Loa thụ động hoặc đang hoạt động: Thiết lập nào phù hợp với bạn?

Đã đến lúc xem lại thiết lập loa của bạn chưa? Có thể nó không mang lại cho bạn sân khấu âm thanh sống động như bạn đang tìm kiếm hoặc có thể nó thiếu âm thanh trầm. Có thể bạn chỉ có một loa Bluetooth nhỏ không cung cấp đầy đủ công suất gây nhiễu, có thể hệ thống analog của bạn không cung cấp cho bạn các đầu vào kỹ thuật số mà bạn cần để phát trực tuyến hoặc có thể bạn chỉ đang chán và đang tìm kiếm một số loa mới để thay đổi mọi thứ.

NỘI DUNG
Loa thụ động: Đơn giản hơn trong thiết kế và đa dạng
Loa hoạt động: Khả năng kết nối lớn, dễ sử dụng
Thiết lập nào phù hợp với bạn?
Nếu bạn đã là chủ sở hữu của hệ thống âm thanh hoặc AV dựa trên bộ thu / bộ khuếch đại, bạn có thể đã quen thuộc với các loa thụ động truyền thống. Nếu vậy, bạn có thể biết rằng một trong những cách để thay đổi mọi thứ về mặt cơ bản là hoán đổi chúng. Mỗi thương hiệu và kiểu dáng loa đều mang những đặc điểm riêng và là cách ngay lập tức để nhận thấy sự thay đổi về âm thanh hoặc sự nâng cấp về chất lượng âm thanh. Chắc chắn rồi, có thể bạn hài lòng với những chiếc loa cũ trong nhà để xe đáng tin cậy từ thời trung học nhưng có thể bạn đang bỏ lỡ độ sâu của âm thanh mà bạn chưa từng biết là có thể.

Nếu bạn là một người có Bluetooth hoặc loa được hỗ trợ tất cả trong một thì xin chúc mừng, bạn đã bắt kịp tốc độ về cơ bản loa đang hoạt động. Nhưng ngay cả những điều này đã trải qua một chặng đường dài trong những năm qua và có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết cung cấp nhiều loại đầu vào, kết nối, chất lượng âm thanh và công suất phù hợp.

Nhưng loa chủ động và loa bị động là gì, điểm tốt / điểm xấu của chúng, và bạn nên chọn loại nào? Hãy chia nhỏ nó.

Loa thụ động: Đơn giản hơn trong thiết kế và đa dạng

Người nói thụ động có thể là những gì bạn nghĩ đến khi tưởng tượng về người nói. Họ là “thụ động”, có nghĩa là họ chỉ đơn giản là chấp nhận những gì được gửi đến họ qua dây loa. Họ là một con rối của bộ khuếch đại của họ. Chúng không có điều khiển âm lượng hoặc EQ độc lập và không lấy điện ngoài những gì được cung cấp bởi bộ khuếch đại của bạn. Trong cách thiết lập loa truyền thống, các thành phần của bạn (bàn xoay, đầu đĩa CD, máy cassette, điện thoại, thiết bị phát trực tuyến, v.v.) kết nối với bộ khuếch đại hoặc bộ thu, sau đó tăng âm lượng của âm thanh đó và truyền âm lượng đã tăng trực tiếp đến loa của bạn. Trong thiết lập này, bộ khuếch đại / bộ thu là một khía cạnh quan trọng của thiết kế, vì nó là mảnh ghép duy nhất mang âm thanh đến mức nghe và cho phép bạn điều khiển âm lượng loa của mình. Các thương hiệu như Klipsch, JBL, Polk, KEF và B&W là một số tên tuổi lớn nhất về loa và tất cả đều tạo ra nhiều loại loa thụ động tuyệt vời có thể từ hàng trăm đến hàng nghìn đô la.

Một trong những lợi ích lớn nhất của thiết lập này là khả năng tùy biến của nó. Loa thụ động có thể dễ dàng di chuyển từ bộ khuếch đại hoặc bộ thu này sang bộ khuếch đại kế tiếp, miễn là bộ khuếch đại đủ lớn để điều khiển chúng. Các loa khác nhau cũng có thể mang lại những đặc điểm khác nhau, cho phép bạn dễ dàng trộn và kết hợp chúng với bộ khuếch đại và bộ thu để điều chỉnh âm thanh hoàn hảo của bạn hoặc thể loại nhạc bạn thích chơi. Ví dụ: nếu bạn thích hip hop nhiều âm trầm, bạn có thể chọn một chiếc loa có trình điều khiển âm trầm lớn hơn, tốt hơn hoặc một thùng loa lớn hơn. Với nhiều loại loa hơn để lựa chọn, bạn cũng có thể tìm thấy loa phù hợp với kích thước và hình dạng phòng của mình – phòng lớn, loa lớn hơn; phòng nhỏ hơn, loa nhỏ hơn; vân vân.

Loa thụ động cũng giúp khắc phục sự cố hệ thống của bạn dễ dàng hơn đối với các sự cố, vì mỗi khía cạnh là một thành phần khác nhau. Nếu đó là vấn đề về loa, bạn có thể sửa chữa chúng hoặc mua một cặp mới và amp không liên quan gì đến vấn đề đó. Có thể cho rằng tiền của bạn cũng có thể đi xa hơn ở đây, vì bạn không phải trả tiền cho các tính năng và công nghệ bổ sung, như những thứ có trong loa hoạt động. Ngoài ra còn có một thị trường loa đã qua sử dụng rộng lớn và bạn có thể tìm thấy một số thiết bị tuyệt vời với một phần nhỏ chi phí. Về mặt tiêu cực, thiết lập loa thụ động chiếm nhiều không gian hơn, vì chúng đòi hỏi một bộ khuếch đại thường cồng kềnh. Loa thụ động có xu hướng không có ít hoặc không có các tính năng bổ sung, vì những điều khiển đó phụ thuộc vào chính bộ khuếch đại. Nếu bạn thích sự linh hoạt này, hệ thống âm thanh loa thụ động có thể dành cho bạn.

Ưu điểm:

-Loa thụ động có thể nhẹ hơn và nhỏ hơn khi so sánh với loa hoạt động
-Nhiều tùy chọn hơn cho kiểu dáng, kích thước và thương hiệu loa
-Các chức năng cơ bản có nghĩa là ít cơ hội xảy ra các vấn đề về độ tin cậy
-Có thể mở rộng và tùy chỉnh – bộ khuếch đại / bộ thu thường có nhiều đầu ra loa
-Tiền đi xa hơn do chỉ mua loa thay vì kết hợp loa / amp
-Dễ dàng khắc phục sự cố hơn, nếu đó là vấn đề về loa, bạn chỉ cần giải quyết nó chứ không phải toàn bộ hệ thống.

Nhược điểm:
-Thiết lập loa thụ động (bộ khuếch đại, bộ thu, v.v.) chiếm nhiều không gian hơn
-Không có Bluetooth hoặc khả năng không dây tích hợp
-Việc thêm các tính năng cụ thể như phono-in hoặc streaming sẽ làm tăng tổng chi phí của hệ thống

loa

Loa hoạt động: Khả năng kết nối lớn, dễ sử dụng

Mặt khác, loa hoạt động (còn được gọi là loa được hỗ trợ) có cách tiếp cận tất cả trong một hơn nhiều, với các bộ khuếch đại được hỗ trợ tích hợp được đặt trong cùng một hoặc các đơn vị loa. Do các tính năng bổ sung của chúng, chúng có xu hướng cồng kềnh và nặng hơn một chút, nhưng không gian này được tạo ra khi xem xét không cần bộ khuếch đại / bộ thu riêng biệt. Một số tính năng này có thể bao gồm giai đoạn phono cho bàn xoay của bạn, kết nối Bluetooth tích hợp, bộ chuyển đổi âm thanh kỹ thuật số tích hợp (DAC) cho các định dạng kỹ thuật số của bạn và một loạt các tính năng khác tùy thuộc vào nhà sản xuất. Ví dụ: một số loa KEF cao cấp có mọi thứ từ Wi-Fi đến khả năng truyền âm thanh qua USB để truy cập thư viện nhạc kỹ thuật số của bạn hoặc từ máy tính hoặc nền tảng phát trực tuyến ưa thích của bạn.

Tương tự như loa thụ động, loa chủ động có chất lượng đa dạng. Về mặt kỹ thuật, loa Bluetooth yêu thích của bạn là một loa hoạt động, mặc dù không chính xác những gì chúng tôi đang đề cập ở đây. Một trong những lợi ích chính của loa hoạt động là bộ khuếch đại bên trong loa được thiết kế với tâm điểm của loa đó. Không phải lo lắng về việc khớp trở kháng hoặc mua loa khó điều khiển với thiết lập này. Việc di chuyển một cặp loa đang hoạt động cũng dễ dàng hơn vì bạn không phải đóng gói nhiều thành phần.

Về bản chất, loa hoạt động mang lại rất nhiều sự tiện lợi với nhiều tính năng và giờ đây bạn có thể tìm thấy chúng ở nhiều kiểu dáng như giá sách và tháp, nhưng nhiều loa thiếu một chút tùy chỉnh hoặc khả năng nâng cấp, vì chúng là một sản phẩm đóng gói. đơn vị. Giống như loa thụ động, phạm vi giá khá rộng. Bạn cũng có thể chi hàng trăm đến vài nghìn đô la, nhưng một trong những lợi ích của việc mua một bộ loa được hỗ trợ hoạt động là bạn có thể nhận được toàn bộ bộ bạn cần trong một hộp và đặt ngân sách của bạn cho phù hợp – xong và xong. Với loa thụ động, bạn phải xem xét từng thành phần của thiết lập, việc này tốn nhiều công sức hơn và có thể tốn kém hơn.

loa

Ưu điểm:

-Thường có nhiều loại đầu vào khác nhau
-Kết nối không dây
-Bộ khuếch đại và loa được kết hợp hoàn hảo
-Tiết kiệm không gian cho một căn phòng nhỏ hơn hoặc một thẩm mỹ mong muốn

Nhược điểm:

-Ít có thể mở rộng và tùy chỉnh hơn – thường không thể thêm loa bổ sung
-Lớn hơn và nặng hơn loa thụ động
-Có thể đắt hơn cho chất lượng âm thanh tương tự như loa thụ động
-Không có nhiều đầu vào AUX
-Thường không mạnh mẽ như thiết lập bộ khuếch đại / loa thụ động truyền thống (nhưng điều đó đang thay đổi)

Thiết lập nào phù hợp với bạn?

Khi lựa chọn giữa một bộ loa thụ động hoặc chủ động, bạn phải cân nhắc rất nhiều. Khi mua bất kỳ loại hệ thống âm thanh nào, trước tiên bạn phải xác định kích thước của căn phòng bạn có để lấp đầy âm thanh cũng như kích thước và sức mạnh của hệ thống mà bạn cần để làm điều đó. Quyền lực và kích thước thường chuyển thành giá cả, trong hầu hết các trường hợp. Một bộ loa bookshelf là tốt, hay bạn sẽ cần một cặp loa tháp lớn để lấp đầy căn phòng? Bạn có thể nhận được cả hai kiểu này trong phiên bản chủ động và bị động.

Câu hỏi tiếp theo cần hỏi là loại kết nối bạn đang tìm kiếm. Bạn chủ yếu phát trực tuyến nhạc kỹ thuật số đến hệ thống của mình từ điện thoại hoặc máy tính qua Bluetooth? Bạn có sử dụng âm thanh độ phân giải cao và cần Wi-Fi hoặc kết nối USB hoặc cáp trực tiếp để có chất lượng tốt nhất không? Bạn cũng muốn kết nối TV với hệ thống của mình? Bạn có thể muốn xem xét khả năng kết nối mà các giải pháp loa chủ động plug-and-play mang lại. Bạn thậm chí có thể kết nối bàn xoay với các hệ thống này (thêm thông tin về điều này bên dưới). Và mặc dù nhiều bộ thu và bộ khuếch đại truyền thống hiện đại cũng cung cấp các kết nối kỹ thuật số này, hãy nhớ rằng giờ đây bạn đang bước vào lĩnh vực linh kiện, nơi bạn sẽ cần loa thụ động với thiết lập này. Tất cả các thành phần này có thể tốn kém.

Nếu nghe nhạc vinyl hoặc các đầu vào có dây khác là điều chính của bạn, thì bạn có thể không cần tất cả các đầu vào mà các hệ thống hỗ trợ này cung cấp và hệ thống loa thụ động / bộ khuếch đại cộng với bộ thu truyền thống hơn có thể là lựa chọn tốt nhất. Khi bạn đã có một bộ khuếch đại mà mình thích, thì bạn có thể chọn một bộ loa thụ động tuyệt vời cho nhu cầu của mình. Và, như đã đề cập ở trên, bạn cũng có thể đầu tư vào bộ khuếch đại / bộ thu có các tùy chọn kết nối bổ sung, nhưng thường ở một mức giá.

Cuối cùng, và quan trọng nhất, tất cả những điều này sẽ do ngân sách của bạn thúc đẩy. Các thiết lập loa được cấp nguồn, hoạt động / được cấp nguồn có thể tiết kiệm chi phí hơn và cung cấp giải pháp đơn giản chỉ cần một lần thực hiện khi so sánh với các hệ thống thụ động dựa trên thành phần. Điều đó không có nghĩa là các giải pháp chủ động không tốt bằng các thiết lập dựa trên bộ khuếch đại thụ động, nhưng với cả hai, chất lượng, tùy chọn và công suất bạn muốn càng tốt thì bạn càng phải chi nhiều tiền hơn. Không phải là cao hơn và nó phụ thuộc vào sở thích cá nhân, nhưng thật tuyệt khi có sự lựa chọn. Mua sắm vui vẻ!

Xem thêm :

 

Đánh giá JBL Flip 6: Một loa Bluetooth đặc biệt

Đánh giá JBL Flip 6: Một loa Bluetooth đặc biệt

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *