Cập nhật El Niño cuối tháng 1 năm 2024: Chúng ta vừa bước vào mùa từ tháng 1 đến tháng 3 khi tác động của El Niño ở Hoa Kỳ lan rộng nhất

Sự lặp lại thời tiết và thể dục khí hậu El Niño

Ngày 29 tháng 1 năm 2024 – Tác giả Michelle L’Heureux – Chúc mừng năm mới từ Blog ENSO! Với sự xuất hiện của năm mới và El Niño mạnh đang diễn ra, nhiều người đã hỏi chúng tôi, tại sao El Niño hiện tại vẫn chưa mang lại điều kiện ẩm ướt hơn/khô hơn/ấm hơn/mát hơn như dự kiến ​​cho ngôi nhà của tôi?!

  • Đầu tiên, chúng tôi đã thấy những tác động phù hợp với El Niño trên hầu hết các nơi trên thế giới và những tác động đó đã xảy ra được một thời gian. Nhìn nhanh khắp thế giới cho thấy một số tác động rất giống El Niño trong nửa năm qua (chú thích cuối trang số 1).
  • Thứ hai, chúng ta đã đi được 2/3 tính đến tháng 1 tính đến thời điểm viết bài này, điều đó có nghĩa là chúng ta chỉ mới vượt qua được nửa chặng đường của mùa giải từ tháng 12 đến tháng 2. Về cơ bản, chúng ta vừa bước vào mùa từ tháng 1 đến tháng 3 khi tác động của El Niño ở Hoa Kỳ lan rộng nhất (nhiệt độ mặt nước biển của El Niño thường đạt đỉnh vài tháng trước đó, nhưng có độ trễ). Vẫn còn quá sớm để nói nhiều vì như chúng ta đã thảo luận, ENSO là một hiện tượng khí hậu theo mùa và chủ yếu tác động đến mức trung bình của khí hậu theo mùa. Đúng vậy—lý tưởng nhất là chúng ta đợi *ba tháng* (chú thích cuối trang số 2) để nhìn lại và kiểm tra tính nhất quán của một mùa đông nhất định với các tác động lịch sử của El Niño (chú thích cuối trang số 3).

Như đã nói, chúng tôi hoàn toàn hiểu sự tò mò về việc liệu tác động của El Niño có được cảm nhận hay không hoặc liệu các yếu tố khác ngoài El Niño sẽ thống trị vào mùa đông này hay không. Tôi thừa nhận đã nhìn chằm chằm vào dự báo thời tiết ngắn hạn hơi quá thường xuyên trong vài tuần qua (chúc mừng tuyết giữa Đại Tây Dương!).

El Niño

Trẻ em vui vẻ tận hưởng sự kiện thời tiết có lượng tuyết rơi mới ít nhất 4 inch (hai cơn bão trong một tuần ở khu vực DC!). Họ đã cầu nguyện các vị thần El Nino và cơn lốc xoáy vùng cực để tạo ra những hiện tượng tuyết rơi tương tự vào mùa đông này. Nguồn ảnh: M. L’Heureux.

Nhưng tôi phải nhắc nhở bản thân rằng thời tiết và khí hậu là hai thứ rất khác nhau. Nó không dễ! Suy cho cùng, trải nghiệm sống hàng ngày của chúng ta, những gì chúng ta nhìn thấy và cảm nhận, chính là thời tiết. Khó hơn một chút để “cảm nhận” khí hậu, tức là mức trung bình của thời tiết trong các khoảng thời gian khác nhau (chú thích cuối trang số 4).

Tôi thường không đi dạo vào buổi sáng và tự nghĩ: “Tốt hơn hết mình nên mang theo áo mưa vì trung bình 1 tháng hôm nay chắc chắn tôi sẽ cảm thấy ẩm ướt”.

Xem thêm:

VietJet vận chuyển hoa mai, hoa đào trước Tết

10 chất ức chế sự thèm ăn tự nhiên

Nhấn Phòng tập thể dục khí hậu El Niño

Để chào mừng năm mới, nhiều người trong chúng ta đưa ra quyết tâm cải thiện bản thân trong năm tới. Một cách phổ biến là trở nên khỏe mạnh hơn bằng cách ăn các bữa ăn cân bằng hơn và tập thể dục. Tôi thuộc danh mục này và vào đầu tháng 1, tôi đã mua một trong những thẻ thành viên phòng tập thể dục giảm giá 1 tháng đó vì đây là NĂM ​​tôi sẽ đủ khỏe để thực hiện động tác kéo xà (chú thích cuối trang số 5).

Vậy, quyết tâm tập thể dục trong Năm mới của tôi có liên quan gì đến thời tiết và khí hậu? Nào, chúng ta hãy xem hoạt hình dưới đây. Những gì bạn đang thấy ở đây là hình ảnh động về thời tiết trung bình hàng ngày (thay đổi lượng mưa và áp suất) từ ngày 1 tháng 12 năm 2023 đến ngày 20 tháng 1 năm 2024 (chú thích cuối trang số 6).

Mô hình áp suất hàng ngày (mức cao nhất màu nâu, mức thấp nhất màu tím) và lượng mưa (thang màu xám) trong mùa đông Bắc bán cầu cho đến nay (2023-24). Có rất nhiều chuyển động trong phim này; rất nhiều sự thay đổi từ ngày này sang ngày khác. Đó là thời tiết. Video của NOAA Climate.gov, được chuyển thể từ bản gốc của Michelle L’ Heureux.

Kết quả cuối cùng của hoạt hình này là thời tiết hỗn loạn và ồn ào! Hãy nhìn vào tất cả những chuyển động đó, đặc biệt là bên ngoài vùng nhiệt đới và ở vĩ độ từ trung bình đến cao! Thật chóng mặt. Sự phân chia giữa màu tím và màu cam là nơi các vùng có áp suất cao hơn (màu cam) gặp áp suất thấp hơn (màu tím).

Ranh giới này thường là vị trí của các mặt trận thời tiết mang lại những thay đổi nhanh chóng về thời tiết. Ví dụ ấn tượng nhất về điều này có xu hướng xảy ra trước các hệ thống áp suất thấp (bóng tím) mang theo mưa hoặc tuyết. Khá tuyệt phải không?

Chuyển động trong bản đồ này rất giống với việc tôi tích cực thực hiện một số động tác gập bụng hoặc lặp lại trên máy tập tạ tại phòng tập thể dục vào một ngày nhất định. Tôi đang di chuyển, nó đang diễn ra! Hoạt động thể chất của tôi trong 1 ngày là siêu cao! Nếu tôi đến phòng tập thể dục đủ nhiều, tôi sẽ có thể thực hiện được động tác kéo xà đó! Nhưng, ôi chờ đã…

Kiểm soát khẩu phần khi khí hậu El Niño

Bây giờ là hai tuần tôi đã quyết tâm và tôi đã bỏ qua một vài buổi tập luyện và – thú nhận rằng – đã có vài đêm liên tiếp tôi ăn chiếc bánh pizza phô mai cực lớn đó. Bây giờ có lẽ tôi đang chậm lại một chút so với mục tiêu của mình và cảm thấy chậm chạp hơn một chút. Đó không phải là một sự mất mát hoàn toàn – xét cho cùng thì tôi đã thực hiện một số bài tập thể dục hàng ngày của mình.

Nhưng hoạt động thể chất của tôi thấp hơn mức trung bình trong 2 tuần so với những ngày tôi đến phòng tập thể dục. Bằng cách đánh giá hoạt động thể chất của chúng ta trong khoảng thời gian dài hơn (thể lực tổng thể của chúng ta), chúng ta hiện đang chuyển từ thang thời gian thời tiết sang thang thời gian khí hậu.

Trung bình luân phiên trong 2 tuần của các kiểu áp suất (mức cao nhất màu nâu, mức thấp nhất màu tím) và lượng mưa (thang màu xám) trong mùa đông Bắc bán cầu cho đến nay (2023-24). So với hoạt ảnh hàng ngày, các thay đổi đã chậm lại, giống như chúng tôi đang phát lại hoạt ảnh hàng ngày ở tốc độ một nửa. Đó vẫn là thời tiết, nhưng chúng ta đang chuyển sang khí hậu.

Video của NOAA Climate.gov, được chuyển thể từ bản gốc của Michelle L’ Heureux. Hoạt ảnh trung bình trong 2 tuần ở trên được tạo thành từ dữ liệu giống hệt như trong hoạt ảnh 1 ngày của tôi ngoại trừ bây giờ tôi đang tính trung bình cho 14 ngày liên tiếp và sau đó trượt mức trung bình 14 ngày này về phía trước từng ngày một. Vì vậy, từ ngày 1 đến ngày 14 tháng 12 là ảnh chụp nhanh đầu tiên, sau đó từ ngày 2 đến ngày 15 tháng 12 là ảnh chụp nhanh thứ hai, v.v.

Bạn nhận thấy điều gì ở đây? Bạn có thể nhận thấy rằng hoạt ảnh thay đổi chậm hơn rất nhiều. Sự hỗn loạn vốn có trong hoạt hình hàng ngày đã giảm đi nhiều. Vẫn có chuyển động nhưng không nhiều. Một số khía cạnh thú vị của hoạt hình này là lượng mưa mà chúng ta thấy ở các vùng nhiệt đới trên toàn cầu.

Nếu bạn xem nó lặp đi lặp lại một vài lần, bạn sẽ nhận thấy rằng bạn thấy một dải bóng tối đặc biệt trải khắp vùng nhiệt đới Thái Bình Dương—đây là những cụm bão nhìn chung hoạt động mạnh hơn (xem bài đăng gần đây của Emily) do hiện tượng El Niño đang diễn ra !

Khi trượt về phía trước theo thời gian, chúng ta có thể thấy cường độ bão ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương giảm dần và dần dần, cụm bão trên vùng nhiệt đới Ấn Độ Dương trở nên mạnh hơn và sau đó bắt đầu dịch chuyển về phía Indonesia. Cái này là cái gì? Sự biến động này một phần được thúc đẩy bởi Dao động Madden-Julian (MJO), một yếu tố chi phối khí hậu nhiệt đới (và là một yếu tố quan trọng trong điều kiện của Hoa Kỳ) trong khoảng thời gian “phụ mùa”.

Từ ngữ hoa mỹ, nhưng tất cả đều có nghĩa là “phụ theo mùa” là chúng ta đang xem xét mức trung bình của khí hậu ngắn hơn một mùa, chẳng hạn như hai tuần hoặc một tháng. Trong nửa đầu tháng 1, MJO đã di chuyển đến các địa điểm (chúng tôi mô tả chúng theo các giai đoạn) nhằm tăng cường lượng mưa ở Ấn Độ Dương/Indonesia và ngăn chặn lượng mưa trên vùng nhiệt đới Thái Bình Dương—một sự sắp xếp địa lý chống lại tác động của El Niño.

Có rất nhiều đặc điểm thú vị trong hoạt hình này, nhưng vì chúng tôi là một blog có trụ sở tại Hoa Kỳ nên hãy chuyển sự chú ý sang Hoa Kỳ. Từ giữa tháng 12 đến đầu tháng 1, chúng tôi đã thấy áp suất thấp hơn (màu tím) thống trị miền đông Bắc Thái Bình Dương (ngoài khơi bờ biển phía Tây). Chúng tôi đã nhìn thấy một vùng áp suất thấp tương tự gần phía đông nam Hoa Kỳ.

Ở Canada và vùng phía bắc của Hoa Kỳ, có một vùng có áp suất cao hơn. Mô hình quan sát được này trùng lặp mạnh mẽ với mô hình El Niño dự kiến. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 1, chúng ta đã thấy mô hình khí quyển đó bị phá vỡ, có thể một phần là do MJO.

Chậm và kiên định sẽ thằng cuộc đua

Hãy tăng độ dài trung bình hơn nữa và chuyển sang mức trung bình hàng tháng (4 tuần). Giờ đây, khó có thể thấy được những thay đổi mạnh mẽ rõ ràng ở mức trung bình hàng ngày hoặc trung bình 2 tuần. Các kiểu áp suất hàng ngày trung bình trong 4 tuần (mức cao nhất màu nâu, mức thấp nhất màu tím) và lượng mưa (thang màu xám) trong mùa đông Bắc bán cầu cho đến nay (2023-24).

So với hoạt ảnh hàng ngày và thậm chí 2 tuần, các thay đổi tinh tế hơn nhiều, giống như chúng tôi đã chuyển sang chuyển động chậm tốc độ 1/4. Không phải thời tiết, nhưng chưa phải là một mùa trọn vẹn (đó là thời kỳ khí hậu mà các nhà dự báo El Niño chú ý đến), một tháng thường được mô tả là khí hậu “phụ mùa”. Video của NOAA Climate.gov, được chuyển thể từ bản gốc của Michelle L’ Heureux.

Dải mưa nhiệt đới ổn định hơn và phù hợp hơn với các điều kiện điển hình vào thời điểm này trong năm (mặc dù El Niño làm tăng lượng mưa trên vùng xích đạo Thái Bình Dương). Ở Bắc Mỹ, chúng tôi nhận thấy mô hình áp suất cao hơn liên tục ở Canada và khu vực phía bắc Hoa Kỳ, với áp suất thấp hơn ở phía đông Thái Bình Dương và miền nam Hoa Kỳ. Chúng tôi cũng có thể thấy lượng mưa cao hơn ở phía đông nam Hoa Kỳ.

Đây đều là những đặc điểm phù hợp với El Niño khó phát hiện hơn trong số liệu trung bình hàng ngày hoặc trung bình hai tuần! Vì vậy, ở cấp độ hàng tháng, chúng ta có những gợi ý về ảnh hưởng của El Niño, nhưng chúng ta vẫn cần nhớ El Niño chỉ mô tả một phần nhỏ của sự biến đổi theo mùa. Việc thấy những biến đổi trong mức trung bình 4 tuần trong một mùa là điều rất bình thường và những điều này có thể không liên quan gì đến El Niño.

Vậy bây giờ bạn có thể thực hiện động tác kéo lên đó không?

Không, chưa. Mặc dù cơ hội (xác suất) có lợi cho tôi là tôi càng tiến gần đến mục tiêu thể hình của mình khi tôi đến phòng tập thể dục nhiều và ăn uống hợp lý, điều đó không có nghĩa là cuối cùng thì tôi sẽ có đủ thể lực để thực hiện động tác kéo xà của năm. Tương tự như vậy, các kiểu thời tiết có thể lấy trung bình theo thời gian để phù hợp với ảnh hưởng của El Niño, nhưng hiếm khi chúng khớp hoàn toàn với những kỳ vọng về El Niño (xem bài đăng trên blog tuyệt vời của Nat để minh họa mức độ “phù hợp” mà chúng ta có thể mong đợi giữa lượng mưa ở Hoa Kỳ và ENSO).

Tại sao vậy? Chà, hãy quay lại bản đồ hoạt hình 1 ngày đó và nhìn chằm chằm vào nó thêm nữa. Thời tiết thật hỗn loạn! Nếu tôi nói với bạn rằng vào một ngày nào đó, một tháng nữa, một đợt không khí lạnh sẽ di chuyển qua Đồng bằng miền Trung và trời sẽ mưa và nhiệt độ 35° F, bạn sẽ cười nhạo tôi ra khỏi phòng. El Niño sẽ không bao giờ cho bạn biết THỜI TIẾT sẽ như thế nào vào một ngày nhất định.

Điều mà El Niño có thể cho chúng ta biết là, đối với mức trung bình theo mùa, có nhiều khả năng sẽ có nhiều hệ thống bão và lượng mưa hơn ở các bang phía nam vào mùa đông/đầu mùa xuân (cùng với những tác động khác). Nhưng cũng giống như việc tập luyện 1 ngày trong phòng tập thể dục sẽ không cho tôi biết liệu tôi có đủ sức khỏe để thực hiện động tác kéo xà vào cuối năm hay không, nhìn vào khoảng thời gian ngắn không nhất thiết sẽ tiết lộ liệu El Niño có để lại dấu ấn hay không.

Nó sẽ là mức trung bình của thói quen ăn uống và tập luyện (thời tiết) kể câu chuyện về thể lực tổng thể của tôi (khí hậu). Và thậm chí sau đó, có thể có những điều bất ngờ sắp xảy ra: thể lực của tôi có thể suy giảm vì một số lý do khác như bệnh tật hoặc chấn thương – những điều không thể đoán trước được. Trên lời nhắn đầy phấn khởi đó, Chúc mừng năm mới! Tôi sắp đi tập gym.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *