6 loại vitamin cần thiết cho sức khỏe làn da

Vitamin cần thiết cho sức khỏe làn da. Điều đó nói lên rằng, việc bổ sung vitamin tổng hợp hoặc bôi lên mặt các sản phẩm chăm sóc da có chứa vitamin không đảm bảo rằng bạn sẽ có được làn da sáng.

Phần lớn diện mạo làn da của chúng ta được quyết định bởi di truyền. Và mặc dù tình trạng thiếu vitamin có thể khiến làn da của bạn trông kém khỏe mạnh hơn nhưng việc bổ sung vitamin sẽ không nhất thiết có ích trừ khi bạn thiếu một loại vitamin liên quan đến sức khỏe làn da.

Toàn bộ cơ thể bạn cần vitamin để hoạt động, không chỉ làn da của bạn. Người bị thiếu vitamin có thể gặp đủ loại vấn đề về sức khỏe. Đôi khi, sự thiếu hụt có thể rất đáng chú ý vì nó ảnh hưởng đến vẻ ngoài của da.

Lợi ích của việc chăm sóc da bằng vitamin tại chỗ có phần chưa rõ ràng.

Có một số bằng chứng cho thấy một số loại serum vitamin có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và hút thuốc.2 Tuy nhiên, giống như các chất bổ sung, không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ thấy kết quả nếu sử dụng chúng. Những gì hiệu quả với bạn có thể không hiệu quả với người khác.

Bài viết này sẽ đề cập đến sáu loại vitamin tốt cho sức khỏe làn da. Bạn cũng sẽ tìm hiểu những gì nghiên cứu nói về việc bổ sung vitamin cho làn da của bạn.

Lợi ích của việc chăm sóc da bằng vitamin tại chỗ có phần chưa rõ ràng. Có một số bằng chứng cho thấy một số loại serum vitamin có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và hút thuốc.2 Tuy nhiên, giống như các chất bổ sung, không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ thấy kết quả nếu sử dụng chúng. Những gì hiệu quả với bạn có thể không hiệu quả với người khác.

Bài viết này sẽ đề cập đến sáu loại vitamin tốt cho sức khỏe làn da. Bạn cũng sẽ tìm hiểu những gì nghiên cứu nói về việc bổ sung vitamin cho làn da của bạn.

Vitamin cần thiết cho sức khỏe làn da

Dưới đây là bảng phân tích về cách các loại vitamin khác nhau hỗ trợ sức khỏe làn da. Phần lớn, cần phải nghiên cứu thêm để hiểu mối tương quan trực tiếp giữa việc ăn hoặc bôi tại chỗ các loại vitamin này và sức khỏe làn da của bạn.

Hãy nhớ rằng, bạn có thể nhận được tất cả các loại vitamin này thông qua chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng có sẵn trong nhiều nguồn thực phẩm nguyên chất.

Vitamin A

Một dạng vitamin A có tên retinol là một trong những thành phần chăm sóc da phổ biến nhất trên thị trường. Có bằng chứng lâm sàng quan trọng cho thấy nó có thể giúp hạn chế sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn. Nó cũng có thể làm tăng tốc độ da tự phục hồi và tự chữa lành.

Thật không may, các công thức bôi ngoài da có xu hướng gây kích ứng da. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy thử nghiệm trên da và bắt đầu với sản phẩm không quá đậm đặc.

Vitamin C

Một loại vitamin quan trọng khác cho da là vitamin C. Đây là một chất chống oxy hóa nổi tiếng có vai trò tạo ra collagen. Nghiên cứu về tác động của vitamin C đến da vẫn còn khá hạn chế, nhưng có một số bằng chứng cho thấy nó có thể hạn chế tác hại của tia cực tím.4

Bạn không nên sử dụng sản phẩm có vitamin C thay thế cho kem chống nắng vì nó không hấp thụ tia UVA hoặc UVB. Những người bị thiếu vitamin C (bệnh scorbut) có thể bị vết thương chậm lành và khô da.

Vitamin D

Da của bạn cũng cần vitamin D. Bạn hấp thụ vitamin D qua ánh nắng mặt trời. Vì lo ngại về tác động của tia UV đến da, bạn có thể che chắn da hoặc bôi kem chống nắng khi ra ngoài, điều này có thể làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D.

Thiếu vitamin D có thể gây ra vấn đề về hấp thu canxi và do đó ảnh hưởng đến sức khỏe xương của bạn. Một số nghiên cứu cho thấy các dạng vitamin D bôi ngoài da có thể giúp ích cho những người mắc một số dạng bệnh vẩy nến.

Vitamin E

Vitamin E rất quan trọng cho làn da khỏe mạnh. Nó là một chất chống oxy hóa thường được đưa vào như một thành phần trong nhiều sản phẩm chăm sóc da.

Vitamin E có thể có một số tác dụng bảo vệ khỏi tia UV, nhưng giống như vitamin C, nó không thể thay thế cho kem chống nắng. Tuy nhiên, nó có thể giúp chữa lành làn da bị cháy nắng, đó là lý do tại sao bạn sẽ thấy nó được đưa vào như một thành phần trong nhiều loại kem và gel giảm cháy nắng.

Vitamin K

Cơ thể bạn chủ yếu cần vitamin K để đông máu và đảm bảo sức khỏe của xương, nhưng nó cũng là một loại vitamin quan trọng cho da. Vì nó giúp đông máu nên vitamin K cũng rất cần thiết trong việc chữa lành vết thương. Không có nhiều nghiên cứu về vitamin K và sức khỏe làn da, nhưng những gì chúng ta biết cho thấy rằng nó có thể làm giảm sự xuất hiện của vết bầm tím.

Nicotinamid

Có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy nicotinamide (một dạng niacin hoặc vitamin B3) làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư da. Nó được cho là có vai trò trong việc tăng cường sửa chữa DNA ở làn da bị tổn thương do tia cực tím.8

Kết quả của một nghiên cứu của Úc, được công bố trên Tạp chí Y học New England, cho thấy nicotinamide đường uống có hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ ung thư da không phải u hắc tố mới (như ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy) ở những bệnh nhân có nguy cơ mắc ung thư da tăng cao. rủi ro.

Cách sử dụng Vitamin cho sức khỏe làn da

Có nhiều cách khác nhau để có được lượng vitamin cần thiết cho làn da khỏe mạnh.

Ăn kiêng
Cách hiệu quả nhất để có được vitamin và khoáng chất hỗ trợ sức khỏe làn da là ăn một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả. Đây cũng là một cách an toàn để hấp thụ vitamin và nên là tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn khi cố gắng cải thiện vẻ ngoài của làn da.

Thực phẩm bổ sung
Uống bổ sung vitamin là một cách thuận tiện để có được các vitamin hỗ trợ sức khỏe làn da mà bạn có thể không nhận được trong chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, với các chất bổ sung, thường có nguy cơ dùng quá nhiều. Ví dụ, dùng quá nhiều vitamin A có thể gây hại. Tốt hơn hết bạn nên cố gắng cải thiện chế độ ăn uống của mình trước khi dựa vào các chất bổ sung.

Nếu bạn muốn thử các chất bổ sung, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Mặc dù chúng là “tự nhiên”, các chất bổ sung có thể tương tác với thuốc và rất dễ bị quá liều nếu bạn không thiếu kỹ thuật.

Thuốc bôi
Một số vitamin có thể được da hấp thụ, đó là lý do tại sao bạn sẽ tìm thấy nhiều sản phẩm chăm sóc da có chứa vitamin dưới dạng thành phần bổ sung. Điều đó nói lên rằng, chỉ vì một loại kem dưỡng da hoặc kem nói rằng nó có chứa vitamin không có nghĩa là bạn sẽ có được làn da rạng rỡ kỳ diệu sau khi thoa.

Không phải tất cả các loại kem dưỡng và serum chứa vitamin dành cho da đều được tạo ra như nhau. Một số có nồng độ vitamin cao hơn. Bạn cũng nên biết một số loại vitamin bôi ngoài da có thể gây kích ứng da, đặc biệt là những loại có nồng độ hoạt chất cao. Hãy thận trọng áp dụng và nói chuyện với bác sĩ da liễu nếu bạn không chắc chắn sản phẩm nào phù hợp với làn da của mình.

Những lợi ích
Dưới đây là một số tuyên bố thường xuyên mà bạn có thể thấy về vitamin đối với sức khỏe làn da.

Chống lão hóa: Nhiều tuyên bố về vitamin và làn da không được chứng minh bằng nghiên cứu sâu rộng. Các nghiên cứu cho thấy retinol (dạng vitamin A tổng hợp có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da) có hiệu quả chống lại các dấu hiệu lão hóa, chẳng hạn như nếp nhăn.12 Tuy nhiên, nghiên cứu về vitamin C đối với lão hóa da vẫn chưa thuyết phục.
Cải thiện độ đàn hồi của da: Nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C bôi tại chỗ có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da.
Phục hồi tổn thương da: Có nhiều bằng chứng trái ngược nhau về việc liệu vitamin E có thể giúp làm mờ sẹo hay không. Một đánh giá năm 2015 của các nghiên cứu đã chứng minh rằng trong một số trường hợp, bôi vitamin E tại chỗ giúp làm giảm sự xuất hiện của các vết sẹo, nhưng đôi khi nó lại khiến chúng trở nên tồi tệ hơn.
Giảm viêm. Một số sản phẩm dành cho da có thể gây kích ứng hơn là làm dịu da. Một nghiên cứu từ năm 2009 cho thấy vitamin E và D có thể giúp giảm kích ứng da do viêm da tiếp xúc.

Rủi ro

Nếu bạn muốn sử dụng vitamin để tăng cường sức khỏe làn da, hãy biết rằng làm như vậy sẽ có những rủi ro. Có thể gặp phản ứng bất lợi khi dùng quá nhiều vitamin cụ thể. Mặc dù không có nguy cơ dùng quá liều chất bổ sung vitamin C — vì nó hòa tan trong nước và bạn đi tiểu quá nhiều — nhưng bạn có thể bị phản ứng khi sử dụng tại chỗ. Một số tác dụng phụ của việc sử dụng vitamin C tại chỗ bao gồm:

Vàng da
Nhuộm quần áo
Chua cay
khô
Phát ban
Retinoids bôi tại chỗ cũng có thể gây kích ứng da, đặc biệt ở những người có làn da nhạy cảm.

Dùng vitamin E cho da cũng có thể gây ra vấn đề. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung quá nhiều vitamin E ở dạng bổ sung có thể dẫn đến các nguy cơ sức khỏe lâu dài tiềm ẩn như ung thư tuyến tiền liệt và tăng nguy cơ tử vong ở những người mắc bệnh tim.17 Vitamin E cũng có thể tương tác với một số loại thuốc, như thuốc chống đông máu.

Xem thêm :

6 loại vitamin cần thiết cho sức khỏe làn da

Vắc-xin chống vi rút ho mùa đông ‘có thể giảm hơn 80% tỷ lệ nhập viện ở trẻ em

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *