Vitamin D có thể giúp bảo vệ chống lại COVID không?

Một số nghiên cứu cho thấy có tác động, đặc biệt là đối với những người thiếu vitamin. Nhưng hiện tại, bồi thẩm đoàn đã ra.

Từ những ngày đầu của đại dịch COVID-19, các nhà nghiên cứu xem xét câu hỏi tại sao một số người được bảo vệ khỏi nhiễm trùng tốt hơn những người khác bắt đầu xem xét vai trò có thể có đối với vitamin D. , được biết là đóng góp vào một hệ thống miễn dịch hoạt động tốt theo nhiều cách khác nhau, bao gồm bảo vệ cơ thể khỏi vi rút xâm nhập và các mầm bệnh khác. Nhà dịch tễ học di truyền học Fotios Drenos của Đại học Brunel London cho biết: “Vitamin D rẻ, dễ kiếm và tương đối an toàn. Điều tra xem liệu vitamin có thể tạo ra sự khác biệt ở bệnh nhân COVID “là một câu hỏi quan trọng cần đặt ra”, ông nói.

Các nhà nghiên cứu đã biết rằng vitamin D có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp. Một phân tích tổng hợp năm 2017 gồm 25 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng với khoảng 11.000 người đã kết luận rằng việc bổ sung vitamin D hàng ngày hoặc hàng tuần làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính – với tác động mạnh nhất có thể dự đoán là rơi vào những người bắt đầu thiếu hụt vitamin nghiêm trọng. Phân tích tổng hợp đó, do Adrian dẫn đầu.Martineau của Đại học Queen Mary ở London, đã được cập nhật trong năm nay với dữ liệu từ tổng số 46 thử nghiệm và 75.500 người tham gia. Nhóm của Martineau đã xác nhận phát hiện trước đó nhưng xác định rằng tác động của các chất bổ sung dường như là khá nhỏ. 

vitamin d

Dữ liệu dịch tễ học xuất hiện sớm trong đại dịch cũng cho thấy rằng vitamin này có thể hữu ích. Những người trên 65 tuổi và những người da màu có nhiều khả năng có mức vitamin D.Cả hai nhóm đều phải đối mặt với nguy cơ cao bị kết cục xấu do COVID-19, mặc dù lý do dễ bị tổn thương của họ là nhiều mặt. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các quốc gia xa đường xích đạo hơn – nơi hàm lượng vitamin có xu hướng thấp hơn vì ít ánh sáng mặt trời hơn – có tỷ lệ tử vong do COVID cao hơn so với những quốc gia gần xích đạo hơn.

Tại Brisbane, Úc, nhà nghiên cứu ung thư Rachel Neale thuộc Viện Nghiên cứu Y khoa QIMR Berghofer đã dẫn đầu Cuộc thử nghiệm D-Health quy mô lớn, một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng trong 5 năm bổ sung vitamin D ở 21.315 người lớn tuổi. Nó đã so sánh liều lượng vitamin cao hàng tháng (60.000 đơn vị quốc tế) với giả dược và đã xem xét một loạt các kết quả, bao gồm bệnh tim, ung thư, gãy xương và tỷ lệ tử vong nói chung. Nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính cũng nằm trong số các kết quả được đo lường trong nghiên cứu, và với đại dịch COVID hoành hành, Neale và các đồng nghiệp của cô quyết định kiểm tra những dữ liệu đó sớm. Phân tích của họ, được công bố trên Tạp chí Lancet Diabetes & Endocrinology vào tháng Giêng, cho thấy rằng vitamin D không làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nhưng có thể làm giảm nhẹ thời gian của các triệu chứng. Tuy nhiên, Neale chỉ ra rằng mức vitamin D có xu hướng cao ở Úc do có nhiều giờ nắng, vì vậy việc bổ sung có thể có tác động thấp hơn ở những nơi ít nắng.

vitamin d

Một nhà nghiên cứu khác bắt đầu xem xét loại vitamin này từ rất sớm trong trận đại dịch — nhưng ở vĩ độ hơn về phía bắc — là David Meltzer, một nhà kinh tế học sức khỏe và một giáo sư y khoa tại Đại học Chicago.

“Tôi nhận được một email vào tuần đầu tiên của tháng Ba [2020] nói về bài báo Martineau [2017], và tôi đã bị ấn tượng bởi kết quả, đặc biệt là ở những người thiếu vitamin D,” anh nhớ lại. “Chúng tôi đã có rất nhiều người được kiểm tra COVID-19 tại bệnh viện của chúng tôi và chúng tôi có dữ liệu lịch sử từ những người này, vì vậy chúng tôi đã tham khảo chéo các xét nghiệm dương tính và dữ liệu vitamin D trong hồ sơ.”

Kết quả về dân số đa dạng với 4.638 người đã được công bố trên JAMA Network Open vào tháng 3 vừa qua. Meltzer và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra rằng nguy cơ xét nghiệm COVID dương tính đối với những người Da đen có mức vitamin D thấp cao hơn 2,64 lần so với những người có mức độ cao hơn. Không có mối tương quan đáng kể nào ở những người da trắng. Meltzer nhận xét: “Chicago có mùa đông dài và những người có làn da sẫm màu sản xuất ít vitamin D.

vitamin d

Ở Anh, Drenos cũng đã xem xét mức độ D và nguy cơ nhiễm COVID nhưng sử dụng một phương pháp khác. Ông đã nghiên cứu một nhóm người có nguồn gốc châu Âu tại Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh, những người có khuynh hướng di truyền với mức vitamin D cao hoặc thấp và tìm kiếm mối tương quan giữa mức độ vitamin này với nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 và mức độ nghiêm trọng COVID-19 của họ. Giống như thử nghiệm của Neale và trái ngược với nghiên cứu của Meltzer, phân tích của Drenos, được xuất bản vào tháng 1, không cho thấy bằng chứng về tác dụng phòng ngừa của mức vitamin cao hơn. Tuy nhiên, anh ấy nói, “Tôi đang giữ một tâm trí cởi mở. Tôi tin rằng các thử nghiệm lớn, được kiểm soát tốt sẽ là tiêu chuẩn vàng, nhưng điều này cần có thời gian ”.

Việc thiếu câu trả lời rõ ràng từ các nghiên cứu hiện có có thể phản ánh những hạn chế trong thiết kế thử nghiệm, bao gồm các quần thể đã được cung cấp đầy đủ vitamin D, kích thước mẫu quá nhỏ hoặc không nhất quán về liều lượng hoặc phương pháp đo lường. Một số thử nghiệm sắp tới có thể giúp lấp đầy khoảng trống.

Thử nghiệm CORONAVIT của Vương quốc Anh, với 6.200 người tham gia, đang xem xét liệu việc điều chỉnh tình trạng thiếu vitamin D trong mùa đông với liều lượng tiêu chuẩn hoặc cao của vitamin sẽ làm giảm nguy cơ hoặc mức độ nghiêm trọng của COVID-19 và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính khác. Ở Pháp, CoVitTrial nhỏ hơn đang đánh giá tác động của một liều vitamin D liều cao duy nhất hoặc thông thường đối với người lớn tuổi có nguy cơ cao mắc COVID-19. Kết quả của cả hai thử nghiệm sẽ có vào cuối năm nay.

Trong khi đó Meltzer đang dẫn đầu ba nghiên cứu về việc bổ sung vitamin D ở các quần thể có nhiều sắc tộc khác nhau: một nghiên cứu ở những bệnh nhân phức tạp về mặt y tế, một nghiên cứu ở các nhân viên y tế và một nghiên cứu dựa trên cộng đồng. Họ sẽ đánh giá tác động của các liều lượng khác nhau của vitamin đối với các triệu chứng và kháng thể COVID-19, cũng như các triệu chứng của các bệnh hô hấp khác.

Với kết quả nghiên cứu quy mô lớn của Neale và những lợi ích khiêm tốn được tìm thấy trong phân tích tổng hợp mới nhất của Martineau, có vẻ như vitamin D sẽ không chứng minh được là một thành phần quan trọng trong việc chống lại COVID-19 hoặc điều chỉnh mức độ nghiêm trọng của nó. Nhưng những thử nghiệm này và những thử nghiệm mới khác có thể thấy nó hữu ích với liều lượng nhất định đối với một số quần thể nhất định. Như Neale chỉ ra, “có dữ liệu mang tính chất gợi ý” và đủ khói để chỉ ra rằng bạn không muốn bị thiếu vitamin-D trong một đại dịch.

Xem thêm :

CÁC BỆNH Ở NAM GIỚI CÓ THỂ TRÁNH ĐƯỢC KHI ĂN THỰC PHẨM TỪ THỰC VẬT

Nhiễm COVID-19 sẽ khác nhau như thế nào ở những người đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng?

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *