Nghiên cứu cho thấy bổ sung canxi cho người lớn dưới 35 tuổi giúp cải thiện mật độ khoáng của xương

Loãng xương, nơi xương trở nên xốp và yếu hơn do mất mật độ xương, là một mối quan tâm sức khỏe quan trọng trong quá trình lão hóa.

Tình trạng này làm tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt là ở hông, đốt sống cột sống và cổ tay. Loãng xương đặc biệt ảnh hưởng đến phụ nữ lớn tuổi và thường xảy ra do thay đổi nội tiết tố hoặc thiếu canxi hoặc vitamin D.

Trong một nghiên cứu mới được công bố gần đây trên eLife, các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Ôn Châu, Trung Quốc, đã tìm kiếm các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên so sánh canxi hoặc canxi cộng với vitamin D với giả dược hoặc không điều trị ở những người tham gia dưới 35 tuổi. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra xương. mật độ khoáng hoặc hàm lượng chất khoáng của xương.

Phân tích của họ bao gồm hơn 7.300 người tham gia qua 43 nghiên cứu và kiểm tra những thay đổi về mật độ khoáng của xương và hàm lượng khoáng của xương ở cột sống thắt lưng, cổ xương đùi, tổng hông và toàn bộ cơ thể.

canxi

Đo sức khỏe của xương

Các xét nghiệm về mật độ khoáng của xương có thể cung cấp ảnh chụp nhanh về sức khỏe xương của một người.

Sự thay đổi khối lượng xương diễn ra tự nhiên theo thời gian, với khối lượng xương cao nhất xảy ra ở độ tuổi 20 của chúng ta – mặc dù có sự khác biệt giữa nam và nữ.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bổ sung canxi ở những người dưới 35 tuổi có thể cải thiện đáng kể mức mật độ khoáng xương của cả cơ thể và cổ xương đùi, đồng thời tăng nhẹ mật độ khoáng xương của cổ xương đùi, toàn thân và cột sống thắt lưng.

Sự cải thiện này rõ rệt nhất ở những người từ 20 đến 35 tuổi (tuổi khối lượng xương quanh đỉnh, nơi khối lượng xương tăng cao) so với những người dưới 20 tuổi (tuổi khối lượng xương trước đỉnh).

Giáo sư Joan Marie Lappe, Ph.D., RN, phó trưởng khoa tại Trường Cao đẳng Nghiên cứu Điều dưỡng tại Trung tâm Nghiên cứu Loãng xương tại Đại học Creighton ở Omaha, NE, không tham gia vào nghiên cứu, giải thích những phát hiện với Medical News Today:

“Những người trẻ tuổi cần cung cấp đủ canxi để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Trong phân tích, cả nghiên cứu bổ sung canxi và canxi trong chế độ ăn uống đều được đưa vào. Canxi từ chế độ ăn uống là nguồn tốt nhất, nhưng nên bổ sung khi cần thiết để đạt được mức tiêu thụ khuyến nghị ”.

canxi

Xây dựng xương chắc khỏe hơn với canxi bổ sung

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng cả nguồn bổ sung canxi và canxi trong chế độ ăn đều có tác động tích cực đến mật độ khoáng tổng thể của xương, nhưng các phép đo mật độ khoáng của xương ở cổ xương đùi và cột sống thắt lưng chỉ được cải thiện sau khi bổ sung canxi.

Giáo sư Lappe lưu ý, “nghiên cứu trước đây và sinh lý học canxi ở người cho chúng ta biết rằng nếu không được cung cấp đủ lượng canxi, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương để sử dụng cho các chức năng quan trọng khác”.

Lily Chapman, BSc., MSc., Huấn luyện viên biểu diễn và chuyên gia dinh dưỡng thể thao và tập thể dục, không tham gia vào nghiên cứu, nhấn mạnh với MNT rằng “các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng lượng canxi trong chế độ ăn uống hoặc bao gồm bổ sung canxi có thể giúp tăng khối lượng xương tối đa / hàm lượng / mật độ và giảm mất xương.”

Tuy nhiên, Chapman chỉ ra rằng hầu hết các nghiên cứu cho đến nay đều có xu hướng bao gồm những người lớn tuổi tham gia.

Khi xem xét kết quả của nghiên cứu, Chapman nói:

“Tác dụng cải thiện đáng kể của việc bổ sung canxi đã được tìm thấy trên cả mật độ khoáng của xương và hàm lượng khoáng của xương, đặc biệt là ở cổ xương đùi. Đây là một phát hiện đầy hứa hẹn, vì những người phát triển khối lượng xương đỉnh cao hơn khi còn trẻ có khả năng được bảo vệ tốt hơn trước các vấn đề như loãng xương và gãy xương liên quan sau này trong cuộc đời. “

canxi

Các hướng dẫn khuyến nghị về canxi khác nhau giữa các quốc gia và độ tuổi

Giáo sư Lappe lưu ý rằng “không có độ tuổi cụ thể nào được khuyến nghị để bắt đầu bổ sung. Hướng dẫn [ở Hoa Kỳ] khuyến nghị lượng canxi theo nhóm tuổi, 1000 mg mỗi ngày cho những người từ 19 đến 50 tuổi và 1200 mg mỗi ngày cho những người trên 50 tuổi. Nên sử dụng chất bổ sung ở mọi lứa tuổi nếu không có đủ canxi từ thực phẩm . ”

  • các sản phẩm từ sữa
  • sữa gốc thực vật
  • edamame
  • cá mòi đóng hộp
  • quả hạnh
  • rau lá xanh

canxi

Hạn chế của nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đã lưu ý một số hạn chế trong công bố của họ.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã không so sánh rõ ràng sự khác biệt giữa nam và nữ do hạn chế của dữ liệu hiện có (một số nghiên cứu cung cấp dữ liệu hợp nhất của nam và nữ mà không có riêng nam). Họ cũng lưu ý rằng một số nghiên cứu mà họ đưa vào phân tích tập trung vào nhóm tuổi từ 20 đến 35 tuổi.

Chapman ghi nhận điều này trong bài đánh giá của cô ấy. Chapman nói: “Chỉ có ba nghiên cứu đáp ứng các tiêu chí bao gồm cho độ tuổi từ 20–35, có nghĩa là một tỷ lệ phần trăm cao những người tham gia là thanh thiếu niên.

“Với điều này, do đó, cần có nhiều nghiên cứu hơn để điều tra nhóm tuổi 20–35 để giúp củng cố những phát hiện này, vì đây là giai đoạn tuổi thọ mà mật độ khoáng của xương đạt đỉnh. Nhưng nhìn chung, một lĩnh vực nghiên cứu đầy hứa hẹn đặt ra một số điểm mạnh, chủ yếu là do nó là một trong những phân tích tổng hợp đầu tiên thuộc loại này! ”

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng mặc dù số lượng nghiên cứu ở nhóm tuổi 20–35 ít, nhưng bằng chứng của họ có chất lượng cao và kết quả ổn định, đặc biệt là ở cổ xương đùi.

Dựa trên nghiên cứu này, những người trên 35 tuổi có thể tự hỏi liệu có quá muộn để bắt đầu bổ sung canxi hay không. Để trả lời cho câu hỏi quan trọng này, Giáo sư Lappe lưu ý, “không bao giờ là quá muộn.”

Xem thêm:

Axit folic chứa trong 15 loại thực phẩm lành mạnh sau đây

Làm thế nào để xác định xem đau họng có phải là COVID-19 hay không và thay vào đó nó có thể là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *