Cần một loại trái cây ưa thích mới? Đây là 12 lý do nên chọn chuối

Chuối có thể hoạt động như một món ăn nhẹ nhanh chóng, một loại kem nền cho sinh tố hoặc một chất thay thế tiện dụng khi nướng. Nhưng những lợi ích sức khỏe mà những loại trái cây đa năng này mang lại là gì?

Nhờ các chất dinh dưỡng quan trọng mà chúng cung cấp, chuối có liên quan đến nhiều đặc quyền về sức khỏe. Không nên yêu là gì? Đây là lý do tại sao bạn có thể muốn thêm loại trái cây này vào danh sách mua sắm hàng tạp hóa tiếp theo của mình (nếu nó chưa có ở đó!).

Có gì trong một quả chuối? Dinh dưỡng chuối

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất hiện nay. Chúng có nhiều loại khác nhau, nhưng bạn có lẽ quen thuộc nhất với chuối Cavendish. Chúng chuyển từ màu xanh lá cây sang màu vàng khi chúng chín và có vị ngọt.

Chuối là một nguồn giàu kali và carbs. Chúng cũng là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin C lành mạnh và nhiều chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật. Đây là những gì một quả chuối cung cấp:

Lượng calo: 113
Kali: 375 miligam (mg)
Vitamin C: 14,1 mg
Vitamin B6: 0,24 mg
Canxi: 5,75 mg
Chất xơ: 5,31 gam (g)
Magiê: 32,2 mg
Chất đạm: 0,85 g
Chất béo: 0,33 g
Carb: 26,4 g
Mangan: 0,3 mg

chuoi

1. Chuối có thể tăng mức năng lượng của bạn

Bạn có thể làm dịu đồ uống thể thao yêu thích của mình bằng một quả chuối không? Có lẽ. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy chuối cũng có lợi như thức uống thể thao khi cải thiện năng lượng. Chúng thậm chí còn có những lợi thế khác so với đồ uống thể thao.

Nghiên cứu cho thấy, so với đồ uống thể thao, chuối cung cấp nhiều năng lượng hơn, nhiều chất chống oxy hóa hơn và tăng cường dinh dưỡng với đầy đủ chất xơ và kali. Chuối cũng chứa ít đường hơn một thức uống thể thao điển hình.

2. Có thể giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa của bạn

Chuối cũng có lợi cho bụng của bạn. Chuối chưa chín chứa tinh bột kháng, là một loại chất xơ. Tinh bột kháng sẽ đi qua ruột của bạn mà không bị tiêu hóa. Chúng kết thúc trong ruột già của bạn, nơi chúng có thể giúp tăng cường vi khuẩn có lợi.

Chuối cũng có thể giúp giảm đầy hơi đường tiêu hóa. Một nghiên cứu năm 2011 đã xem xét những phụ nữ ăn chuối hàng ngày ngoài chế độ ăn uống bình thường của họ. Những phụ nữ này cho biết ít đầy hơi hơn đáng kể so với nhóm chứng.

Chuối cũng chứa pectin, có thể giúp giảm tiêu chảy. Một số nghiên cứu trong ống nghiệm cũng phát hiện ra rằng pectin có thể giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư ruột kết, nhưng nghiên cứu này vẫn chưa có kết luận chính xác.

chuoi

3. Có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Tất cả kali được tìm thấy trong chuối có thể dẫn đến sức khỏe tim mạch tốt hơn. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu kali có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Chuối cũng là một nguồn cung cấp catechin và magiê. Catechin là một flavonoid chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các nghiên cứu cũ hơn cho thấy magie cũng rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim mạch.

4. Hỗ trợ sức khỏe của xương

Chuối chứa một loại prebiotic gọi là fructooligosaccharides (nói rằng nhanh gấp 5 lần). Một nghiên cứu năm 2003 cũ hơn đã xem xét prebiotic này ở phụ nữ sau mãn kinh. Nghiên cứu phát hiện ra rằng khi prebiotic này lên men trong đường tiêu hóa, nó sẽ tăng cường khả năng hấp thụ canxi của cơ thể bạn.

Một nghiên cứu năm 2017 đã xem xét việc ăn nhiều trái cây và rau quả (bao gồm cả chuối) ảnh hưởng đến sức khỏe xương ở nam giới và phụ nữ trung niên và cao tuổi như thế nào. Nghiên cứu cho thấy, nói chung, ăn nhiều trái cây có liên quan đến việc giảm thiểu sự hiện diện của bệnh loãng xương.

Một nghiên cứu năm 2017 riêng biệt cũng cho thấy rằng có mối liên hệ giữa việc nhận đủ kali và đạt được mật độ xương tốt hơn. Điều này có thể là nhờ cơ thể bạn đã cải thiện khả năng hấp thụ canxi.

chuoi

5. Chứa các vitamin có thể giúp làm dịu PMS

Nếu bạn bị chuột rút đau đớn do hội chứng tiền kinh nguyệt (hay còn gọi là PMS), bạn có thể thử thêm chuối vào chế độ ăn uống của mình. Tại sao? Trái cây này là một nguồn cung cấp vitamin B6 hợp lý. Đó là một loại vitamin có thể làm giảm các triệu chứng PMS khi nó được bổ sung cùng với magiê. (Hãy nhớ rằng chuối cũng có magiê.)

Nghiên cứu từ năm 2019 đã xem xét chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến tâm trạng của sinh viên đại học khi họ trải qua PMS. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng chuối cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng trong thời gian đó trong tháng. Làm thế nào mà có thể? Chuối chứa một lượng lớn tryptophan, giúp tăng cường serotonin (“hormone hạnh phúc”).

6. Có thể hỗ trợ giảm cân

Ăn chuối không trực tiếp dẫn đến giảm cân. Tuy nhiên, một số ‘bảo mẫu’ vẫn được coi là một lựa chọn ăn kiêng tốt nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Chuối có hàm lượng calo thấp nhưng có một lượng chất xơ dồi dào, vì vậy chúng rất bổ dưỡng và sẽ giúp bạn cảm thấy no. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều chất xơ từ trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm cân và giảm trọng lượng cơ thể.

Chuối cũng có thể chứa pectin. Nghiên cứu cho thấy pectin có thể hạn chế lượng chất béo mà tế bào của bạn có thể hấp thụ. Tuy nhiên, chuối càng chín thì hàm lượng pectin càng thấp.

chuoi

7. Chứa các chất dinh dưỡng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Chuối chưa chín rất giàu pectin và tinh bột kháng. Cả hai điều này đều có tác dụng khi điều chỉnh lượng đường trong máu. Một nghiên cứu cũ hơn cho thấy chuối chưa chín chứa nhiều tinh bột hơn chuối chín. Vì cơ thể không thể phân hủy tinh bột một cách dễ dàng, nên lượng đường trong máu sẽ tăng chậm hơn và có kiểm soát hơn khi bạn ăn một quả chuối ít chín hơn.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện việc quản lý lượng đường trong máu. Đây là một thời điểm khác khi hàm lượng chất xơ trong chuối tăng lên.

Chuối cũng có chỉ số đường huyết tốt. (Chỉ số đường huyết (GI) là thước đo từ 0 đến 100 cho biết thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu nhanh như thế nào.) Chuối được xếp hạng từ thấp đến trung bình, vì vậy chúng không gây tăng đột biến lượng đường trong máu ở hầu hết người lớn.

8. Có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin

Một lượng lớn tinh bột kháng được tìm thấy trong chuối chưa chín có một lợi ích khác. Nó có thể cải thiện độ nhạy insulin. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn 15 đến 30 gam tinh bột kháng mỗi ngày có thể cải thiện độ nhạy insulin lên tới 50% chỉ trong 4 tuần.

Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2 ăn 24 gam tinh bột chuối bản địa mỗi ngày trong 4 tuần có trọng lượng cơ thể thấp hơn đáng kể và tăng độ nhạy cảm với insulin. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là cần nghiên cứu thêm về chủ đề này.

chuoi

9. Chứa các hợp chất có thể giúp làm dịu các cơ bị đau

Nếu bạn tập luyện thường xuyên và liên tục cảm thấy đau nhức, đau nhức cơ bắp, bạn có thể cân nhắc thêm chuối vào chế độ ăn uống của mình. Chuối là một nguồn cung cấp magiê tốt, và nghiên cứu đã chỉ ra rằng magiê có thể làm giảm đáng kể tình trạng đau nhức cơ bắp.

Chuối cũng chứa các hợp chất có lợi như dopamine và polyphenol. Các nghiên cứu cho thấy rằng, khi kết hợp với carbs, những hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm quá mức thường gặp sau khi tập thể dục. Điều này có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn và ít đau hơn.

10. Có thể cải thiện sức khỏe của thận

Cần một lý do khác để yêu thích kali trong chuối? Nó cần thiết cho thận khỏe mạnh. Một nghiên cứu từ năm 2005 cho thấy những phụ nữ ăn chuối 2-3 lần mỗi tuần ít có nguy cơ mắc bệnh thận hơn 33%.

Chế độ ăn uống thiếu kali cũng có thể làm tăng lượng canxi trong nước tiểu. Nếu có nhiều canxi trong nước tiểu, bạn có thể có nguy cơ cao bị sỏi thận.

11. Chứa các hợp chất có thể giúp giảm cholesterol

Nếu bạn bị cholesterol cao, ăn chuối có thể có tác dụng. Quả có chứa một hợp chất gọi là phytosterol. Theo một nghiên cứu, những thứ này có thể giúp giảm mức cholesterol LDL “xấu” của bạn.

Và tất cả chất xơ đó trong chuối cũng rất quan trọng. Một đánh giá năm 2017 cho thấy những người có chế độ ăn nhiều chất xơ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mức cholesterol LDL thấp hơn.

chuoi

12. Có thể hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên

Ngay khi bạn nghĩ rằng chất xơ không thể cung cấp bất kỳ đặc quyền tuyệt vời nào nữa, thì nó lại xảy ra. Chuối chứa chất xơ không hòa tan, có thể giúp bạn đi tiêu đều đặn hơn. Tinh bột kháng trong chuối cũng giúp tăng cường vi khuẩn lành mạnh trong ruột già của bạn và có chức năng như chất xơ hòa tan, có thể giúp chữa táo bón.

Hãy nhớ rằng, pectin có trong chuối chưa chín cũng có thể giúp ngăn ngừa tiêu chảy. Đó là lý do tại sao chuối được coi là một phần của chế độ ăn kiêng BRAT. Đó là chế độ ăn kiêng thường được khuyến nghị nếu bạn đang bị buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Xem thêm :

QUẢ TÁO – 8 LỢI ÍCH TUYỆT VỜI ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

12 loại trái cây và rau quả để thưởng thức vào mùa thu này

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *