Những người yêu thích cà phê tăng 1.000 bước mỗi ngày nhưng ngủ ít hơn, nghiên cứu cho thấy

Một nghiên cứu mới nghiêm ngặt đã xem xét ảnh hưởng sức khỏe của việc tiêu thụ cà phê đã tìm thấy tin tốt và tin xấu cho những người yêu thích cà phê.

Nghiên cứu cho thấy rằng cà phê có tác dụng nổi bật đối với mức độ hoạt động thể chất, khiến mọi người di chuyển nhiều hơn, trung bình đi thêm 1.000 bước mỗi ngày – một sự gia tăng đáng kể trong hoạt động có thể giúp giải thích tại sao tiêu thụ cà phê từ lâu đã có liên quan đến sức khỏe tốt hơn.

Nhưng nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Y học New England, đã tìm thấy một số nhược điểm của một tách cà phê hàng ngày. Nó cho thấy rằng mọi người mất khoảng 36 phút ngủ mỗi đêm vào những ngày họ uống cà phê – và càng uống nhiều cà phê, họ càng ngủ ít.

Nghiên cứu cũng xem xét ảnh hưởng của cà phê đối với tim đập nhanh, một trải nghiệm tương đối phổ biến đối với những người uống cà phê lành mạnh. Nghiên cứu cho thấy ở đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh, cà phê không gây ra chứng đánh trống ngực phổ biến được gọi là co thắt tâm nhĩ sớm, mặc dù một số cơ quan y tế đã cảnh báo rằng đây có thể là tác dụng phụ của việc uống cà phê.

Nhưng tiêu thụ cà phê có thể dẫn đến sự gia tăng một loại tim đập nhanh khác, được gọi là co thắt tâm thất sớm. Những nhịp tim thêm hoặc không đều này khá phổ biến và lành tính. Hầu hết mọi người thỉnh thoảng đều trải qua chúng và mặc dù chúng có thể gây khó chịu, nhưng hầu hết các chuyên gia đều nói rằng chúng thường không phải là nguyên nhân gây lo lắng ở những người khỏe mạnh.

Các phát hiện cho thấy ảnh hưởng sức khỏe của cà phê rất phức tạp. Mặc dù cà phê có lợi cho nhiều người và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ của bạn, nhưng nó cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và có thể khiến tim đập nhanh.

Gregory M. Marcus, tác giả của nghiên cứu và là giáo sư y khoa thuộc khoa tim mạch tại Đại học California ở San Francisco, cho biết: “Thực tế là cà phê không hoàn toàn tốt hay xấu – nó có những tác dụng khác nhau. “Nói chung, nghiên cứu này cho thấy rằng tiêu thụ cà phê gần như chắc chắn là an toàn. Nhưng mọi người nên nhận ra rằng có những tác động sinh lý thực tế và có thể đo lường được này có thể — tùy thuộc vào từng cá nhân và mục tiêu chăm sóc của họ — có hại hoặc hữu ích.”

ca phe

Phân loại tác dụng của cà phê đối với sức khỏe tổng thể

Cà phê là một trong những loại đồ uống được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới và hàng thập kỷ nghiên cứu cho thấy rằng nó hầu như có tác dụng có lợi. Nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy những người uống cà phê sống lâu hơn và có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, ung thư, bệnh gan, trầm cảm và các bệnh mãn tính khác thấp hơn. Nhưng phần lớn dữ liệu đến từ các nghiên cứu dịch tễ học lớn, chỉ cho thấy mối tương quan chứ không phải nguyên nhân và kết quả. Họ cũng dựa vào dữ liệu tự báo cáo, không phải lúc nào cũng đáng tin cậy.

Đồng thời, nghiên cứu về cà phê và sức khỏe tim mạch có phần mâu thuẫn. Các nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng cà phê có thể gây bất lợi cho tim vì nó làm tăng huyết áp, nhịp tim và adrenaline, đồng thời làm tăng mức cholesterol.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng uống vài tách cà phê hàng ngày – bao gồm cả cà phê đã khử caffein – thực sự có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc đột quỵ, mà một số chuyên gia cho rằng một lượng lớn chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm khác trong cà phê.

Mặc dù thiếu bằng chứng mạnh mẽ, các cơ quan y tế thường cảnh báo những người mắc bệnh tim, đặc biệt là những người bị rối loạn nhịp tim như rung tâm nhĩ, tránh uống cà phê và các loại đồ uống có chứa caffein khác vì lo ngại rằng chúng có thể gây ra chứng đánh trống ngực.

Để hiểu rõ hơn về tác dụng của cà phê đối với sức khỏe, Marcus và các đồng nghiệp đã tuyển dụng 100 đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh ở San Francisco và trang bị cho họ Fitbits, máy theo dõi lượng đường liên tục và thiết bị điện tâm đồ theo dõi nhịp tim của họ suốt ngày đêm trong 14 ngày.

Mỗi người tham gia tuân theo một lịch trình uống cà phê nghiêm ngặt: Họ được hướng dẫn uống bao nhiêu cà phê chứa caffein tùy thích trong hai ngày, sau đó kiêng hai ngày và lặp lại chu trình này trong hai tuần. Những người tham gia được yêu cầu nhấn một nút trên máy theo dõi nhịp tim mỗi khi họ uống một tách cà phê để ghi lại lượng tiêu thụ của họ trong thời gian thực.

Để đảm bảo những người tham gia tuân theo hướng dẫn, các nhà nghiên cứu đã gửi cho họ lời nhắc hàng ngày và thậm chí hoàn lại tiền nếu họ cung cấp hóa đơn cà phê có đóng dấu ngày tháng. Họ cũng sử dụng một hình thức giám sát ảo gọi là định vị địa lý để theo dõi các lượt ghé thăm quán cà phê.

ca phe

Dữ liệu mới về cà phê, giấc ngủ và tập thể dục

Vào những ngày họ uống cà phê, những người tham gia có xu hướng uống khoảng một đến ba cốc, mặc dù một số người uống ít hơn nhiều và một số uống tới 6 cốc cà phê mỗi ngày.

Cà phê có tác dụng rõ ràng đối với giấc ngủ. Mọi người ngủ được khoảng 7,2 giờ mỗi đêm vào những ngày họ tránh uống cà phê và 6,6 giờ vào những ngày họ uống cà phê.

Di truyền dường như đóng một vai trò: Những người mang các biến thể di truyền khiến họ được gọi là “người chuyển hóa chậm” caffein đã giảm giấc ngủ nhiều hơn khi họ uống cà phê so với những người “chuyển hóa nhanh”, có khả năng là do caffein vẫn còn trong hệ thống của họ lâu hơn. (Nhiều công ty xét nghiệm DNA trực tiếp đến người tiêu dùng như 23andMe sẽ cho bạn biết liệu gen của bạn khiến bạn trở thành người chuyển hóa caffein nhanh hay chậm.)

Các tác động đối với hoạt động thể chất đặc biệt nổi bật. Marcus tại UCSF cho biết không rõ tại sao mọi người lại đi bộ thêm 1.000 bước vào những ngày họ uống cà phê. Có thể họ có nhiều năng lượng và động lực hơn.

Dù bằng cách nào, thực hiện thêm 1.000 bước mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 6 đến 15% tỷ lệ tử vong – “kích thước hiệu ứng tương tự đáng kể với mức độ lợi ích tử vong được quan sát thấy ở những người uống cà phê,” nghiên cứu lưu ý.

Marcus cho biết: “Đó là sự khác biệt liên quan đến lâm sàng trong hoạt động thể chất có thể có ý nghĩa tích cực lâu dài.

Cà phê và trái tim

Các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm đến việc cà phê ảnh hưởng đến tim như thế nào. Các cơn co thắt tâm nhĩ sớm là một loại nhịp tim không đều phát ra từ các ngăn trên cùng của tim, được gọi là tâm nhĩ, trong khi các cơn co thắt tâm thất sớm đến từ các ngăn dưới cùng, được gọi là tâm thất. Hầu như tất cả mọi người đều trải qua những cơn đánh trống ngực này một cách bình thường, có thể cảm thấy như tim bạn rung lên hoặc bỏ qua một nhịp.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vào những ngày mọi người uống nhiều hơn một tách cà phê, họ đã trải qua các cơn co thắt tâm thất sớm hơn khoảng 50%. Mặc dù những điều này không được coi là nguy hiểm, nhưng có một số bằng chứng cho thấy chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo ở những người trải nghiệm nhiều.

Một nghiên cứu quan sát vào năm 2015 mà Marcus là đồng tác giả đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên trải qua nhiều lần đánh trống ngực như vậy có nhiều khả năng mắc bệnh suy tim hơn. “Điều đó không có nghĩa là tất cả mọi người,” Marcus nói. “Nhưng chúng tôi biết rằng bạn càng có nhiều thì rủi ro càng cao.”

Amit Khera, một bác sĩ tim mạch không tham gia vào nghiên cứu, gọi nó là duy nhất và quan trọng. Ông nói rằng hầu hết mọi người không nên lo lắng về khả năng gây đánh trống ngực của cà phê vì ở những người trưởng thành khỏe mạnh, không có dấu hiệu nào cho thấy chúng nguy hiểm. Nhưng ông cảnh báo rằng những phát hiện này không nhất thiết áp dụng cho những người mắc bệnh tim.

Khera, giám đốc chương trình tim mạch dự phòng tại Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas cho biết: “Ở những người khỏe mạnh có trái tim bình thường, đó là điều mà tôi gọi là vấn đề chất lượng cuộc sống, không phải là vấn đề đe dọa đến tính mạng. “Nếu bạn cảm thấy tim đập loạn nhịp và điều đó làm bạn khó chịu, thì dựa trên những kết quả nghiên cứu này, việc cắt bỏ cà phê có thể làm giảm các triệu chứng đó.”

7 loại thực phẩm có hàm lượng vitamin B6 cao nhất

Đánh giá JBL Bar 1300X: soundbar hỗ trợ Dolby Atmos

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *