang trong đường hô hấp trên của họ cũng thấp hơn 40% ở những người bị nhiễm bệnh đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc một phần. những người chưa được tiêm chủng.

Những người được chủng ngừa cũng ít có khả năng có kết quả dương tính với vi rút trong hơn một tuần so với những người không được chủng ngừa.

Cơ quan này cho biết: “Mặc dù những chỉ số này không phải là thước đo trực tiếp về khả năng lây lan vi rút của một người, nhưng chúng có mối tương quan với việc giảm sự lây lan của các loại vi rút khác, chẳng hạn như varicella và cúm”.

nhiễm

BIẾN THỂ DELTA LÀM TĂNG TẢI LƯỢNG VI RÚT, MỨC ĐỘ NGHIÊM TRỌNG CỦA BỆNH VÀ NGUY CƠ LÂY NHIỄM

Dữ liệu gần đây nhất cho thấy biến thể delta có khả năng lây truyền cao hơn so với cảm lạnh thông thường, bệnh đậu mùa, Ebola, cúm và bệnh cúm “Tây Ban Nha” năm 1918, theo CDC, và nó có khả năng lây truyền tương tự như thủy đậu.

Walensky cho biết những người bị nhiễm biến thể delta có thể lây lan vi-rút lên gấp đôi số người so với những người bị nhiễm biến thể alpha chiếm ưu thế trước đó.

Một phần nguyên nhân là do biến thể này khiến người ta có nhiều hạt vi rút hơn trong mũi và cổ họng của họ.

Một nghiên cứu từ Trung Quốc cho thấy tải lượng vi rút ở những người bị nhiễm đồng bằng cao hơn khoảng 1.000 lần so với những người bị nhiễm phiên bản gốc của coronavirus.

Và bất chấp tình trạng tiêm chủng, tuổi tác hoặc các tình trạng sức khỏe khác, biến thể delta vẫn có nguy cơ nhập viện cao hơn 120%, nguy cơ nhập viện chăm sóc đặc biệt cao hơn 287% và nguy cơ tử vong cao hơn 137%, theo một nghiên cứu từ Canada.

Một bài báo khác từ Singapore phát hiện ra rằng biến thể delta làm tăng nguy cơ cần bổ sung oxy của những người bị nhiễm bệnh và tăng gần gấp đôi nguy cơ mắc bệnh viêm phổi do coronavirus.

nhiễm

VÌ VẬY, LIỆU VIỆC TIÊM CHỦNG THẬM CHÍ CÓ GIÁ TRỊ KHI VÙNG ĐỒNG BẰNG LAN RỘNG?

Đúng vậy, các chuyên gia y tế cho biết, bởi vì nếu không có biện pháp bảo vệ khỏi tiêm chủng, mọi người sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các biến thể delta.

“Mọi người nên yên tâm rằng nếu họ được tiêm chủng đầy đủ thì họ rất có khả năng được bảo vệ khỏi bệnh nặng hoặc nguy kịch, loại bệnh khiến họ phải nhập viện hoặc tử vong do vi rút này gây ra,” Tiến sĩ Paul Offit, một chuyên gia về vắc-xin tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, nói với The Washington Post. “Vắc xin cứu sống bạn.”

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *