6 Thói quen xấu nhất cho đôi mắt của bạn

Không thể phóng đại tầm quan trọng của việc khám mắt hàng năm. Chúng không chỉ giúp bạn theo dõi bất kỳ thay đổi nào trong thị lực mà còn phải để phát hiện những kẻ trộm thị lực lớn: bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), tất cả đều có thể gây ra những tác hại không thể khắc phục được trước mắt bạn. Michelle Andreoli, MD, một bác sĩ nhãn khoa tại Northwestern Medicine và là người phát ngôn của Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ cho biết thậm chí còn nhận thấy bất kỳ sự mất thị lực nào.

Tuy nhiên, điều có thể không quá rõ ràng khi nói đến sức khỏe của mắt là những thói quen hàng ngày ảnh hưởng đến chúng. Dưới đây là sáu thói quen xấu nhất đối với đôi mắt của bạn – và những gì bạn có thể làm để phá bỏ chúng.

mắt

Thói quen xấu 1: Hút thuốc ảnh hưởng đến mắt

Thêm điều này vào danh sách lý do ngày càng gia tăng những lý do để bạn từ bỏ hút thuốc: Khói thuốc không chỉ gây khó chịu cho mắt của bạn; nghiên cứu cho thấy nó cũng làm tăng nguy cơ phát triển AMD, bệnh về mắt có thể làm mờ tầm nhìn trung tâm của bạn. Những người trên 55 tuổi đã có nguy cơ mắc bệnh này, nhưng một nghiên cứu của Úc được công bố trên tạp chí JAMA Ophthalmology cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh AMD muộn cao hơn gần 4 lần so với những người chưa bao giờ hút thuốc. Hơn nữa, những người hút thuốc trong nghiên cứu phát triển tình trạng này trung bình sớm hơn 5 năm so với những người không bao giờ hút thuốc. Ashley Brissette, MD, một bác sĩ nhãn khoa và trợ lý giáo sư của nhãn khoa tại Weill Cornell Medicine ở Thành phố New York. “Khói thuốc lá cũng làm giảm lượng oxy đến các mạch máu nhỏ cung cấp cho mắt, dẫn đến tổn thương thị lực.”

Điều đó đúng ngay cả khi bạn chỉ thỉnh thoảng hút thuốc hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc, Brissette nói thêm. Tin vui? Nghiên cứu cho thấy thói quen đá bóng không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh AMD mà sau 20 năm, nguy cơ phát triển tình trạng này giống như đối với những người không hút thuốc.

mắt

Thói quen xấu 2: Nhìn chằm chằm vào điện thoại thông minh rất hại mắt của bạn

Đôi mắt của bạn phải trả giá trực tiếp và gián tiếp khi bạn nhìn chằm chằm vào màn hình nhỏ bé đó – hoặc, đối với vấn đề đó, màn hình máy tính hoặc TV của bạn – mà không cho chúng nghỉ ngơi. Andreoli nói: “Hai mối quan tâm lớn nhất đối với thói quen sử dụng màn hình có thể dẫn đến các triệu chứng khô mắt mãn tính và gián đoạn giấc ngủ tự nhiên. “Chúng tôi phải chớp mắt bốn giây một lần và trước máy tính, chúng tôi chớp mắt khoảng 8 đến 10 giây một lần. [Sự khác biệt] đó nghe có vẻ không đáng kể, nhưng chớp mắt là thứ giúp mắt chúng ta được bôi trơn. [Nếu] chúng ta không bôi trơn mắt đầy đủ, chúng ta sẽ phát triển các triệu chứng khô mắt và dẫn đến mỏi mắt. ” Sau đó, có quá nhiều thời gian sử dụng thiết bị ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta. Andreoli nói: “Độ sáng của màn hình và hoạt động cho não của chúng ta biết đó là ban ngày, vì vậy chúng ta có xu hướng không cảm thấy mệt mỏi.

Khuyến nghị của cô ấy: Trong suốt cả ngày, hãy nghỉ ngơi 20 giây trước màn hình 20 phút một lần để nhìn vào thứ gì đó ở cách xa 20 bộ. Và trong khi bạn đang ở chế độ thay đổi thói quen, hãy tắt điện thoại và cất máy tính xách tay vào những giờ trước khi đi ngủ. Nếu bạn thích chơi, nói Words With Friends hoặc trả lại email vào ban đêm, hãy nhớ giảm độ sáng của màn hình. Bạn có thể lên lịch để điều này xảy ra tự động bằng cách sử dụng cài đặt Night Shift trên iPhone hoặc Notification Shade trên Android.

mắt

Thói quen xấu 3: Không đeo kính râm ảnh hưởng đến mắt

Tương tự như vậy, bức xạ tia cực tím (UV) từ mặt trời có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn, nó cũng có thể tàn phá tầm nhìn của bạn. Cụ thể: Tia UV có thể làm hỏng các mô bề mặt của mắt, giác mạc và thủy tinh thể. Và theo thời gian, tổn thương đó có thể dẫn đến đục thủy tinh thể, AMD và ung thư mắt. Brissette nói: “Bạn cũng có thể bị cháy nắng ở mắt gọi là viêm giác mạc, có thể cực kỳ đau đớn. Để giúp ngăn ngừa tất cả những điều trên, hãy đeo kính râm – không chỉ trong mùa hè mà còn mọi ngày trong năm, ngay cả những ngày nhiều mây. Brissette cho biết thêm: “Kính râm bảo vệ mắt theo một số cách. “Thật khó để thoa kem chống nắng gần mắt, vì vậy kính râm có thể hoạt động như một hàng rào vật lý, ngăn chặn tia UV từ mí mắt và vùng da quanh mắt. Ngoài ra, tròng kính của kính râm có khả năng chống tia cực tím ”. Để đảm bảo đôi mắt của bạn được bảo vệ hoàn toàn, hãy kiểm tra thẻ hoặc nhãn dán để đảm bảo rằng chúng cung cấp khả năng chống tia cực tím 100%. Brissette nói: “Một số nhãn ghi rằng“ Hấp thụ tia cực tím lên đến 400nm ”, giống như khả năng chống tia cực tím 100%.

mắt

Thói quen xấu 4: Ngủ trong kính áp tròng của bạn hại mắt

Chắc chắn, các địa chỉ liên hệ đã trở nên thân thiện với người dùng hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể chỉ cần đưa họ vào và quên chúng đi. Brissette nói: “Vấn đề lớn nhất là nguy cơ nhiễm trùng, có thể gây sẹo giác mạc vĩnh viễn và mất thị lực. “Vi khuẩn và các mảnh vụn khác bị mắc kẹt giữa kính áp tròng và bề mặt giác mạc, vì vậy để chúng quá lâu hoặc quá hạn sử dụng [khiến bạn có nguy cơ cao bị nhiễm trùng.”

Khoảng 1 trong 3 người đeo kính áp tròng phạm tội khi ngủ hoặc chợp mắt trong ống kính của họ, theo nghiên cứu trong Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong, được xuất bản bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Khi làm như vậy, họ đang làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt liên quan đến kính áp tròng lên gấp sáu đến tám lần.

Andreoli nói: “Chúng đã đi được một chặng đường dài trong vài thập kỷ qua, nhưng hồ sơ an toàn của các mối liên hệ phụ thuộc vào việc không ngủ trong chúng, bơi trong chúng hoặc tắm trong chúng – chưa bao giờ”, Andreoli nói. bệnh nhân của tôi – đặt chúng vào buổi sáng và vứt bỏ chúng vào ban đêm – vì nguy cơ nhiễm trùng với những loại thấu kính đó là rất thấp. Với một số loại thấu kính đeo lâu hơn, bệnh nhân có khả năng không theo dõi được họ đã đeo chúng trong bao lâu. Điều đó có thể gây ra rắc rối theo thời gian ”.

mắt

Thói quen xấu 5: Dụi mắt

Thỉnh thoảng dụi mắt không có hại gì, nhưng nếu bạn quá khích, bạn có nguy cơ làm hỏng giác mạc, bề mặt trước hình vòm trong suốt của mắt. Andreoli giải thích: “Một số bệnh không phổ biến của giác mạc có liên quan đến chứng bọng mắt. Chúng bao gồm keratoconus, một tình trạng xảy ra khi giác mạc của bạn mỏng ra và bắt đầu phình ra ngoài thành hình nón. Kết quả là tầm nhìn của bạn bị mờ và méo mó.

Điểm mấu chốt: Nếu bạn đang tìm cách xoa dịu mắt nhanh chóng khỏi mẩn đỏ, kích ứng, khô và cộm ở mắt, bạn có thể dụi mắt. Andreoli cho biết thêm: “Việc chà xát thường xuyên sẽ làm chảy một ít nước mắt ra khỏi tuyến nước mắt, nhưng cố gắng không quá mạnh bạo hoặc thường xuyên. Tốt hơn hết, hãy lấy một ít thuốc nhỏ mắt bôi trơn hoặc đắp khăn nóng lên mắt.

mắt

Thói quen xấu 6: Ngủ nướng khi trang điểm ảnh hưởng nhiều đến mắt

Thỉnh thoảng, bạn có thể thoải mái đi ngủ khi trang điểm mắt. Tuy nhiên, hãy tạo thói quen này và bạn sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng mắt, đặc biệt là ở dạng lẹo mắt, một cục đau mọc từ gốc lông mi hoặc dưới mí mắt của bạn. Cũng quan trọng: Cách bạn tẩy trang cho mắt.

Andreoli nói: “Chất tẩy rửa gốc dầu có thể làm trầm trọng thêm một số triệu chứng khô mắt vì chúng đọng lại rất nhiều dầu trong nước mắt. “Nếu bệnh nhân bắt đầu nhận thấy điều này, hãy bỏ tẩy trang vùng mắt và thay vào đó sử dụng xà phòng rửa mặt rất dịu nhẹ.”

Kimberly Goad là một nhà báo sống ở New York, người đã đưa tin về sức khỏe cho một số ấn phẩm tiêu dùng hàng đầu của quốc gia. Tác phẩm của cô đã xuất hiện trên tạp chí Women’s Health, Men’s Health và Reader’s Digest.

Xem thêm:

9 Công dụng của yến mạch bạn nên biết

NHỮNG LOẠI SỮA RỬA MẶT DƯỚI 15 USD PHỤ NỮ PHÁP TIN DÙNG

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *