Adenovirus là gì? Các triệu chứng, vắc xin và điều trị

Bệnh viêm gan ở trẻ em gia tăng gần đây khiến nhiều người thắc mắc, adenovirus là gì?

Bài viết này dựa trên báo cáo có các nguồn chuyên gia.

Mặc dù adenovirus đã xuất hiện từ nhiều năm trước, nhưng có thể bạn mới chỉ nghe thấy cái tên này gần đây. Đó là bởi vì Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và các tổ chức khác đang điều tra sự gia tăng đột biến gần đây về các trường hợp viêm gan không rõ nguồn gốc xuất hiện ở trẻ em. Bởi vì một số người trong số những người này xét nghiệm dương tính với adenovirus, có thể có mối liên hệ giữa virus và bệnh gan.

Nhưng chính xác thì adenovirus là gì?

Tiến sĩ Daniel Ganjian, một bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm Sức khỏe Providence St. John ở Santa Monica, California cho biết: “Adenovirus thực sự là tên viết tắt của một loại virus DNA. Bộ gen của virus DNA được tạo thành từ axit deoxyribonucleic. Các ví dụ khác về vi rút DNA bao gồm vi rút herpes, vi rút mụn đậu nhỏ và u nhú. Điều này trái ngược với một số loại vi rút khác như COVID-19, bệnh sởi và bệnh dại, đó là vi rút RNA. Chúng chứa axit ribonucleic làm vật liệu di truyền của chúng.

Adenovirus có thể gây ra nhiều loại bệnh, đặc biệt là do có rất nhiều bệnh trong số đó. “Có ít nhất 50 loại adenovirus mà chúng tôi biết,” Tiến sĩ Wassim Ballan, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Phoenix Children’s Hospital ở Arizona cho biết.

adenovirus

Trên thực tế, “nhiễm adenovirus là một số bệnh nhiễm trùng thường xuyên nhất ở người”, Tiến sĩ Luis Ostrosky, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của UT Health Houston, Bệnh viện Memorial Hermann ở Houston cho biết. “Họ adenovirus chứa nhiều loại virus có thể gây bệnh cho người, từ bệnh đường hô hấp, tiêu chảy và nhiễm trùng da đến các bệnh nhiễm trùng nặng hơn như viêm màng não và viêm gan”.

Các triệu chứng của Adenovirus

Adenovirus lưu hành trong môi trường thường xuyên, và bạn có thể tiếp xúc với chúng khá thường xuyên. Nếu bạn chưa từng gặp phải sự căng thẳng đó trước đây và không có khả năng miễn dịch được xây dựng cho nó, nó có thể khiến bạn bị ốm.

Tiến sĩ Karen Acker, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa của Weill Cornell Medicine và New York-Presbyterian Hospital Weill Cornell Medicine, cho biết: “Các triệu chứng phụ thuộc vào chủng vi khuẩn nào mà bạn bị nhiễm”. “Một số chủng gây ra các triệu chứng cảm lạnh thông thường và các triệu chứng hô hấp, những chủng khác gây ra viêm kết mạc (mắt hồng) và một số chủng gây ra nôn mửa và tiêu chảy”.

Tiến sĩ Esther Kim Liu, chủ nhiệm khoa nhi tại Trung tâm Y tế UM Baltimore Washington ở Glen Burnie, Maryland, nói rằng hầu hết thời gian, nhiễm adenovirus là nhẹ. Nhưng “trẻ sơ sinh hoặc những người bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ bị bệnh nặng.” Điều này có thể dẫn đến các tình trạng khác, bao gồm:

adenovirus

  • Viêm phổi. Viêm phổi xảy ra khi các túi khí bên trong phổi bị viêm. Chúng cũng có thể chứa đầy chất lỏng hoặc chất lỏng, gây khó thở và gây ho, sốt và các triệu chứng khác. Bệnh viêm phổi do adenovirus gây ra “đôi khi có thể nghiêm trọng, cần nhập viện và có thể bùng phát thành dịch”, Tiến sĩ Andrew Pavia, trưởng khoa truyền nhiễm nhi khoa của Đại học Y tế Utah và giám đốc chương trình dịch tễ bệnh viện tại Bệnh viện Nhi đồng Intermountain cho biết. ở Thành phố Salt Lake.
  • Lồng ruột. Căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng này khiến một phần của ruột trượt sang phần khác của ruột, gây tắc nghẽn khiến thức ăn không thể đi qua đường ruột.
  • Viêm não hoặc viêm màng não. Viêm não là tình trạng não bị viêm và viêm màng não là tình trạng sưng màng não, là màng bao quanh não và tủy sống. Cả hai đều có thể là những bệnh rất nghiêm trọng.

Adenovirus lây truyền như thế nào?

Acker lưu ý rằng một số chủng vi khuẩn lây truyền qua các giọt đường hô hấp từ miệng hoặc mũi. “Khi bạn ho hoặc hắt hơi, những giọt nước này có thể lây nhiễm sang người khác nếu chúng vào miệng hoặc mũi của người khác”.

Ngược lại, “các chủng lây truyền qua đường tiêu hóa lây lan qua đường phân-miệng và sự lây truyền xảy ra nếu ai đó không rửa tay kỹ sau khi đi vệ sinh và sau đó chạm vào người khác hoặc chuẩn bị thức ăn cho người khác”.

adenovirus

Tiến sĩ Brandi Manning, một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Bang Ohio ở Columbus, cho biết thêm rằng “loại gây viêm kết mạc có thể lây nhiễm khi tiếp xúc gần và sau đó chạm vào mắt của một người hoặc bị nhiễm chất dịch vào mắt”.

Vì adenovirus có thể lây truyền dễ dàng nên “rửa tay là chìa khóa để ngăn ngừa lây truyền và nhiễm trùng,” Ballan nói.

Adenovirus được điều trị như thế nào?

Hiện tại, không có phương pháp điều trị adenovirus nào được phê duyệt đối với các bệnh nhiễm trùng do adenovirus cho công chúng. Trong một số trường hợp, thuốc kháng vi-rút có thể được cung cấp cho những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch mắc bệnh rất nặng, nhưng hầu hết thời gian, vi-rút sẽ tự hết và bạn sẽ khỏi bệnh.

Đối với hầu hết mọi người, nếu các triệu chứng của bạn gây khó chịu nhưng không quá nghiêm trọng, Ballan khuyên bạn nên dùng “thuốc không kê đơn để hạ sốt (chẳng hạn như acetaminophen), giữ đủ nước, theo dõi nhịp thở và rửa tay thích hợp và thường xuyên để ngăn ngừa lây truyền.

Liu nói: “Phương pháp điều trị chính là chăm sóc hỗ trợ. “Điều này có nghĩa là đảm bảo rằng trẻ em được cung cấp đủ nước và các triệu chứng của trẻ như đau họng, ho hoặc tiêu chảy được kiểm soát.”

Điều tương tự cũng xảy ra đối với bất kỳ ai cảm thấy bị bệnh do nhiễm virus adenovirus. “Đối với hầu hết những người mắc bệnh giống như cảm lạnh thông thường do adenovirus gây ra, nghỉ ngơi nhiều và truyền nước thường là chìa khóa. Nếu bất kỳ ai phát triển khó thở hoặc các triệu chứng nghiêm trọng khác, thì một đánh giá của bác sĩ lâm sàng có thể là thích hợp, ”Manning nói.

adenovirus

Ai là người nhạy cảm với Adenovirus?

Liu nói rằng adenovirus “có thể gây nhiễm trùng ở mọi người ở mọi lứa tuổi”, nhưng nó “thường thấy nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.” Điều đó một phần là do adenovirus rất dễ lây lan và trong trường học, cơ sở chăm sóc ban ngày và tại các trại hè, vi rút rất dễ lây nhiễm từ trẻ này sang trẻ khác.

Pavia nói rằng việc ở gần cũng có thể góp phần làm bùng phát adenovirus ở người lớn. “Sự bùng phát của một số loại adenovirus đã gây ra bệnh viêm phổi nghiêm trọng ở các tân binh, nơi sự đông đúc và căng thẳng về thể chất của quá trình huấn luyện cơ bản có thể góp phần gây ra”.

Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu cũng có nguy cơ bị bệnh do adenovirus cao hơn. Những người đang điều trị ung thư, những người đã cấy ghép nội tạng và những người có tình trạng viêm nhiễm hoặc suy giảm miễn dịch di truyền có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng do nhiễm adenovirus.

Mối liên hệ với bệnh viêm gan

Ganjian giải thích rằng vào tháng 10 năm 2021, các bác sĩ trên khắp thế giới bắt đầu quan sát thấy “số lượng trẻ em mắc bệnh viêm gan tăng nhẹ”, tức là tình trạng viêm gan. Nó có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng sự gia tăng nhẹ này tập trung ở những đứa trẻ khỏe mạnh và căn bệnh này không dễ giải thích bằng những điều kiện khác.

adenovirus

Manning nói: “Một số trẻ em này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus và do đó có thể có mối liên hệ, nhưng chúng tôi cần thêm thông tin trước khi có thể đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Do đó, CDC hiện đang điều tra xem những trường hợp viêm gan đó ở trẻ em có bắt nguồn từ nhiễm trùng adenovirus hay không, với một chủng cụ thể được gọi là adenovirus 41 có thể là thủ phạm.

Tiến sĩ William Balistreri là giám đốc bộ phận tiêu hóa nhi khoa, gan mật và dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati ở Ohio. Balistreri lưu ý rằng mặc dù adenovirus 41 có thể đứng sau loạt trường hợp này, nhưng nó có thể là một biến thể mới hoặc nó có thể là sự kết hợp của nhiều loại khác đang đồng lây nhiễm cho những đứa trẻ này và dẫn đến các vấn đề về gan.

Ông nói: “Chúng tôi biết rằng vi rút có thể có những ảnh hưởng lâu dài. Ví dụ, một số người kết thúc với “COVID kéo dài” và các vi rút khác, chẳng hạn như bại liệt, đã được ghi nhận rõ ràng về các tác động sức khỏe lâu dài có thể phát sinh vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau khi bệnh nhiễm trùng cấp tính đã khỏi.

Có thể là những đứa trẻ có COVID-19 và sau đó bị nhiễm một loại virus adenovirus nhất định có nguy cơ mắc bệnh viêm gan cao hơn. Nó có thể là một loại virus khác đang hoạt động. Hoặc cũng có thể đơn giản là mọi người đang nhận thức rõ hơn về các biến chứng tiềm ẩn của adenovirus, Balistreri nói.

Ví dụ, một bệnh nhân mà anh ta gặp vào tháng Ba đã được một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính giới thiệu cho anh ta khi đứa trẻ đến văn phòng vì các triệu chứng giống như cúm. Nhà cung cấp dịch vụ đã tiến hành một số xét nghiệm và phát hiện ra rằng men gan của cậu bé (một chỉ số đo lường khả năng tổn thương gan và đó có thể là dấu hiệu của bệnh viêm gan) “cao ngất trời”.

adenovirus

Balistreri hỏi bác sĩ kia rằng liệu anh ta có xét nghiệm men gan hay không nếu anh ta không biết về mối liên hệ có thể có giữa adenovirus và viêm gan, và bác sĩ kia nói rằng anh ta sẽ không làm vậy. Ông giải thích: “Vì vậy, tôi nghi ngờ trước đây đã có những trường hợp bị bác bỏ vì bị bệnh giống cúm và không ai đo men gan của họ.

Trên thực tế, sẽ dễ dàng bỏ sót ở bệnh nhân đặc biệt này, ông nói. “Khi tôi nhìn thấy cậu bé đó, cậu ấy trông rất tuyệt. Có lẽ tôi cũng sẽ không đo men gan của anh ấy, ”vì anh ấy không có bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào của bệnh gan, chẳng hạn như vàng mắt hoặc da, Balistreri nói.

Tuy nhiên, “rất hiếm khi thấy adenovirus gây ra biến chứng mạnh như vậy ở người. Thông thường, nó rất nhẹ và hầu như đều bình phục ”, Ganjian nói và đáng để theo dõi. Đây là lý do tại sao CDC đang điều tra.

Mặc dù có sự gia tăng, Ganjian nhấn mạnh rằng không có lý do gì để các bậc cha mẹ phải hoảng sợ. “Tôi không muốn mọi người lo lắng về điều này. Bạn đã có cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng, đó là vệ sinh và chăm sóc bản thân thật tốt ”.

Balistreri đồng ý rằng không cần phải lăn tăn. “Tôi không muốn báo động cho các bậc cha mẹ và tôi không muốn họ hoảng sợ và tràn ngập văn phòng của các học viên”. Thay vào đó, hãy thường xuyên liên lạc với bác sĩ nhi khoa của con bạn và nếu con bạn xuất hiện các triệu chứng đáng lo ngại hoặc nghiêm trọng, hãy liên hệ để được hướng dẫn.

adenovirus

Đặc biệt, “nếu bệnh nhân có biểu hiện vàng da, vàng mắt, vàng da và nước tiểu sẫm màu thì nên điều tra. Có một tỷ lệ nhỏ trong số những trẻ này có thể tiến triển thành tổn thương gan, và có thể can thiệp càng sớm càng tốt sẽ mang lại kết quả tốt hơn.

Hầu hết trẻ em phát triển bệnh viêm gan sẽ không cần cấy ghép; gan có thể lành theo thời gian và “hầu hết những bệnh nhân này, kể cả những bệnh nhân bị tổn thương sẽ ổn. Họ sẽ phục hồi. Nhưng điều đó cần theo dõi và hydrat hóa và sự chú ý chặt chẽ, ”ông nói.

Kết nối với vắc xin COVID-19

Nếu bạn đang tự hỏi, “không phải adenovirus đã được sử dụng trong một trong các loại vắc xin COVID-19?”, Bạn hoàn toàn chính xác. Vắc xin Johnson & Johnson COVID-19 là vắc xin vectơ vi rút, còn được gọi là vắc xin vectơ adenovirus, sử dụng adenovirus làm phương tiện vận chuyển vắc xin vào cơ thể.

Nhưng đừng lo lắng: Vắc xin vectơ adenovirus đó sẽ không làm bạn bị bệnh và không có bằng chứng nào cho thấy nó có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh viêm gan hoặc bất kỳ bệnh nào khác. “Những adenovirus được cấu tạo nhân tạo này không tái tạo trong vật chủ hoặc gây nhiễm trùng. Ostrosky nói: “Chúng sẽ suy giảm sau khi hoàn thành chức năng của mình.

Liu giải thích rằng vắc-xin vectơ vi-rút như vắc-xin J&J COVID-19 giống như con ngựa thành Troy ở chỗ chúng “lén đưa mã vào tế bào của bạn để bạn có thể tự bảo vệ mình mà không thực sự bị nhiễm bệnh”.

Về cơ bản, bằng cách sử dụng các công cụ kỹ thuật sinh học, các nhà khoa học đã “lấy cấu trúc của virus adenovirus và loại bỏ bên trong nó – thứ khiến virus gây bệnh cho con người – và thay thế nó bằng thông tin vắc xin”, Ganjian nói. Cách tiếp cận này được sử dụng trong một số loại vắc xin khác, chẳng hạn như vắc xin phòng bệnh lao.

adenovirus

Trong trường hợp vắc-xin COVID-19 của J&J, thông tin được đưa vào bên trong adenovirus rỗng là mã RNA cho protein đột biến ở bên ngoài của coronavirus, SARS-CoV-2, gây ra COVID-19. Thông tin đó hướng dẫn cơ thể tạo ra các kháng thể cần thiết để ngăn chặn các protein tăng đột biến trên coronavirus trú ngụ trong tế bào của bạn nếu bạn tiếp xúc với nó.

Vắc xin vectơ adenovirus này sử dụng cách tiếp cận khác với vắc xin Moderna và Pfizer COVID-19, là vắc xin mRNA. Đó là một công nghệ khác không chứa các phần tử của adenovirus.

Trong mọi trường hợp, phiên bản adenovirus dựa trên vắc xin này sẽ không làm bạn bị bệnh. Pavia nói: “Khi được sử dụng như một hệ thống phân phối, các adenovirus được sửa đổi theo một số cách để chúng không thể làm cho người nhận bị ốm.

Phòng ngừa nằm trong tay bạn

Ganjian nói: Adenovirus là loại siêu phổ biến và có thể gây ra nhiều loại bệnh, nhưng bạn có thể ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách chăm sóc bản thân và thực hành tốt việc rửa tay và vệ sinh.

Ông nói thêm rằng vắc xin adenovirus có tồn tại, nhưng nó không được cung cấp cho công chúng. Thay vào đó, nó được dành cho các thành viên trong quân đội để giảm bớt bệnh tật khi ở gần nhau để huấn luyện và phục vụ.

Đối với những người không phải trong quân đội, “điều quan trọng nhất cần nhớ là nếu bạn gặp các triệu chứng nhiễm virus adenovirus, hãy thực hành rửa tay thích hợp và thường xuyên để ngăn ngừa lây truyền,” Ballan nói. Và nếu các triệu chứng của bạn nghiêm trọng, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Xem thêm:

Làm thế nào để xác định xem đau họng có phải là COVID-19 hay không và thay vào đó nó có thể là gì?

6 công thức nấu ăn đầy đủ hương vị có sự góp mặt của mì soba đa năng

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *