Khi nào và tại sao bạn nên dùng vitamin trước khi sinh?

Vitamin dành cho phụ nữ mang thai là một phần quan trọng để có một thai kỳ khỏe mạnh và sự phát triển của thai nhi. Chúng giúp hỗ trợ sự thiếu hụt dinh dưỡng và giảm nguy cơ mắc một số khuyết tật bẩm sinh.1

Vitamin dành cho phụ nữ mang thai được khuyên dùng trong thời kỳ mang thai và các chuyên gia khuyến khích sử dụng chúng trước khi mang thai, đặc biệt là trong tháng chuẩn bị mang thai.

Bài viết này thảo luận về lợi ích của vitamin dành cho bà bầu và thời điểm bạn nên cân nhắc dùng chúng nếu cần.

Vitamin trước khi sinh quan trọng như thế nào?

Một số khoáng chất và chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ một thai kỳ khỏe mạnh và sự phát triển của em bé đang lớn trong bụng mẹ. Khi mang thai, hàm lượng một số khoáng chất thiết yếu có thể cạn kiệt.

Khi dùng theo chỉ dẫn, vitamin dành cho phụ nữ mang thai là một công cụ có giá trị giúp cung cấp đúng lượng chất dinh dưỡng đó hàng ngày. Ngoài ra, ở một số nhóm phụ nữ, vitamin trước khi sinh đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ sinh non và sinh non, nhẹ cân, một số khuyết tật bẩm sinh, tiền sản giật (huyết áp cao khi mang thai) và các vấn đề sức khỏe khác.

Rủi ro khi không dùng vitamin trước khi sinh
Hấp thụ không đủ vitamin có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc một số biến chứng sức khỏe, bao gồm:3456
Thiếu máu
Tiền sản giật
Sảy thai hoặc thai chết lưu
Sinh non
Cân nặng khi sinh thấp
Các khuyết tật ống thần kinh
Chậm phát triển
Cũng có một số bằng chứng cho thấy uống vitamin trước khi sinh khi mang thai có thể giúp giảm nguy cơ phát triển trầm cảm sau sinh 21 tháng sau sinh.

vitamin

Thành phần trong Vitamin bà bầu

Khi mang thai, cơ thể cần có một số khoáng chất nhất định để giữ cho bà bầu và em bé khỏe mạnh. Không có tiêu chuẩn cụ thể về thành phần vitamin dành cho phụ nữ mang thai nhưng hầu hết đều chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như axit folic, sắt, canxi, vitamin D, vitamin C, vitamin A và axit béo omega-3 (hoặc DHA).8 Ngoài ra còn có một số loại nhất định. lượng mà các chuyên gia khuyên dùng cho mỗi loại vitamin.

Khi tìm kiếm thương hiệu dành cho bà bầu tốt nhất, bạn nên xem xét liệu thương hiệu đó có đáng tin cậy hay không, các vitamin đã được bên thứ ba kiểm nghiệm và các thành phần có đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn hay không.
Dưới đây là một số loại vitamin dành cho bà bầu mà bạn có thể tìm thấy không cần kê đơn:

Với axit folic: Axit folic là một dạng folate tổng hợp hay còn gọi là vitamin B9, giúp thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của hệ thần kinh khi mang thai. Cụ thể, nó làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh.
Với sắt: Sắt là khoáng chất giúp phát triển trí não. Nếu không có đủ chất này, bệnh thiếu máu có thể phát triển. Điều này có thể dẫn đến sinh non hoặc nhẹ cân.
Với DHA: DHA, hay axit béo omega-3, được tìm thấy trong một số loại cá và có thể hữu ích cho sự phát triển trí não trước và sau khi sinh.

Khoảng 25% phụ nữ mang thai bị thiếu máu do thiếu sắt vào tuần thứ 27 của thai kỳ.

Thực phẩm bổ sung không được quản lý ở Hoa Kỳ giống như thuốc.10 Các công ty sản xuất vitamin không bắt buộc phải cung cấp bằng chứng sâu rộng về những tuyên bố về lợi ích sức khỏe, vì vậy liều lượng và thành phần có thể khác nhau giữa các nhãn hiệu—hoặc thậm chí gây nhầm lẫn.

Một nghiên cứu cho thấy một số nhãn hiệu vitamin dành cho bà bầu bị nhiễm kim loại nặng, trong khi một đánh giá khác cho thấy hàm lượng khoáng chất trong nhiều nhãn hiệu vitamin dành cho bà bầu rất khác nhau.11122

Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu bạn lo lắng về thành phần của vitamin dành cho phụ nữ mang thai.

vitamin

Khi nào bạn nên dùng vitamin trước khi sinh?

Tốt nhất, bạn nên dùng vitamin dành cho phụ nữ mang thai trước hoặc ngay khi được xác nhận rằng bạn đang mang thai.

Các chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu thói quen này trước khi thụ thai. Nên uống axit folic ít nhất một tháng trước khi mang thai.1314 Bạn cũng nên uống axit folic hàng ngày, ngay cả khi bạn không có ý định mang thai vào thời điểm đó. Uống vitamin trước khi sinh cũng có thể làm giảm tình trạng buồn nôn và nôn mửa nghiêm trọng trong khi mang thai.

Nếu bạn có thắc mắc về tình trạng của mình, hãy kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về thời điểm tốt nhất để bắt đầu dùng vitamin trước khi sinh.

Mặc dù đây có thể là một mốt hoặc một xu hướng nhưng việc uống vitamin dành cho phụ nữ mang thai khi bạn không mang thai nhằm mục đích giúp tóc mọc lại không phải là một phương pháp được chứng minh một cách khoa học. Vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tóc, nhưng các chuyên gia cho rằng sự khác biệt về tốc độ phát triển của tóc mà nhiều người gặp phải khi mang thai có thể là do sự thay đổi hormone.

Tác dụng phụ của Vitamin trước khi sinh

Dùng quá nhiều khoáng chất nhất định có thể gây ra tác dụng phụ nhẹ, như đau bụng hoặc đau đầu, hoặc tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, như các vấn đề về gan.18 Tác dụng phụ có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu bạn dùng vitamin dành cho bà bầu (hoặc bất kỳ loại vitamin nào cho mục đích đó). vấn đề) với liều lượng cao hơn khuyến cáo hoặc bổ sung thêm các chất bổ sung khác.19

Một số khoáng chất trong vitamin bà bầu có thể gây ra tác dụng phụ như:

Sắt trong vitamin dành cho bà bầu có thể gây táo bón.20
DHA có thể gây đầy hơi hoặc đầy hơi ở một số người.21
Vitamin A có thể gây khô da hoặc kích ứng da; ở liều lượng rất cao vitamin A có thể gây bệnh nghiêm trọng.22
Kẽm ở liều cao hơn có thể dẫn đến buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu và nôn mửa.23
Magiê ở liều cao có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, chuột rút hoặc các vấn đề về tim trong những trường hợp nghiêm trọng.

Một số tác dụng phụ, như buồn nôn hoặc táo bón, có thể xảy ra do mang thai chứ không phải do bổ sung. Đảm bảo chỉ uống một khẩu phần vitamin trước khi sinh hàng ngày và kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định các triệu chứng của mình đến từ đâu.

Bản tóm tắt
Vitamin bà bầu giúp hỗ trợ sức khỏe và bổ sung dưỡng chất cho bà bầu và thai nhi đang lớn. Không dùng chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số khuyết tật bẩm sinh và các vấn đề sức khỏe khác. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thường khuyên bạn nên bắt đầu dùng vitamin trước khi sinh ít nhất một tháng trước khi bạn dự định mang thai.

Vi chất dinh dưỡng thiết yếu trong thực phẩm

Bật mí những lợi ích cho da của Vitamin E

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *