4 điều cơ bản phải có để sống không phụ thuộc vào người khác

Sống dựa dẫm vào ngươi khác là lối sống không tôt chút nào, vậy làm sao để sống một cuộc sống không dựa dẫm vào người khác?

1. Hình thành và phát triển thói quen sống độc lập

1.1. Tập sống có trách nhiệm

  • Nếu không có việc làm, hãy đi tìm việc, trau dồi năng lực bản thân để tìm được công việc tốt
  • Đảm bảo các nhiệm vụ được thực hiện đúng hạn hoặc hoàn thành tốt

1.2. Biết nắm bắt tình hình trong cuộc sống

Việc cập nhật và thu thập thông tin về việc mình chuẩn bị thực hiện sẽ khiến cho mình chủ động hơn và có quyền quyết định, khẳng định sự độc lập của bản thân, cũng như khiến mọi việc được tiến hành thuận lợi hơn

1.3. Biết mục tiêu hướng tới

1.4. Tự quyết định càng nhiều việc càng tốt

Để người khác tự quyết định giùm mình về cơ bản chính là đang từ bỏ sự độc lập và tự chủ của mình.Khẳng định bản thân và tự quyết định dựa trên mục đích và ước mơ của chính mình. Điều quan trọng là ân cần, chu đáo với người khác nhưng không nhất thiết phải từ bỏ khả năng tự quyết định của bản thân

1.5. Nên tự làm mọi thứ

Một trong những việc đầu tiên để sống một cuộc sống độc lập là chúng ta nên tự làm mọi thứ

sống

2. Quản lý tiền bạc trong cuộc sống một cách độc lập

2.1. Học cách quản lý tiền bạc

Không nên để người khác quản lý tiền của bạn, điều đó có thể dẫn tới khoản nợ không mong muốn, có quyền tự do sử dụng tiền khi bạn thấy phù hợp, và có sự  nhạy bén về tài chính để quản lý tiền bạc.

2.2. Đừng để bản thân mình lâm vào cảnh nợ nần trừ bất đắc dĩ

Khi chúng ta rơi vào cảnh nợ nần dù ít dù nhiều, cuộc sống của chúng ta sẽ không thoải mái. Lúc đó kinh tế của ta cũng không ổn định và hiển nhiên khó có thể sống độc lập hoàn toàn mà không phải dựa dẫm hay phụ thuộc vào bất cứ người nào.

2.3. Tiêu tiền trong khả năng bản thân kiếm được

Chúng ta nên tạo ngân quỹ hàng tháng và tuân thủ theo nó. Điều này khả thi nếu chúng ta trung thực về các chi phí và tạo một số khoản phụ cho những chi phí không lường trước. Đừng chi tiêu quá phung phí không cần thiết, vượt ngoài mức thu nhập hàng tháng của bản thân.

sống

3. Cố gắng sống không phụ thuộc

3.1. Trau dồi kiến thức và kỹ năng về những việc mình sẽ phải chịu trách nhiệm

Người trưởng thành luôn phải chịu trách nhiệm với những việc mình làm. Vì vậy, việc hiểu biết về chúng là quan trong cho thấy bạn luôn có ý thức tự chủ cho mọi người và cho bản thân mình.

3.2. Biết tự nấu ăn

Để người khác nấu cho mình hay mua thức ăn chế biến sẵn dẫn đến việc phụ thuộc vào người khác mà điều này sẽ ảnh hưởng đến tính tự chủ của bản thân mình. Tự nấu ăn giúp chúng ta tiết kiệm tiền và có bữa ăn tốt cho sức khỏe hơn, cũng như cảm giác thích thú vui vẻ hơn.

3.3. Học các kĩ năng y tế cơ bản

Biết cần làm những gì trong tình huống y tế khẩn cấp có thể giúp chúng ta cứu sống và cho chúng ta sự tự tin về cảm giác độc lập, thậm chí khi đối mặt với tình huống khẩn cấp.

3.4. Duy trì một sức khỏe tốt

  • Thể hiện sự độc lập từ việc uống thuốc theo toa và gặp bác sỹ mỗi lần bị đau nhức là cách giữ bản thân bạn luôn khỏe mạnh.
  • Sức khỏe là quan trọng nhất, đặc biệt có một sức khỏe tốt sẽ khiến bản thân tự tin sống một cuộc sống độc lập.

sống

4. Sống tự chủ về mặt tình cảm

4.1. Học cách quan tâm đến cảm giác và cảm xúc riêng

Chúng ta có thể xử lý cảm xúc riêng và không yêu cầu người khác phải chịu cảm xúc của bạn. Học cách xử lý cảm giác và cảm xúc riêng nghĩa là học cách để tự xem xét nội tâm và tìm kiếm lý do tiềm ẩn cho cảm xúc đó của mình.

4.2. Duy trì cảm xúc tự chủ

Nếu đã cảm thấy độc lập về mặt cảm xúc trong mối quan hệ, chúng ta nên tìm cách để duy trì, ngay cả khi đối mặt với sự thay đổi lớn.

4.3. Liệt kê những điểm tích cực của bản thân

Có những người quen sống dựa dẫm phụ thuộc vào người khác là bởi vì họ không nhận ra được những điểm mạnh của họ

Bài đăng cùng chủ đề:

Hãy là chỗ dựa vững chắc cho chính bản thân mình chứ không phải ai khác

Sống độc thân một cách hạnh phúc!

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *