Virus sốt xuất huyết đã tiến hóa “đáng kể” ở Ấn Độ trong vài thập kỷ qua: Nghiên cứu

Các trường hợp sốt xuất huyết đã tăng đều đặn trong 50 năm qua, chủ yếu ở các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, không có loại vắc-xin nào được phê duyệt chống lại bệnh do vi-rút do muỗi truyền ở Ấn Độ, mặc dù một số loại vắc-xin đã được phát triển ở các quốc gia khác.

virus

New Delhi: Virus sốt xuất huyết đã phát triển “một cách đáng kể” trong vài thập kỷ qua ở Ấn Độ, theo một nghiên cứu do các nhà khoa học tại Viện Khoa học Ấn Độ (IISc) dẫn đầu, nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển vắc-xin chống lại các chủng được tìm thấy ở nước này .

Các trường hợp sốt xuất huyết đã tăng đều đặn trong 50 năm qua, chủ yếu ở các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, không có loại vắc-xin nào được phê duyệt chống lại bệnh do vi-rút do muỗi truyền ở Ấn Độ, mặc dù một số loại vắc-xin đã được phát triển ở các quốc gia khác.

Rahul Roy, Phó Giáo sư tại Khoa Kỹ thuật Hóa học tại IISc Bengaluru cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu sự khác biệt giữa các biến thể của Ấn Độ và chúng tôi nhận thấy rằng chúng rất khác so với các chủng ban đầu được sử dụng để phát triển vắc xin”.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí PLOS Pathogens, đã kiểm tra tất cả (408) chuỗi gen có sẵn của các chủng sốt xuất huyết Ấn Độ từ những bệnh nhân bị nhiễm bệnh được thu thập từ những năm 1956 đến 2018 bởi những người khác cũng như chính nhóm nghiên cứu. Có bốn loại lớn – serotype – của virus sốt xuất huyết (Dengue 1, 2, 3 và 4).

virus

Bằng cách sử dụng phân tích máy tính, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mức độ sai lệch của từng kiểu huyết thanh này so với trình tự tổ tiên của chúng, với nhau và với các trình tự toàn cầu khác. Ông Roy, tác giả tương ứng của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi thấy rằng các trình tự đang thay đổi theo một cách rất phức tạp. Các nhà nghiên cứu cho biết cho đến năm 2012, các chủng chiếm ưu thế ở Ấn Độ là Dengue 1 và 3.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sốt xuất huyết 2 đã trở nên thống trị hơn trên toàn quốc, trong khi sốt xuất huyết 4 – từng được coi là ít lây nhiễm nhất – hiện đang tạo ra một chỗ đứng cho riêng mình ở Nam Ấn Độ, họ nhận thấy. Nhóm nghiên cứu đã điều tra những yếu tố quyết định chủng nào chiếm ưu thế tại bất kỳ thời điểm nào.

Suraj Jagtap, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại IISc và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết một yếu tố có thể là sự tăng cường phụ thuộc kháng thể (ADE). ADE xảy ra khi các kháng thể được tạo ra trong phản ứng miễn dịch nhận ra và liên kết với mầm bệnh, nhưng chúng không thể ngăn ngừa nhiễm trùng.

Thay vào đó, những kháng thể này hoạt động như một “con ngựa thành Troy”, cho phép mầm bệnh xâm nhập vào tế bào và làm trầm trọng thêm phản ứng miễn dịch. Ông Jagtap giải thích rằng đôi khi, người ta có thể bị nhiễm một kiểu huyết thanh đầu tiên và sau đó bị nhiễm trùng thứ cấp với một kiểu huyết thanh khác, dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Xem thêm:

JBL Tune 510BT: Tai nghe không dây với thời lượng pin ấn tượng

Giải quyết bí ẩn đằng sau cách các chất dinh dưỡng xâm nhập vào tế bào

Các nhà khoa học tin rằng nếu kiểu huyết thanh thứ hai giống với kiểu huyết thanh thứ nhất, thì các kháng thể trong máu của vật chủ được tạo ra sau lần nhiễm trùng đầu tiên sẽ liên kết với kiểu huyết thanh mới và với các tế bào miễn dịch gọi là đại thực bào. Họ cho biết sự gần gũi này cho phép kẻ mới lây nhiễm vào các đại thực bào, làm cho tình trạng lây nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

Ông Jagtap lưu ý: “Chúng tôi biết rằng ADE làm tăng mức độ nghiêm trọng, (nhưng) chúng tôi muốn biết liệu điều đó có thể thay đổi sự tiến hóa của virus sốt xuất huyết hay không”. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng tại bất kỳ thời điểm nào, một số chủng của mỗi kiểu huyết thanh tồn tại trong quần thể virus.

Các kháng thể được tạo ra trong cơ thể người sau lần nhiễm trùng đầu tiên giúp bảo vệ hoàn toàn khỏi tất cả các kiểu huyết thanh trong khoảng 2–3 năm. Họ cho biết theo thời gian, mức độ kháng thể bắt đầu giảm xuống và khả năng bảo vệ giữa các kiểu huyết thanh chéo bị mất đi.

Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng nếu cơ thể bị nhiễm vào khoảng thời gian này bởi một chủng vi-rút tương tự—không giống hệt—thì ADE sẽ tấn công, mang lại lợi thế rất lớn cho chủng mới này, khiến nó trở thành chủng chiếm ưu thế trong quần thể. Họ cho biết lợi thế như vậy kéo dài thêm vài năm nữa, sau đó mức độ kháng thể trở nên quá thấp để tạo ra sự khác biệt. “Chưa từng có ai cho thấy sự phụ thuộc lẫn nhau như vậy giữa virus sốt xuất huyết và khả năng miễn dịch của con người trước đây,” ông Roy nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đây có lẽ là lý do tại sao các chủng Dengue 4 gần đây thay thế các chủng Dengue 1 và 3, giống với các chủng sau hơn là các chủng Dengue 4 tổ tiên của chúng. Theo các nhà nghiên cứu, các ca sốt xuất huyết được báo cáo vào năm 2018 đã tăng hơn 25 lần (trung bình ba năm) kể từ năm 2002 ở Ấn Độ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *