5 cách mà động đất có thể đe dọa sức khỏe của con người

Ngay cả sau khi cuộc khủng hoảng trước mắt đã lắng xuống, trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria có thể sẽ có tác động lâu dài đến sức khỏe của những người sống sót.

động đất

WHO đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng sức khỏe thứ cấp sau trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào ngày 6 tháng 2. Trận động đất 7,8 độ richter được biết là đã giết chết hơn 34.000 người và làm bị thương vô số người khác, và con số này dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể trong những ngày tới. Nhưng việc đảm bảo những người sống sót tiếp tục sống sót trong những tuần và tháng tới là một thách thức lớn khác.

Robert Holden, giám đốc ứng phó sự cố động đất của WHO cho biết: “Chúng tôi có rất nhiều người sống sót ở ngoài trời, trong điều kiện tồi tệ và khủng khiếp.

“Chúng ta thực sự có nguy cơ chứng kiến ​​một thảm họa thứ cấp, có thể gây hại cho nhiều người hơn so với thảm họa ban đầu nếu chúng ta không di chuyển với tốc độ và cường độ như chúng ta đang làm trong quá trình tìm kiếm và cứu hộ.”

Động đất thường gây thiệt hại cho các cơ sở y tế và liên kết giao thông, khiến việc cung cấp dịch vụ và bệnh nhân gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc.

Vì vậy, những người sống sót phải đối mặt với những mối đe dọa sức khỏe nào, và chính phủ và các cơ quan viện trợ có thể làm gì để giảm thiểu thiệt hại không?

động đất

1. Nhiễm trùng vết thương sau động đất

Hầu hết các trường hợp tử vong và bị thương ngay lập tức là do các tòa nhà bị sập hoặc người dân bị bắt trong đám cháy do động đất gây ra. Các thương tích có thể từ vết cắt nhỏ và vết bầm tím đến gãy xương nghiêm trọng, vết thương do dập nát và bỏng, cộng với tác động của việc hít phải một lượng lớn bụi và mảnh vụn. Các vấn đề khác, chẳng hạn như mất nước và hạ thân nhiệt, sẽ khiến nạn nhân bị mắc kẹt lâu hơn hoặc không có nơi trú ẩn.

Nhiễm trùng vết thương và da có thể gây ra một vấn đề khác trong những ngày và tuần tiếp theo. Vết thương và vết đứt tay có thể dễ dàng bị nhiễm vi khuẩn từ đất và gạch vụn. Trong trường hợp xấu nhất, điều này có thể dẫn đến cắt cụt chi, nhiễm trùng huyết đe dọa tính mạng hoặc uốn ván – một căn bệnh do vi khuẩn sống trong đất gây ra. Nó có thể được ngăn ngừa thông qua tiêm chủng, nhưng sai sót trong việc tiêm chủng định kỳ cho trẻ em – đặc biệt là ở miền bắc Syria – có thể gây ra một vấn đề.

Khả năng tiếp cận với globulin miễn dịch uốn ván, một loại thuốc có chứa kháng thể ngăn độc tố uốn ván gây tổn thương dây thần kinh, cũng có thể bị hạn chế do đường xá và cơ sở hạ tầng y tế bị hư hại, đặc biệt là ở tây bắc Syria.

Uốn ván là một vấn đề sau cả trận động đất ở Ấn Độ Dương năm 2004 và trận động đất ở Kashmir năm 2005. Tiến sĩ Maria Mavrouli, tại Đại học Quốc gia và Kapodistrian của Athens, Hy Lạp cho biết, số lượng lớn các vết thương và tình trạng tiêm chủng kém trước đây của những người dân bị ảnh hưởng là những yếu tố chính. Tại Islamabad – một trong những thành phố bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Kashmir – 51 bệnh nhân uốn ván cần được hỗ trợ hô hấp và 22 người trong số họ đã tử vong.

Việc đảm bảo những người bị thương trong trận động đất mới nhất được chăm sóc y tế đầy đủ và kịp thời là rất quan trọng. Tuy nhiên, với rất nhiều người bị thương, có nguy cơ vết thương không được điều trị và tăng khả năng kháng kháng sinh, dẫn đến tăng tỷ lệ tử vong. Ngoài ra, với nguồn lực y tế khan hiếm ở Tây Bắc Syria và thiếu phản ứng thảm họa của Liên hợp quốc, rủi ro này còn cao hơn nhiều.

Những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất có thể quay trở lại các tòa nhà bị hư hại nhưng vẫn đứng vững, điều này sẽ góp phần gây ra nhiều thương tích/tử vong hơn. Việc triển khai các đội chuyên trách để kiểm tra hiện trạng các tòa nhà cũng rất được coi trọng.

động đất

2. Bệnh truyền nhiễm sau động đất

Những trận động đất lớn tạo điều kiện lý tưởng cho sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm. Các bệnh truyền qua nước như dịch tả có thể phát triển mạnh trong điều kiện mất vệ sinh do đường ống nước và nhà máy xử lý nước bị hư hại, trong khi các nơi trú ẩn quá đông đúc lại tạo điều kiện cho sự lây lan của các bệnh khác, bao gồm bệnh sởi và các bệnh về đường hô hấp, chẳng hạn như COVID-19.

Syria đã chiến đấu với một đợt bùng phát dịch tả, với gần 85.000 trường hợp được báo cáo kể từ tháng Tám. Một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trùng với những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất, bao gồm Aleppo và Idleb.

Theo cập nhật về phản ứng động đất từ ​​Văn phòng Điều phối các vấn đề Nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp Quốc vào ngày 9 tháng 2, các báo cáo sơ bộ cho thấy “thiệt hại đáng kể đối với mạng lưới nước”, bao gồm độ đục, ô nhiễm và giảm chức năng. Báo cáo cho biết: “Như vậy, nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường nước được dự đoán sẽ cao hơn, bao gồm làm trầm trọng thêm các đợt bùng phát dịch tả và viêm gan A đã có từ trước”.

Cải thiện nước và vệ sinh, tăng cường giám sát bệnh tả và sử dụng vắc-xin tả uống có mục tiêu sẽ là chìa khóa để giảm tác động của căn bệnh này.

Một vấn đề khác có thể là bệnh leishmania, một bệnh nhiễm trùng ký sinh do ruồi cát lây lan. Nó có hai dạng chính: bệnh leishmania ở da, gây loét và có thể để lại sẹo suốt đời và tàn tật nghiêm trọng, và bệnh leishmania nội tạng, có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Leishmania là bệnh lưu hành ở nhiều quốc gia Đông Địa Trung Hải, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ. Những con ruồi cát truyền nó hút máu và bị thu hút bởi những ngôi nhà đông đúc vì nó cung cấp nguồn thức ăn ngon, trong khi điều kiện vệ sinh và nhà ở kém làm tăng nơi sinh sản và nghỉ ngơi của ruồi. Ngủ bên ngoài hoặc trên mặt đất làm tăng nguy cơ bị cắn.

Điều kiện lạnh giá, suy dinh dưỡng và căng thẳng tâm lý liên tục có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, bằng cách ức chế hệ thống miễn dịch của những người sống sót.

Việc chậm trễ tìm kiếm xác chết dưới đống đổ nát cũng sẽ góp phần làm tăng khả năng bùng phát dịch bệnh. Điều này trở nên trầm trọng hơn ở tây bắc Syria, nơi mọi người bị bỏ lại một mình trong khi không có đủ thiết bị và đội tìm kiếm cứu nạn.

động đất

3. Tình trạng mãn tính của các bệnh sau động đất

Những người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường hoặc bệnh tim cũng có nguy cơ cao. Không chỉ khả năng tiếp cận thuốc và chăm sóc y tế liên tục của họ có thể bị gián đoạn, các nghiên cứu còn cho thấy tỷ lệ đau tim và đột quỵ gia tăng từ tháng đầu tiên cho đến ba năm sau động đất. Họ cũng đã ghi nhận tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cao hơn ở những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Căng thẳng tâm lý có thể là một yếu tố, cùng với việc hồ sơ y tế bị hủy hoại – có thể dẫn đến việc bỏ lỡ các cuộc tư vấn hoặc điều trị – hoặc các tình huống khiến việc tìm kiếm sự chăm sóc y tế bị trì hoãn, chẳng hạn như thất nghiệp hoặc tái định cư. Sự gián đoạn các thói quen bình thường và căng thẳng cảm xúc có thể dẫn đến những thay đổi trong chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ sức khỏe. Việc phá hủy các cơ sở y tế là kết quả của trận động đất cũng gây ra một vấn đề lớn ở tây bắc Syria, nơi có 47 cơ sở y tế không hoạt động.

4. Gián đoạn chăm sóc sức khỏe sau động đất

Không chỉ những người mắc bệnh mãn tính mới có thể bị ảnh hưởng sức khỏe. Động đất thường gây thiệt hại cho các cơ sở y tế và liên kết giao thông, khiến việc cung cấp dịch vụ và bệnh nhân gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc.

Ngay cả trước trận động đất, các cơ sở y tế ở tây bắc Syria đã phải vật lộn để hoạt động, dẫn đến tình trạng thiếu nhân viên, thuốc và thiết bị y tế, và các bệnh viện phải thu hẹp quy mô dịch vụ. “Ví dụ, một số bệnh nhân ung thư Syria đã vượt biên giới để được điều trị ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tình trạng sức khỏe của họ có thể bị ảnh hưởng sau trận động đất, điều này có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn”, Mervat Alhaffar, nhà nghiên cứu tại Trường London cho biết. của Vệ sinh và Y học Nhiệt đới, Vương quốc Anh, người trước đây từng là dược sĩ ở Syria.

Phụ nữ mang thai là một đối tượng dễ bị tổn thương khác. Theo OCHA, ước tính có khoảng 148.000 phụ nữ mang thai ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất của Syria, 37.000 người trong số họ dự kiến ​​sẽ sinh con trong ba tháng tới. OCHA cho biết: “Ước tính có khoảng 5.550 phụ nữ có thể gặp các biến chứng cần được chăm sóc sản khoa khẩn cấp bao gồm cả sinh mổ”.

động đất

Trận động đất cũng có khả năng gây áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe của Thổ Nhĩ Kỳ. Alhaffar lo ngại rằng những người tị nạn Syria (những người có tình trạng bảo vệ tạm thời) ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cảm thấy bị ảnh hưởng nhiều nhất do các rào cản về khả năng tiếp cận, các quy định của Thổ Nhĩ Kỳ và các hạn chế di chuyển. Chẳng hạn, một số người trong số họ có thể cần người phiên dịch đi cùng họ đến các cuộc hẹn, điều này làm tăng thêm mức độ phức tạp cho khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ.

Công việc cũng phải được thực hiện để đảm bảo các chiến dịch tiêm chủng thường xuyên được tiếp tục, nhằm tránh sự bùng phát trở lại của các bệnh truyền nhiễm như bệnh sởi.

5. Sang chấn tâm lý sau động đất

Những người sống sót sau trận động đất thường trải qua các triệu chứng như lo lắng, tâm trạng thấp, cảm xúc thăng trầm và ngủ không ngon giấc trong khoảng một tháng sau sự kiện. Một số người trong số họ cũng sẽ phát triển các vấn đề sức khỏe tâm thần lâu dài hơn, chẳng hạn như trầm cảm hoặc rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD).

Alhaffar cho biết một số người đến từ Syria đã phải trải qua nhiều lần di dời trong những năm gần đây, ngoài việc mất bạn bè, người thân trong gia đình và nhà cửa của họ. “Một chương trình sức khỏe tâm thần phù hợp và phù hợp phải được tích hợp vào một phản ứng toàn diện tính đến tình huống trước trận động đất đồng thời đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người dân (nơi trú ẩn, thực phẩm và dịch vụ y tế).”

Xem thêm:

Sau khi JBL bỏ rơi – Cách khắc phục Baron Corbin

Một đại dịch cúm – thậm chí còn nguy hiểm hơn có thể sớm xuất hiện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *