CDC cảnh báo các bác sĩ theo dõi virus Marburg trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát ở hai quốc gia châu Phi

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã ban hành một lời khuyên về sức khỏe hôm thứ Năm về sự bùng phát vi rút Marburg ở Guinea Xích đạo và Tanzania.

Marburg là một loại sốt siêu vi hiếm gặp nhưng gây tử vong cao, gây chảy máu không kiểm soát được, tương tự như Ebola.

Cảnh báo của CDC nói rằng mặc dù không có trường hợp nào ở Hoa Kỳ và rủi ro hiện tại là thấp, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên đề phòng bất kỳ trường hợp nhập khẩu nào.

CDC cho biết những người cung cấp dịch vụ nghi ngờ ai đó bị nhiễm vi rút Marburg nên ghi lại lịch sử du lịch chi tiết.

marburg

Bệnh nhân nên được quản lý cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính và cần liên hệ ngay với sở y tế địa phương.

Virus Marburg không lây nhiễm cho đến khi các triệu chứng xuất hiện. Chúng có thể bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ và khớp, mệt mỏi, chán ăn, các triệu chứng tiêu hóa và chảy máu không rõ nguyên nhân.

Nó có thể lây lan qua tiếp xúc với máu của người bị nhiễm bệnh và các chất dịch cơ thể khác hoặc qua chất dịch từ động vật bị nhiễm bệnh. Nó không lây lan trong không khí như virus gây ra Covid-19.

Xem thêm:

25 bữa tối giàu protein để giảm cân và xây dựng cơ bắp

Sonos có thể ra mắt loa di động Move 2 với đường dây vào đúng mùa hè

Không có vắc xin hoặc phương pháp điều trị cụ thể cho căn bệnh này. CDC cho biết, chăm sóc hỗ trợ tích cực sớm có thể giúp mọi người không bị ốm nặng hoặc tử vong.

Vào tháng 3, CDC đã cảnh báo khách du lịch đến Guinea Xích đạo và Tanzania tránh tiếp xúc với người bệnh và theo dõi sức khỏe của họ trong ba tuần sau khi đến các quốc gia đó. Cơ quan này đã đăng thông báo tại các sân bay quốc tế nhắc nhở mọi người theo dõi các triệu chứng và đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu họ cảm thấy bị bệnh. Nó cũng gửi tin nhắn văn bản cho khách du lịch đã từng đến các quốc gia đó.

marburg

CDC đã cử nhân viên đến Châu Phi để giúp chống lại các đợt bùng phát, đây là trường hợp đầu tiên được báo cáo ở Guinea Xích đạo hoặc Tanzania.

Các nhà chức trách đã biết về đợt bùng phát ở Guinea Xích đạo vào đầu tháng Hai. Vào ngày 7 tháng 2, Bộ Y tế và Phúc lợi Xã hội của Guinea Xích đạo thông báo rằng đã có một loạt ca tử vong vào đầu tháng Giêng.

Vào cuối tháng 3, Bộ Y tế Tanzania đã công bố một ổ dịch ở phía tây bắc của đất nước. Tính đến ngày 5 tháng 4, đã có 8 trường hợp được phòng thí nghiệm xác nhận và 5 người trong số đó đã tử vong.

CDC cho biết không có bằng chứng nào cho thấy hai đợt bùng phát có liên quan với nhau. Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng những trường hợp này đại diện cho hai sự kiện lây lan độc lập từ động vật sang người.

Ngoài việc tránh những khu vực đã biết là có ổ dịch, có nhiều cách để giữ an toàn cho bạn khỏi vi-rút Marburg, CDC cho biết. Tránh tiếp xúc với máu và chất dịch cơ thể của những người bị bệnh. Nếu tham dự đám tang của người đã chết vì căn bệnh này, hãy cẩn thận để không chạm vào cơ thể. Ngoài ra, tránh tiếp xúc với dơi ăn quả và động vật linh trưởng ở những khu vực có dịch bệnh bùng phát, vì cả hai loài động vật này đều được biết là mang vi-rút.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *