Động đất mạnh ở Nhật Bản khiến ít nhất 62 người thiệt mạng. Nỗi sợ hãi gia tăng về việc cứu những người vẫn còn mắc kẹt

SUZU, Nhật Bản (AP) – Một loạt trận động đất mạnh xảy ra ở miền Tây Nhật Bản khiến ít nhất 62 người thiệt mạng khi các nhân viên cứu hộ nỗ lực hôm thứ Tư để cứu những người sợ bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị sập.

Các cơn dư chấn tiếp tục làm rung chuyển tỉnh Ishikawa và các khu vực lân cận hai ngày sau khi trận động đất mạnh 7,6 độ richter tấn công khu vực này. 72 giờ đầu tiên được coi là rất quan trọng để cứu sống sau thảm họa.

Dịch vụ nước, điện và điện thoại di động vẫn không hoạt động ở một số khu vực. Người dân bày tỏ nỗi buồn về tương lai không chắc chắn của họ.

Động đất chết người làm rung chuyển miền Tây Nhật Bản

động đất

“Không chỉ là nó là một mớ hỗn độn. Bức tường đã sụp đổ và bạn có thể nhìn xuyên qua phòng bên cạnh.

Tôi không nghĩ chúng tôi có thể sống ở đây nữa”, Miki Kobayashi, một cư dân Ishikawa, vừa nói vừa quét quanh nhà mình. Bà cho biết ngôi nhà cũng bị hư hại trong trận động đất năm 2007

Theo chính quyền tỉnh Ishikawa, trong số những người thiệt mạng, 29 người được tính ở thành phố Wajima, trong khi 22 người chết ở Suzu. Hàng chục người bị thương nặng, kể cả ở các quận lân cận.

Mặc dù con số thương vong tiếp tục tăng dần, nhưng những cảnh báo kịp thời của công chúng, được chuyển tiếp trên các đài phát thanh và điện thoại, cũng như phản ứng nhanh chóng từ công chúng và các quan chức dường như đã hạn chế được một số thiệt hại.

Toshitaka Katada, giáo sư chuyên về thảm họa tại Đại học Tokyo, cho biết mọi người đã chuẩn bị sẵn sàng vì khu vực này đã phải hứng chịu nhiều trận động đất trong những năm gần đây. Họ đã có kế hoạch sơ tán và nguồn cung cấp khẩn cấp trong kho.

Ông nói với hãng tin AP: “Có lẽ không có dân tộc nào trên Trái đất sẵn sàng ứng phó với thảm họa như người Nhật”. Nhật Bản thường xuyên hứng chịu động đất do nằm dọc theo “Vòng lửa”, một vòng cung núi lửa và đường đứt gãy ở lưu vực Thái Bình Dương.

Katada cảnh báo tình hình vẫn còn bấp bênh và khó lường. Trận động đất và sóng thần tháng 3 năm 2011 ở phía đông bắc Nhật Bản đã xảy ra trước các trận động đất khác.

“Chuyện này còn lâu mới kết thúc,” Katada nói. Dự đoán của các nhà khoa học đã nhiều lần được chứng minh là sai, chẳng hạn như trận động đất năm 2016 ở phía tây nam Kumamoto, một khu vực trước đây được coi là tương đối không có động đất.

“Có quá nhiều niềm tin vào sức mạnh của khoa học là rất nguy hiểm. Chúng tôi đang đối phó với thiên nhiên”, Katada nói.

Cảnh quay từ trên không của truyền thông Nhật Bản cho thấy thiệt hại lan rộng ở những điểm bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với lở đất chôn vùi đường sá, tàu thuyền chìm trong nước và hỏa hoạn biến toàn bộ thành phố Wajima thành tro bụi. Quân đội Nhật Bản đã cử 1.000 binh sĩ đến vùng thảm họa để tham gia nỗ lực cứu hộ. Hiện chưa rõ còn bao nhiêu nạn nhân nữa trong đống đổ nát.

Cơ quan quản lý hạt nhân cho biết một số nhà máy hạt nhân trong khu vực vẫn hoạt động bình thường. Một trận động đất và sóng thần lớn năm 2011 đã khiến ba lò phản ứng tan chảy và giải phóng lượng lớn phóng xạ tại một nhà máy hạt nhân ở phía đông bắc Nhật Bản.

Hôm thứ Hai, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sóng thần lớn đối với Ishikawa và các cảnh báo hoặc khuyến cáo về sóng thần cấp thấp hơn đối với phần còn lại của bờ biển phía tây của đảo chính Honshu của Nhật Bản, cũng như đối với đảo phía bắc Hokkaido.

Cảnh báo đã được hạ xuống vài giờ sau đó và tất cả cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ vào đầu ngày thứ Ba. Sóng cao hơn một mét (3 feet) ập vào một số nơi.

Tuy nhiên, những con tàu bị chìm một nửa vẫn trôi nổi trong các vịnh nơi sóng thần tràn vào, để lại một bờ biển lầy lội. Những người được sơ tán khỏi nhà tập trung tại khán phòng, trường học và trung tâm cộng đồng.

Các chuyến tàu cao tốc trong khu vực đã bị tạm dừng nhưng dịch vụ hầu như đã được khôi phục. Các đoạn đường cao tốc đã bị đóng cửa.

Các nhà dự báo thời tiết dự đoán sẽ có mưa, làm dấy lên lo ngại về các tòa nhà và cơ sở hạ tầng đổ nát. Khu vực này bao gồm các điểm du lịch nổi tiếng về đồ sơn mài và các nghề thủ công truyền thống khác, cùng với các di sản văn hóa được chỉ định.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã cùng với Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo thế giới khác bày tỏ sự ủng hộ đối với người Nhật. Ông nói: “Trái tim của chúng tôi hướng về những người bạn của chúng tôi ở Nhật Bản. “Chúng tôi sẽ cung cấp và đã đề nghị bất kỳ sự hỗ trợ nào mà bạn bè của chúng tôi ở Nhật Bản yêu cầu.”

Kageyama báo cáo từ Tokyo. Nhà quay phim Richard Columbo đóng góp từ Suzu, phóng viên Rod McGuirk đóng góp từ Sydney.

Xem thêm:

Vắc-xin chống vi rút ho mùa đông ‘có thể giảm hơn 80% tỷ lệ nhập viện ở trẻ em

9 Cách Lười Giảm Cân Cả Tháng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *