Google Nest Mini so với Apple HomePod Mini: Cuộc đấu loa thông minh nhỏ

Những điều kỳ diệu nhỏ này là ứng cử viên nặng ký cho những người mới bắt đầu sử dụng nhà thông minh

Lựa chọn của người biên tập

Google Nest Mini (thế hệ thứ 2)
Rẻ hơn hầu hết các loa gia đình thông minh khác, Google Nest Mini là một điều kỳ diệu nhỏ bé. Một bản nâng cấp tuyệt vời cho Home Mini ban đầu, điều khiển ngôi nhà thông minh của bạn thông qua khẩu lệnh thật dễ dàng với điều này.

ưu
Âm thanh tuyệt vời cho kích thước
Rất vừa phải
Chuyển đổi micrô phần cứng chuyên dụng
Nhược điểm
Không có đường ra 3.5mm
Điều khiển cảm ứng quá tối thiểu.

Âm thanh tốt nhất

Apple HomePod Mini
Trong khu vườn có tường bao quanh của hệ sinh thái Apple, có một con thú nhỏ được gọi là HomePod Mini. Được trang bị Siri và âm thanh hay hơn bất kỳ thứ gì nó có ở kích thước đó, nó là một ứng cử viên xứng đáng trong cuộc đua loa thông minh.

ưu
Âm thanh kỹ thuật số xuất sắc
Tùy chọn màu sắc vui nhộn
hỗ trợ AirPlay
Nhược điểm
Không có nút tắt tiếng mic chuyên dụng
Không có đường ra 3.5mm
Hệ sinh thái hạn chế

Đối với một ngôi nhà tương lai, các thiết bị thông minh là điều hiển nhiên. Loa thông minh có thể đóng vai trò là trung tâm điều khiển ngôi nhà thông minh của bạn, từ hệ thống đèn, ổ khóa, camera, thậm chí cả rèm cửa sổ. Và ở khía cạnh đó, kích thước không biểu thị hiệu suất — miễn là bạn không quá lo lắng về phần ‘loa’ của loa thông minh.

Google Nest Mini và Apple HomePod Mini đều là những loa thông minh siêu nhỏ cạnh tranh, hoạt động như một trung tâm điều khiển nhà thông minh. Cả hai đều có hiệu suất tuyệt vời, miễn là bạn hạn chế kỳ vọng của mình một chút khi xem xét kích thước nhỏ bé của chúng — đủ nhỏ để nắm trong một nắm tay. Tính dễ sử dụng và tính di động chỉ làm cho mọi thứ trở nên hấp dẫn hơn.

Cả hai đều là những chiếc loa thông minh tuyệt vời trong các ngóc ngách của riêng chúng và với tất cả chuông và còi mà chúng đi kèm, bạn có thể đang vò đầu bứt tai không biết nên chọn loại nào. Đó là nơi chúng tôi đến.

loa

Giá cả, sẵn có và thông số kỹ thuật

Không có hai cách về nó: Google Nest Mini rất rẻ. Hãy xem xét số tiền được đưa vào thiết bị — loa, bộ xử lý mạnh mẽ, chip máy học chuyên dụng, chip không dây, bộ điều khiển cảm ứng — và bạn sẽ ngạc nhiên khi Google có thể bán thứ này với giá 50 đô la. Hơn nữa, nó thường được bán với giá thấp nhất là 35 đô la.

Apple HomePod Mini có giá gấp đôi, nhưng chúng tôi nghĩ điều đó không sao vì âm thanh tuyệt vời đến mức nào. Một số loa Bluetooth hàng đầu được bán ở mức giá đó và loa này gần như tương đương với chúng về tỷ lệ kích thước trên hiệu suất.

Không có sẵn trên Amazon, nhưng bạn có thể mua chúng từ các cửa hàng Google và Apple tương ứng. Một số cửa hàng trực tuyến khác cung cấp chúng, như BestBuy, Target, Home Depot hoặc Walmart, mặc dù không mong đợi nhiều thay đổi về giá.

Thiết kế

Cả Nest Mini và HomePod Mini đều đủ nhỏ để bạn cầm trên tay. Nhưng trong khi Nest Mini có hình bầu dục dẹt thì HomePod Mini gần như có hình cầu hoàn hảo.

Nest Mini trông giống như Google Home Mini cũ hơn về hình dạng và kích thước. Có các màu Phấn, Than, San hô và Bầu trời, thiết kế không phô trương nhưng mượt mà của nó sẽ phù hợp với hầu hết các cách trang trí. Google cho biết các bộ phận của nó được làm từ nhựa tái chế, điều này rất đáng hoan nghênh.

Mặt trên của Nest Mini được bao phủ bởi một lớp vải lưới có vẻ ngoài và cảm giác cao cấp, ẩn các nút điều khiển cảm ứng rất khó tìm nếu bạn không biết chạm vào đâu. Đáy phẳng được bọc cao su; bên cạnh cổng sạc thùng tiêu chuẩn và nút tắt tiếng micrô phần cứng, nó còn có một lỗ để gắn trực tiếp lên tường. Đây chắc chắn là một điểm cộng vì trong các căn hộ nhỏ hiện đại, không phải lúc nào bạn cũng có đủ không gian bề mặt.

Tổng thể lớn hơn, HomePod Mini là một quả bóng với phần trên và phần dưới bị cắt bỏ. Mặt trên bằng nhựa hơi lõm xuống phát sáng và chứa giao diện cảm ứng, đồng thời cáp sạc (USB-C) nhô ra khỏi đáy (cái này không thể tách rời khỏi thiết bị). Nó có sẵn năm màu (Trắng, Vàng, Cam, Xanh dương và Xám không gian. Bạn không thể treo nó lên tường nếu không có sự trợ giúp của giá đỡ đặc biệt.

HomePod Mini cũng được bao phủ bởi một lớp lưới vải. Mặc dù vậy, nó không có nút tắt tiếng mic phần cứng; thay vào đó, bạn phải tắt lệnh thoại bằng — đợi nó — lệnh thoại. Một nút cứng chắc chắn sẽ yên tâm hơn.

Cả hai đều không có tùy chọn vào/ra 3,5mm.

Chất lượng âm thanh

Là loa, trước hết, chất lượng âm thanh của các thiết bị này rất quan trọng. Và chúng tôi phải nói rằng, Google đã làm việc tuyệt vời với thiết bị của họ ở đây. Với HomePod Mini, ít nhất bạn cũng có thể hình dung một chiếc loa nhỏ bên trong, giống như nhiều chiếc loa Bluetooth cỡ nhỏ hơn. Nhưng Nest Mini phẳng đã thách thức sự mong đợi và gây ấn tượng với âm thanh to, phong phú.

Trình điều khiển 40 mm tùy chỉnh trong Nest Mini nhỏ, kết hợp với bộ xử lý mạnh mẽ, mang lại âm trầm và độ rõ nét đáng kinh ngạc (một lần nữa, xét về kích thước). Mặc dù không thể so sánh với các loa lớn hơn, nhưng âm thanh vẫn đủ mạnh mẽ và chi tiết để giúp bạn thưởng thức danh sách phát yêu thích hoặc tạo cảm giác nền trong phòng khách hoặc phòng ăn của mình.

Với HomePod Mini, Apple đã tận dụng không gian thừa và nhét trình điều khiển toàn dải vào. Mặc dù nó chắc chắn mạnh hơn loa của Nest Mini, nhưng đó không phải là tính năng nổi bật nhất của nó – đó sẽ là DSP (Xử lý tín hiệu số) Apple đang chèn vào mọi thứ những ngày này.

Những gì nó làm là điều chỉnh dải động, âm trầm và âm bổng của đầu ra một cách thông minh tùy thuộc vào âm lượng. Điều này giữ cho âm thanh không bị biến dạng ngay cả ở âm lượng lớn, đồng thời phong phú và đầy đủ ngay cả ở âm lượng rất nhỏ.

Xin lưu ý rằng những loa thông minh này khác với loa Bluetooth tiêu chuẩn ở chỗ thay vì chỉ truyền âm thanh từ điện thoại của bạn sang loa, chúng sẽ phát nhạc bằng bộ xử lý của riêng chúng. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần đăng ký một dịch vụ âm nhạc. Nest Mini hỗ trợ Google Play Âm nhạc, YouTube Music, Spotify, Deezer và Pandora. HomePod Mini hỗ trợ Apple Music và Spotify.

Cả hai thiết bị đều có thể ghép nối với loa phù hợp thứ hai để phát âm thanh nổi. Ngoài ra, bạn có thể xâu chuỗi nhiều thiết bị trong nhiều phòng để phát cùng một âm thanh khắp nhà hoặc thậm chí là các giai điệu khác nhau trong các phòng khác nhau.

Nest Mini có ba micrô trường xa có thể thu giọng nói của bạn ở một khoảng cách khá xa. HomePod Mini tăng nhẹ điều này với bốn micrô

Hiệu suất

Cả hai thiết bị đều hỗ trợ Bluetooth 5.0 và Wi-Fi. HomePod Mini cũng có thể sử dụng AirPlay ngang hàng, cho phép bạn phát các bản nhạc từ các thiết bị được kết nối khác ngay cả khi Internet bị ngắt.

Thật khó chịu, bạn không thể gửi nhạc đến HomePod Mini của mình qua kết nối Bluetooth tiêu chuẩn; bạn phải sử dụng AirPlay. Tuy nhiên, sau khi phát, bạn có thể chuyển nhạc của mình sang thiết bị bằng cách chạm iPhone vào thiết bị. Đây có thể là một tính năng hay nếu iPhone không liên tục nài nỉ bạn thực hiện ngay khi nó ở trong phạm vi hoạt động của thiết bị.

loa

Tính năng nhà thông minh

Đây là những loa ‘thông minh’, nghĩa là bạn có thể điều khiển chúng bằng khẩu lệnh. Bạn có thể đặt những câu hỏi đơn giản và họ sẽ tìm kiếm trên web để đưa ra câu trả lời có khả năng nhất. Hoặc bạn có thể yêu cầu họ kiểm soát tất cả các thiết bị thông minh được kết nối với hệ sinh thái nhà thông minh của bạn, đồng thời đặt báo thức và hẹn giờ, tạo lời nhắc lịch và đặt lịch hẹn.

Cả hai loa đều hỗ trợ hoạt động của nhiều người dùng; họ đủ thông minh để nhận ra các giọng nói khác nhau và điều chỉnh phản hồi cho phù hợp. Ví dụ: nếu bạn và đối tác của mình yêu cầu họ phát một bản nhạc yêu thích, thì danh sách phát sẽ khác nhau trong mỗi trường hợp. HomePod Mini thậm chí còn đủ thông minh để nhận ra cả những âm thanh không phải của co.

Ngoài ra, những loa này cũng có thể đóng vai trò là hệ thống liên lạc nội bộ nếu bạn đặt chúng ở nhiều phòng. Chỉ cần yêu cầu một người chuyển tiếp tin nhắn đến một người khác được thiết lập trong phòng khác. Bạn cũng có thể phát tin nhắn khắp nhà. “Ok Google, thông báo cho mọi người biết trò chơi đang bắt đầu!”

Sự riêng tư

Toms nhìn trộm và anh trai lớn luôn ẩn nấp trong tâm trí của chúng tôi. Rất ít người có thể đứng nhìn khi dữ liệu cá nhân của họ bị lạm dụng — đặc biệt nếu dữ liệu đó chứa thông tin thân mật tiết lộ bạn là ai. Loa thông minh thường hoạt động với các loại dữ liệu như: bạn thích nghe gì, bạn thích đọc gì, bạn đang mua gì, bạn đang xem gì.

Thật tuyệt khi thấy cả Google và Apple đều đương đầu với thách thức này và đưa ra các bước rõ ràng và vững chắc để khắc phục điều này. Cách tiếp cận của Google là thông qua phần cứng và Apple đã đi theo con đường phần mềm. Bạn có thể tắt micrô trong Nest Mini bằng nút chuyển đổi chuyên dụng ở mặt dưới của nó. Với HomePod Mini, bạn phải yêu cầu Siri ngừng nghe và nó sẽ ngừng phản hồi các lệnh thoại của bạn (bạn có thể kích hoạt lại nó thông qua ứng dụng Home).

Google và Apple có lắng nghe bạn khi sử dụng thiết bị Nest và HomePod cũng như sử dụng thông tin sau lưng bạn không? Khó nói. Mặc dù ý tưởng đằng sau một chiếc loa thông minh là các lệnh thoại sẽ được xử lý trên chính thiết bị thay vì được truyền đến công ty, nhưng mọi người có thể hiểu được rằng điều đó không đúng. Apple nói rằng các yêu cầu của bạn được xác định bằng một số ngẫu nhiên và được mã hóa trước khi gửi đi xử lý. Vấn đề là, bạn hoang tưởng đến mức nào?

Cả hai dịch vụ đều có chính sách quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt. Chúng tôi khuyên bạn nên xem qua các mẹo về quyền riêng tư của Google dành cho thiết bị Nest và ghi chú của Apple về Siri và quyền riêng tư.

Đó là phù hợp với bạn?

Chọn một chiếc loa thông minh phức tạp hơn bạn tưởng. Tình hình sẽ khác rất nhiều nếu bạn đang bắt đầu thiết lập nhà thông minh của mình hoặc thêm vào một ngôi nhà hiện có. Trong trường hợp đầu tiên, bạn không thực sự chọn loa mà là hệ sinh thái nhà thông minh. Trong trường hợp thứ hai, điều này đã được quyết định; bạn chỉ đang chọn các kích cỡ khác nhau của cùng một loại sản phẩm.

Đây không phải là nơi để tranh luận hệ sinh thái nhà thông minh nào tốt hơn – Alexa, Google hay Apple. Chúng tôi sẽ để bạn tự đưa ra quyết định đó, mỗi người đều có những thăng trầm riêng. Nhưng chúng tôi sẽ nói điều này: bạn không thể sử dụng thiết bị của hệ thống này trong thiết bị của hệ thống khác (tôi đoán là không có hack đáng kể). Vì vậy, sự lựa chọn giữa Google Nest Mini và Apple HomePod Mini chỉ tóm lại là: nhà bạn ở phía nào?

Bạn nói: “Nhưng nếu ngôi nhà của tôi mới bắt đầu thì sao?

Nếu bạn luôn sử dụng thiết bị Android, thì Nest Mini rất hợp lý. Nó rẻ, dễ dàng và có rất nhiều ứng dụng và phần cứng tương thích đi kèm với nó. Tất nhiên, hệ sinh thái Android lớn hơn nhiều so với của Apple. Bạn sẽ nhận được rất nhiều sự linh hoạt và lựa chọn. Và với việc Nest Mini quá rẻ, bạn có thể dễ dàng mua một gói và sử dụng chúng khắp nhà — ở chế độ âm thanh nổi hoặc không.Tuy nhiên, tất cả những lựa chọn đó chỉ có thể khiến cuộc sống của bạn trở nên khó hiểu hơn. Nếu bạn thích một giải pháp đơn giản và có thể trả tiền cho nó, chào mừng bạn đến với Apple. Nó cung cấp một tập hợp các ứng dụng và thiết bị chắc chắn, mạnh mẽ sẽ đi kèm với HomePod Mini của bạn, sẽ ít nhầm lẫn hơn và quá trình thiết lập sẽ đơn giản như trẻ con.

Xem thêm :

Câu chuyện về Excalibur – cách Richter tạo ra chiếc loa hàng đầu mới sau 25 năm

Cách vệ sinh loa iPhone: Giữ cho loa điện thoại luôn trong trẻo

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *