Lợi ích sức khỏe của Capsicum là gì?

Capsicum là một chi thực vật thuộc họ Solanaceae (còn được gọi là cây cà gai leo). “Capsicum” cũng là tên khoa học của ớt. Có hơn 30 loài ớt, bao gồm ớt chuông và ớt.

Capsicum có nguồn gốc từ Trung Mỹ và Nam Mỹ. Ớt thuộc chi Capsicum là một thành phần phổ biến trong nhiều loại ẩm thực. Capsicum cũng thường được sử dụng trong y học cổ truyền vì lợi ích sức khỏe được cho là của nó.

Năm loài ớt đã thuần hóa được nghiên cứu rộng rãi nhất. Những loài này bao gồm:

ớt bacatum
Capsicum annuum (ớt ngọt và ớt)
Capsicum dậy thì
Capsicum frutescens (ớt tabasco)
Capsicum chinense (ớt habanero)

Những loại ớt này và các loại ớt khác có giá trị dinh dưỡng cao và cũng chứa các hoạt chất sinh học có thể hỗ trợ sức khỏe con người. Hoạt chất sinh học chính trong ớt là capsaicin.1

Bài viết này sẽ thảo luận về lợi ích dinh dưỡng và cách sử dụng ớt chuông. Nó cũng sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về các tác dụng phụ, biện pháp phòng ngừa, tương tác và thông tin liều lượng cho cả dạng thực phẩm và dạng bổ sung của capsicum.

Thành phần vi chất

Hợp chất: Capsaicin, quercetin, flavonoid, axit béo, alkaloid, glycoside, tanin, triterpenoid1
(Các) tên thay thế: Ớt, ớt chuông, ớt, capsaicin, Capsicum annuum, Capsicum baccatum, Capsicum chinense, Capsicum pubescen, Capsicum frutescens, ớt cay3
Liều lượng đề xuất: Liều lượng thay đổi tùy thuộc vào sản phẩm, lý do sử dụng và dạng bổ sung
Cân nhắc về an toàn: Các tác dụng phụ có thể xảy ra, biện pháp phòng ngừa và tương tác thuốc, bao gồm đau bụng, đổ mồ hôi và sổ mũi.

Lợi ích dinh dưỡng của Capsicum

Hồ sơ dinh dưỡng của ớt thay đổi từ loài này sang loài khác. Nhưng, từ chất xơ đến vitamin C, ớt có đầy đủ chất dinh dưỡng.

Capsicum annuum bao gồm cả ớt chuông và ớt sừng, hai loại ớt thường được dùng trong nấu ăn. Loại ớt này chứa một danh sách dài các chất dinh dưỡng, bao gồm:

carbohydrate
Chất đạm
Axit béo
Chất xơ
Vitamin C
kali
phốt pho
magie
canxi
Sắt
Đồng
kẽm

Cụ thể, 1 chén ớt chuông đỏ xắt nhỏ chứa khoảng:5

1,5 gam (g) chất đạm
0,5 g chất béo
9 g carbohydrate
3 g chất xơ
191 miligam (mg) vitamin C
10 mg canxi
0,6 mg sắt
18mg magie
39 mg phốt pho
0,4 mg kẽm
69 microgam (mcg) folate
234 mcg vitamin A

Ớt chuông là một trong những nguồn giàu vitamin C nhất, một chất chống oxy hóa quan trọng. Ớt chuông chứa các chất chống oxy hóa bổ sung, như vitamin E và beta-carotene. Nhiều axit amin cũng có thể được tìm thấy trong ớt chuông.5

Do các chất dinh dưỡng này và các hoạt chất sinh học khác, ớt chuông đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ vì những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn.

 Capsicum

Capsicum được sử dụng để làm gì?

Việc sử dụng chất bổ sung phải được cá nhân hóa và kiểm tra bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như chuyên gia dinh dưỡng, dược sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã đăng ký. Không có chất bổ sung nào nhằm mục đích điều trị, chữa bệnh hoặc ngăn ngừa bệnh tật.

Một số người sử dụng ớt để làm thuốc. Trong y học cổ truyền, ớt chuông được sử dụng cho các hợp chất chống oxy hóa (chủ yếu là carotenoid như beta-carotene) giúp ngăn ngừa các gốc tự do (phân tử không ổn định) và stress oxy hóa (sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể bạn).2

Một hợp chất khác trong ớt, capsaicin, được cho là giúp giảm đau và viêm. Nó cũng đôi khi được sử dụng cho các mục đích khác, chẳng hạn như:

Đau dây thần kinh
Đau cấp tính và mãn tính
Tổn thương thần kinh do bệnh zona
Đau lưng
Nhức đầu cụm
Viêm mũi không dị ứng (sổ mũi)
Viêm xương khớp (viêm khớp do hao mòn)
Đau liên quan đến phẫu thuật
Buồn nôn và nôn liên quan đến phẫu thuật
Phần lớn, cần có nhiều nghiên cứu hơn về những điều này và các cách sử dụng ớt khác.

Tổng quan về một số khoa học đằng sau việc sử dụng ớt phổ biến được nêu dưới đây.

Capsicum có thể được dùng bằng đường uống hoặc bôi (trên da) để điều trị cơn đau. Capsaicin là hoạt chất sinh học trong ớt có thể có tác dụng giảm đau.

Capsaicin đã được nghiên cứu về khả năng thay đổi các tế bào thần kinh cảm giác được kích hoạt khi bạn cảm thấy đau. Vì lý do này, capsaicin đã được sử dụng để điều trị các tình trạng đau đớn như bệnh thần kinh, viêm khớp và đau cơ xơ hóa. Capsaicin thường được sử dụng tại chỗ để giảm đau.6

Tuy nhiên, điều thú vị là capsaicin cũng có thể gây đau ở một mức độ nào đó. Rốt cuộc, capsaicin là chất gây ra cơn đau rát khi ăn ớt cay. Tuy nhiên, capsaicin nồng độ cao đã được chứng minh là có thể điều trị cơn đau mãn tính và các loại đau khác.7

Theo một đánh giá, miếng dán capsaicin bên ngoài hiệu quả hơn miếng dán giả dược trong việc giảm các loại đau khác nhau. Các miếng dán có nồng độ capsaicin cao dường như giúp giảm đau nhiều nhất. Một số nghiên cứu thậm chí còn báo cáo những cải thiện về giấc ngủ, sự mệt mỏi và chất lượng cuộc sống tổng thể từ những người tham gia sử dụng miếng dán capsaicin. Tuy nhiên, chất lượng bằng chứng được các nhà nghiên cứu cho là vừa phải hoặc thấp.

viêm khớp

Chất chống oxy hóa trong sợi có thể hiện đặc tính chống viêm trong các nghiên cứu khác nhau. Đặc biệt, carotenoid được cho là có tác dụng giảm viêm do stress oxy hóa gây ra.2

Flavonoid được tìm thấy trong Capsicum annuum cũng có thể giải thích cho hoạt động chống viêm. Luteolin và apigenin là hai flavonoid trong ớt đã cho thấy tác dụng chống lại các gốc tự do trong nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Các flavonoid cũng được phát hiện có tác dụng ức chế một số tế bào tiền viêm và cải thiện tổng thể phản ứng viêm.9

Tại thời điểm này, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chỉ tập trung vào tác dụng của thuốc giảm đau chống lại bệnh viêm phổi. Các thử nghiệm trên người nên được tiến hành thêm để chứng minh vai trò của chuông trong quá trình giảm viêm.

Điều kiện hô hấp

Capsicum có thể giúp điều trị sổ mũi, ho mãn tính, hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Một đánh giá gần đây của 23 nghiên cứu đã kết luận rằng các dạng capsaicin khác nhau có thể là một lựa chọn điều trị an toàn cho các tình trạng hô hấp. Cụ thể, capsaicin dùng trong mũi (xịt mũi), capsaicin tại chỗ và capsaicin uống đã được tìm thấy để cải thiện kết quả trong các tình trạng như sổ mũi, polyp mũi, ho mãn tính và viêm phổi.

Trong một nghiên cứu nhỏ, những người tham gia bị ho mãn tính đã uống viên nang capsaicin trong bốn tuần, sau đó dùng giả dược trong bốn tuần. Các triệu chứng ho được cải thiện sau bốn tuần sử dụng capsaicin. Uống capsaicin trong bốn tuần được cho là làm giảm độ nhạy cảm với ho capsaicin mà những người tham gia biểu hiện lúc ban đầu.

Việc giảm độ nhạy ho của capsaicin tương tự cũng được thấy ở các tình trạng hô hấp khác, như COPD và hen suyễn.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này vì có rất ít thử nghiệm trên người.

Rối loạn tiêu hóa

Một số bằng chứng cho thấy ớt chuông có thể cải thiện các rối loạn đường tiêu hóa (GI) khác nhau. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng nên thận trọng khi sử dụng ớt chuông vì nó có thể làm cho một số bệnh trở nên tồi tệ hơn.13
Maji AK, Banerji P. Hóa thực vật và lợi ích đường tiêu hóa của loại gia vị làm thuốc, Capsicum annuum L. (Ớt): đánh giá. J Bổ sung Integr Med. 2016;13(2):97-122. doi:10.1515/jcim-2015-0037

Chất capsaicin có trong ớt có thể làm giảm viêm ruột và do đó cải thiện sức khỏe tổng thể của đường ruột nếu được sử dụng với liều lượng thích hợp. Capsaicin thậm chí còn được phát hiện là làm giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa trong một số nghiên cứu. Tuy nhiên, cơ chế mà capsaicin hoạt động trong ruột vẫn chưa được hiểu đầy đủ vào thời điểm này.14

Một đánh giá về capsaicin tiết lộ rằng hợp chất này có thể thay đổi tích cực hệ vi sinh vật đường ruột. Nếu đúng, capsaicin có thể hữu ích đối với bệnh viêm ruột (IBD), nhiễm khuẩn đường ruột và thậm chí là béo phì.15 Tuy nhiên, nghiên cứu trong lĩnh vực này còn khá mới, cần có thêm các nghiên cứu khoa học hợp lý.

Hội chứng chuyển hóa

Có một số quan tâm đến Capsicum annuum như một phương pháp điều trị hội chứng chuyển hóa.

Một đánh giá về các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên cho thấy việc bổ sung ớt có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, đây có thể là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim cũng như bệnh tiểu đường loại 2.16

Theo đánh giá, ớt chuông hoạt động tốt hơn đáng kể so với giả dược (chất không chứa thành phần hoạt tính) trong việc giảm cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) (được coi là cholesterol xấu). Trong một số nghiên cứu, việc bổ sung ớt cũng có một số tác động tích cực đến trọng lượng cơ thể.

Một đánh giá khác liên kết capsaicin là thành phần trong ớt có thể cải thiện các triệu chứng hội chứng chuyển hóa. Sau khi xem xét nhiều nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và con người, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng capsaicin có thể cải thiện độ nhạy insulin, kiểm soát lượng đường trong máu và viêm nhiễm, ba yếu tố có thể dẫn đến hội chứng chuyển hóa.
Các nghiên cứu bổ sung của con người về chủ đề này là cần thiết để giúp xác định vai trò của capsicum trong hội chứng chuyển hóa.

 Capsicum

Tác dụng phụ của Capsicum là gì?

Capsicum có thể gây ra tác dụng phụ. Điều này đặc biệt đúng với ớt hoặc capsaicin tại chỗ hoặc nếu ớt tiếp xúc với da của bạn.

Ớt được cho là an toàn cho hầu hết mọi người khi tiêu thụ với lượng thực phẩm bình thường. Ăn ớt hoặc sử dụng chất bổ sung ớt có thể gây ra tác dụng phụ như:

Kích ứng dạ dày
Đổ mồ hôi
Sổ mũi

Nếu ớt tiếp xúc với mắt, bạn có thể bị đau, đỏ, viêm và/hoặc chảy nước mắt.1

Kem Capsicum, kem dưỡng da và miếng dán da cũng có thể gây ra tác dụng phụ. Chúng chủ yếu ảnh hưởng đến da và có thể bao gồm:

Kích thích
Đốt cháy
Ngứa
Đỏ
vết sưng nhỏ
buồn nôn

Một số tác dụng phụ như đau, sưng, phồng rộp, ho, kích ứng mắt và kích ứng cổ họng có thể nghiêm trọng.18 Bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào khi sử dụng ớt hoặc capsaicin.

Các tác dụng phụ khác có thể xảy ra khi sử dụng ớt. Luôn tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng một chất bổ sung mới để đảm bảo bạn biết cách sử dụng nó một cách an toàn.

Các biện pháp phòng ngừa

Điều quan trọng là sử dụng ớt đúng cách để giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số người có thể cần tránh sử dụng ớt hoàn toàn.

Ớt bôi tại chỗ có thể an toàn trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Tuy nhiên, không có đủ thông tin đáng tin cậy để biết liệu ớt chuông uống có an toàn để sử dụng trong các giai đoạn sống này hay không. Tốt nhất là tránh sử dụng ớt nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú, đặc biệt nếu bạn nhạy cảm với nó.1

Cũng không có đủ bằng chứng chắc chắn để biết liệu chất bổ sung capsicum có an toàn cho trẻ em sử dụng hay không. Ớt bôi tại chỗ được coi là không an toàn khi sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi. Tuy nhiên, trẻ ăn ớt vẫn an toàn.3

Những người khác có thể cần tránh ớt vì nhiều lý do. Tránh sử dụng ớt hoặc nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước nếu bạn có:

Rối loạn chảy máu
da bị tổn thương
Huyết áp cao
Một cuộc phẫu thuật sắp tới
Bạn nên tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu dùng ớt. Nghiên cứu về ớt chuông vẫn đang được tiến hành, điều đó có nghĩa là có thể cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung.

Liều dùng: Tôi nên dùng bao nhiêu Capsicum?

Hiện tại không có thông tin về liều lượng tiêu chuẩn cho capsicum. Liều lượng ớt có xu hướng khác nhau và phụ thuộc vào lý do sử dụng, nguồn ớt hoặc dạng ớt bạn sử dụng.

Bởi vì có rất ít thử nghiệm trên người đối với ớt nên rất khó để biết liều lượng an toàn cho ớt.

Không có lượng tham khảo chế độ ăn uống (DRI) cho ớt hoặc capsaicin. Tuy nhiên, ở dạng ớt, ớt chuông chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn cần hàng ngày.

Hiện tại, dạng capsicum duy nhất được phê duyệt là miếng dán da chứa 8% capsaicin.18
Cho đến khi ớt được chấp thuận ở dạng bổ sung hoặc để sử dụng bổ sung, hãy làm theo hướng dẫn về liều lượng như được liệt kê trên nhãn bổ sung. Bạn cũng có thể trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về liều lượng phù hợp với mình.

Điều gì xảy ra nếu tôi dùng quá nhiều

Capsicum không được biết là độc hại, nhưng dùng quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ.

Ăn ớt quá cay hoặc sử dụng quá nhiều ớt hoặc capsaicin có thể gây khó chịu cho dạ dày, sổ mũi, chảy nước mắt, đổ mồ hôi và ngứa cổ họng. Nếu bạn cảm thấy đau sau khi ăn ớt hoặc sử dụng chất bổ sung ớt, thì bạn nên đi khám.18

Có một số lo ngại rằng ăn nhiều thức ăn cay có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu về chủ đề này còn mâu thuẫn và không có bằng chứng chắc chắn về bất kỳ sự thật nào đối với tuyên bố này.19 Ngoài ra, một số bằng chứng chỉ ra rằng capsaicin có tác dụng chống ung thư.14

Để ngăn ngừa tác dụng phụ và các tác dụng phụ khác, chỉ dùng ớt theo chỉ dẫn.

@Bật mí những lợi ích cho da của Vitamin E

Mọi thứ bạn cần biết về Vitamin K

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *