6 cách làm trắng răng đơn giản

Từ laser tại phòng mạch đến sửa chữa tại nhà, nha sĩ chia sẻ những hiệu quả làm trắng răng cho bạn.

Nếp nhăn không phải là thứ duy nhất thể hiện tuổi tác của chúng ta. Theo thời gian, lớp ngoài của men răng của chúng ta mỏng đi, cho phép ngà vàng (mô bao gồm cấu trúc bên trong của răng) lộ ra. thói quen vệ sinh răng miệng rõ ràng, và những màu trắng như ngọc trai đó bắt đầu trông giống màu vàng xỉn hơn.

Nếu bạn đang lăn tăn về ý tưởng (cuối cùng) mày mò với những bộ trang bị mờ nhạt đó, hãy cân nhắc điều này. Một nghiên cứu được báo cáo trên Tạp chí Nha khoa Anh cho thấy những người có hàm răng đẹp được xem là thân thiện, đáng tin cậy, vui vẻ và tự tin hơn những người có hàm răng thưa.

=> Xem thêm:

Sẹo và 6 biện pháp khắc phục hữu ích

QUẢ TÁO – 8 LỢI ÍCH TUYỆT VỜI ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Một nghiên cứu khác, được thực hiện bởi Kelton Research – liên quan đến các cuộc phỏng vấn việc làm mô phỏng, trước và sau khi điều trị làm trắng – cho thấy rằng mọi người có nhiều khả năng được tuyển dụng hơn khi họ có hàm răng trắng hơn.

Tin tốt là có rất nhiều phương pháp điều trị để lấy lại vẻ tươi sáng, từ kem đánh răng không kê đơn (OTC) và miếng dán cho đến các quy trình chuyên sâu hơn được thực hiện tại phòng khám nha khoa của bạn. Chỉ cần lưu ý rằng cường độ cao hơn không nhất thiết có nghĩa là tốt hơn. Mark Wolff, hiệu trưởng của Trường Y khoa Nha khoa Đại học Pennsylvania ở Philadelphia chỉ ra: “Răng của chúng tôi không nhằm mục đích làm cho bồn cầu trắng sáng”. “Có một điểm mà độ trắng trông có vẻ giả tạo hơn là tự nhiên.” Dưới đây là cái nhìn về các tùy chọn làm sáng hiện tại của bạn.

1. Tẩy trắng răng bằng Baking soda

Một trong những cách dễ nhất và rẻ nhất để làm trắng răng của bạn là sử dụng một thứ mà bạn có thể đã có sẵn trong nhà: baking soda.

Brian Novy, giám đốc nha khoa tại Trung tâm Nha khoa Alliance ở Quincy, Massachusetts, và là giảng viên về chính sách sức khỏe răng miệng tại Harvard, giải thích: “Đó là một chất mài mòn rất nhẹ, giúp loại bỏ vết ố khỏi bề mặt răng của bạn. Trường Y khoa Nha khoa. Ông cho biết thêm, vì nó có tính kiềm nên nó cũng giúp làm sáng vết thực phẩm gốc axit từ cà phê, trà và rượu vang đỏ. Ông nói: “Tôi khuyến khích tất cả bệnh nhân của tôi có một ly thủy tinh chứa đầy baking soda trên quầy phòng tắm của họ. “Mỗi khi đánh răng, chúng có thể làm ướt bàn chải đánh răng bằng nước, nhúng vào baking soda, sau đó thêm kem đánh răng vào.”

Một đánh giá năm 2017 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ kết luận rằng kem đánh răng có baking soda thực sự có thể hiệu quả hơn – và ít mài mòn và gây hại cho răng hơn – so với một số loại kem đánh răng làm trắng không kê đơn khác.

răng

2. Kem đánh răng làm trắng Matthew Messina

Phó giáo sư nha khoa tại Đại học bang Ohio và là người phát ngôn của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, cho biết chúng loại bỏ vết ố trên bề mặt thông qua tác động của chất mài mòn nhẹ như canxi cacbonat hoặc magiê cacbonat. Một số còn chứa peroxide hoặc các hóa chất khác giúp phá vỡ hoặc hòa tan vết bẩn.

Nhưng điều quan trọng là chỉ sử dụng kem đánh răng làm trắng đã đạt được Dấu chấp nhận ADA để loại bỏ vết ố (nó sẽ cho bạn biết trên bao bì) để đảm bảo sản phẩm không có thêm bất kỳ chất mài mòn nào có thể làm mòn men răng của bạn .

Cũng nên nhớ rằng những loại kem đánh răng này không làm thay đổi màu răng của bạn; chúng chỉ loại bỏ các vết bẩn trên bề mặt. Chúng cũng không có vẻ hiệu quả như miếng dán làm trắng răng không kê đơn, theo một đánh giá năm 2020 được công bố trên tạp chí Operative Dentistry.

răng

3. Miếng dán làm trắng răng

Miếng dán làm trắng răng là những miếng nhựa dẻo nhỏ được phủ một lớp gel mỏng có chứa peroxide. Từng dải được ép vào bề mặt răng, giúp thuốc tẩy trắng ngấm vào men răng để làm sáng màu và loại bỏ vết ố.

Mặc dù miếng dán làm trắng không sử dụng nồng độ peroxide cao như các phương pháp làm trắng khác mà bạn sử dụng tại phòng khám nha sĩ, nhưng chúng có thể mang lại kết quả tốt (hình trên một hoặc hai màu nhạt hơn) cho những người có hàm răng không quá xấu nhuộm màu với một phần nhỏ chi phí điều trị tại văn phòng.

Chúng cũng không phức tạp – vì bạn chỉ cần ấn dải vào răng và đi – và thuận tiện: Bạn đeo chúng hàng ngày, trong khoảng 30 phút đến một giờ, trong khoảng thời gian từ hai đến ba tuần. Wolff lưu ý rằng kết quả kéo dài đến bốn tháng.

Những miếng dán này an toàn và hiệu quả. Nhưng ông ấy khuyên bạn nên đến gặp nha sĩ trước vì sâu răng hoặc răng bị vỡ sẽ rất nhạy cảm với thuốc tẩy trắng. Tuy nhiên, có một số khuyết điểm. Kimberly Wright, nha sĩ tại Trung tâm Nghệ thuật Nha khoa Advance ở West Linn, Ore gon.

răng

Một điều khác cần lưu ý: Các sản phẩm làm trắng sẽ chỉ hoạt động trên răng “tự nhiên”; chúng sẽ không thay đổi màu của mão, cầu hoặc veneers. Hơn nữa, làm trắng không thể mang lại hiệu quả kỳ diệu.

Nếu bạn bị mất một lượng đáng kể lớp men bề mặt, thì ván lạng có thể là lựa chọn tốt hơn. Các loại đổi màu khác mà khó giải quyết chỉ bằng cách làm trắng: răng ngả màu do kháng sinh tetracycline (đôi khi được dùng cho trẻ em mà răng vẫn đang phát triển) và một số thuốc kháng histamine, hoặc đổi màu do hàm lượng florua cao trong nước uống.

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc sử dụng bộ tẩy trắng OTC, hãy thảo luận với nha sĩ về các lựa chọn và tìm một bộ có Dấu chấp nhận ADA. Điều đó có nghĩa là nó đã được thử nghiệm về độ an toàn và hiệu quả làm trắng răng. Wright nói rằng một bộ dụng cụ có giá từ 25 đô la đến 65 đô la và biết rằng thời điểm tốt nhất để sử dụng một bộ này là ngay sau khi bạn đã dọn dẹp chuyên nghiệp. “Càng ít cặn bám trên bề mặt răng của bạn khi sử dụng miếng làm trắng, kết quả càng tốt.”

răng

4. Khay làm trắng răng

Các khay tẩy trắng (hoặc tẩy trắng) được làm bằng vật liệu dẻo, vừa vặn với răng của bạn để làm trắng bề mặt và kẽ răng của bạn. Chúng thường được đổ sẵn gel làm trắng dựa trên peroxide hoặc đi kèm với ống tiêm gel làm trắng có thể được phân phát khi cần thiết.

Bạn có thể mua các khay không thể thiếu tại quầy hoặc có khay mang về nhà tùy chỉnh tại phòng khám nha khoa của bạn. Nha sĩ của bạn cũng có thể cung cấp dịch vụ nạp thuốc tẩy trắng để mang về nhà; khi bạn đến để làm sạch, bạn có thể lấy thêm một vài ống để chỉnh sửa. Một trong hai loại khay sẽ thực hiện công việc.

Nhưng điều trị bằng “khay và gel” tùy chỉnh từ nha sĩ của bạn có thể sẽ chứa tỷ lệ chất tẩy trắng cao hơn so với các bộ dụng cụ không kê đơn, mang lại kết quả nhanh hơn. Cũng như đối với miếng dán, tất cả là để tiếp xúc tốt với răng, Wright nói: “Các khay được chế tạo riêng vừa khít, để gel thấm vào mọi ngóc ngách, cho kết quả đồng đều nhất có thể.” Vừa khít cũng giảm thiểu lượng thuốc tẩy trắng có thể chảy vào (và có khả năng gây kích ứng) nướu của bạn, đồng thời ngăn nước bọt tiếp xúc với chất tẩy trắng, có thể làm loãng độ bền của nó.

răng

Tuy nhiên, về cơ bản, “Tất cả đều phụ thuộc vào những gì phù hợp với lối sống của bạn”, Betsy Bakeman, một Grand Rapids, nha sĩ tại Mich igan và là cựu chủ tịch của Học viện Nha khoa Thẩm mỹ Hoa Kỳ, lưu ý rằng Khay OTC để đi du lịch. Cô ấy gợi ý Opalescence Go, có gel làm trắng trong khay chứa sẵn, đeo khoảng 15 đến 20 phút mỗi ngày trong 5 đến 10 ngày. Nó chứa kali nitrat để giảm nhạy cảm, cộng với florua để giúp tăng cường men răng. (Mười khay có giá khoảng 63 đô la.)

Các khay mua ở cửa hàng có một vài lưu ý. Có một giới hạn đối với tỷ lệ peroxide trong bộ dụng cụ bán tại quầy, vì vậy, bạn có thể sẽ cần tẩy trắng lâu hơn thời gian nếu bạn có khay được sản xuất chuyên nghiệp với tỷ lệ chất tẩy trắng cao hơn. (Hình vào khoảng một hoặc hai giờ mỗi ngày, trong 5 đến 10 ngày, tùy thuộc vào mức độ trắng mà bạn đang hướng tới.)

Làm trắng răng khay nhựa trong suốt tại nhà có ưu điểm gì, ai phù hợp?

Hơn nữa, với khay một kích cỡ phù hợp với tất cả, sẽ tốt hơn khả năng là gel sẽ dính vào nướu của bạn và có thể gây kích ứng mô, mặc dù nó thường lành trong vài ngày. Wright nói: “Nha sĩ có thể cắt bớt các khay mà cô ấy hoặc anh ta phân phát, vì vậy sẽ ít có khả năng thuốc tẩy trắng tiếp xúc với nướu hơn”.

Bộ dụng cụ OTC có thể có giá từ 100 đô la trở lên, trong khi bộ dụng cụ tại văn phòng đắt hơn – từ khoảng 200 đô la đến 600 đô la.

Mẹo: Nếu bạn thích đeo khay qua đêm khi ngủ, hãy thử sản phẩm có chứa carbamide peroxide có độ bền thấp hơn (10% đến 16%). Wright cho biết: “Carbamide peroxide, dần dần bị phân hủy thành hydrogen peroxide, giải phóng khoảng một nửa khả năng làm trắng của nó trong hai giờ đầu tiên, sau đó vẫn hoạt động trong tối đa sáu giờ nữa,” Wright nói. “Một số người cảm thấy ít nhạy cảm hơn, bởi vì đó là một quá trình chậm hơn.”

răng

5. Tẩy trắng răng tại phòng mạch

Quy trình này được gọi là tẩy trắng bên ghế và thường chỉ cần một lần đến văn phòng từ 30-60 phút.

Để bảo vệ nướu của bạn, nha sĩ sẽ bôi gel bảo vệ hoặc miếng chắn cao su. Sau đó, một loại gel có chứa peroxide sẽ được bôi lên răng của bạn.

Một lựa chọn khác tại văn phòng là “tẩy trắng bằng điện”, sử dụng dung dịch hydro peroxit đậm đặc trong nước. (Những phương pháp điều trị này không có tác dụng với mão hoặc veneers.)

Đây là những sản phẩm tương tự như bạn sẽ sử dụng tại nhà; sự khác biệt là vì quy trình này được thực hiện tại phòng khám nha khoa của bạn, họ có thể sử dụng tỷ lệ phần trăm cao hơn nhiều và bạn sẽ thấy kết quả nhanh hơn nhiều, Anabella Oquendo Parilli, giám đốc Chương trình nâng cao dành cho nha sĩ quốc tế về nha khoa thẩm mỹ tại Đại học Nha khoa NYU. Chi phí thường vào khoảng $ 600.

răng

6. Tẩy trắng răng bằng laser

Với quy trình tại phòng khám công nghệ cao này, một loại gel gốc peroxide được chải lên từng chiếc răng, sau đó chiếu ánh sáng từ tia laser để kích hoạt chất tẩy trắng. Đây được quảng cáo là một cách để mang lại kết quả ấn tượng tương đối nhanh chóng (một lượt truy cập kéo dài hơn một giờ hoặc một vài lượt truy cập kéo dài từ 15 đến 60 phút cách nhau một đến hai tuần). Nhưng nó đắt – thường khoảng $ 1, 000 tiền túi – và các nhà phê bình cho rằng thủ tục này không đáng.

răng

Oquendo Parilli nói: “Có một số tranh cãi, bởi vì nghiên cứu cho thấy rằng nó không thực sự cải thiện hoặc đẩy nhanh quá trình và trên thực tế có thể gây ra tình trạng ê buốt răng nhiều hơn. kết quả tuyệt vời. Việc tẩy trắng răng chỉ đơn giản là kết quả của việc sử dụng nồng độ hydrogen peroxide mạnh hơn nhiều, có tác dụng tẩy trắng răng mạnh hơn, nhanh hơn. Wright cho biết: “Kết quả sẽ không kéo dài hơn so với thuốc tẩy tại nhà. “Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể tuân thủ và dành thời gian và nỗ lực để tẩy trắng bằng khay tại nhà, bạn sẽ nhận được kết quả tuyệt vời tương tự.”

Hơn nữa, sử dụng thuốc tẩy ở nồng độ cao như vậy sẽ làm tăng khả năng nhạy cảm. Wright nói: “Khi chúng ta già đi, các dây thần kinh trong răng của chúng ta thực sự rút lại, làm cho răng bớt nhạy cảm hơn, vì vậy những người trên 55 tuổi có thể chịu được nồng độ thuốc tẩy trắng cao mà ít hoặc không bị ê buốt răng”. Tuy nhiên, cô ấy lưu ý, nếu thuốc tẩy dính vào nướu của bạn, nó sẽ làm bỏng mô, mặc dù nó thường lành sau vài ngày.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *