Vitamin C có thể làm gì cho làn da của bạn?

Vitamin C từ lâu đã trở nên phổ biến, cũng như… một loại vitamin, được quảng cáo trong mọi thứ, từ bột tăng cường miễn dịch cho đến ly nước cam buổi sáng của bạn. Tuy nhiên, gần đây, nó cũng trở thành một thành phần chăm sóc da đáng chú ý. Nó được quảng cáo là có đặc tính chống lão hóa, làm săn chắc và sáng da.

Vì vậy, nó thực sự có thể làm gì cho làn da của bạn? Bác sĩ da liễu Melissa Piliang, MD, cân nhắc về lợi ích của huyết thanh vitamin C, thời điểm bôi và thời gian sử dụng để thấy kết quả.

Vitamin C làm gì cho làn da của bạn?

Vitamin C rất tốt cho cơ thể của bạn, nhưng khi bạn tiêu thụ nó (chẳng hạn như thông qua thực phẩm, đồ uống và chất bổ sung), làn da của bạn hầu như không nhận được. Cách tốt nhất để gặt hái những lợi ích về da liễu của vitamin C là sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa nó.

Ngày nay, vitamin C – còn được gọi là axit ascorbic hoặc axit L-ascorbic – thường ở dạng huyết thanh, mặc dù nó cũng có thể được tìm thấy ở dạng kem và lotion, tất cả đều giúp da bạn dễ dàng hấp thụ.

Tiến sĩ Piliang xác nhận: “Đó là một thành phần rất tốt để đưa vào chế độ chăm sóc da của bạn. Cô ấy hướng dẫn bạn những lợi ích của việc sử dụng huyết thanh vitamin C.

1. Bảo vệ da khỏi hư tổn

Làn da của chúng ta đang bị tấn công liên tục từ những kẻ thù bên ngoài như ô nhiễm không khí và ánh nắng mặt trời, cùng với quá trình lão hóa tiêu chuẩn. Tất cả những thứ này đều có thể cướp đi độ sáng bóng của làn da chúng ta bằng cách tạo ra các gốc tự do, các phân tử không ổn định lấy cắp các điện tử từ tế bào của bạn và gây ra tổn thương.

Các nguồn phổ biến của các gốc tự do bao gồm:

Ô nhiễm không khí.
Rượu, đường và dinh dưỡng kém.
Khói thuốc lá.
Bức xạ cực tím (UV), như từ mặt trời và giường tắm nắng.
thuốc trừ sâu.
Nhưng chất chống oxy hóa có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi các gốc tự do bằng cách cho chúng mượn các electron để liên kết thay thế. Tiến sĩ Piliang nói: “Có bằng chứng khoa học tốt cho thấy vitamin C có tác dụng chống oxy hóa. “Sử dụng vitamin C tại chỗ có thể giúp tế bào ít bị tổn thương hơn và làn da đẹp hơn.”

vitamin c

2. Có tác dụng chống lão hóa

Các gốc tự do có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da của bạn, vì vậy, vitamin C đã sẵn sàng chiến đấu trong cuộc chiến tốt đẹp đó. Nó cũng được chứng minh là có tác dụng bảo vệ và tăng sản xuất collagen cho da của bạn, một loại protein giữ các mô của cơ thể bạn lại với nhau.

Tiến sĩ Piliang giải thích: “Khi bạn già đi, da của bạn sản xuất ít collagen hơn. Điều này dẫn đến nếp nhăn, chảy xệ và túi, vì vậy việc bảo vệ và thay thế collagen có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi các dấu hiệu lão hóa.

3. Đồng hành cùng kem chống nắng

Khi bạn đang cố gắng bảo vệ làn da của mình khỏi ánh nắng mặt trời, bạn muốn có tất cả sự bảo vệ mà bạn có thể nhận được — và vitamin C sẽ cung cấp thêm cho bạn một chút.

Tiến sĩ Piliang lưu ý: “Các nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn kết hợp vitamin C với kem chống nắng, bạn sẽ có được khả năng chống nắng và chống lão hóa tốt hơn vì chúng hoạt động cùng nhau. “Nếu bất kỳ tia nắng nào xuyên qua lớp kem chống nắng đó, thì vitamin C sẽ ở đó để chăm sóc nó.”

Và di chuyển qua, lô hội. Sử dụng vitamin C với vitamin E và một số loại thuốc bôi khác có thể làm giảm đau và viêm do cháy nắng.

vitamin c

4. Giảm tăng sắc tố

Vitamin C nổi tiếng trong việc giúp làm đều màu da bằng cách làm mờ các đốm nắng và các đốm đen khác trên da.

Trong một nghiên cứu, 73% người tham gia đã thấy sự cải thiện tình trạng tăng sắc tố da của họ khi sử dụng vitamin C tại chỗ, mặc dù các tác dụng này dường như chỉ là tạm thời. Khi bạn ngừng áp dụng thành phần, hiệu ứng sẽ bắt đầu mờ dần.

5. Giảm quầng thâm dưới mắt

Nói lời tạm biệt với những bình luận “Trông bạn có vẻ mệt mỏi”! Một nghiên cứu trên 14 người cho thấy vitamin C giúp cải thiện quầng thâm dưới mắt do máu đọng lại. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khả năng tăng cường collagen của vitamin C có thể giúp làm dày vùng da dưới mắt của bạn, khiến bạn khó nhìn thấy máu đọng lại (quầng thâm).

vitamin c

Tác dụng phụ/thận trọng khi sử dụng serum vitamin C

Hầu hết mọi người không gặp bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào khi sử dụng huyết thanh vitamin C, nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, bạn có thể gặp phải:

khô hạn.
Ngứa.
Đỏ.
Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy bắt đầu với axit L-ascorbic nồng độ thấp để đảm bảo an toàn.

Cách chọn serum vitamin C

Có rất nhiều sản phẩm vitamin C trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau. Dưới đây là một số điều cần tìm kiếm:

Thành phần phù hợp: Huyết thanh vitamin C không phải lúc nào cũng ghi “huyết thanh vitamin C” trên bao bì. Hãy tìm sản phẩm có ghi “axit ascorbic” hoặc “axit L-ascorbic”, là vitamin C được bào chế đặc biệt cho làn da của bạn.
Nồng độ 10%–20%: Tìm loại huyết thanh không quá yếu hoặc quá mạnh. Dưới 10% axit ascorbic sẽ không mang lại những lợi ích mà bạn đang tìm kiếm, nhưng bất cứ thứ gì cao hơn 20% đều có nguy cơ gây kích ứng da nghiêm trọng.
Không có chai trong suốt: Ánh hoàng hôn của huyết thanh vitamin C có thể đẹp, nhưng nếu nó được đóng gói tốt, bạn sẽ không thể biết được. Thành phần này nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, nhiệt và ánh sáng, vì vậy hãy tìm sản phẩm được bảo vệ trong kính tối màu hoặc kính màu.

vitamin c

Cách sử dụng huyết thanh vitamin C

Thoa huyết thanh vitamin C sau khi rửa mặt (và sau khi thoa toner, nếu bạn sử dụng). Và mặc dù nó an toàn để sử dụng qua đêm, nhưng Tiến sĩ Piliang khuyên bạn nên thoa nó vào buổi sáng vì nó đóng vai trò như một phương pháp dự phòng cho kem chống nắng. “Họ làm việc trong sức mạnh tổng hợp.”

Và mặc dù bạn có thể sử dụng vitamin C trên da hàng ngày, nhưng đừng mong đợi sẽ thấy kết quả ngay lập tức.

Tiến sĩ Piliang khuyên: “Phải mất khoảng ba tháng để thực sự thấy tác dụng, vì vậy hãy kiên nhẫn. “Tôi khuyên bạn nên chụp một bức ảnh của chính mình mà không trang điểm hay bất cứ thứ gì trên khuôn mặt, sau đó chụp ảnh chính mình mỗi tháng một lần để xem hiệu quả.”

Xem thêm

Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán dài hơn ở châu Á đặt ra thách thức sớm cho kế hoạch kinh doanh năm 2023

7 loa không dây tốt nhất để nghe tại nhà

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *