Vắc xin Pfizer BioNTech (BNT162b2) COVID-19: Những điều bạn cần biết

Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược của WHO về tiêm chủng (SAGE) đã đưa ra khuyến nghị tạm thời về việc sử dụng vắc xin Pfizer BioNTech (BNT162b2) chống lại COVID-19. Bài viết này cung cấp một bản tóm tắt về các khuyến nghị tạm thời đó; bạn có thể truy cập tài liệu hướng dẫn đầy đủ ở đây.

Đây là tất cả những gì bạn cần biết.

Theo SAGE, vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 mRNA an toàn và hiệu quả. Ưu tiên là bắt đầu tiêm chủng cho các nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao, tiếp theo là người lớn tuổi, trước khi tiêm chủng cho những người còn lại.

Ai nên tiêm phòng trước?

Trong khi nguồn cung cấp vắc-xin còn hạn chế, khuyến cáo nên ưu tiên cho các nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao và người lớn tuổi, kể cả những người từ 65 tuổi trở lên.

Các quốc gia có thể tham khảo Lộ trình ưu tiên của WHO và Khung giá trị của WHO để làm hướng dẫn cho việc sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhóm đối tượng.

Ai khác có thể dùng thuốc chủng ngừa?

Thuốc chủng ngừa đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả ở những người có các tình trạng khác nhau có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh nặng.

Điều này bao gồm tăng huyết áp, tiểu đường, hen suyễn, bệnh phổi, gan hoặc thận, cũng như các bệnh nhiễm trùng mãn tính ổn định và được kiểm soát.

Do nguy cơ đáng kể của COVID-19 nghiêm trọng đối với những người bị suy giảm miễn dịch trung bình hoặc nghiêm trọng (ICP), WHO khuyến nghị một loạt chính (3 liều) kéo dài dựa trên dữ liệu có sẵn, mặc dù cần theo dõi an toàn cá nhân, cũng như tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ điều trị.

Những người sống chung với HIV có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nặng cao hơn. Dữ liệu an toàn hạn chế tồn tại trên những người nhiễm HIV với bệnh được kiểm soát tốt từ các thử nghiệm lâm sàng. Những người nhận vắc xin HIV dương tính đã biết nên được thông báo, và khi có thể, được tư vấn liên quan đến các dữ liệu có sẵn.

Có thể tiêm vắc xin cho những người đã từng bị COVID-19 trong quá khứ. Nhưng do nguồn cung cấp vắc-xin hạn chế, các cá nhân có thể muốn trì hoãn việc tiêm chủng COVID-19 của riêng mình trong tối đa 6 tháng kể từ thời điểm nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, cần xem xét các biến thể lưu hành cần quan tâm. Trong những môi trường như vậy, nên chủng ngừa sớm hơn sau khi nhiễm trùng, ví dụ: trong vòng 90 ngày sau khi lây nhiễm tự nhiên.

Hiệu quả của vắc xin được mong đợi là tương tự ở phụ nữ đang cho con bú cũng như ở những người lớn khác. WHO khuyến cáo việc sử dụng vắc xin này ở phụ nữ đang cho con bú như ở những người lớn khác. WHO không khuyến nghị ngừng cho con bú vì đã tiêm vắc xin.

Phụ nữ mang thai có nên tiêm phòng không?

Do những hậu quả bất lợi của bệnh COVID-19 trong thời kỳ mang thai và ngày càng có nhiều dữ liệu ủng hộ hồ sơ an toàn thuận lợi của BNT162b2 trong thai kỳ, WHO khuyến cáo sử dụng BNT162b2 ở người mang thai. WHO không khuyến nghị thử thai trước khi tiêm chủng. Tổ chức Y tế Thế giới WHO không khuyến cáo trì hoãn mang thai hoặc bỏ thai vì tiêm vắc xin.

Ai không nên dùng thuốc chủng ngừa?

Những người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin không nên dùng.

Vắc xin này có được khuyến khích cho trẻ em và thanh thiếu niên không?

Vắc xin này an toàn để sử dụng cho những người từ 5 tuổi trở lên, với sự điều chỉnh về liều lượng khuyến cáo cho những người từ 5-11 tuổi.

Thử nghiệm giai đoạn 3 ở trẻ em từ 12-15 tuổi cho thấy hiệu quả cao và an toàn tốt ở nhóm tuổi này, dẫn đến việc mở rộng chỉ định độ tuổi trước đây từ 16 tuổi xuống 12 tuổi trở lên. Một thử nghiệm giai đoạn 3 ở trẻ em từ 5-11 tuổi cho kết quả đáp ứng miễn dịch và an toàn tương tự.

WHO khuyến nghị các quốc gia chỉ nên xem xét sử dụng vắc xin này ở trẻ em từ 5 đến 17 tuổi khi đã đạt được tỷ lệ bao phủ vắc xin cao với 2 liều trong các nhóm ưu tiên cao như đã xác định trong Lộ trình ưu tiên của WHO.

Trẻ em và thanh thiếu niên từ 5-17 tuổi có các bệnh đi kèm khiến họ có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng cao hơn đáng kể, nên được tiêm chủng cùng với các nhóm nguy cơ cao khác.

Liều lượng khuyến cáo là gì?

Tác dụng bảo vệ bắt đầu phát triển sau 12 ngày kể từ liều đầu tiên, nhưng để bảo vệ hoàn toàn cần có hai liều mà WHO khuyến cáo nên dùng với khoảng cách từ 21 đến 28 ngày. Nghiên cứu bổ sung là cần thiết để hiểu khả năng bảo vệ lâu dài hơn sau một liều duy nhất. Khuyến cáo hiện tại nên sử dụng cùng một sản phẩm cho cả hai liều, khi có thể.

SAGE khuyến cáo rằng những người bị suy giảm miễn dịch ở mức độ nặng và trung bình nên được cung cấp một liều vắc-xin bổ sung, như một phần của loạt vắc-xin chính. Điều này là do nhóm này ít có khả năng đáp ứng đầy đủ với việc tiêm chủng sau một đợt tiêm chủng chính tiêu chuẩn và có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nặng hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra tác động lớn đến sức khỏe cộng đồng khi khoảng thời gian kéo dài hơn so với khuyến nghị của EUL. Theo đó, các quốc gia đang đối mặt với tỷ lệ mắc COVID-19 cao kết hợp với các hạn chế nghiêm trọng về nguồn cung cấp vắc xin có thể xem xét trì hoãn liều thứ hai lên đến 12 tuần để đạt được tỷ lệ bao phủ liều đầu tiên cao hơn ở các nhóm dân số ưu tiên cao.

Có khuyến cáo liều tăng cường cho vắc xin này không?

Một liều nhắc lại có thể được cân nhắc sau 4 – 6 tháng sau khi hoàn thành đợt tiêm chủng chính, mặc dù điều này chủ yếu được khuyến nghị cho các nhóm được ưu tiên sử dụng cao hơn, phù hợp với Lộ trình Ưu tiên của WHO.

Lợi ích của việc tiêm phòng nhắc lại được công nhận sau khi có bằng chứng ngày càng tăng về hiệu quả của vắc xin chống lại nhiễm trùng SARS-CoV-2 ở mức độ nhẹ và không có triệu chứng theo thời gian. Sự cần thiết và thời điểm của liều tăng cường cho trẻ em từ 5-11 tuổi vẫn chưa được xác định.

Vắc xin này có thể được “trộn và kết hợp” với các loại vắc xin khác không?

SAGE chấp nhận hai liều vắc xin khác nhau của WHO EUL COVID-19 như một loạt vắc xin chính hoàn chỉnh.

Đối với các quốc gia xem xét các lịch tiêm chủng không giống nhau, WHO đã đưa ra các khuyến nghị để đảm bảo tính sinh miễn dịch tương đương hoặc thuận lợi hoặc hiệu quả của vắc-xin đối với các lịch trình dị loại và tương đồng:

  • Có thể sử dụng một trong hai loại vắc xin vectơ EUL COVID-19 của WHO (Janssen hoặc AstraZeneca Vaxzervia / COVISHIELD) như liều thứ hai sau liều đầu tiên của vắc xin Pfizer, tùy thuộc vào tình trạng sẵn có của sản phẩm.
  • Vắc xin Pfizer cũng có thể được sử dụng như liều thứ hai sau bất kỳ vắc xin bất hoạt nào trong số các vắc xin bất hoạt của WHO EUL COVID-19 (Sinopharm, Sinovac hoặc Bharat) hoặc bất kỳ vắc xin nào trong số các vắc xin vectơ (Janssen hoặc AstraZeneca Vaxzervia / COVISHIELD)

Nó có an toàn không?

Ủy ban cố vấn toàn cầu về an toàn vắc xin (GACVS), một nhóm chuyên gia cung cấp hướng dẫn độc lập và có thẩm quyền cho WHO về chủ đề sử dụng vắc xin an toàn, tiếp nhận và đánh giá các báo cáo về các sự kiện an toàn nghi ngờ có khả năng ảnh hưởng quốc tế. Vào tháng 10 năm 2021, tiểu ban GACVS COVID-19 kết luận rằng vắc xin mRNA COVID-19 có lợi ích rõ ràng ở mọi nhóm tuổi trong việc giảm số ca nhập viện và tử vong do COVID-19.

Thuốc chủng ngừa có hiệu quả như thế nào?

Vắc xin Pfizer BioNTech chống lại COVID-19 có hiệu quả chống lại nhiễm trùng SARS-CoV-2 có triệu chứng là 95%.

Nó có hoạt động chống lại các biến thể mới không?

SAGE đã xem xét tất cả dữ liệu hiện có về hiệu suất của vắc-xin trong các thử nghiệm để đánh giá hiệu quả chống lại nhiều loại biến thể khác nhau. Các thử nghiệm này chỉ ra rằng vắc xin có hiệu quả chống lại các biến thể vi rút, mặc dù đối với biến thể Omicron, hiệu quả vắc xin chống lại bệnh nặng và nhẹ sau hai liều thấp hơn so với Delta, và suy giảm nhanh hơn.

SAGE hiện khuyến nghị sử dụng vắc xin Pfizer BioNTech theo Lộ trình ưu tiên của WHO, ngay cả khi các biến thể vi rút có ở một quốc gia. Các quốc gia nên đánh giá rủi ro và lợi ích có cân nhắc đến tình hình dịch tễ học của họ.

Các phát hiện sơ bộ nêu bật nhu cầu cấp thiết về một cách tiếp cận phối hợp để giám sát và đánh giá các biến thể cũng như tác động tiềm tàng của chúng đối với hiệu quả của vắc xin. Khi có dữ liệu mới, WHO sẽ cập nhật các khuyến nghị cho phù hợp.

Nó có ngăn ngừa nhiễm trùng và lây truyền không?

Hiện vẫn chưa có đủ bằng chứng liên quan đến tác động của vắc-xin Pfizer BioNTech đối với sự lây truyền hoặc phát tán vi-rút. Đồng thời, chúng ta phải duy trì và tăng cường các biện pháp y tế công cộng có hiệu quả: đeo khẩu trang, giữ dáng, rửa tay, vệ sinh hô hấp và ho, tránh đông người và đảm bảo thông gió tốt.

Vắc xin này so với các vắc xin COVID-19 khác đang được sử dụng như thế nào?

Không thể so sánh các loại vắc xin đối đầu do các phương pháp tiếp cận khác nhau được thực hiện khi thiết kế các nghiên cứu tương ứng, nhưng nhìn chung, tất cả các vắc xin đã đạt được Danh mục Sử dụng Khẩn cấp của WHO đều có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và nhập viện do COVID- 19.

Xem thêm:

Đau đầu ở bên phải nghĩa là gì?

Kem dưỡng ẩm môi tốt nhất năm 2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *