10 điều chỉnh đơn giản và đáng ngạc nhiên có thể giúp giữ cho răng của bạn luôn đẹp như ý

Từ chính xác thời điểm sử dụng nước súc miệng, đến cách đứng khi đánh răng, dưới đây là mọi thứ bạn cần biết để tiết kiệm cho mình một chuyến đi – hoặc ba lần – đến nha sĩ.

1) LUÔN LUÔN BÀN CHẢI TRƯỚC KHI ĂN SÁNG

Có vẻ hợp lý khi bạn đánh răng sau khi ăn sáng – nhưng không.

Tiến sĩ Mervyn Druian, nha sĩ và người sáng lập Trung tâm Nha khoa Thẩm mỹ London cho biết: “Đó là điều tồi tệ nhất bạn có thể làm.

Ăn thức ăn gây ra sự tích tụ axit trong miệng. Và nếu bạn uống nước cam hoặc bưởi, điều đó thậm chí còn tồi tệ hơn

Axit này làm mềm men răng tạm thời – và đánh răng khi men răng còn mềm có thể làm mòn men răng.

răng

Tiến sĩ Druian nói: ‘Tôi luôn khuyên bạn nên đánh răng ngay khi thức dậy chứ không phải đánh răng lại cho đến khi bạn chuẩn bị đi ngủ.

‘Một số người bắt đầu ngày mới với chanh và nước nóng, sau đó đánh răng thẳng sau đó, điều này làm cho răng rất mềm. Và điều này có thể gây tai hại, khiến răng trở nên siêu nhạy cảm, mỏng và dễ gãy. “

2) HƯỚNG DẪN ĐI ĐẾN NHỮNG KHÓ KHĂN

Bernita Shelley, chuyên gia vệ sinh răng miệng tại Trung tâm Nha khoa Thẩm mỹ London, cho biết hầu hết mọi người không đánh răng đúng cách.

‘Bạn nên bắt đầu với bề mặt phía trước của mỗi chiếc răng, sau đó làm phần trên và sau đó chuyển sang phần mặt sau. Đảm bảo bàn chải đánh răng tiếp xúc với mọi bề mặt của mọi răng. ‘

Để làm cho việc này dễ dàng hơn, hãy nghiêng người về phía trước khi bạn chải các răng dưới cùng.

Shelley nói: “Mảng bám răng thường hình thành sau các răng dưới cùng của chúng ta vì rất khó tiếp cận nếu không ngửa đầu về phía trước,” Shelley nói.

Và hãy nhớ tập trung.

răng

Ben Atkins, nha sĩ và người được ủy thác của Tổ chức Sức khỏe răng miệng, cho biết: “Nếu bạn không tập trung chải từng chiếc răng trong ít nhất năm giây, bạn sẽ bỏ sót răng.

‘Hầu hết mọi người đều bỏ lỡ cùng một miếng dán mỗi lần, vì vậy vi khuẩn nhanh chóng tích tụ và gây ra thiệt hại.

‘Sử dụng máy tính bảng tiết lộ – chúng hiển thị các mảng bám để bạn có thể biết nơi nó đã thu thập – để bạn biết những khu vực cần nhắm mục tiêu. “

3) SỮA UỐNG SẼ GIÚP GIỮ CHO NỤ CƯỜI CỦA BẠN

Các chuyên gia cho biết bát ngũ cốc buổi sáng của bạn sẽ giúp rửa sạch vi khuẩn.

Khi chúng ta ăn thức ăn có đường, vi khuẩn trong mảng bám trên răng sẽ tạo ra axit có thể gây hại cho men răng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois phát hiện ra rằng sau khi các tình nguyện viên ăn một bát ngũ cốc khô, có đường, uống một ly sữa sẽ làm giảm lượng axit trên răng một cách hiệu quả.

răng

Tất nhiên, rất ít người trong chúng ta sẽ ăn ngũ cốc khô vào buổi sáng, nhưng các chuyên gia nói rằng một ly sữa đáng để bổ sung vào bữa sáng, bất kể bạn ăn gì. Sữa giúp trung hòa axit trong miệng, và sự kết hợp của các khoáng chất trong các sản phẩm từ sữa – chẳng hạn như canxi và phốt phát – giúp tăng cường men răng. Nếu bạn không phải là người thích uống sữa, thay vào đó, ăn một miếng pho mát nhỏ cũng có tác dụng tương tự.

4) ĐỪNG BỎ QUA: TWICE LÀ NICE

Ở Anh, lời khuyên là chải hai lần một ngày – vào buổi sáng và buổi tối. Nhưng ở những nơi khác trên thế giới, chẳng hạn như ở Nam Mỹ, thói quen chải ba lần hoặc thậm chí thường xuyên hơn. Shelley nói: Hãy cố gắng hai lần, đặc biệt nếu sử dụng bàn chải đánh răng thủ công. Cô giải thích: “Sẽ không gây hại nếu bạn chải ba lần bằng thiết bị điện vì chúng có bộ điều khiển áp suất tích hợp sẵn.

“Nhưng nhiều người tạo áp lực quá mạnh khi sử dụng bàn chải thủ công và theo thời gian, điều này có thể dẫn đến tổn thương và mài mòn nướu – khi lớp men trên răng bị mòn đi. Điều này cuối cùng có thể mở đường cho sâu răng hình thành.

“Nhìn chung, không có nhiều nhu cầu đánh răng nhiều hơn hai lần một ngày.” Và đánh răng trong hai phút vẫn là một nguyên tắc thông thường. Các nghiên cứu gần đây cho thấy thói quen kéo dài hai phút dẫn đến sức khỏe răng miệng tốt hơn so với thời gian đánh răng ngắn hơn, chẳng hạn như 40 giây. Chuyển động bạn nên sử dụng tùy thuộc vào việc bạn đang sử dụng bàn chải đánh răng bằng tay hay bằng điện.

Atkins nói: “Hầu hết mọi người sử dụng phương pháp cưa hoặc chà, từ bên này sang bên kia, nhiều lần. “Nhưng điều này không lý tưởng – cho dù bạn đang sử dụng thủ công hay điện – vì nó có nguy cơ làm hỏng nướu và không di chuyển vi khuẩn xuống và ra khỏi răng và vào miệng nơi có thể nuốt được.

‘Thay vào đó, hãy sử dụng chuyển động tròn nhẹ nhàng. Tôi cũng khuyên bệnh nhân nên bắt đầu ở một vị trí khác mỗi khi họ đánh răng, để đảm bảo rằng mọi chiếc răng đều được chải sạch. ‘ Và có một kỹ thuật cho bàn chải điện. Shelley nói: ‘Các lông bàn chải di chuyển cho bạn, vì vậy bạn không cần phải di chuyển bàn chải lên xuống của răng. Chỉ cần giữ nhẹ nó ở gốc mỗi chiếc răng trong năm giây, sau đó tiếp tục. ‘

5) GIA HẠN BÀN CHẢI CỦA BẠN MỖI BA THÁNG

Vi khuẩn tích tụ trên đầu bàn chải đánh răng, vì vậy điều quan trọng là phải thay đầu bàn chải đánh răng điện hoặc bàn chải đánh răng thủ công ba tháng một lần. Ngoài ra, các chuyên gia khuyên bạn nên khử trùng lông bàn chải bằng thiết bị đèn UV, có bán rộng rãi tại các cửa hàng trực tuyến như Amazon. Nếu lông bàn chải bắt đầu loang ra hoặc đổi màu, đã đến lúc thay bàn chải.

răng

Và không sử dụng bàn chải của bạn nếu lông bàn chải bị hỏng – không những lông cũ hơn, sờn có thể gây ra những vết cắt nhỏ ở mô nướu nhạy cảm mà còn làm cho bàn chải kém hiệu quả hơn trong việc đào thải vi khuẩn. Shelley nói: Nếu lông bàn chải mọc sớm bất thường, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang chải quá mạnh.

6) CHIA SẺ LÀ TỐT HƠN CHƯA CHIA SẺ

Nếu bạn gặp khó khăn trong một ngày cuối tuần đi chơi xa, hãy tránh sử dụng bàn chải đánh răng của người khác nếu có thể – nhưng việc chia sẻ là OK nếu đó là lựa chọn duy nhất của bạn.

Ben Atkins nói: “Bàn chải đánh răng của đối tác của bạn có thể chứa đầy vi khuẩn – và bạn đang đưa nó vào bên trong miệng và giữa các kẽ răng. “Nếu bạn khó tính về sức khỏe răng miệng của mình, bạn có thể có một số lượng rất nhỏ vi khuẩn cư trú trong miệng.

Bạn sẽ sử dụng bàn chải đánh răng của đối tác một lần và hoàn tác ngay lập tức mọi công việc khó khăn của bạn, nếu họ có sức khỏe răng miệng kém. “

răng

Các chuyên gia khác khuyên bạn nên dùng khăn hoặc vải flannel sạch để đánh bóng bề mặt răng và súc miệng bằng nước súc miệng có chứa fluor. Nhưng Bernita Shelley nói rằng đánh răng bằng bàn chải của người khác sẽ tốt hơn nhiều so với không dùng bàn chải đánh răng nào cả. “Lợi ích của việc đánh răng đúng cách sau cả ngày ăn uống có thể lớn hơn nguy cơ tiếp xúc với vi khuẩn của người khác”. “Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không tạo thói quen làm việc đó.”

7) CHUYẾN BAY CÓ HOẠT ĐỘNG … NHƯNG CHỈ KHI LÀM ĐÚNG

Dùng chỉ nha khoa là một phần thiết yếu trong thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng của hầu hết mọi người. Nhưng các nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng nó có thể không mang lại nhiều lợi ích. Theo một đánh giá năm 2016 về 25 nghiên cứu về việc dùng chỉ nha khoa, nó có thể là “ít giá trị”. Nhưng các chuyên gia cho rằng vấn đề nằm ở cách chúng ta xỉa răng.

“Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ của mảng bám”, Bernita Shelley, nhà thực học nói. ‘Mảng bám răng là một lớp màng dính hình thành trên răng khi nước bọt, thức ăn và vi khuẩn trong miệng kết hợp với nhau. Nếu mảng bám không được loại bỏ, nó có thể cứng lại, làm hỏng men răng.

Theo thời gian, vi khuẩn trong mảng bám có thể gây kích ứng nướu và nhiễm trùng, gây ra các bệnh về nướu. “Nhưng hầu hết mọi người không biết cách dùng chỉ nha khoa đúng cách và chỉ di chuyển không mục đích sợi dây vào kẽ răng của họ.”

răng

Cách lý tưởng để làm là quấn chỉ quanh mỗi ngón tay giữa cho đến khi chỉ còn lại khoảng 5 cm ở giữa, kéo chặt. Sau đó, di chuyển chỉ nha khoa giữa các kẽ răng, đảm bảo chỉ nha khoa cong để nó ôm sát vào mỗi bên của răng.

Di chuyển chỉ nha khoa lên và xuống dưới đường viền nướu và từ bên này sang bên kia, hất ra những sợi chỉ tơ ở giữa. Và mỗi khi bạn di chuyển từ kẽ răng này sang kẽ răng khác, hãy dùng chỉ nha khoa sạch.

Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên sử dụng bàn chải kẽ răng, chẳng hạn như TePe. Nhưng những loại này có thể gây kích ứng nướu, vì vậy chỉ nên sử dụng một lần mỗi ngày. Đừng mắc sai lầm khi đánh răng trước khi dùng chỉ nha khoa.

Dùng chỉ nha khoa trước và sau đó dùng chỉ nha khoa loại bỏ vi khuẩn bám vào. Và đừng bỏ qua nếu bạn bị chảy máu. Shelley nói: “Chảy máu có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh nướu răng. ‘Nó có nghĩa là nướu đang phản ứng với vi khuẩn trên răng và bị kích ứng. Nhưng nếu bạn tiếp tục dùng chỉ nha khoa trong vài tuần để loại bỏ vi khuẩn, máu sẽ giảm dần.

‘ Những người gặp khó khăn trong việc tiếp cận các vùng nhất định của răng có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng vòi phun nước nha khoa – một thiết bị hoạt động bằng pin giúp loại bỏ các mảnh vụn giữa các răng bằng cách sử dụng dòng nước có áp suất.

8. SNACK TRÊN CELERY… ĐÓ LÀ MỘT CHẤT VỆ SINH TUYỆT VỜI

Cần tây không chỉ thân thiện với vòng eo mà còn có lợi cho răng của bạn. Các chuyên gia khuyên người Anh nên ăn nhẹ bằng cần tây ít nhất vài lần một ngày, vì cần tây có chứa axit có đặc tính làm sạch tự nhiên. Cụ thể, cần tây chứa nhiều axit malic, giúp thúc đẩy quá trình sản xuất nước bọt. Nước bọt chảy ra nhiều có thể ngăn vi khuẩn bám quanh răng – chúng được nuốt hoặc phun ra.

răng

Nhưng Shelley khuyên: ‘Tránh sinh tố có nhiều trái cây vì chúng chứa một lượng axit cao. Tôi thấy rất nhiều bệnh nhân bị bào mòn men răng do uống nhiều thứ mà họ coi là sinh tố tốt cho sức khỏe. ‘ Táo thường được coi là loại trái cây ít thân thiện với răng nhất. Nhưng các chuyên gia nói rằng hàm lượng axit không cao hơn bất kỳ loại trái cây nào khác. Atkins nói: “Nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn và một số đồ uống có tính axit cao hơn táo. “Trên thực tế, bệnh nhân thường ngạc nhiên khi biết rằng thuốc Prosco chứa nhiều axit – và rất kinh khủng đối với răng.”

9. NGỪNG CHEWING GUM SAU 20 PHÚT

Các nha sĩ khuyến khích sử dụng kẹo cao su – đặc biệt là loại không đường có chứa Flourride, giúp bảo vệ răng khỏi vi khuẩn.

Tiến sĩ Druian cho biết: “Nhai kẹo cao su kích hoạt sản xuất nước bọt đệm, có tính kiềm và trung hòa axit, giúp tái tạo hoặc làm cứng răng. Nhưng ông ấy nói rằng bạn không nên nhai quá 20 phút, vì nếu lâu hơn nữa có thể làm căng các khớp nhạy cảm ở hàm và dẫn đến đau nhức.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo những người có thói quen ăn vặt liên tục nên thử nhai kẹo cao su để thay thế.

Tiến sĩ Druian cho biết: “Mỗi khi bạn ăn, sẽ có một lượng axit được tạo ra bởi vi khuẩn mảng bám và đường trong thức ăn và đồ uống. ‘Và có thể mất đến một giờ để nồng độ axit trong miệng trở lại bình thường. Vì vậy, nếu bạn ăn vặt mọi lúc, nồng độ axit sẽ vẫn ở mức cao, làm tăng nguy cơ xói mòn răng. ‘

10. CÒN KẸO NGỌT? ĂN CHÚNG VÀO ĐÊM

Bernita Shelley không yêu cầu bệnh nhân của mình từ bỏ đồ ngọt – mặc dù sự tương tác giữa đường và vi khuẩn trên răng kích thích sản xuất axit quá mức, phá hủy men răng. Cô ấy nói rằng việc sản xuất axit có thể được giữ ở mức tối thiểu nếu đường bị rửa trôi ngay sau khi ăn.

răng

‘Nếu bạn định ăn đồ ngọt hoặc đường, hãy làm điều đó ngay trước khi bạn đi ngủ và vài phút trước khi bạn đánh răng. “Bằng cách đó, đường sẽ không bám trên răng của bạn trong nhiều giờ và không có cơ hội để axit được tạo ra.” Và ăn đồ ngọt với các thực phẩm khác như sữa chua không đường có thể làm giảm lượng đường nguyên chất bám vào răng.

Xem thêm:

Vắc xin Pfizer BioNTech (BNT162b2) COVID-19: Những điều bạn cần biết

Đau đầu ở bên phải nghĩa là gì?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *