3 loại vitamin có thể ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn của bạn

Một số nhà khoa học tin rằng bệnh hen suyễn và sự thiếu hụt vitamin có mối liên hệ với nhau. Người ta cho rằng một số loại vitamin nhất định, đặc biệt là vitamin D, vitamin C và vitamin E, không chỉ đóng vai trò trong sự phát triển của bệnh hen suyễn mà còn cả mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cơn hen suyễn.

Bài viết này khám phá mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn và sự thiếu hụt vitamin và liệu việc bổ sung vitamin có ảnh hưởng gì đến nguy cơ hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm đường hô hấp phổ biến này hay không.

Bệnh hen suyễn và sự thiếu hụt vitamin có mối liên hệ như thế nào

Mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn và thiếu vitamin phần lớn là giả thuyết. Giả thuyết này dựa trên giả định từ lâu rằng bệnh hen suyễn phổ biến hơn ở các quốc gia áp dụng chế độ ăn phương Tây (giàu đường tinh luyện, chất béo và thực phẩm chế biến sẵn) so với các quốc gia dựa vào thực phẩm thực (như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt). ).

Đổi lại, vì chế độ ăn uống của phương Tây có liên quan đến việc tăng nguy cơ thiếu hụt vitamin, nhiều chuyên gia đã nhanh chóng kết luận rằng thiếu hụt vitamin là mối liên hệ chính dẫn đến bệnh hen suyễn.

Bằng chứng hiện tại không hỗ trợ lý thuyết. Theo một đánh giá năm 2015 về các nghiên cứu được công bố trên Annals of Allergy, Asthma & Immunology, không có mối liên hệ rõ ràng nào giữa chế độ ăn uống phương Tây và tỷ lệ hen suyễn ở người lớn.

Như đã nói, các nhà nghiên cứu kết luận rằng có thể có mối liên hệ giữa chế độ ăn uống phương Tây với mức độ nghiêm trọng và tần suất của các triệu chứng hen suyễn. Cho dù điều này là do thiếu hụt vitamin một mình vẫn chưa được biết. Nghiên cứu thêm là cần thiết.

Vitamin D

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo được sản xuất trong da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nó cũng được tìm thấy trong sữa và các sản phẩm thực phẩm khác. Vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe của xương và cũng giúp tăng cường phản ứng miễn dịch.3

Các loại thực phẩm giàu vitamin D bao gồm:4

cá hồi
cá thu
Nấm
Sữa
Sữa chua
Phô mai

Nhiều nghiên cứu đã đề xuất mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh hen suyễn, mặc dù chất lượng của các nghiên cứu nói chung là kém.
Một đánh giá năm 2017 về các nghiên cứu được công bố trên Cureus cho thấy vitamin D có thể có hiệu quả như một liệu pháp bổ sung cho những người mắc bệnh hen suyễn. Điều mà các nhà nghiên cứu không thể nói là vitamin D ảnh hưởng như thế nào đến các triệu chứng hen suyễn.5

Tương tự, một đánh giá năm 2017 trên Clinical Therapy đã báo cáo rằng lượng vitamin D thấp tương ứng với tỷ lệ lên cơn hen suyễn cao hơn. Mặc dù vậy, không có bằng chứng nào cho thấy bổ sung vitamin D có thể ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh hen suyễn.

vitamin

Vitamin C

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, đặc biệt là trái cây họ cam quýt. Nó được chào mời như một biện pháp bảo vệ chống lại cảm lạnh thông thường.7
Lykkesfeldt J, Michels AJ, Frei B. Vitamin C. Adv Nutr. 2014;5(1):16-8. doi:10.3945/an.113.005157

Trong số những nguồn thực phẩm giàu vitamin C nhất là:8

ớt chuông
Bông cải xanh
Chanh
Những quả cam
Dâu tây
Cà chua
Các loại rau lá xanh

Vitamin C cũng có đặc tính chống oxy hóa có thể có lợi cho những người mắc bệnh hen suyễn. Chất chống oxy hóa là những chất trung hòa các phân tử chứa oxy được gọi là gốc tự do gây tổn thương lâu dài cho tế bào.

Người ta cho rằng bằng cách giảm stress oxy hóa trong phổi, quá mẫn đường thở—một đặc điểm chính của bệnh hen suyễn—có thể giảm bớt.9

Cho đến nay, có rất ít bằng chứng để hỗ trợ cho yêu cầu bồi thường. Mặc dù một số nghiên cứu cho rằng vitamin C có thể làm giảm co thắt phế quản (hẹp đường thở) sau khi gắng sức quá mức, nhưng không có bằng chứng xác thực nào cho thấy nó có thể ngăn ngừa hoặc điều trị hen suyễn do tập thể dục hoặc bất kỳ dạng hen suyễn nào khác.

Vitamin E

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo có trong các loại hạt, dầu và rau lá xanh. Vitamin E rất quan trọng đối với sức khỏe và chức năng của mắt, não, da và cơ quan sinh sản của bạn.

Trong số những nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp vitamin E là:11

Trái bơ
Hạnh nhân và các loại hạt khác
Bông cải xanh

Dầu ô liu
Động vật có vỏ, như tôm
Rau chân vịt
Hạt hướng dương và các loại hạt khác
Đậu hũ

Giống như vitamin C, vitamin E có tác dụng chống oxy hóa có thể có lợi cho những người mắc bệnh hen suyễn. Mặc dù vậy, hầu hết các bằng chứng liên quan đến bệnh hen suyễn và vitamin C đều yếu.

Một đánh giá năm 2013 được công bố trên Tạp chí Y học Chăm sóc Đặc biệt và Hô hấp Hoa Kỳ không tìm thấy bằng chứng chắc chắn nào cho thấy vitamin E có bất kỳ ảnh hưởng nào đến mức độ nghiêm trọng, tần suất hoặc ngăn ngừa các cơn hen suyễn.12

Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy liều cao tocopherol, một dạng chính của vitamin E, có thể làm suy giảm chức năng phổi và tăng độ nhạy cảm đường thở ở những người mắc bệnh hen suyễn dị ứng.

Mặc dù sự thiếu hụt vitamin thường được ghi nhận ở những người mắc bệnh hen suyễn,14 nhưng không có bằng chứng nào cho thấy chúng “gây ra” bệnh hen suyễn. Thường xuyên hơn, sự thiếu hụt vitamin là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe kém có thể làm tăng khả năng nhiễm trùng, dị ứng và các tác nhân phổ biến khác của bệnh hen suyễn.
Một đánh giá năm 2017 trên Expert Review of Respiratory Medicine đã kết luận rằng, dựa trên nghiên cứu hiện tại, “không có đủ bằng chứng để chứng minh tính hữu ích của vitamin C, E hoặc D trong việc giảm các cơn hen kịch phát (các cơn tấn công).”15

Điều đó không có nghĩa là bổ sung vitamin không có lợi. Nhiều loại vitamin có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp do virus, như cảm lạnh thông thường, có thể gây ra cơn hen suyễn. Đó không phải là một kỳ tích nhỏ vì 44% các cơn hen suyễn được cho là có liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp do virus.

Bản tóm tắt
Thiếu hụt vitamin thường gặp ở những người bị hen suyễn. Có một số chuyên gia tin rằng sự thiếu hụt như vậy có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Những người khác cho rằng bổ sung vitamin có thể giúp giảm tần suất hoặc mức độ nghiêm trọng của các cơn hen suyễn. Sự thiếu hụt thường được trích dẫn nhiều nhất là vitamin C, vitamin D và vitamin E.

Cho đến nay, không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy vitamin có thể ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh hen suyễn. Ngược lại, việc lạm dụng tocopherol, một dạng chính của vitamin E, có thể làm tăng nguy cơ bị hen suyễn dị ứng.

Điều này không có nghĩa là vitamin không có lợi ích. Một số chất bổ sung có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp do virus như cảm lạnh thông thường. Các nghiên cứu cho thấy rằng có tới 44% các cơn hen suyễn được kích hoạt bởi các bệnh nhiễm trùng như vậy.

Xem thêm :

9 loại vitamin và chất bổ sung tốt nhất cho sức khỏe làn da

Lợi ích và nguồn Vitamin E

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *