Những điều cần biết về Arcturus, một biến thể mới của coronavirus mà WHO đang theo dõi

Một biến thể phụ của coronavirus mới, XBB. 1.16, đã được Tổ chức Y tế Thế giới chỉ định là “biến thể đang được theo dõi”. Nhánh omicron mới nhất đặc biệt phổ biến ở Ấn Độ, nơi nó đã gây ra sự gia tăng các ca nhiễm trùng và quy định bắt buộc đeo khẩu trang trở lại ở các vùng của đất nước.

Đây là những gì bạn cần biết về biến thể phụ có tên Arcturus, đã được ghi nhận ở 29 quốc gia cho đến nay.

Arcturus, biến thể phụ của covid mới là gì?

Arcturus lần đầu tiên được phát hiện trong một mẫu từ tháng 1 và hiện đã được ghi nhận ở 29 quốc gia, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Nó là một biến thể phụ của biến thể omicron, xuất hiện vào cuối năm 2021 và thay thế delta trở thành biến thể thống trị trên toàn thế giới.

Đến cuối tháng 2, chủng Arcturus chiếm 0,21% các trường hợp trên toàn thế giới. Một tháng sau, con số này đã tăng lên 3,96%, theo số liệu của WHO. Tại Hoa Kỳ, ước tính chiếm 7,2% số ca nhiễm coronavirus trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 4, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

WHO chỉ định XBB. 1.16 một “biến thể đang được giám sát” vào ngày 22 tháng 3. Điều này có nghĩa là biến thể này có “những thay đổi về gen” có thể ảnh hưởng đến các đặc điểm của nó với tư cách là vi-rút, bao gồm cả “lợi thế tăng trưởng” có thể có so với các biến thể khác, nhưng tác động dịch tễ học không rõ ràng. WHO đang theo dõi bảy biến thể, bao gồm cả phiên bản BA.2 của omicron được thấy ở nhiều vùng của Hoa Kỳ.

coronavirus

Theo WHO, “biến thể đang được theo dõi” được coi là ít gây lo ngại hơn so với “biến thể đáng quan tâm”, được dự đoán hoặc biết là có khả năng lây truyền hoặc độc lực cao hơn hoặc có thể trốn tránh kháng thể. XBB. 1.5, hiện là biến thể phụ phổ biến nhất trên toàn cầu, được mô tả là một biến thể đáng quan tâm.

Có phải đột biến Arcturus làm cho Coronavirus nguy hiểm hơn?

Theo WHO, Arcturus tương tự như XBB phổ biến. 1.5, nhưng có “một đột biến đột biến bổ sung trong protein tăng đột biến, mà trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy khả năng lây nhiễm gia tăng, cũng như khả năng gây bệnh gia tăng.”

Mặc dù điều này có thể có nghĩa là nó có thể lây lan nhanh hơn, nhưng vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ dẫn đến những trường hợp nghiêm trọng hơn.

Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia ở Anh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đã từng chứng kiến ​​điều này trong quá khứ. “Bạn nhìn vào vi-rút và nó có những đột biến khiến nó trở nên độc hại hơn, nhưng thực tế thì bạn không thấy điều đó.”

coronavirus

Ông giải thích rằng khả năng miễn dịch trong các tế bào T của cơ thể đại diện cho “một trong những biện pháp bảo vệ lớn nhất” nhưng “chúng tôi không thấy nhiều sự tiến hóa ở các bộ phận của vi rút mà các tế bào T thực sự tấn công”, nghĩa là tác động của các đột biến có thể là giới hạn. “Không có bằng chứng nào cho thấy điều này nghiêm trọng hơn – và có lẽ nó ít nghiêm trọng hơn các chủng trước đó – nhưng còn quá sớm để chắc chắn. Và điều đó gần như chắc chắn là do khả năng miễn dịch.”

Ông nói: “Nó có thể sẽ trở thành biến thể thống trị trong một thời gian ở Hoa Kỳ, Châu Âu và hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhưng tôi không thấy nó làm gia tăng các ca nhiễm trùng nghiêm trọng như những đợt chúng ta đã thấy trong những đợt gần đây”.

Tình hình Coronavirus ở Ấn Độ là gì? Và nơi nào khác Arcturus đã được báo cáo?

Tại Ấn Độ, số ca mắc coronavirus đang hoạt động đã tăng đều đặn trong những tuần gần đây, với gần 50.000 ca được ghi nhận vào thứ Sáu, theo Bộ Y tế nước này – so với 13.509 vào ngày 30 tháng 3.

Đất nước này đã bị tàn phá bởi làn sóng lây nhiễm liên quan đến biến thể đồng bằng vào năm 2021, khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Gần đây, các ca bệnh gia tăng trở lại, khiến một số bang phải áp dụng lại quy định về đeo khẩu trang. Tuần trước, bộ trưởng y tế liên bang cũng yêu cầu các bang tăng cường xét nghiệm bộ gen và tiến hành các cuộc diễn tập giả trong bệnh viện, theo hãng tin Reuters.

Arcturus đã thay thế các biến thể khác ở Ấn Độ, theo báo cáo tháng 3 của WHO. Tuy nhiên, Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về covid-19, cho biết vào cuối tháng 3 rằng “chúng tôi chưa thấy sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng ở các cá nhân hoặc quần thể”, mặc dù nhóm sẽ “vẫn cảnh giác”.

coronavirus

Theo trang web CoV-Spectrum, sử dụng dữ liệu từ Sáng kiến ​​GISAID để theo dõi các biến thể của coronavirus, XBB. 1.16 đã được phát hiện trong các mẫu được giải trình tự từ các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Canada và Úc. Công cụ theo dõi biến thể của CDC cho thấy nó lưu hành ở mức rất thấp ở hơn chục bang, bao gồm California, Colorado, Delaware, Florida, Indiana, Illinois, Iowa, Maryland, Missouri, New York, North Carolina và Ohio.

“Có vẻ như nó đang lây lan nhanh hơn bất kỳ biến thể nào khác ngay bây giờ, nhưng điều này luôn xảy ra: Một biến thể mới xuất hiện, nó lây lan khá nhanh trong một thời gian, rồi biến mất dần trong khoảng thời gian vài tuần, cuối cùng sẽ bị thay thế bởi cái tiếp theo,” Hunter nói.

Ông nói thêm rằng các nghiên cứu trước đây cho thấy nhiều người đang được hưởng lợi từ khả năng miễn dịch lai tạo ra từ sự kết hợp giữa các bệnh nhiễm trùng trước đó và việc tiêm vắc-xin, điều này sẽ giúp họ được bảo vệ tốt hơn trước căn bệnh nghiêm trọng “trong một thời gian dài hơn, có thể là vài năm” – nghĩa là rằng, ngay cả khi họ bị nhiễm Arcturus hoặc một biến thể khác, họ ít có khả năng phải điều trị tại bệnh viện.

Xem thêm:

CDC cảnh báo các bác sĩ theo dõi virus Marburg trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát ở hai quốc gia châu Phi

25 bữa tối giàu protein để giảm cân và xây dựng cơ bắp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *