Da Crepey là gì?

Da nhăn nheo là dấu hiệu lão hóa phổ biến. Khi da mỏng đi theo thời gian, nó có thể có vẻ ngoài nhăn nheo, chảy xệ.

Da mỏng là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra vì những lý do không liên quan đến tuổi tác, phổ biến nhất là tổn thương do ánh nắng mặt trời. Có một số cách để giảm sự xuất hiện của làn da mỏng, nhăn nheo.

Triệu chứng da Crepey

Da Crepey là loại da rất mỏng, mỏng manh, có bề ngoài nhăn nheo như giấy. Da mỏng, giống nếp nhăn không giống như da nhăn nheo.

Da Crepey có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhưng phổ biến ở những vùng thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như mặt, cánh tay và chân.

Elastin mang lại cho làn da cảm giác bồng bềnh, co giãn. Mất đi độ đàn hồi đồng nghĩa với việc da sẽ không thể phục hồi dễ dàng như trước. Kết quả là da có thể trở nên chảy xệ hơn. Elastin có thể bị phá vỡ vì nhiều lý do.

nguyên nhân

Có một số yếu tố được biết là góp phần gây ra tình trạng da nhăn nheo.

Thiệt hại do ánh nắng mặt trời

Tổn thương do ánh nắng mặt trời là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng da nhăn nheo. Các tia có hại của mặt trời phá vỡ chất đàn hồi trong da, cuối cùng để lại vẻ ngoài mỏng hơn, chảy xệ hơn.

Bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời rất nhiều trong suốt cuộc đời và thông thường, mọi người bắt đầu có làn da nhăn nheo khi bước vào tuổi 40. Tuy nhiên, nếu bạn là người thường xuyên sử dụng giường tắm nắng, bạn có thể nhận thấy làn da nhăn nheo sớm hơn nhiều.

Sự lão hóa

Da cũng mất đi độ đàn hồi khi bạn già đi, điều này cuối cùng có thể khiến da mỏng đi và có vẻ ngoài giống như nếp nhăn.

Tăng cân

Khi một người tăng cân nhiều, da của họ có thể căng ra và trở nên mỏng hơn trước. Da nhăn nheo sẽ lộ rõ hơn nếu bạn tăng cân và sau đó giảm cân nhanh chóng.

Thuốc

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của da. Ví dụ, prednisone có thể gây mỏng da, nhăn nheo nếu dùng lâu dài.

Thiếu độ ẩm

Khi làn da của bạn không được ngậm nước tốt, nó có thể bị tổn thương và cuối cùng sẽ dẫn đến tình trạng da bị nhăn nheo. Mất nước cũng có thể có tác dụng phụ tương tự trên da.

Ngủ kém có thể gây ra làn da Crepey?

Mặc dù không có nghiên cứu nào trực tiếp liên hệ làn da crepey với thói quen ngủ kém, nhưng giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Một nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy những người không ngủ ngon thường xuyên không hài lòng với ngoại hình của mình và chức năng hàng rào bảo vệ da bị giảm – hàng rào bảo vệ da giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước và ngăn vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Chẩn đoán

Da Crepey mỏng, nhăn nheo và chảy xệ. Bạn có thể cân nhắc đến gặp bác sĩ da liễu nếu không hài lòng về vẻ ngoài của làn da nhăn nheo của mình. Họ có thể đề xuất phương pháp điều trị cá nhân phù hợp với bạn.

Nhưng bạn có thể cần được đánh giá ngay cả khi làn da nhăn nheo của bạn không làm phiền bạn. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trên làn da của mình, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ da liễu để loại trừ ung thư da hoặc một tình trạng bệnh lý khác.6

Các dấu hiệu bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu bao gồm:

Thay đổi về hình dáng, màu sắc hoặc kích thước của nốt ruồi
Nếu làn da của bạn bị đổi màu
Nếu bạn có vết loét hoặc vết loét trên da không lành
Nếu bạn gặp bất kỳ loại khó chịu hoặc kích ứng da nào
Nếu ung thư da di truyền trong gia đình bạn
Nếu bạn lo lắng về tác hại của ánh nắng mặt trời

Sự đối đãi

Dưới đây là một số cách bạn có thể điều trị da crepey.

Phương pháp điều trị không kê đơn (OTC)

Kem dưỡng ẩm và các sản phẩm dưỡng ẩm khác có thể giúp cải thiện làn da bị bong tróc nhẹ, nhưng chúng sẽ không có tác dụng trong trường hợp da bị tổn thương nghiêm trọng.

Các sản phẩm có chứa retinoid có thể tẩy tế bào chết cho da và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào. Hãy nhớ rằng chúng cũng có thể làm khô da và khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn sử dụng retinoids, hãy luôn đảm bảo dưỡng ẩm.

Điều trị theo toa

Nếu bạn không hài lòng với kết quả điều trị tại nhà OTC, bạn có thể muốn gặp bác sĩ da liễu. Nhưng hãy nhớ rằng da nhăn nheo là một trong những loại da khó điều trị nhất. Các sản phẩm dược phẩm thường được bán tại phòng khám của bác sĩ có thể giúp cải thiện kết cấu da. Và đôi khi các thủ tục can thiệp được khuyến khích.

Các thủ tục bác sĩ da liễu của bạn có thể đề nghị bao gồm:

Điều trị bằng laser:

Khi các vùng dưới da bị nóng lên, điều trị bằng laser có thể kích thích sản xuất collagen, giúp da mịn màng. Tái tạo bề mặt bằng laser mang lại kết quả nhanh hơn các loại trị liệu bằng laser khác.

Siêu âm:

Phương pháp điều trị này cũng sử dụng nhiệt để kích thích sản xuất collagen. Một lần điều trị có thể mang lại kết quả khiêm tốn nhưng bạn có thể phải quay lại nhiều lần.
Chất làm đầy có thể tiêm: Chất làm đầy là một lựa chọn khác có thể giúp khôi phục lại vẻ ngoài và kết cấu của da crepey. Chúng cũng thúc đẩy tăng trưởng collagen.
Các biện pháp can thiệp như lăn kim vi điểm bằng tần số vô tuyến, siêu âm và laser có thể giúp ích ở mức độ vừa phải, nhưng chúng thường cần nhiều phương pháp điều trị để đạt được kết quả khiêm tốn.

Bổ sung vitamin C có thể giúp ích?

Mặc dù vitamin C đóng vai trò kích thích sản xuất collagen nhưng không có nghiên cứu nào cho thấy việc bổ sung vitamin C sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe làn da và đảo ngược tình trạng da nhăn nheo.

Phẫu thuật thẩm mỹ

Phẫu thuật thẩm mỹ để loại bỏ da crepey có thể là một lựa chọn hiệu quả nhưng nó gây ra một số rủi ro. Tốt nhất là nên loại bỏ nhiều da nhăn nheo (ví dụ: trong trường hợp giảm cân quá mức.)

Phòng ngừa

Có một số cách để ngăn ngừa tình trạng da nhăn nheo quá mức. Dưới đây là một vài chiến lược:

Sử dụng biện pháp chống nắng:

Ở trong bóng râm và tránh để da tiếp xúc với tia UV nếu bạn không bôi kem chống nắng.
Giữ nước: Uống nước giúp giữ nước cho làn da của bạn và ngăn ngừa tình trạng mỏng da.
Dưỡng ẩm: Thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc các sản phẩm dưỡng ẩm để tránh da bị khô.

đối phó

Nếu làn da nhăn nheo đang làm phiền bạn, có một số cách để đối phó với làn da mỏng và hư tổn. Một số biện pháp can thiệp điều trị có thể giúp cải thiện vẻ ngoài của da crepey, nhưng việc xử lý tổn thương da là quan trọng nhất. Chăm sóc làn da của bạn và luôn bôi kem chống nắng có thể giúp ngăn ngừa tổn thương thêm và làm mỏng da trong tương lai.

Mỹ phẩm

Đôi khi đồ trang điểm và các sản phẩm khác có thể mang lại độ che phủ và giúp làm đều màu da của bạn. Nếu bạn chọn mỹ phẩm, hãy đảm bảo sử dụng kem dưỡng ẩm bên cạnh các sản phẩm giúp cải thiện tạm thời vẻ ngoài của làn da.

Ngứa và khó chịu

Vì da crepey mỏng và bị tổn thương nên có thể bị kích ứng. Dưỡng ẩm thường xuyên có thể giúp giảm ngứa.

Nếu da của bạn đỏ và viêm, bạn có thể bị nhiễm trùng hoặc một tình trạng bệnh lý khác cần được đánh giá y tế.

Lời Từ Verywell
Bạn có thể cảm thấy tự ti về làn da nhăn nheo, nhưng tình trạng này thường không gây hại. Nếu bạn còn trẻ và nhận thấy làn da nhăn nheo, bạn nên cân nhắc đến gặp bác sĩ da liễu. Lão hóa da sớm thường là kết quả của tác hại của ánh nắng mặt trời và chuyên gia có thể kiểm tra ung thư da và đề xuất cách ngăn ngừa tổn thương thêm.

Ở mọi lứa tuổi, nếu làn da rám nắng đang làm phiền bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu để tìm ra phương pháp điều trị.

Hướng dẫn về đợt dịch COVID-19 tăng cường mùa xuân 2023

Sonos có thể ra mắt loa di động Move 2 với đường dây vào đúng mùa hè

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *