Làm thế nào để xác định xem đau họng có phải là COVID-19 hay không và thay vào đó nó có thể là gì?

Có đến 80% các trường hợp đau họng xảy ra do nhiễm virus, chẳng hạn như cúm, rhinovirus và coronavirus.

COVID-19, một bệnh nhiễm vi-rút khác, cũng có thể gây đau họng – nhưng cảm giác có thể hơi khác một chút. Tiến sĩ Cassandra Pierre, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Boston, cho biết bạn có thể cảm thấy cổ họng bớt đau và ngứa hơn.

Theo dữ liệu sức khỏe từ Zoe Health Study, gần một nửa số người bị COVID-19 bị đau họng. Pierre nói, cách tốt nhất để chắc chắn rằng đau họng không phải là COVID-19 là đi kiểm tra.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về việc liệu đau họng có thể xảy ra với COVID-19 hay không, những tình trạng khác có thể gây khó chịu ở cổ họng và cách giảm bớt nó.

Đau họng có phải là một triệu chứng COVID-19 không?

Trong khi COVID-19 ban đầu tặng nhiều chứng chỉ hô hấp dưới, thì trùng lặp Omicron gần đây có xu hướng phát các chứng chỉ nhẹ đến trung bình, bao gồm cả đau. Pierre đã nhận ra rằng bệnh nhân thường nhận thấy đau như một COVID-19 chứng chỉ.

Mặc dù một số người bị viêm họng liên quan đến COVID bị đau nhức dữ dội, Pierre nói rằng viêm họng nhẹ hoặc ngứa là phổ biến nhất với COVID-19.

Đau họng có thể là dấu hiệu duy nhất của COVID-19 ở một người nào đó, nhưng Pierre nói rằng nó cũng phổ biến hơn khi có các triệu chứng khác.

đau họng

Các triệu chứng COVID-19 phổ biến khác

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), các triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19 bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Sổ mũi
  • Tắc nghẽn
  • Ho
  • Đau đầu
  • Sốt hoặc ớn lạnh
  • Mất vị giác hoặc khứu giác mới
  • Nhức mỏi cơ thể
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Bệnh tiêu chảy

Những triệu chứng này cũng phổ biến như đau họng; thực tế, Pierre nói rằng cô ấy thấy chúng thường xuyên trong quá trình luyện tập của mình. Bà nói: “Mỗi bệnh nhân sẽ bị nhiễm trùng theo cách khác nhau.

Tiến sĩ Benjamin Singer, trợ lý giáo sư về bệnh phổi và chăm sóc nguy kịch tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern, cho biết các trường hợp nghiêm trọng của COVID-19 cũng có thể bao gồm khó thở và viêm phổi.

Nếu bạn có những dấu hiệu và triệu chứng này, điều quan trọng là phải đến gặp nhà cung cấp dịch vụ y tế để được chăm sóc khẩn cấp ngay lập tức:

Khó thở

Đau ngực hoặc áp lực không biến mất

Nhầm lẫn mới

Khó tỉnh táo

Da, môi hoặc móng tay nhợt nhạt, xám hoặc hơi xanh

đau họng

Nó có thể là gì khác?

Viêm họng chiếm khoảng 12 triệu lượt khám bệnh ngoại trú mỗi năm. Trong khi đau họng có thể là dấu hiệu của COVID-19, nó cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý khác.

1. Đau họng do viêm họng hạt

Viêm họng là một bệnh nhiễm trùng cổ họng do vi khuẩn. Singer cho biết: “Nó thường gây ra đau họng nghiêm trọng hơn các bệnh nhiễm trùng khác.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, viêm họng liên cầu khuẩn thường gây đau khi nuốt và sốt mà không kèm theo ho.

Bạn cũng có thể bị sưng hạch bạch huyết và có vệt đỏ hoặc mảng trắng ở phía sau miệng. Strep là bệnh dễ lây lan, và điều quan trọng là điều trị Strep bằng thuốc kháng sinh để tránh phát triển bất kỳ biến chứng sau hồi phục nào như rối loạn hậu liên cầu khuẩn.

2. Đau họng do nhiễm virus

COVID-19 là một bệnh nhiễm vi-rút, nhưng các vi-rút khác cũng có thể gây đau họng. Rhinovirus, adenovirus và coronavirus – những loại virus gây cảm lạnh thông thường – có thể lây nhiễm mô mũi và cổ họng, gây viêm và đau.

Ca sĩ cho biết những vi rút này cũng dẫn đến sản xuất nhiều chất nhầy hơn, có thể gây kích ứng cổ họng được gọi là chảy nước mũi sau.

Cùng với sự khó chịu ở cổ họng, những vi-rút này có thể gây ho, sổ mũi hoặc mắt đỏ. Mặc dù vi rút dễ lây lan, nhưng chúng không phải là vi khuẩn, vì vậy chúng không thể được điều trị bằng thuốc theo toa như thuốc kháng sinh.

đau họng

3. Đau họng do viêm amidan

Viêm amidan là một bệnh nhiễm trùng do vi rút hoặc vi khuẩn ở amidan có thể gây ra đau họng rất khó chịu.

“Khi mọi người nhìn vào phía sau cổ họng, họ sẽ thấy một chất màu trắng gần giống như mủ”, Singer nói.

Ông nói, loại nhiễm trùng này phổ biến hơn ở trẻ em và người lớn, nhưng nó có thể xảy ra với bất kỳ ai. Nó thường tái phát, gây đau họng liên tục có thể kéo dài đến hai tuần.

Cùng với đau ở amidan, viêm amidan cũng có thể gây sốt và sưng hạch bạch huyết, kèm theo các mảnh trắng trên amidan (mặt khác, liên cầu khuẩn ảnh hưởng đến cổ họng). Nó có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng, nhưng trong những trường hợp nghiêm trọng, các nhà cung cấp dịch vụ y tế có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ amidan.

4. Đau họng do nhiễm trùng xoang

Nhiễm trùng xoang xảy ra khi các túi chứa đầy không khí bên cạnh và giữa đường mũi – hay còn gọi là xoang – bị nhiễm trùng, thường là do chất lỏng tích tụ.

Theo Singer, hầu hết những người bị nhiễm trùng xoang đều bị đau hoặc áp lực xoang và sốt. Ông nói: “Nhưng nếu bạn bị nhiễm trùng xoang chảy mủ, nó có thể gây kích ứng cổ họng.

5. Đau họng do Cúm

Cúm, hay còn gọi là bệnh cúm, là một bệnh nhiễm vi-rút ảnh hưởng đến hệ hô hấp trên.

Giống như COVID-19 và cảm lạnh thông thường, cúm có thể gây đau họng; tuy nhiên, Singer cho biết đau họng không phải là một trong những triệu chứng phổ biến nhất.

Nếu bạn bị cúm, ông ấy nói rằng bạn có thể sẽ gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như sốt, đau nhức cơ, mệt mỏi và ho khan.

Tamiflu, một loại thuốc kháng vi-rút theo toa, có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và thời gian bị bệnh, nhưng chỉ khi bạn dùng thuốc trong vòng vài ngày sau khi có triệu chứng đầu tiên.

đau họng

6. Đau họng do dị ứng theo mùa

Đau họng cũng có thể do các nguyên nhân không lây nhiễm, chẳng hạn như dị ứng theo mùa. Dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với một chất, chẳng hạn như phấn hoa.

Theo Viện Y tế Quốc gia, dị ứng theo mùa có thể gây ra một số triệu chứng, bao gồm hắt hơi, ho và sổ mũi.

Ca sĩ cho biết dị ứng cũng có thể gây chảy nước mũi sau mũi và viêm họng, dẫn đến đau hoặc ngứa cổ họng.

Cách xác định xem đau họng có phải là triệu chứng COVID-19 hay không

Làm xét nghiệm là cách tốt nhất để xác định xem bạn bị đau họng là do COVID-19 hay do nguyên nhân nào khác.

Theo Pierre, phản ứng chuỗi polymerase (PCR) hoặc xét nghiệm phân tử là cách chính xác nhất để biết bạn có bị nhiễm COVID-19 hay không. Bạn có thể làm xét nghiệm PCR tại nhà thuốc hoặc văn phòng bác sĩ.

Nếu bạn không có quyền sử dụng xét nghiệm PCR, bạn có thể mua các xét nghiệm nhanh tại nhà không kê đơn tại hiệu thuốc hoặc trực tuyến. Pierre khuyên bạn nên thực hiện ít nhất hai bài kiểm tra tại nhà trong vòng vài ngày cách nhau.

“Độ nhạy có thể dao động với các xét nghiệm tại nhà, vì vậy nếu kết quả của bạn là âm tính, tôi cũng sẽ thực hiện xét nghiệm này vào ngày khác”, cô nói. “Bạn có thể kiểm tra âm tính với các triệu chứng, và sau đó xét nghiệm dương tính sau đó.”

Pierre nói, thông thường, mọi người phát triển các triệu chứng COVID-19 và cho kết quả dương tính từ 2-6 ngày sau khi tiếp xúc. Nếu bạn chỉ đơn giản là tiếp xúc và không có triệu chứng hoặc xét nghiệm dương tính, cô ấy nói rằng bạn không cần phải cách ly, nhưng bạn nên đeo khẩu trang bất cứ khi nào rời khỏi nhà và kiểm tra năm ngày sau khi tiếp xúc hoặc khi bắt đầu có triệu chứng.

Nếu bạn có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến cáo nên cách ly ít nhất năm ngày hoặc miễn là các triệu chứng vẫn còn. Đeo khẩu trang bên ngoài nhà cho đến khi mười ngày trôi qua kể từ khi các triệu chứng bắt đầu.

Xem thêm:

Vitamin C – 7 dấu hiệu bạn có thể cần bổ sung chúng

6 công thức nấu ăn đầy đủ hương vị có sự góp mặt của mì soba đa năng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *