Những lý do dẫn đến đổ vỡ trong hôn nhân

Thứ nhất: Ngoại tình

Đây là nguyên nhân gây đổ vỡ hôn nhân rất nhanh và rất phổ biến trong xã hội hiện nay. Sự xuất hiện người thứ ba khiến tình cảm gia đình rạn nứt đi rất nhiều thậm chí dẫn đến ly hôn. Bởi lẽ khi có người thứ ba thì quan hệ tình cảm giữa vợ chồng sẽ không còn như trước nữa, thời gian dành cho nhau không còn nhiều thậm chí là không còn, sự quan tâm, sự chia sẻ cũng không còn nữa, thay vào đó là thái độ thờ ơ của một người với người còn lại.

Hơn nữa, khi người vợ hoặc người chồng phát hiện người kia ngoại tình thì lúc đó tình cảm giữa hai vợ chồng như giọt nước tràn ly, sự tin tưởng ở nhau không còn nữa, mâu thuẫn xảy ra, không còn tiếng nói chung, tình cảm ngày càng xa dần. Vì vậy, việc ly hôn là hệ quả tất yếu xảy ra.

 

do vo hon nhan

 

Thứ hai :Vợ chồng thiếu sự chia sẻ, cảm thông lẫn nhau

Trong quan hệ vợ chồng, sự chia sẻ, đồng cảm là một yếu tố quan trọng để giữ lửa cho cuộc sống hôn nhân. Thực tế hiện nay, khi những mối lo cứ liên tục kéo đến như công việc quá nhiều không có thời gian chăm sóc gia đình; những áp lực cơm áo gạo tiền đang đè nặng; việc giáo dục con cái sao cho tốt…đã khiến cho mối quan hệ giữa vợ chồng dần trở lên xa cách và mờ nhạt. Chính sự thiếu quan tâm nhau  dẫn đến những mâu thuẫn ngày càng căng thẳng, không thể dung hòa được nữa.

do vo hon nhan

Thứ ba : Mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu

Hôn nhân là sự hòa hợp trong đời sống của hai vợ chồng. Thế nhưng, sự xuất hiện thêm những nhân tố khác trong gia đình cũng khiến cho các cặp đôi phải chấm dứt cuộc hôn nhân của mình. Thông thường, mâu thuẫn trong tư tưởng và lối sống giữa mẹ chồng – nàng dâu làm cho cuộc sống chung có những khúc mắc, căng thẳng kéo dài không thể giải quyết được.

Mẹ chồng quá mức khắt khe trong khi người chồng không biết khéo léo giải quyết êm thấm mối quan hệ giữa hai bên. Có thể những mâu thuẫn này không xuất phát từ các cặp vợ chồng nhưng chính sự khác biệt không thể dung hòa được trong mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu đã khiến họ phải đưa ra quyết định cuối cùng là chia tay.

 

Thứ tư : Hay săm soi những lỗi lầm của nhau

Trong cuộc sống, chắc hẳn ai cũng có thể có những lúc mắc phải sai lầm. Trong cuộc sống hôn nhân cũng không thể tránh khỏi điều này, nhưng thái độ mà chúng ta đối xử với nhau khi người bạn đời mắc sai lầm như thế nào lại là yếu tố quyết định đến cuộc hôn nhân hạnh phúc hay không.

Nếu bạn luôn sống trong sự thăm dò, săm soi đối phương phạm phải sai lầm nào để chỉ trích, chắc chắn cuộc hôn nhân của bạn sẽ vô cùng nặng nề, chán ngắt và chẳng bao giờ được trọn vẹn. Bản thân bạn cũng luôn thấy bất mãn, không hài lòng vì đối phương không như bạn mong đợi. Những trạng thái tiêu cực này của bạn cũng sẽ tác động lên người kia, khiến người kia cũng dễ sinh ra chuyện bực bội, khó chịu về bạn cũng như bản thân mình. Dần dần, tình cảm vợ chồng của bạn ngày càng rạn nứt và ly hôn là điều khó tránh khỏi.

do vo hon nhan

Thứ năm : Vấn đề về tài chính

Tài chính đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện tại, đặc biệt là khi xây dựng một gia đình riêng vấn đề tài chính lại là một vấn đề rất quan trọng.

Một khi cuộc sống vật chất khó khăn, tiền bạc thiếu trước hụt thì vấn đề tranh cãi là không thể tranh khỏi, nó khiến cho rất nhiều gia đình tan vỡ. Bởi lẽ, những nỗi lo về cơm áo gạo tiền sẽ rất dễ khiến cho con người ta rơi vào trạng thái bực bội, nổi cáu và dễ xích mích và còn có thể dẫn đến bạo lực gia đình.

do vo hon nhan

Thứ sáu : Chuyện chăn gối của vợ chồng

Khi chuyện chăn gối của hai vợ chồng không hợp nhau, chồng hay vợ vì một lí do nào đó không có khả năng duy trì nòi giống hoặc một người có nhu cầu cao về chuyện chăn gối còn người kia thì không thể đáp ứng được thì cũng dễ dẫn tới câu chuyện “ngoại tình”. Khi một trong hai người ngoại tình thì như đã đề cập ở trên việc ly hôn là điều tất yếu.

do vo hon nhan

Thứ bảy : Thời gian dành cho nhau quá ít

Khi yêu, các cặp đôi có nhiều thời gian dành cho nhau, tuy nhiên khi kết hôn với nhau,  ngoài công việc, họ còn có con cái, gia đình bên nội bên ngoài. Cả hai vợ chồng đều luôn luôn bận rộn và gần như không có thời gian dành cho nhau, không có thời gian quan tâm chăm sóc nhau và hơn nữa chính vì không có thời gian dành cho nhau nên không thể chia sẻ và cảm thông cho nhau. Vì vậy, khi xuất hiện mâu thuẫn giữa hai vợ chồng họ không tìm được cách giải quyết ổn thỏa để cả hai cảm thấy thoải mái nhất. Đã thế, mâu thuẫn này chưa xong mâu thuẫn khác đã đến mà lại không có thời gian để tranh luận, giải thích. Điều này khiến cho cuộc sống hôn nhân ngày càng rơi vào tình trạng trầm trọng và việc ly hôn có thể là lựa chọn tốt nhất để giải thoát cuộc sống.

Thứ tám : Thường xuyên cãi vã

Tranh luật là một điều tất yếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc cãi vã lại là một điều cực kì tệ cho hôn nhân của chính bạn. Đa số những người đã ly hôn nói rằng tranh cãi quá nhiều là lý do dẫn đến sự tan vỡ của họ. Không ngừng tranh cãi dẫn đến không có biện pháp giải quyết có thể gây nguy hiểm lớn cho bất kỳ mối quan hệ nào.

Chuyên gia các vấn đề gia đình Clinton Power cho rằng: “Một trong những lý do chính khiến tranh cãi kéo dài là do bạn không hiểu, không đánh giá đúng mức hoặc không thừa nhận quan điểm của người bạn đời. Một khi bạn có thể tự mình đánh giá cao những điểm khác biệt của người bạn đời, khi đó bạn đã xuống thang trong tranh luận và đang tìm kiếm giải pháp để hòa giải”.

do vo hon nhan

Thứ chín: Mâu thuẫn, xung đột, bạo lực kéo dài

Mâu thuẫn, xung đột, bạo lực kéo dài, triền miên từ năm này sang năm khác giữa hai vợ chồng cũng là một loại nguyên nhân dẫn đến ly hôn. Trong những gia đình kiểu như vậy, ban đầu nạn nhân của bạo lực gia đình (thường là người vợ) sẽ không nghĩ và tính đến việc ly hôn chỉ đơn giản vì họ có nhiều nỗi lo sợ phải nghĩ: Sợ con cái không có đủ bố/mẹ, sợ gia đình, hàng xóm dị nghị, sợ không đủ khả năng nuôi con, sợ khoản nợ không đủ chi trả nếu có một mình,… Chỉ đến khi họ không thể chịu đựng được nữa, ý thức về sự tự do, quyền bình đẳng, hạnh phúc trong họ được thức tỉnh, họ thấy được những ảnh hưởng tiêu cực của bạo lực gia đình cũng như các xung đột khác tác động đến con và bản thân, lúc đó họ sẽ ly hôn. Ly hôn được xem như là một giải pháp giải phóng chính bản thân họ và con cái họ.

do vo hon nhan

Thứ mười : Ít tranh luận

Thoạt nghe, nó có vẻ mâu thuẫn nhưng phải phân biệt được giữa tranh luật và cãi vã như đã nêu ở trên. Việc tranh luận một cách lành mạnh có thể khiến cho cuộc hôn nhân của bạn giải quyết được nhiều khúc mắc hơn. Tranh luận là một cách để giao tiếp, giải quyết vấn đề và bày tỏ ý kiến của mình cho người bạn đời, để từ đó khiến hai người có thể hiểu nhau hơn, biết cảm thông cho nhau hơn. Tuy nhiên khi tranh luận, cả hai dành cho nhau sự tôn trọng và sự bình tĩnh, tránh những cảm xúc tiêu cực, oán giận dễ dẫn đến cãi vã. Sau một cuộc tranh luận, cả hai sẽ thấy nhẹ lòng khi giải quyết được mọi khúc mắc và hiểu nhau hơn. Và đặc biệt, nên chấm dứt tranh luận ngay khi đưa ra được một phương án giải quyết cụ thể, không nên để kéo dài từ ngày này qua ngày khác sẽ dễ dẫn đến mâu thuẫn, xung đột không đáng có.

do vo hon nhan

Thứ mười một : Ghen tuông thái quá

Trong cuộc sống hôn nhân, ghen tuông là gia vị không thể thiếu, nhưng nếu sự ghen tuông được nêm nếm vừa vặn sẽ cho kết quả tốt đẹp, còn nếu quá đà sẽ khiến cuộc sống vợ chồng trở nên mệt mỏi. Trong cuộc sống hôn nhân, sự tin tưởng nhau rất quan trọng. Nếu bạn không tin tưởng người bạn đời, khả năng ghen tuông thái quá sẽ rất cao. Vì thế, bạn cần tìm cách khắc phục vấn đề này ngay lập tức, hoặc trao đổi với người bạn đời về những vấn đề không tin tưởng để cùng nhau thảo luận đưa ra phương án giải quyết hợp lý nhất.

Thứ mười hai : Kì vọng thiếu thực tế

Vợ chồng sống bên nhau nhưng nếu như một người luôn đặt ra những yêu cầu quá cao và không phù hợp sẽ khiến người còn lại chán nản và mệt mỏi. Lâu dần, họ muốn thoát ra khỏi cuộc hôn nhân đó để tìm người khác hiểu con người mình hơn.

Vì thế, hãy đặt ra những tiêu chí và mong đợi dựa trên những đặc điểm riêng của chồng. Xét cho cùng, chúng ta từng yêu và lựa chọn lấy người đó bởi vì họ là chính họ, vậy tại sao lại phải uốn họ thành một người như bạn mong đợi?

do vo hon nhan

Thứ mười ba : Người chồng sống thiếu trách nhiệm với gia đình

Có rất nhiều phụ nữ đơn phương ly hôn để tự cứu lấy chính mình khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc.Nguyên nhân chính là do người chồng sống buông thả, không quan tâm, chăm sóc đến vợ con. Những áp lực về tài chính, về bổn phận làm vợ, làm mẹ đè nặng lên vai người phụ nữ dẫn đến những mâu thuẫn, căng thẳng xảy ra thường xuyên dần dần đầu độc cuộc sống gia đình.

Xem thêm :

5 lý do khiến các cặp đôi thường vỡ mộng sau hôn nhân

Chỉ khi biết bằng lòng với những gì mình đang có, ta mới có thể hạnh phúc hơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *