Mọi điều bạn cần biết về lá oregano

Oregano (Origanum Vulgare) là một loại thảo mộc mạnh mẽ với mùi thơm cay nồng và nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Nó có sẵn ở dạng khô, tươi hoặc được chiết xuất dưới dạng dầu. Nó thường được biết đến với việc sử dụng nó trong ẩm thực Ý và Hy Lạp. Với hương vị đậm đà của đất, oregano là một nguyên liệu linh hoạt trong nhà bếp.

Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về những lợi ích sức khỏe liên quan đến lá oregano, bao gồm những người nên tránh nó, thành phần dinh dưỡng, v.v.

Oregano được sử dụng như thế nào?

Oregano là một loại thảo dược thơm, có hương vị được sử dụng khô hoặc tươi trong nhiều món ăn. Đáng chú ý nhất là được sử dụng trong nước sốt làm từ cà chua, lá oregano cũng được sử dụng trong các món ăn làm từ dầu ô liu có chứa các loại đậu (thực phẩm như đậu Hà Lan, đậu lăng và đậu), mì ống, ngũ cốc, thịt gia cầm, salad, thịt, cá và hơn thế nữa. .

Nó có thể được mô tả là có vị cay ngọt. Một số đầu bếp mô tả lá oregano có vị cay với mùi thơm bạc hà.

Ngoài dạng tươi và khô, dầu oregano còn có thể được chiết xuất và sử dụng làm dầu thơm và chất bổ sung.

5 lợi ích sức khoẻ của lá oregano

Các loại thảo mộc được cho là có lượng chất chống oxy hóa cao nhất được biết đến theo trọng lượng so với các loại thực phẩm khác.1 Oregano chứa chất chống oxy hóa, bao gồm axit caffeic, axit p-coumaric, axit rosmarinic, dẫn xuất caffeoyl, carvacrol và flavonoid (apigenin, eriodictyol, dihydroquercetin , dihydrokaempferol, thymol).1

Ngoài ra, lá oregano còn chứa lượng vitamin K dồi dào (1 thìa cà phê cung cấp 14% nhu cầu hàng ngày của bạn).2

Ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và thảo dược như lá oregano có thể góp phần vào kế hoạch ăn uống lành mạnh tổng thể, nhưng không một loại thực phẩm nào có thể mang lại tác dụng thần kỳ. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến lợi ích sức khỏe tiềm năng từ lá oregano bao gồm:

loại lá oregano
Bạn tiêu thụ bao nhiêu
Giai đoạn sinh trưởng của cây khi thu hoạch
Điều kiện môi trường khi trồng
Phương pháp chuẩn bị
Làm thế nào nó được hấp thụ trong cơ thể bạn
Cơ thể bạn phản ứng thế nào với nó
Phần lớn các nghiên cứu liên quan đến lá oregano đều tập trung vào dầu oregano được chiết xuất. Nghiên cứu chủ yếu được tiến hành trong phòng thí nghiệm (in vitro) hoặc trên động vật (in vivo) chứ không phải trên con người. Do đó, người ta chưa biết đầy đủ về liều lượng thích hợp và tác dụng lâu dài của việc bổ sung dầu oregano.3

Tuy nhiên, sử dụng lá oregano trong nấu ăn có thể tăng thêm hương vị và dinh dưỡng mà không cần thêm chất béo và natri. Ăn lá oregano tươi thường không phổ biến vì mọi người thấy hương vị quá hăng. Nhưng lá oregano tươi, cắt nhỏ có thể được thêm vào món salad hoặc trong giai đoạn nấu món ăn cuối cùng.

Hãy cân nhắc lá oregano, một loại cây khác mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình. Ăn nhiều loại thực vật có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ nhiễm trùng, lượng đường trong máu tốt hơn, giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và hơn thế nữa.

Đặc tính kháng khuẩn và kháng khuẩn

Thuốc kháng khuẩn có thể ngăn chặn sự phát triển hoặc lây lan của vi khuẩn. Dầu Oregano—được chiết xuất từ ​​lá và là nguồn cô đặc—chứa các hợp chất carvacrol và thymol có thể hỗ trợ làm giảm hoặc ngăn chặn sự phát triển hoặc lây lan của vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng và một số vi rút.

Trong một nghiên cứu in vitro, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dầu oregano để chống lại mầm bệnh kháng kháng sinh (vi trùng phát triển khả năng đánh bại các loại thuốc được thiết kế để tiêu diệt chúng) như Staphylococcusureus kháng methicillin (MRSA) và nhận thấy rằng dầu oregano có tác dụng kháng khuẩn tốt nhất .5 Tuy nhiên, kết quả này còn lâu mới có thể kết luận được vì các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm tác dụng trong ống nghiệm chứ không phải trên người. Vì vậy, cần nhiều nghiên cứu hơn.

Dầu Oregano thường được sử dụng để bảo vệ thực vật khỏi côn trùng và có thể được sử dụng làm thuốc trừ sâu tự nhiên, ngăn chặn các loài bọ như bướm bắp cải và bọ dưa chuột. Dầu Oregano cũng có thể được sử dụng để xua đuổi một số loại côn trùng. Trong một thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tinh dầu oregano có thể ngăn chặn rệp.

Đặc tính chống viêm
Oregano chứa nhiều chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật. Hai loại được nghiên cứu nhiều nhất là carvacrol và thymol. Nhưng lá oregano cũng chứa limonene, terpinene, ocimene và caryophyllene, những hợp chất gốc thực vật khác có đặc tính chống oxy hóa.8

Chất chống oxy hóa được biết đến với việc loại bỏ các gốc tự do (các phân tử phản ứng và không ổn định được tạo ra trong tế bào bằng quá trình trao đổi chất) và hỗ trợ giảm viêm.

Một nghiên cứu đã kiểm tra tác động của nguồn tinh dầu oregano đậm đặc lên các tế bào da bị viêm.9 Các nhà nghiên cứu đã chiết xuất tế bào da người và kích thích chúng bằng các nguồn gây viêm như interleukin-1-beta, yếu tố hoại tử khối u-alpha, interferon-y, nguyên bào sợi cơ bản yếu tố tăng trưởng, yếu tố tăng trưởng biểu bì và yếu tố tăng trưởng có nguồn gốc từ tiểu cầu.

Tiếp theo, họ cho các tế bào tiếp xúc với nồng độ tinh dầu oregano khác nhau và kiểm tra mức độ của một số dấu hiệu sinh học gây viêm, giảm sau khi tiếp xúc với dầu.9

Các nhà nghiên cứu nhận thấy thông tin này đầy hứa hẹn cho việc sử dụng tinh dầu oregano trong các sản phẩm chăm sóc da, đặc biệt để chữa lành vết thương và giảm viêm. Nhưng cần nhiều nghiên cứu về con người hơn.

Bảo vệ ung thư
Các chất chống oxy hóa có trong lá oregano có thể hỗ trợ bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Ví dụ, carvacrol và thymol có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư, làm chậm sự phát triển của khối u và ngăn ngừa sự lây lan của ung thư, nhưng nghiên cứu đã được thực hiện trên ống nghiệm và động vật chứ không phải ở người.10

Vì vậy, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định liều lượng và thời gian sử dụng cũng như độ an toàn và hiệu quả sử dụng lâu dài.

Oregano cũng chứa quercetin, một chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật khác có thể bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.

Quản lý bệnh tiểu đường
Bệnh tiểu đường là một rối loạn chuyển hóa mãn tính đòi hỏi phải tự quản lý hàng ngày. Những người mắc bệnh tiểu đường phải xem xét chế độ ăn uống, tập thể dục, căng thẳng, giấc ngủ, thuốc men, tự theo dõi lượng đường trong máu, v.v.

Ăn một chế độ ăn nhiều thực vật cung cấp lượng vitamin, chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào. Bao gồm lá oregano khô và tươi trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp tăng cường vitamin K và các hợp chất thực vật khác có thể hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu12 và giảm viêm.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu bổ sung dầu oregano có an toàn hay không, đặc biệt nếu bạn dùng thuốc hạ đường huyết.3 Trước tiên hãy thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Hỗ trợ trầm cảm
Chỉ ăn hoặc bổ sung lá oregano sẽ không chữa khỏi hoặc điều trị được bệnh trầm cảm. Các nghiên cứu đánh giá dầu oregano hoặc tinh dầu oregano đối với sức khỏe não bộ đã được thực hiện trên động vật.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy những con chuột bị căng thẳng mãn tính, không lường trước được trong 24 ngày và được cho dùng tinh dầu oregano cho thấy hành vi ít trầm cảm hơn so với nhóm đối chứng. Họ ít bất động hơn trong bài kiểm tra bơi bắt buộc.13

Dữ liệu này có thể là dữ liệu đầy hứa hẹn, nhưng thí nghiệm vẫn chưa được nhân rộng ở người. Cần nhiều nghiên cứu hơn ở người trong thời gian dài hơn để xác định tác động của lá oregano đối với sức khỏe não bộ.

Các lợi ích sức khỏe có thể có khác
Việc sử dụng lá oregano và chiết xuất dầu lá oregano cũng có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột nhờ khả năng điều trị các vi khuẩn như Helicobacter pylori (H. pylori), có liên quan đến loét dạ dày tá tràng và ung thư dạ dày.14

Hóa chất trong oregano có thể có tác dụng trong:3

Giảm ho
Giúp tiêu hóa
Làm lành vết thương
Nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng
Candida15
Không có nhiều tài liệu khoa học về con người nên cần nhiều nghiên cứu hơn. Nếu bạn muốn bổ sung dầu oregano, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn.

Dinh dưỡng lá oregano
Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 1 thìa cà phê lá oregano cung cấp:2

Lượng calo: 5
Chất béo: 0 gram (g)
Natri: 0,45 miligam (mg)
Carbohydrate: 1 g
Chất xơ: 0,8 g
Đường: 0 g
Chất đạm: 0,2 g
Vitamin K: 11,2 microgam (mcg)
Kali: 22,7 mg
Canxi: 29 mg

Ai nên tránh Oregano?
Liều lượng lớn oregano có thể làm tăng chảy máu. Nếu bạn đang phẫu thuật, bạn nên ngừng sử dụng chất bổ sung oregano hai tuần trước đó. Bổ sung oregano cũng có thể ức chế sự hấp thu kẽm và sắt, nhưng không rõ là bao nhiêu.

Vì lá oregano có chứa vitamin K nên những người dùng thuốc làm loãng máu nên theo dõi lượng ăn vào. Nếu bạn dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường, lá oregano có thể làm tăng nguy cơ lượng đường trong máu thấp. Thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bổ sung dầu oregano.

Bản tóm tắt
Oregano là một nguyên liệu có hương vị và linh hoạt có thể được sử dụng trong nấu ăn. Ăn oregano tươi hoặc khô là một cách tuyệt vời để bổ sung chất chống oxy hóa từ thực vật. Sử dụng các loại thảo mộc để tạo hương vị cho thực phẩm một cách tự nhiên giúp giảm việc sử dụng natri, chất béo và đường.

Phán quyết về lợi ích sức khỏe và sự an toàn của dầu oregano vẫn chưa được đưa ra. Nghiên cứu điều tra lợi ích sức khỏe của nó chủ yếu nằm ở các công thức liều cao được sử dụng trong nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm. Cần có thêm nhiều thử nghiệm đối chứng lâm sàng ngẫu nhiên trên người để đánh giá hiệu quả điều trị tiềm năng ở người.

Trước khi bổ sung dầu oregano, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Xem thêm :

6 loại vitamin cần thiết cho sức khỏe làn da

6 loại vitamin cần thiết cho sức khỏe làn da

VietJet vận chuyển hoa mai, hoa đào trước Tết

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *