Vitamin D sẽ không bảo vệ bạn khỏi nhiễm trùng đường hô hấp hoặc Covid, các nghiên cứu cho biết

(CNN) Thực phẩm bổ sung vitamin D không có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng do Covid-19 hoặc nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh hoặc cúm, ngay cả khi mức vitamin hiện tại của bạn thấp, theo hai thử nghiệm lâm sàng lớn mới.

Một nghiên cứu, được thực hiện ở Vương quốc Anh trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, đã cho 3.100 người không đủ lượng vitamin D uống với liều lượng thấp hoặc cao để xem liệu chất bổ sung có ngăn ngừa được coronavirus hoặc nhiễm trùng đường hô hấp hay không.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Adrian Martineau, một giáo sư về nhiễm trùng đường hô hấp cho biết: Bổ sung vitamin D ở cả hai liều lượng “không làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do mọi nguyên nhân (ARI), hoặc giảm nguy cơ hoặc mức độ nghiêm trọng của COVID-19”. miễn dịch tại Viện Khoa học Sức khỏe Dân số tại Đại học Queen Mary London qua email.

vitamin D

Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên mù đôi thứ hai, cũng được thực hiện trong thời kỳ đại dịch, đã cho hơn 34.000 người Na Uy dùng dầu gan cá tuyết hoặc giả dược để kiểm tra tác động của vitamin D đối với bệnh Covid và phòng bệnh đường hô hấp. Dầu gan cá tuyết tự nhiên chứa liều lượng thấp vitamin D, cùng với vitamin A và axit béo omega-3.

Tạp chí Y khoa Anh đã công bố cả hai nghiên cứu hôm thứ Tư. Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Arne Søraas, một nhà nghiên cứu thuộc khoa vi sinh vật tại Bệnh viện Đại học Oslo ở Na Uy, trong một email.

Søraas nói thêm rằng thiết kế nghiên cứu của Vương quốc Anh “bổ sung cho chúng tôi theo một số cách, với liều lượng vitamin D cao hơn chỉ được cung cấp cho những người tham gia sau khi đo tình trạng vitamin D. Tuy nhiên, kết quả của họ hỗ trợ cho phát hiện của chúng tôi và đó cũng là điểm mấu chốt: Không nghiên cứu đã tìm thấy bất kỳ tác dụng phòng ngừa nào sau khi bổ sung vitamin D. “

Kết quả của cả hai nghiên cứu đều phản bác một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2020 ở Thành phố Mexico, nơi các chuyên gia y tế được cung cấp 4.000 IU vitamin D mỗi ngày hoặc giả dược. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy tác dụng bảo vệ của vitamin chỉ trong một tháng. Martineau cho biết thêm hai thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành ở Hoa Kỳ và Canada sẽ bổ sung thêm dữ liệu.

vitamin D

Các nghiên cứu được thực hiện trước khi tiêm chủng được phổ biến rộng rãi, cả hai tác giả đều lưu ý. Søraas nói: “Chúng tôi có thể hoàn toàn chắc chắn rằng tiêm chủng hiệu quả hơn so với vitamin D.

Kết quả của cả hai nghiên cứu đều phản bác một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2020 ở Thành phố Mexico, nơi các chuyên gia y tế được cung cấp 4.000 IU vitamin D mỗi ngày hoặc giả dược. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy tác dụng bảo vệ của vitamin chỉ trong một tháng. Martineau cho biết thêm hai thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành ở Hoa Kỳ và Canada sẽ bổ sung thêm dữ liệu.

Các nghiên cứu được thực hiện trước khi tiêm chủng được phổ biến rộng rãi, cả hai tác giả đều lưu ý. Søraas nói: “Chúng tôi có thể hoàn toàn chắc chắn rằng tiêm chủng hiệu quả hơn so với vitamin D.

Sự phổ biến của vitamin D

Chức năng chính của vitamin D là giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt phát, do đó giữ cho cơ và răng khỏe mạnh, xương chắc khỏe và ít bị gãy hơn. Tuy nhiên, vitamin D cũng được biết là giúp hệ thống miễn dịch chống lại vi khuẩn và vi rút xâm nhập.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin D làm suy giảm hệ thống miễn dịch và một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung vitamin D có thể làm giảm nguy cơ nhiễm virus đường hô hấp và làm dịu phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch.

Trong những ngày đầu của đại dịch, các bác sĩ ở tuyến đầu bắt đầu nhận thấy những người có lượng vitamin D thấp hơn dường như có nguy cơ tử vong do Covid-19 cao hơn. Đột nhiên, internet tràn ngập những đồn đoán rằng việc uống bổ sung vitamin D – ngay cả khi không cần thiết – sẽ ngăn cản vi rút coronavirus hoạt động.

Vitamin D's effect on Covid-19 may be exaggerated. Here's what we know

Tuy nhiên, “không giống như vitamin C, vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo có thể ‘tích tụ’ trong hệ thống và gây độc nếu dùng ở liều lượng rất cao trong thời gian dài”, Martineau giải thích.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng lâu dài hàm lượng vitamin D cao hơn có liên quan đến việc tăng tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, nguy cơ ung thư, các biến cố tim mạch cao hơn và nhiều lần bị ngã và gãy xương hơn ở người cao tuổi.

Liều lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày cho những người ở Mỹ trong độ tuổi từ 1 đến 70 là 600 đơn vị quốc tế (UI) một ngày, tăng lên 800 IU một ngày cho những người trên 70 tuổi. Ở Anh, lượng khuyến nghị hàng ngày là 400. IU một ngày. Mức độ ở các nơi khác trên thế giới là theo quốc gia cụ thể để phản ánh sự khác biệt về môi trường và chế độ ăn uống, nhưng cũng thường dao động trong khoảng 400 đến 800 IU một ngày.

Nghiên cứu những người có mức vitamin D thấp

Nghiên cứu tại Vương quốc Anh là một phần của COVIDENCE Vương quốc Anh, một nghiên cứu quốc gia được thiết kế để điều tra các yếu tố nguy cơ phát triển Covid-19. Các nhà nghiên cứu đã thu nhận 6.200 người trưởng thành, từ 16 tuổi trở lên, những người không bổ sung vitamin D và tiến hành nghiên cứu từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021.

Một mẫu ngẫu nhiên của những người tham gia được xét nghiệm máu vitamin D và 3.100 người được phát hiện có mức vitamin D thấp. 3.100 người khác được chỉ định làm kiểm soát viên.

Những người tham gia nghiên cứu có hàm lượng vitamin D thấp sau đó được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm gồm 1.550 người được chỉ định dùng 3.200 IU hoặc 800 IU vitamin D bổ sung mỗi ngày trong sáu tháng. Tuy nhiên, nghiên cứu không bị mù hoặc được kiểm soát bằng giả dược: Mỗi người biết rằng họ đang dùng chất bổ sung do hai công ty dược phẩm hỗ trợ nghiên cứu cung cấp.

vitamin D

Trong sáu tháng thử nghiệm, cả liều lượng vitamin D cao hay thấp đều không có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp hoặc các trường hợp Covid-19 đã được xác nhận khi so sánh với nhóm đối chứng, theo nghiên cứu.

Kết quả trái ngược với hai phân tích tổng hợp trước đó về các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên do Martineau và các đồng nghiệp của ông thực hiện đã tìm thấy tác động bảo vệ đáng kể, mặc dù nhỏ, chống lại các bệnh đường hô hấp.

Sử dụng liều lượng thấp

Nghiên cứu của Na Uy, được thực hiện từ tháng 11 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021, đã chia 34.601 người trong độ tuổi từ 18 đến 75 thành hai nhóm. Mỗi nhóm uống 1 thìa cà phê (5 ml) dầu gan cá hoặc 1 thìa cà phê dầu ngô, dùng như một loại giả dược, mỗi ngày trong sáu tháng qua mùa đông.

Søraas cho biết mỗi thìa cà phê dầu gan cá có khoảng 400 IU (10 microgam) vitamin D. Dầu gan cá tuyết là một mặt hàng chủ lực ở Na Uy, được sử dụng trong nhiều thế kỷ để bổ sung vitamin D và axit béo omega-3 vào chế độ ăn uống của người Na Uy. Tuy nhiên, 75,5% số người trong nghiên cứu không sử dụng chất bổ sung vitamin D trước khi nhập học.

vitamin D

Không giống như nghiên cứu từ Vương quốc Anh, nơi nhiều người bị thiếu vitamin D, thử nghiệm ở Na Uy cho thấy 90% những người trong nhóm sử dụng dầu gan cá và 72% những người trong nhóm dùng giả dược có đủ hàm lượng khi bắt đầu nghiên cứu: “Nhưng chúng tôi không thấy rằng biện pháp này ảnh hưởng đến khả năng bị nhiễm COVID-19 hoặc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính khác, “Søraas nói.

Xem thêm:

Nghiên cứu kích thích não cải thiện trí nhớ ngắn hạn ở người lớn tuổi trong một tháng

9 công thức nấu món mì ống Vegan

Tuy nhiên, cũng giống như nghiên cứu của Vương quốc Anh, nghiên cứu của Na Uy cho thấy vitamin D trong dầu gan cá tuyết không có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp hoặc các trường hợp được xác nhận của Covid-19.

“Thông điệp tổng thể là nhất quán – hai nghiên cứu được thiết kế khác nhau điều tra các biện pháp can thiệp liên quan ở các quần thể hơi khác nhau – nhưng điểm mấu chốt giống nhau – không thấy hiệu quả”, Martineau, tác giả nghiên cứu tại Vương quốc Anh cho biết.

Søraas nói: “Là một bác sĩ y khoa, tôi thấy có nhiều suy đoán rằng liều lượng rất cao vitamin D có thể có tác dụng đối với một số bệnh khác nhau, nhưng tôi khuyến khích mọi người tuân theo các khuyến nghị của chính phủ dựa trên cơ sở khoa học về tất cả các chất dinh dưỡng. “Kết quả của chúng tôi hỗ trợ các khuyến nghị hiện có không bao gồm liều lượng lớn.”

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *