Lợi ích của cây kế sữa là gì?

Cây kế sữa (Silybum marianum) được cho là có một số lợi ích sức khỏe nhất định, bao gồm sức khỏe gan, quản lý bệnh tiểu đường, điều trị ung thư, v.v. Tuy nhiên, nghiên cứu không kết luận về việc sử dụng nó.

Cây kế sữa là một loại thảo mộc có hoa có nguồn gốc từ Châu Âu nhưng cũng được tìm thấy ở một số vùng của Hoa Kỳ, Úc, Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ.1 Những lợi ích của cây kế sữa có thể là do silymarin, một thành phần hoạt chất được tìm thấy trong loại thảo mộc giúp được cho là có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.2

Bài báo này sẽ khám phá công dụng của cây kế sữa và nghiên cứu về những lợi ích tiềm năng của nó. Nó cũng sẽ bao gồm các tác dụng phụ, biện pháp phòng ngừa, liều lượng và tương tác của cây kế sữa.

Cây kế sữa dùng để làm gì?

Cây kế sữa thường được sử dụng cho các tình trạng gan khác nhau, như viêm gan và bệnh gan nhiễm mỡ.2 Nhưng loại thảo mộc này cũng được cho là có lợi cho các vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, một vài trong số những tuyên bố này được hỗ trợ bởi bằng chứng vững chắc.

Dưới đây là một số nghiên cứu xung quanh việc sử dụng cây kế sữa. Hãy nhớ rằng việc sử dụng chất bổ sung phải được cá nhân hóa và kiểm tra bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như chuyên gia dinh dưỡng, dược sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã đăng ký. Không có chất bổ sung nào nhằm mục đích điều trị, chữa bệnh hoặc ngăn ngừa bệnh tật.

cay ke sua

Sức khỏe gan và bệnh xơ gan

Silymarin, một thành phần tích cực của cây kế sữa, có thể cải thiện chức năng gan và giảm các triệu chứng xơ gan hoặc sẹo gan. Tuy nhiên, bằng chứng là mâu thuẫn.

Một nghiên cứu đã đặt câu hỏi về lợi ích của cây kế sữa đối với các bệnh về gan. Mười tám thử nghiệm lâm sàng với 1.088 người tham gia đã được đánh giá. Nhìn chung, cây kế sữa so với giả dược hoặc không điều trị không có ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ tử vong (tử vong), biến chứng bệnh gan hoặc mô học gan (giải phẫu vi thể của gan). Hơn nữa, trong khi tỷ lệ tử vong liên quan đến gan giảm đáng kể nhờ cây kế sữa, điều này không được thấy trong bất kỳ thử nghiệm chất lượng cao nào.4

Một bài đánh giá tường thuật năm 2020 trình bày chi tiết về công dụng tiềm năng của silymarin đối với gan đã ghi nhận tác dụng giống như chất chống oxy hóa của nó ở những người bị xơ gan. Đánh giá tiếp tục nói rằng silymarin có thể liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn ở bệnh nhân xơ gan và bệnh gan.

viêm gan C

Đôi khi người ta sử dụng cây kế sữa cho bệnh viêm gan C, một bệnh nhiễm trùng gan do virus.

Một cuộc khảo sát được thực hiện ở Hoa Kỳ đã báo cáo rằng 23% những người được hỏi đã sử dụng các chất bổ sung thảo dược cho bệnh viêm gan C của họ, với cây kế sữa là lựa chọn phổ biến nhất. Cuộc khảo sát cho thấy bằng chứng giai thoại về chất lượng cuộc sống được cải thiện ở những người dùng cây kế sữa, mặc dù không có sự cải thiện đáng kể nào về các triệu chứng viêm gan như viêm gan.6
Một nghiên cứu từ năm 2012 đã xác nhận rằng cây kế sữa có thể không có tác dụng thực sự có lợi đối với bệnh viêm gan C. Trong nghiên cứu, những bệnh nhân dùng silymarin, một thành phần hoạt chất của cây kế sữa, hàng ngày trong 24 tuần không có cải thiện đáng kể về men gan hoặc các biện pháp khác so với những người dùng giả dược.7

Mặc dù cây kế sữa có thể hữu ích trong bệnh viêm gan C, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hỗ trợ cho những tuyên bố này.

cay ke sua

Bệnh tiểu đường loại 2

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng cây kế sữa có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Trong một nghiên cứu như vậy, một liệu trình silymarin kéo dài 45 ngày, thành phần hoạt chất của cây kế sữa, làm tăng khả năng chống oxy hóa và giảm viêm nhiễm tổng quát ở người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2 so với giả dược. Theo các nhà nghiên cứu, những phát hiện này cho thấy silymarin có thể cải thiện các triệu chứng bệnh tiểu đường như stress oxy hóa và viêm nhiễm.8

Một đánh giá có hệ thống (tóm tắt tài liệu y khoa về một chủ đề cụ thể) được thực hiện vào năm 2016 đã kết luận thêm rằng sử dụng silymarin thường xuyên có thể làm giảm mức đường huyết lúc đói và HbA1C, hai yếu tố quan trọng trong quản lý bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, các tác giả của bài đánh giá đã cảnh báo rằng chất lượng của các nghiên cứu còn kém và cần phải nghiên cứu thêm trước khi nên sử dụng cây kế sữa.

Sản xuất sữa mẹ

Cây kế sữa thường được sử dụng như một loại thuốc bổ sung sữa, một loại thực phẩm hoặc chất bổ sung mà những người đang cho con bú dùng để cải thiện việc sản xuất sữa. Trigonella foenum-graecum (cây hồ đào) cũng được sử dụng vì lý do này.

Lợi ích của cây kế sữa cho mục đích này vẫn chưa rõ ràng và nghiên cứu hạn chế về cây kế sữa và sữa mẹ chủ yếu được thực hiện ở động vật. Một thử nghiệm lâm sàng nhỏ cho thấy sự gia tăng hình thành sữa mẹ ở người sử dụng cây kế sữa, nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn.

Bệnh ung thư

Nghiên cứu về việc sử dụng cây kế sữa ở bệnh nhân ung thư rất hứa hẹn, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định lợi ích của nó. Các nghiên cứu về các dòng tế bào ung thư (được thực hiện trong phòng thí nghiệm) đã phát hiện ra rằng các thành phần trong cây kế sữa:11

Tăng tác dụng của các loại thuốc hóa trị như cisplatin và doxorubicin khi điều trị ung thư buồng trứng và ung thư vú
Có lợi ích trực tiếp chống lại tuyến tiền liệt, vú và một số tế bào ung thư cổ tử cung
Không kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư bạch cầu
Có thể dùng để hỗ trợ điều trị ung thư gan12
Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét cách cây kế sữa có thể bổ sung cho việc chăm sóc và điều trị truyền thống ở những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Sức khỏe da

Cây kế sữa đôi khi được sử dụng để điều trị các tình trạng da bao gồm bệnh vẩy nến nhẹ.14 Nó cũng được chứng minh là hữu ích trong việc điều trị da bị tổn thương do phóng xạ trong quá trình điều trị ung thư vú.

Các sản phẩm từ cây kế sữa dường như giúp da chữa lành tổn thương do bức xạ UVB từ mặt trời và có thể mang lại lợi ích trong việc ngăn ngừa ung thư da không phải khối u ác tính.

Sức khỏe của xương

Một số nhà nghiên cứu đã gợi ý lợi ích của cây kế sữa khi điều trị chứng loãng xương sau khi mãn kinh và nó là một chất bổ sung thường được sử dụng ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng về vai trò của cây kế sữa đối với sức khỏe của xương.10

Tuy nhiên, một lĩnh vực nghiên cứu cây kế sữa tập trung vào cách nó ảnh hưởng đến tủy xương, góp phần vào sức khỏe tổng thể của xương nhưng cũng có ý nghĩa trong việc điều trị các bệnh như đa u tủy, một loại ung thư máu.

Xem thêm :

Mọi thứ bạn cần biết về Vitamin K

3 loại vitamin có thể ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn của bạn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *