Giải độc chân: Thỏa thuận thực sự hay huyền thoại? Nghiên cứu nói gì về xu hướng này

Trong thế giới của sự khỏe mạnh, không có gì hấp dẫn hơn một phương pháp giải độc lành mạnh để giữ cho cơ thể của bạn luôn hoạt động ở trạng thái đỉnh cao. Nhưng hãy yên tâm: Cơ thể của bạn thực sự có các hệ thống giải độc của riêng nó; Tuy nhiên, nhiều người tìm cách cung cấp hỗ trợ thêm cho các con đường này.

Để chắc chắn, có một số phương pháp thực hành nhất định chúng ta có thể kết hợp vào thói quen hàng ngày của mình để giúp ích cho cơ thể của chúng ta (sẽ nói thêm về điều đó ở phần sau). Nhưng không gian chăm sóc sức khỏe cũng có thể chứa đầy những lời hứa hão huyền và những chiêu trò phô trương nếu bạn không cẩn thận. Một trong những nghi thức ngày càng phổ biến này là giải độc chân. Cũng hấp dẫn như việc loại bỏ độc tố thông qua ngâm chân, liệu phương pháp giải độc có mục đích này có thực sự làm được tất cả những gì nó tuyên bố không? Nó gần như là quá tốt để trở thành sự thật! Chúng tôi đã đi sâu tìm hiểu về khoa học đằng sau phương pháp khử độc chân để bạn không cần phải làm vậy.

“Giải độc chân” là gì?

Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu chính xác liệu pháp khử độc chân là gì. Các phương pháp giải độc cho chân tuyên bố loại bỏ độc tố, tạp chất, chất thải tế bào và kim loại nặng ra khỏi cơ thể thông qua bàn chân. Chúng được cung cấp ở cả spa và thông qua các công cụ tại nhà.

Phổ biến nhất trong số này là máy khử độc chân bằng ion, là một bồn tắm vật lý mà bạn mua để ngâm chân. Máy phát ra một dòng điện điện áp thấp để sạc các nguyên tử trong phân tử nước nhằm thu hút và trung hòa tiêu cực. chất độc tích điện. Một số người trong số này thậm chí còn quảng cáo rằng nếu nước đổi màu có nghĩa là chất khử độc đang hoạt động.

Ngoài ra còn có các miếng dính khử độc mà bạn dán vào đáy bàn chân để hút các kim loại và chất độc ra ngoài khi bạn ngủ. Nhiều người chỉ ra thực tế rằng miếng đệm thay đổi màu sắc vào buổi sáng là bằng chứng cho thấy các chất độc ra khỏi cơ thể.

Những công cụ này cũng có thể đi kèm với một mức giá khá phù hợp: Nhiều bồn rửa chân khử độc tố tại nhà có giá từ 100 đô la trở lên, và một số miếng đệm chân trên thị trường dao động trong khoảng 20 đến 30 đô la.

giai doc chan

Nó có hoạt động không?

Câu trả lời ngắn gọn là không, thuốc khử độc chân không có tác dụng. Một nghiên cứu năm 2012 đã thu thập các mẫu nước từ quá trình ngâm chân bằng ion trong 30 phút và mẫu nước tiểu và phát hiện ra rằng dường như không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các yếu tố độc hại được thải qua bàn chân. Mọi thay đổi được báo cáo sau khi ngâm chân hoàn toàn là giai thoại.

Ngoài ra, bất kỳ quá trình giải độc nào trong cơ thể diễn ra thông qua con đường tự nhiên của nó (chủ yếu thông qua các cơ quan giải độc, trong đó có nhiều cơ quan, nhưng cơ quan chính là gan và thận) và không xảy ra qua bàn chân. Deanna Minich giải thích: “‘Detox’ đơn giản có nghĩa là chuyển hóa các hợp chất quan trọng để loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Quá trình này diễn ra tự động và nhất quán ở cấp độ tế bào. Ph.D., CNS, FACN, IFMCP, bác sĩ lâm sàng được đào tạo về chức năng-y học và là tác giả của Whole Detox, về quá trình giải độc của cơ thể.

Nếu bạn muốn hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể, bạn nên bổ sung một số chất dinh dưỡng nhất định vào chế độ ăn uống của mình như rau giàu chất chống oxy hóa và thực phẩm lên men. Và thói quen sống đầy đủ có thể giúp hỗ trợ cơ thể của bạn, chẳng hạn như vận động cơ thể thường xuyên và đi ngủ.

Bạn cũng có thể tận dụng các chất dinh dưỡng bổ sung, có mục tiêu và các hoạt chất sinh học như glutathione (một tripeptide giúp làm sạch các mảnh vụn tế bào), selen (một khoáng chất vi lượng cần thiết hỗ trợ một số cơ quan), cây kế sữa (một loại thực vật có tác dụng chống viêm và hỗ trợ gan) ), và các chất chống oxy hóa mạnh như NAC và vitamin C (chống lại các gốc tự do).

giai doc chan

Lợi ích của việc ngâm chân.

Chỉ vì bạn không thể loại bỏ độc tố qua bàn chân thông qua phương pháp giải độc chân không có nghĩa là bạn không thể tận hưởng một buổi ngâm chân thư giãn! Trên thực tế, ngâm chân đã được chứng minh là có những lợi ích khá ấn tượng — việc giải độc không xảy ra với một trong số chúng:

1.Ngủ ngon hơn và cải thiện tâm trạng.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy ngâm chân hàng đêm giúp mọi người ngủ ngon hơn suốt đêm. Một nghiên cứu khác từ năm 2013 cho thấy mức năng lượng của những người tham gia được cải thiện khi họ được ngâm chân nước nóng hai lần mỗi ngày, trong khi một nghiên cứu khác với người cao tuổi cho thấy ngâm chân thường xuyên có thể giảm căng thẳng.

2.Tắm muối cho da.

Có rất nhiều cách ngâm chân có lợi mà bạn có thể kết hợp vào thói quen tự chăm sóc của mình. Có một bồn tắm muối Epsom, sẽ giúp thư giãn cơ thể đồng thời làm dịu da. Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy muối Biển Chết có hiệu quả trong việc giảm khô da và kích ứng, và magiê trong đó có thể có một vai trò quan trọng.

3.Ngâm giấm táo để tẩy da chết.

Ngoài ra còn có cách ngâm giấm táo, giúp cải thiện mùi hôi chân và sức khỏe làn da nhờ rất nhiều lợi ích cho da (đọc ở đây). Yêu thích của chúng tôi? Nó có thể chuẩn bị cho đôi chân của bạn để chăm sóc móng chân tại nhà bằng cách tẩy da chết hóa học mềm mại cho da và móng chân.

4.Hành động như một nghi thức chăm sóc bản thân.

Để khuyến khích hơn nữa những kết quả có lợi từ việc ngâm chân, người chữa bệnh và tác giả cuốn sách Tắm theo nghi thức Deborah Hanekamp khuyên bạn nên lên ý định trước khi tắm, mang thiên nhiên vào thông qua hoa, muối và thảo mộc, đồng thời giữ ẩm sau khi tắm bằng dầu.

Nếu bạn thực sự muốn liên kết, trung hòa và loại bỏ độc tố, bạn có thể thực hiện tất cả các loại thói quen để hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể hàng ngày — từ việc bổ sung các chất dinh dưỡng mục tiêu vào chế độ ăn uống của bạn và các nghi thức bổ sung đến đơn giản là tập luyện đổ mồ hôi. * Nhưng vào cuối ngày, các cơ quan giải độc tuyệt vời của bạn, thận và gan (và phổi, ruột, hệ thống bạch huyết, da, v.v.), làm tất cả công việc thực sự.

Như đã nói, nếu bạn đang muốn ngồi lại, thư giãn và tận hưởng trải nghiệm giống như spa tại nhà, ngâm chân tốt có thể là một nghi thức tự chăm sóc bản thân của bạn. Và điều đó không sao cả! Chỉ cần không mong đợi để giải độc cơ thể của bạn trong khi thực hiện nó.

Xem thêm :

Làm bánh Cheese chanh dây không cần lò nướng cho tín đồ hảo ngọt

5 loại chất và vitamin bổ sung để nâng cao sức khỏe

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *