Geritol có thể tăng cường khả năng sinh sản?

Geritol, một nhãn hiệu bổ sung vitamin và khoáng chất, được một số người quảng cáo là có tác dụng giúp tăng cường khả năng sinh sản. Nó là một sản phẩm không kê đơn có sẵn ở cả dạng lỏng và dạng viên.

Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng Geritol có thể tăng cơ hội thụ thai của bạn và nhà sản xuất cũng không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về khả năng sinh sản. Họ cũng nói rõ rằng Geritol không được bào chế để đáp ứng nhu cầu của những người đang mang thai hoặc cho con bú.1

Bài viết này giải thích việc sử dụng Geritol và những cách đã được chứng minh về mặt y tế để cải thiện khả năng sinh sản. Nó cũng đưa ra sự so sánh song song giữa các vitamin trong Geritol với một số liều lượng vitamin dành cho bà bầu thường được công thức hóa.

Geritol so với Vitamin trước khi sinh

Geritol là một loại vitamin tổng hợp được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của người lớn dựa trên các khuyến nghị chung về lượng vitamin và khoáng chất. Nhà sản xuất tuyên bố rằng sản phẩm của họ không được thiết kế phù hợp với nhu cầu của người mang thai.

Vitamin dành cho phụ nữ mang thai được bào chế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của người mang thai. Một số vitamin và khoáng chất—như axit folic, sắt và canxi—cần thiết với số lượng cao hơn khi mang thai và cho con bú, và vitamin trước khi sinh sẽ cung cấp những chất dinh dưỡng bổ sung đó.

Không có công thức tiêu chuẩn cho vitamin dành cho phụ nữ mang thai, nhưng hầu hết đều chứa các vitamin và khoáng chất trong ví dụ ở bảng sau. Chúng cũng có khả năng chứa axit béo omega-3, vitamin A và B6, đồng thời nồng độ axit folic và sắt cao hơn so với các chất bổ sung thông thường.

Axit Folic 400 mcg 800 mcg
Vitamin D 400 IU 1000 IU
Canxi 148 mg 250 mg
Vitamin C 60 mg 85 mg
Thiamin 1,5 mg 1,4 mg
Riboflavin 1,7 mg 1,4 mg
Niacin 20 mg 18 mg
Vitamin B12 6,6 mcg 5,2 mcg
Vitamin E 30 IU 15 mg
Kẽm 13,5 mg 11 mg
Sắt 16,2 mg 27 mg
Iốt 120 mcg 150 mcg

Bạn có thể chọn dùng Geritol như một loại vitamin tổng hợp khi đang cố gắng thụ thai và trong khi mang thai, nhưng nó không được tạo ra cho mục đích đó. Vì vậy, tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ của bạn, nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất.

Thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về loại thực phẩm bổ sung nào sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu hỗ trợ sức khỏe của bạn trong khi cố gắng thụ thai và trong khi mang thai.

Geritol, Vitamin và khả năng sinh sản

Uống vitamin tổng hợp sẽ hỗ trợ sức khỏe của bạn và giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, điều này có thể khiến việc mang thai trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, sẽ không chính xác khi nói rằng dùng vitamin tổng hợp như Geritol có thể làm tăng cơ hội mang thai.

Uống vitamin trước khi sinh sẽ không làm tăng cơ hội mang thai, nhưng các chất bổ sung đi kèm rất quan trọng đối với bất kỳ bào thai có khả năng phát triển nào.3

Axit folic là một loại vitamin quan trọng đối với những người có thể mang thai.4 Axit folic là vitamin B giúp phát triển cột sống khi mang thai.

Khi cơ thể thiếu axit folic khi mang thai, tình trạng gọi là dị tật ống thần kinh có thể xảy ra. Dị tật ống thần kinh là dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở não và cột sống. Một ví dụ về khuyết tật ống thần kinh là tật nứt đốt sống, tức là phần dưới của cột sống không đóng hoàn toàn trong quá trình phát triển tử cung.

Nghiên cứu cho thấy ống thần kinh phát triển sớm trong thai kỳ, trong hai đến bốn tuần đầu tiên. Nhiều người không phát hiện ra mình có thai cho đến khi mang thai ít nhất bốn tuần, vì vậy việc bổ sung vitamin với đầy đủ axit folic là rất quan trọng nếu bạn đang cố gắng hoặc có khả năng thụ thai.4

Lịch trình mang thai theo tuần
Rủi ro về Vitamin
Đối với hầu hết mọi người, miễn là bạn không dùng quá nhiều vitamin và khoáng chất thì sẽ không có bất kỳ rủi ro nào đối với việc bổ sung vitamin và khoáng chất hàng ngày. Các loại vitamin tổng hợp hàng ngày như Geritol được tạo ra với mục đích sử dụng hàng ngày khi dùng với liều lượng khuyến nghị.

Thảo luận về Vitamin với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn
Điều quan trọng là phải thảo luận về bất kỳ chất bổ sung nào bạn muốn dùng với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình để đảm bảo chúng an toàn cho lịch sử sức khỏe cụ thể của bạn. Hãy nhớ rằng vitamin và khoáng chất cũng có trong thực phẩm bạn đang ăn. Bạn có thể không cần dùng thực phẩm bổ sung nếu chế độ ăn uống của bạn đủ đa dạng để đáp ứng nhu cầu của mình.

Một số loại vitamin và khoáng chất được lưu trữ trong cơ thể. Một vài ví dụ về những chất được lưu trữ trong cơ thể bao gồm:

Vitamin A
Vitamin D
Vitamin E
Vitamin K
canxi
Kali
Natri
Magiê
clorua

Dùng liều lượng lớn các vitamin và khoáng chất này có thể gây tích tụ trong cơ thể và dẫn đến ngộ độc vitamin.5 Tuy nhiên, chỉ vì chúng được lưu trữ không có nghĩa là chúng ta không cần một lượng nhỏ một số vitamin và khoáng chất này hàng ngày .

Tăng khả năng sinh sản
Geritol không đưa ra tuyên bố nào về việc tăng cường khả năng sinh sản của bạn. Nhưng một trong những cách tốt nhất để tăng cơ hội mang thai là thực hành các thói quen lành mạnh nhất quán, bao gồm:6

Ăn thực phẩm bổ dưỡng
tập thể dục
Ngủ đủ giấc
Quản lý căng thẳng
Duy trì cơ thể khỏe mạnh giúp dễ thụ thai hơn và tăng cơ hội mang thai khỏe mạnh.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc mang thai có thể mất thời gian. Ngay cả những người thường xuyên thực hành các thói quen lành mạnh cũng có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Bạn cũng có thể tăng cơ hội mang thai bằng cách tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt và thời điểm rụng trứng, để bạn biết thời điểm dễ thụ thai của mình trong tháng.

Bản tóm tắt
Không có nghiên cứu nào chứng minh cho tuyên bố rằng Geritol sẽ giúp bạn mang thai và Geritol không được bào chế để đáp ứng nhu cầu của những người đang mang thai hoặc cho con bú. Bạn có thể dùng Geritol khi đang cố gắng thụ thai, nhưng bạn nên thảo luận với bác sĩ xem đó có phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn hay không.

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề xuất một loại thực phẩm bổ sung khác để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn dựa trên tiền sử bệnh cụ thể của bạn. Bạn cũng có thể giúp tăng cơ hội mang thai bằng cách tìm hiểu thêm về những thói quen lành mạnh và thời điểm bạn đang ở trong thời điểm dễ thụ thai.
Việc cố gắng thụ thai phải mất từ 6 đến 12 tháng mới có thai là điều bình thường. Nếu việc cố gắng thụ thai đã mất hơn một năm và bạn lo lắng, hãy xem xét đánh giá khả năng sinh sản và sự trợ giúp của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để tìm giải pháp. Nếu bạn từ 35 tuổi trở lên, bạn nên gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sau sáu tháng—và có thể sớm hơn nếu bạn trên 40 tuổi.

Xem thêm :

6 loại vitamin cần thiết cho sức khỏe làn da

Thực phẩm thực vật và động vật có vitamin A

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *