Tại sao lộn xộn là một vấn đề tâm lý – và 10 bước dễ dàng để vượt qua nó

‘Lộn xộn là những quyết định chưa được thực hiện’

Ngôi nhà của bạn có đầy những thứ mà bạn có thể không cần đến nhưng bạn vẫn chưa hoàn thành việc dọn dẹp? Có thể là vì nó gợi lại những kỷ niệm hoặc bạn không thể quyết định phải làm gì với nó – vì vậy bạn đã kết thúc với một ngôi nhà đầy lộn xộn.

“Cuối cùng, lộn xộn là những quyết định chưa được đưa ra,” nhà trị liệu tâm lý và nhà thiết kế nội thất Helen Sanderson (helensanderson.com), tác giả của The Secret Life Of Clutter, cho biết. “Mọi thứ kết thúc trong một đống, thùng chứa hoặc ngăn kéo vì điều đó có vẻ dễ dàng hơn việc quyết định đặt chúng ở đâu hoặc làm gì với chúng.

“Bạn nói,” Tôi sẽ giải quyết vấn đề đó sau “, và có thể là có ý đó. Nhưng vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau, nó vẫn ở đó, bị chôn vùi bên dưới vô số những thứ tiếp theo mà bạn chưa xử lý. ”

Sanderson nói rằng có nhiều lý do khiến mọi người tránh các quyết định theo cách này. Cô nói: “Đó thường là do ý nghĩa và cảm xúc mà chúng ta gắn liền với tài sản của mình. “Những ký ức về một chấn thương, hoặc một dự án sáng tạo chưa thực hiện được khuấy động khi chúng tôi mở những ngăn kéo đó. Đôi khi đó chỉ đơn giản là cuộc sống bận rộn hoặc chưa bao giờ học cách tạo ra trật tự trong gia đình. Thông thường, đó là một số kết hợp của những thứ này.

” Vì vậy, bề ngoài, sự lộn xộn là về cách chúng ta đối phó với những thứ vật chất, nó thường bắt nguồn từ điều gì đó sâu sắc về tâm lý, Sanderson giải thích, người cho biết mặc dù chúng ta thường muốn tạo ra những ngôi nhà đẹp đẽ, không lộn xộn, nhưng điều gì đó trong tâm lý của chúng ta đã phá hoại điều đó.

“Bất kể bạn khai báo nhiều đến mức nào, nếu bạn không xác định và giải quyết những vấn đề cơ bản đó, sự lộn xộn chắc chắn sẽ quay trở lại,” cô nói. “Một khi bạn thực sự hiểu điều gì bên dưới sự lộn xộn của mình và lắng nghe câu chuyện mà nó kể, nó sẽ giúp bạn có những bước chuyển mình sâu sắc hơn và tạo chỗ cho ngôi nhà sạch sẽ của bạn.

Tuy nhiên, cô ấy không đề nghị mọi người xóa mọi thứ ra. Sanderson nói: “Tôi chắc chắn không khuyến khích những người tôi làm việc cùng sống trong không gian màu trắng nguyên sơ và khổ hạnh. “Tôi tin rằng có một sự cân bằng trong ngôi nhà của chúng ta giữa sự hỗn loạn và trật tự, cho phép chúng ta không gian rõ ràng, hài hòa, cho chúng ta không gian để suy nghĩ trong khi vẫn có một lượng lớn những thứ mà chúng ta yêu thích, thấy hữu ích hoặc đơn giản là không muốn để thua. ”

10 bước của Helen Sanderson để làm sạch ngôi nhà của bạn bớt lộn xộn

Sanderson nói rằng có thể hữu ích khi coi những ngôi nhà lộn xộn như những khu vườn mọc um tùm cần phải làm cỏ, trồng trọt và bảo dưỡng. “Quá trình làm cỏ là việc đưa ra tất cả những quyết định không được thực hiện, chẳng hạn như giữ lại, buông bỏ hoặc hành động. Trồng cây có nghĩa là tạo ra một kế hoạch, sắp xếp mọi thứ một cách đẹp đẽ, hài hòa và sắp xếp một cách tối ưu những gì bạn chọn để giữ lại: một nơi cho mọi thứ và mọi thứ ở đúng vị trí của nó.

“Và duy trì chính là xây dựng thói quen mới với sự tự kỷ luật từ bi, để ngôi nhà của bạn hỗ trợ bạn sống thoải mái hơn.” Điều quan trọng là phải tuân thủ trật tự này, cô ấy nói. “Hình thành thói quen trong sự hỗn loạn lộn xộn đặt ra tiêu chuẩn quá cao. với sự buông bỏ và một khi bạn đã rõ ràng, hãy duy trì. “

Tạo tầm nhìn rõ ràng về ngôi nhà gọn gàng không lộn xộn

Hãy tưởng tượng chính xác bạn muốn ngôi nhà của mình như thế nào. Viết nó ra hoặc tạo một bảng tầm nhìn gồm những hình ảnh đầy cảm hứng từ các tạp chí hoặc Pinterest. Sau đó, viết ra lý do tại sao bạn muốn tạo không gian và sắp xếp – nó dành cho một dự án sáng tạo? Bạn có muốn cảm thấy thoải mái hơn khi mời mọi người xung quanh không?

lộn xộn

Hiểu thực tế về sự lộn xộn

Nhìn vào bên trong tất cả các tủ, ngăn kéo và hộp và thiết lập một bức tranh rõ ràng về chính xác những gì bạn đang xử lý. “Điều này không làm bạn nản lòng, nhưng để bạn có thể lập kế hoạch hiệu quả cho dự án khai báo của mình. Nó cũng sẽ giúp thúc đẩy bạn bằng cách tạo ra sự căng thẳng giữa vị trí hiện tại và tầm nhìn của bạn về nơi bạn muốn. “

Chia khai báo thành các giai đoạn có thể quản lý sự lộn xộn

Sanderson nói: Đây có thể là từng phòng, từng ngăn, từng ngăn, từng ngăn. “Tôi khuyên bạn nên làm chủ một phòng, sau đó chuyển sang phòng khác. Điều quan trọng là phải trải nghiệm những thành công, ngay cả những thành công nhỏ ”.

Xác định những trở ngại và cách vượt qua chúng

Bạn có phải là người hay trì hoãn, dễ bị phân tâm hoặc dễ xúc động không? Bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi dành thời gian để hoàn thành công việc? Bạn có bị đơ não khi nhìn thấy sự hỗn loạn và sau đó đấu tranh để đưa ra quyết định không?

“Khi bạn đã hiểu những rào cản mà bạn có thể gặp phải, hãy đưa ra một số chiến lược rõ ràng để giúp bạn vượt qua chúng,” Sanderson khuyên, người gợi ý rằng bạn có thể nhờ một người bạn giúp đỡ hoặc thậm chí cân nhắc việc thuê một nhà tổ chức hoặc huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Dành thời gian và loại bỏ phiền nhiễu lộn xộn

Sanderson chỉ ra rằng nếu ai đó thực sự yêu thích việc khai báo, họ đã làm điều đó từ lâu. “Hãy chấp nhận rằng một khi bạn bắt đầu, những thứ khác có thể sẽ hấp dẫn hơn nhiều so với việc phân loại những thứ đó ra,” cô gợi ý. “Vì vậy, hãy tắt điện thoại của bạn, hủy các gói khác và đưa gia đình và thậm chí cả thú cưng ra ngoài – trừ khi họ đang giúp đỡ.” Cô ấy thậm chí còn khuyên bạn nên dành thời gian nghỉ làm để hoàn toàn tập trung vào dự án

Đặt một số lộn xộn trước mặt bạn

Bắt đầu hẹn giờ, thu thập đồ đạc của bạn và xếp trước mặt bạn – vì vậy hãy lấy một chồng sách, giấy tờ ra hoặc đổ hết ngăn kéo vào hộp. Sanderson nói: “Điều tốt nhất là nếu bạn có thể có ai đó giúp đỡ. “Công việc của họ chỉ đơn giản là mang mọi thứ đến cho bạn, và công việc của bạn chỉ đơn giản là đưa ra quyết định. Không cần cất mọi thứ, chỉ cần hỏi: Đây là ở hay đi? ”

Giữ, Tái chế, Thùng, Đóng góp, Hành động

Từng người một, quyết định xem bạn sẽ tái chế, bán, giữ lại, thùng rác, hành động hay tặng từng món đồ – đây là những quyết định cốt lõi phải được thực hiện, Sanderson nói, người khuyên mọi người hãy làm việc nhanh chóng, tin tưởng vào trực giác của họ và giữ đang đi. Cô ấy cũng đề xuất tạo một nhóm “Không biết” để giúp duy trì động lực.

“Bằng cách đó, nếu bạn không chắc chắn, bạn có thể đặt mặt hàng ở đó và quay lại với nó sau, thay vì phá vỡ luồng quyết định của bạn.” Tuy nhiên, nếu số lượng “Không biết” quá lớn, điều quan trọng là bạn phải kiểm tra các mục tiêu và tầm nhìn của mình để tập trung lại.

Hoàn thành nó

Đảm bảo rằng bạn phân bổ thời gian vào cuối buổi để hoàn thành công việc một cách hợp lý – điều này có nghĩa là ngay lập tức lấy đồ tái chế và rác thải, đồng thời bỏ tất cả các khoản quyên góp vào xe, vì vậy bạn không bị cám dỗ để xem xét lại quyết định của mình và phá hoại công việc khó khăn của bạn . Sanderson nhấn mạnh: “Hoàn thành ở đây là chìa khóa.

Trồng và duy trì

Giai đoạn tiếp theo là giai đoạn trồng trọt, khi bạn phân loại và cất mọi thứ một cách hiệu quả, tiếp theo là duy trì những gì bạn đã đạt được. Sanderson nói: “Sự lộn xộn tích lũy có thể đại diện cho một cuộc sống đã sống trong quá khứ. “Bằng cách tạo không gian trong ngôi nhà của mình, bạn đang tạo chỗ cho những trải nghiệm và cơ hội mới”.

The Secret Life Of Clutter: Getting Clear, Letting Go And Moving On của Helen Sanderson do Piatkus xuất bản và hiện có giá 16,99 bảng Anh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *