Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là thảm kịch mới nhất đối với người tị nạn

Đối với những người Syria và Ukraine chạy trốn khỏi bạo lực khi trở về nhà, trận động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria chỉ là thảm kịch mới nhất

động đất

ANTAKYA, Thổ Nhĩ Kỳ — Khi chiến tranh nổ ra ở Ukraine, những người thân của Aydin Sisman ở đó chạy đến thành phố cổ Antakya, ở một góc đông nam của Thổ Nhĩ Kỳ giáp với Syria.

Họ có thể đã thoát khỏi một thảm họa, nhưng một thảm họa khác đã tìm thấy họ trong ngôi nhà mới của họ.

Họ đang ở với mẹ chồng người Ukraine của Sisman khi tòa nhà của họ sụp đổ vào thứ Hai tuần trước khi một trận động đất mạnh 7,8 độ richter san bằng phần lớn Antakya và tàn phá khu vực mà một số người ở Thổ Nhĩ Kỳ gọi là thảm họa thế kỷ.

“Chúng tôi có những vị khách Ukraine chạy trốn chiến tranh, và họ cũng đang nằm lại bên trong. Chúng tôi đã không có liên lạc. Sisman, người có bố vợ người Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của tòa nhà chung cư 10 năm tuổi, cho biết.

Khi lực lượng cứu hộ đào bới đống đổ nát, Sisman dường như đã mất hy vọng.

động đất

Hàng triệu người tị nạn, giống như người thân của Sisman, đã tìm thấy một nơi ẩn náu ở Thổ Nhĩ Kỳ, thoát khỏi các cuộc chiến tranh và xung đột địa phương từ các quốc gia gần như Syria cho đến những nơi xa xôi như Afghanistan.

Có ít nhất 3,6 triệu người Syria đã chạy trốn khỏi cuộc chiến tranh ở quê hương họ kể từ năm 2011, đến theo đường nhỏ giọt hoặc ồ ạt, đôi khi tràn qua biên giới, để tìm kiếm sự an toàn trước các cuộc oanh tạc trừng phạt, tấn công hóa học và nạn đói. Hơn 300.000 người khác đã đến để thoát khỏi những xung đột và khó khăn của chính họ, theo Liên Hợp Quốc.

Đối với họ, trận động đất chỉ là thảm kịch mới nhất — một thảm kịch mà nhiều người vẫn còn quá sốc để hiểu được.

Yehia Sayed Ali, 25 tuổi, một sinh viên đại học có gia đình chuyển đến Antakya sáu năm trước để thoát khỏi cuộc chiến ở Syria đang ở đỉnh điểm, cho biết: “Đây là thảm họa lớn nhất mà chúng tôi từng thấy và chúng tôi đã chứng kiến ​​rất nhiều.

Mẹ anh, hai người em họ và một người họ hàng khác đều chết trong trận động đất. Vào thứ Bảy, anh ngồi bên ngoài tòa nhà hai tầng đã bị phá hủy của mình để chờ những người cứu hộ giúp anh đào xác của họ lên.

động đất

Ahmad Abu Shaar, người điều hành một nơi trú ẩn cho người tị nạn Syria ở Antakya, cho biết: “Không một gia đình Syria nào không mất đi người thân, một người thân yêu” trong trận động đất này.

Abu Shaar cho biết mọi người đang tìm kiếm những người thân yêu và nhiều người đã từ chối rời Antakya mặc dù trận động đất đã khiến thành phố không còn công trình kiến ​​trúc để ở, không có điện, nước hay hệ thống sưởi. Nhiều người đang ngủ trên đường phố hoặc trong bóng tối của những tòa nhà đổ nát.

“Người dân vẫn đang sống trong sự bàng hoàng. Không ai có thể tưởng tượng được điều này,” Abu Shaar nói.

Chắc chắn không phải Sisman, người đã bay từ Qatar đến Thổ Nhĩ Kỳ cùng vợ để giúp tìm bố mẹ vợ và người thân Ukraine của họ.

“Lúc này, mẹ chồng và bố chồng tôi đang ở bên trong. Họ đang ở dưới đống đổ nát… Không có đội cứu hộ nào. Tôi tự mình đi lên, xem và đi bộ xung quanh. Tôi nhìn thấy những thi thể và chúng tôi kéo họ ra khỏi đống đổ nát. Một số không có đầu,” ông nói.

Các công nhân xây dựng đang sàng lọc các mảnh vỡ nói với Sisman rằng mặc dù phần trên cùng của tòa nhà rất chắc chắn, nhưng nhà để xe và nền móng không vững chắc bằng.

động đất

“Khi những cái đó sụp đổ, đó là lúc tòa nhà bị san bằng,” Sisman run rẩy nói. Anh ta dường như đã chấp nhận những người thân của mình sẽ không còn sống.

Bị choáng ngợp bởi chấn thương tâm lý, Abdulqader Barakat đã tuyệt vọng cầu xin sự trợ giúp của quốc tế để giúp giải cứu những đứa con của mình bị mắc kẹt dưới bê tông ở Antakya.

“Có bốn. Chúng tôi lấy hai cái ra và hai cái vẫn còn (bên trong) hàng giờ. Chúng tôi nghe thấy tiếng nói của họ và họ đang phản ứng. Chúng tôi cần các đội (cứu hộ), anh ấy nói.

Tại nơi trú ẩn của người Syria, Mohammed Aloolo ngồi trong một vòng tròn được bao quanh bởi những đứa con của anh ta, những người đã thoát khỏi tòa nhà lắc lư và cuối cùng gập lại như một chiếc đàn accordion.

Anh đến Antakya vào tháng 5 từ một trại tị nạn dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Anh đã sống sót sau trận pháo kích và giao tranh tại quê nhà ở tỉnh Hama, miền trung Syria, nhưng anh gọi sự sống sót của mình trong trận động đất là một điều kỳ diệu. Những người thân khác không may mắn như vậy. Hai cháu gái và gia đình của họ vẫn nằm dưới đống đổ nát, ông nói, không cầm được nước mắt. “Tôi không muốn điều này xảy ra với bất kỳ ai.

Tôi không thể nói gì có thể mô tả điều này,” Aloolo nói. Khung cảnh tuyệt vọng và tang tóc có thể được tìm thấy trên khắp khu vực mà chỉ vài ngày trước đó là nơi ẩn náu yên bình cho những người chạy trốn chiến tranh và xung đột. Tại một nghĩa trang ở thị trấn Elbistan, cách Antakya khoảng 200 dặm (320 km) về phía bắc, một gia đình người Syria đã khóc và cầu nguyện khi chôn cất người thân của mình.

động đất

Naziha Al-Ahmad, một bà mẹ 4 con, được kéo ra khỏi đống đổ nát của ngôi nhà mới của họ. Hai người con gái của bà bị thương nặng, trong đó có một người bị mất ngón chân. “Vợ tôi rất tốt, rất tốt. Tình cảm, tốt bụng, một người vợ tốt, Chúa phù hộ cho tâm hồn cô ấy,” Ahmad Al-Ahmad nói. “Hàng xóm chết, và chúng tôi chết với họ.” Những ngôi mộ đang nhanh chóng được lấp đầy.

Tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, người dân chuyển các túi đựng thi thể lên xe tải chờ sẵn để đưa hài cốt về Syria an táng tại quê nhà. Trong đó có thi thể cháu gái 5 tuổi của Khaled Qazqouz, Tasneem Qazqouz. Tasneem và cha cô đều chết khi trận động đất tàn phá thị trấn biên giới Kirikhan. “Chúng tôi đã đưa cô ấy ra khỏi đống đổ nát, từ dưới những tảng đá.

Toàn bộ tòa nhà đổ sập,” Qazqouz nói. “Chúng tôi đã làm việc trong ba ngày để đưa cô ấy ra ngoài.” Qazqouz ký tên cháu gái mình lên túi đựng thi thể trước khi tiễn cô bé lên xe tải hướng tới Syria. Anh cầu nguyện khi thả cô ra. “Hãy nói lời chào với bố của bạn và gửi cho ông ấy những điều ước của tôi. Hãy nói lời chào với ông của bạn và chú của bạn và tất cả mọi người,” anh ấy đã khóc. “Giữa sự tàn phá và đống đổ nát, giờ chúng tôi chẳng còn gì cả. Cuộc sống đã trở nên quá khó khăn.”

Xem thêm:

Một đại dịch cúm – thậm chí còn nguy hiểm hơn có thể sớm xuất hiện

Nghiên cứu khám phá ảnh hưởng của việc thiếu choline trong chế độ ăn uống đối với sức khỏe thần kinh, toàn hệ thống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *