Tocotrienol là gì?

Tocotrienols là hóa chất thuộc họ vitamin E. Không giống như các dạng vitamin E khác, tocotrienols ít được tìm thấy trong tự nhiên. Hầu hết thực phẩm chúng ta ăn đều chứa tocopherol thay vì tocotrienols, nhưng một số loại dầu thực vật, như dầu cọ, có chứa lượng tocotrienols cao.

Hầu hết các chất bổ sung vitamin E đều chứa tocopherols chứ không phải tocotrienols. Các nghiên cứu cũng cho thấy tocotrienol là một dạng vitamin E mạnh hơn tocopherol. Nghiên cứu cũng cho chúng ta biết rằng tocotrienol có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tocotrienol được sử dụng để làm gì?

Nghiên cứu cho thấy tocotrienols là chất chống oxy hóa mạnh có thể chống lại tình trạng viêm trong cơ thể. Tác dụng chống viêm này có thể có một số lợi ích tiềm năng, bao gồm:

Bảo vệ tế bào não: Một số nghiên cứu cho thấy tocotrienol có tác dụng bảo vệ thần kinh.1 Tocotrienol cũng có thể đóng vai trò trong việc chống lại bệnh Parkinson.2
Giảm nguy cơ ung thư: Có bằng chứng cho thấy tocotrienols có thể làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách ngăn ngừa thiệt hại do các gốc tự do gây ra. Nghiên cứu cho thấy tocotrienols có thể giúp chống lại nhiều loại bệnh ung thư, bao gồm ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt, phổi, dạ dày, da và gan.2
Sức khỏe tim tốt hơn: Tocotrienols có thể ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm gây tổn thương tim và giúp giảm mức cholesterol.2
Tác dụng tăng cường miễn dịch. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy mối liên hệ có thể có giữa tocotrienols và chức năng miễn dịch được cải thiện.2
Lợi ích chống lão hóa: Một nghiên cứu từ năm 2007 cho thấy sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa tocotrienols giúp giảm nếp nhăn và tăng cường độ ẩm cho da một cách đáng kể. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận mối liên hệ giữa tocotrienols và khả năng chống lão hóa.3
Ngăn ngừa rụng tóc: Một nghiên cứu nhỏ năm 2010 cho thấy rằng bổ sung tocotrienol có thể giúp điều trị một số loại rụng tóc.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Các nhà nghiên cứu chưa tìm thấy bất kỳ tác dụng phụ đáng chú ý nào liên quan đến việc sử dụng tocotrienols. Điều đó nói lên rằng, tốt nhất bạn nên thận trọng và tránh dùng quá nhiều. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn đang cân nhắc việc bổ sung tocotrienols.

Có rất ít nghiên cứu về việc bôi tocotrienol tại chỗ, nhưng những gì các nhà nghiên cứu biết cho đến nay cho thấy việc bôi các sản phẩm chứa tocotrienol lên da là an toàn. Tuy nhiên, giống như bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào, đều có khả năng gây kích ứng da.

Ở liều bình thường, không có bằng chứng nào cho thấy tocotrienols tương tác với bất kỳ loại thuốc nào. Tuy nhiên, bạn vẫn nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình trước khi thử phần bổ sung này. Lượng tocotrienols cao có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc như warfarin, aspirin, cyclosporine và tamoxifen.

Liều lượng và cách chuẩn bị

Lượng vitamin E trung bình hàng ngày được khuyến nghị cho người lớn là 15 miligam (mg) mỗi ngày.6 Dùng lượng vitamin E cao hơn ở dạng bổ sung có thể gây ra tác dụng phụ. Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), quá nhiều vitamin E có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong. NIH cảnh báo không nên dùng hơn 1.000mg mỗi ngày.6

Đối với hầu hết mọi người, việc bổ sung vitamin E qua thực phẩm sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Nếu bạn dùng thực phẩm bổ sung và nhận được nhiều vitamin E trong chế độ ăn uống của mình, bạn có thể đang dùng quá nhiều, ngay cả khi bạn đang dùng liều lượng khuyến nghị trên chai thực phẩm bổ sung.

Bạn cần tìm gì

Bạn có thể nhận được tocotrienols thông qua chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, chúng có ít loại thực phẩm phổ biến hơn tocopherols. Bạn cũng có thể dùng tocotrienol ở dạng bổ sung. Tuy nhiên, tocotrienol vitamin E có thể khó tìm hơn tocopherol và các chất bổ sung tocopherol hỗn hợp.

Khi bạn mua thuốc bổ sung vitamin E hoặc vitamin tổng hợp có chứa vitamin E, hãy luôn kiểm tra liều lượng. Tránh các sản phẩm cung cấp liều lượng vitamin E rất cao.

Vitamin E có nguồn gốc tự nhiên thường sẽ được dán nhãn là d-alpha-tocopherol. Vitamin E được tạo ra trong phòng thí nghiệm sẽ xuất hiện ở dl-alpha-tocopherol. Tocotrienols ít có sẵn ở dạng bổ sung hơn các dạng vitamin E khác.

Câu hỏi khác
Tại sao khó tìm được vitamin E với tocotrienols?

Tocotrienols không dễ tìm thấy ở dạng thực phẩm bổ sung. Có thể chi phí đó sẽ phát huy tác dụng. Ngoài ra còn có ít nghiên cứu về tocotrienols so với các dạng vitamin E.7 khác

Một số nguồn thực phẩm của tocotrienols là gì?

Giống như hầu hết các loại vitamin, cách tốt nhất của bạn là bổ sung chúng thông qua các nguồn thực phẩm. Tocotrienols khó hấp thụ qua chế độ ăn uống của bạn hơn một chút so với tocopherol vì chúng chủ yếu được tìm thấy trong dầu thực vật. Nguồn dầu thực vật chứa tocotrienols bao gồm:

Quả hắc mai
Ngô (ngô)
Hạt lanh
hạt phỉ
Hạt bưởi
Yến mạch
Ôliu
Hạt cây anh túc
lúa mạch đen
hướng dương

Một lời từ Verywell

Chúng tôi vẫn chưa có đủ thông tin để xác nhận rằng tocotrienols vượt trội hơn tocopherols. Các nghiên cứu đầy hứa hẹn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ qua các dạng vitamin E khác. Có rất nhiều loại thực phẩm chứa nhiều tocopherols có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu vitamin E hàng ngày.

Luôn nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi dùng các chất bổ sung như vitamin E. Họ có thể tư vấn cho bạn về những tương tác tiềm ẩn với các loại thuốc bạn đang dùng và cho bạn biết liều lượng phù hợp với nhu cầu của bạn. Họ thậm chí có thể khuyên bạn không nên bổ sung nếu bạn nhận đủ vitamin E thông qua chế độ ăn uống.

Xem thêm :

Vitamin và khoáng chất trị mụn

Độc tính của vitamin là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *