17.000 sinh viên đại học bỏ phiếu ăn chay vào năm 2025 để giúp cứu hành tinh

Một hiệp hội sinh viên tại Đại học Stirling của Scotland đã bỏ phiếu ủng hộ việc chuyển đổi tất cả các thực đơn trong khuôn viên trường thành thuần chay vào năm 2025.

Các sinh viên tại Đại học Stirling ở Scotland, Vương quốc Anh, đã bỏ phiếu ủng hộ việc đưa ra thực đơn của trường 100% thuần chay vào năm 2025 trong nỗ lực hỗ trợ một hệ thống thực phẩm bền vững hơn.

Đề nghị này đã được đưa ra cho Hội sinh viên của Đại học Stirling bởi chiến dịch Đại học dựa trên thực vật, kêu gọi liên đoàn chuyển đổi khuôn viên trường học sang một hệ thống thực phẩm dựa trên thực vật để giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Kiến nghị chỉ ra rằng, trên toàn cầu, phần lớn nhất lượng khí thải carbon từ sản xuất thực phẩm đến từ nông nghiệp chăn nuôi, lưu ý rằng việc sản xuất một kilôgam (2,2 pao) thịt bò dẫn đến 70 kilôgam (154 pao) khí thải.

chay

Phần lớn những người tham dự cuộc họp chung của Hội sinh viên đã bỏ phiếu ủng hộ sự thay đổi. “Cuộc bỏ phiếu này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy những người trẻ tuổi sẵn sàng hành động quyết đoán đối với các trường hợp khẩn cấp về khí hậu và sinh thái,” Imogen Robertson, 21 tuổi, nhà vận động cho Đại học dựa trên thực vật tại Đại học Stirling, cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi sẽ làm việc với nhân viên phục vụ ăn uống để đảm bảo cuộc bỏ phiếu này được thực hiện theo cách cung cấp các lựa chọn rẻ, ngon, tiết kiệm hành tinh trong toàn Hội sinh viên của chúng tôi.”

Động thái này sẽ ảnh hưởng đến ba cửa hàng thực phẩm thuộc sở hữu của Hội sinh viên. Các sinh viên đang đặt mục tiêu tạo ra 50% thực phẩm thuần chay vào năm học 2023-24 và 100% vào năm 2025.

Xem thêm:

Canxi – Top 10 thực phẩm giàu canxi hơn sữa

Đau ngực, khó thở có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim lâu dài

Robertson nói: “Chúng tôi rất vui vì các sinh viên của chúng tôi đã quyết định làm theo lời khuyên khoa học từ các học giả hàng đầu thế giới và bước tới một tương lai tươi sáng hơn. “Chúng tôi hy vọng điều này sẽ tạo ra một làn sóng hành động táo bạo trên khắp các trường đại học Vương quốc Anh để cam kết cung cấp dịch vụ ăn uống dựa trên thực vật một cách công bằng và bền vững.”

Chiến dịch Đại học dựa trên thực vật là một sáng kiến ​​trên toàn Vương quốc Anh của các sinh viên đang thúc đẩy các trường đại học và hội sinh viên của họ áp dụng dịch vụ ăn uống 100% dựa trên thực vật. Nhóm tuyên bố rằng các trường đại học có nghĩa vụ tuân theo nghiên cứu khoa học mà họ tạo ra về tác động môi trường của việc chăn nuôi và đánh bắt cá. Chiến dịch đang hoạt động tại hơn 40 tổ chức, nơi sinh viên thực hiện các chiến dịch địa phương.

Các tác động môi trường của nông nghiệp chăn nuôi

Theo báo cáo năm 2020 của nhóm nghiên cứu Energy Systems Catapult (ESC) do chính phủ tài trợ, Vương quốc Anh sẽ cần cắt giảm tới 50% sản lượng thịt và sữa để đạt được mục tiêu khí hậu trở thành trung hòa carbon vào năm 2050.

Báo cáo chỉ ra rằng Vương quốc Anh phải thực hiện những thay đổi đáng kể trong ba lĩnh vực: công nghệ carbon thấp, sử dụng đất và lối sống. Cùng với việc nhu cầu hàng không chậm lại, phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng mặt trời và trồng rừng hấp thụ carbon, ESC gợi ý rằng những thay đổi về lối sống và sử dụng đất khác, chủ yếu là giảm mạnh việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm động vật, là cần thiết để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu của Vương quốc Anh.

chay

Và với việc ngày càng có nhiều tổ chức như Đại học Stirling chịu trách nhiệm giảm lượng khí thải carbon của chính họ bằng cách cấm thịt và sữa trong khuôn viên của họ, họ đang làm đúng như vậy.

“Thật tuyệt vời khi thấy thế hệ tiếp theo nắm quyền kiểm soát tương lai của họ và đặt con người, động vật phi nhân loại và hành tinh lên hàng đầu,” nhà môi trường học George Monbiot cho biết trong một tuyên bố. “Các nhà vận động cho Đại học dựa trên thực vật tại Đại học Stirling đang dẫn đầu trong việc giải quyết khủng hoảng khí hậu và tạo ra một hệ thống thực phẩm bền vững.”

Các trường đại học thêm các bữa ăn thuần chay để giải quyết biến đổi khí hậu

Cuộc bỏ phiếu của Đại học Stirling đại diện cho cuộc bỏ phiếu đầu tiên thuộc loại này ở Vương quốc Anh, sau những cam kết tương tự của các trường đại học ở các quốc gia khác. Vào năm 2021, bốn trường đại học ở thủ đô Berlin của Đức đã cam kết giảm mạnh các lựa chọn thịt tại 34 cơ sở kết hợp của họ trong nỗ lực chung chống lại biến đổi khí hậu. Năm đó, thực đơn của trường đại học chuyển sang cung cấp 68% lựa chọn thuần chay, 28% lựa chọn ăn chay, 2% lựa chọn cá và chỉ phục vụ một lựa chọn thịt khác bốn lần mỗi tuần.

Ở Bồ Đào Nha, Đại học Coimbra ở Lisbon – trường đại học lâu đời nhất ở nước này – đã cam kết loại bỏ thịt bò khỏi tất cả 14 nhà ăn của trường vào năm 2020. Trường đại học này đã thực hiện động thái này để giúp trường trung hòa carbon vào năm 2030.

chay

Amílcar Falcão, hiệu trưởng Đại học Coimbra cho biết trong một tuyên bố: “Chúng ta đang gặp phải tình trạng khẩn cấp về khí hậu và chúng ta phải hãm lại thảm họa môi trường đã được dự báo này”.

“Tôi nghĩ rằng tác động lớn nhất là làm cho mọi người nhận thức được vấn đề,” Falcão nói. “Điều kịch tính hơn là các nhà lãnh đạo thế giới không hiểu rằng tương lai của hành tinh và của những người trẻ tuổi, con cháu của chúng ta đang bị đe dọa, và thật đáng lo ngại nếu không cảnh báo vấn đề này, ngay cả khi họ đang những cử chỉ nhỏ.”

Tương tự, một số trường đại học ở London đã cấm thịt bò trong khuôn viên của họ vì lý do môi trường, bao gồm Goldsmiths (một phần của Đại học London) và Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London.

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *