Saffron: Mọi thứ bạn cần biết

Nghệ tây có nguồn gốc từ cây Crocus sativus (C. sativus).

C. sativus được cho là có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, Tây Ban Nha, Pháp, Ý và Iran. Nó cũng phát triển ở Ấn Độ.1

Saffron thường được sử dụng như một loại gia vị để tạo hương vị và chất tạo màu trong thực phẩm.2

Saffron chứa một số hợp chất làm cho nó trở thành một chất quan trọng trong y học.3

Bài viết này thảo luận về những điều bạn nên biết về nhụy hoa nghệ tây—công bố về sức khỏe, tác dụng phụ và tương tác của nó.

Thành phần vi chất
(Các) Thành phần Hoạt chất: Picrocrocin, safranal, crocin, 3,8-dihydroxy-1-methylanthroquinone-2-carboxylic3
(Các) Tên Thay thế: Nghệ tây, Crocus sativus, C. sativus3
Tư cách pháp nhân: Gia vị, thực phẩm, phụ gia thực phẩm456
Liều lượng đề xuất: Có thể thay đổi tùy theo dạng bào chế và tình trạng sức khỏe
Cân nhắc về an toàn: Tác dụng phụ có thể xảy ra, tương tác và cân nhắc đặc biệt đối với trẻ em, mang thai và cho con bú.

Saffron

Công dụng của nhụy hoa nghệ tây

Việc sử dụng chất bổ sung phải được cá nhân hóa và kiểm tra bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như chuyên gia dinh dưỡng, dược sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã đăng ký. Không có chất bổ sung nào nhằm mục đích điều trị, chữa bệnh hoặc ngăn ngừa bệnh tật.

Mặc dù cần nghiên cứu sâu hơn về hiệu quả, nhưng người ta sử dụng nghệ tây để điều trị các tình trạng sức khỏe khác nhau.

Nghiên cứu về nghệ tây là mạnh mẽ nhất đối với các điều kiện sau:

Trầm cảm
Sự lo lắng
Hỗ trợ sức khỏe mắt

Trầm cảm

Trong các nghiên cứu lâm sàng, nghệ tây làm giảm các triệu chứng trầm cảm tốt hơn giả dược (một chất không có thuốc).10

Trên thực tế, nghệ tây dường như làm giảm các triệu chứng trầm cảm theo cách tương tự như thuốc chống trầm cảm theo toa, chẳng hạn như Prozac (fluoxetine) và Celexa (citalopram).

Và nghệ tây có hiệu quả đối với trầm cảm hoặc kết hợp với thuốc chống trầm cảm.10
Marx W, Lane M, Rocks T, et al. Tác dụng của việc bổ sung nghệ tây đối với các triệu chứng trầm cảm và lo lắng: đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp. Đánh giá dinh dưỡng. 2019;77(8):557-571. doi: 10.1093/nutrit/nuz023

Những kết quả này là tích cực. Tuy nhiên, nghiên cứu sâu rộng hơn với các nghiên cứu chất lượng cao hơn, lớn hơn và dài hạn hơn là cần thiết để đánh giá tốt hơn tác dụng và độ an toàn của nghệ tây.

Các nghiên cứu trong tương lai cũng nên bao gồm một nhóm người tham gia đa dạng hơn.

Saffron

Sự lo lắng

Trong các nghiên cứu lâm sàng, nghệ tây hiệu quả hơn trong việc làm giảm các triệu chứng lo âu khi so sánh với giả dược.10

Mặc dù đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần thêm các nghiên cứu chất lượng cao với các nghiên cứu dài hạn hơn.

Hỗ trợ sức khỏe mắt

Trong các nghiên cứu lâm sàng, nghệ tây được sử dụng cho những người mắc các bệnh về mắt sau:

Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD)
Tăng nhãn áp góc mở
bệnh tiểu đường
Nhìn chung, những bệnh về mắt này là nguyên nhân chính gây mù lòa trên toàn thế giới.

Và kết quả cho thấy nghệ tây có lợi trong bài viết đánh giá này.11

Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu chất lượng cao sâu rộng hơn với các nghiên cứu lớn hơn và dài hạn hơn để hiểu rõ hơn về tác dụng của nghệ tây.

Tác dụng phụ của Saffron là gì?

Giống như nhiều loại thuốc và sản phẩm tự nhiên, nghệ tây có thể gây tác dụng phụ.

Tác dụng phụ thường gặp
FDA đã đặt nghệ tây vào danh sách thường được công nhận là an toàn (GRAS) khi được sử dụng trong thực phẩm như:

một hương liệu
Chất tạo màu6
Chỉ có một số ít nghiên cứu về sự an toàn của nghệ tây.

Tuy nhiên, các tác dụng phụ phổ biến có thể bao gồm:
Sự lo lắng
Thay đổi khẩu vị, có thể dẫn đến giảm cân
Táo bón
Buồn ngủ hoặc buồn ngủ
Khô miệng
Nhức đầu
buồn nôn

Saffron

Tác dụng phụ nghiêm trọng
Các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra có thể bao gồm những điều sau đây:

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng: Phản ứng dị ứng nghiêm trọng là tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra với bất kỳ loại thuốc hoặc sản phẩm tự nhiên nào. Nếu bạn đang bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng, các triệu chứng có thể bao gồm khó thở, ngứa và phát ban.
Chảy máu bất thường: Saffron có thể làm tăng nguy cơ chảy máu tử cung bất thường.11
Heitmar R, Brown J, Kyrou I. Saffron (Crocus sativus L.) trong các bệnh về mắt: đánh giá tường thuật về các bằng chứng hiện có từ các nghiên cứu lâm sàng. Chất dinh dưỡng. 2019;11(3):649. doi: 10.3390/nu11030649

Da và mắt có màu vàng: Thuốc nhuộm từ nghệ tây có thể tích tụ (giữ lại hoặc tích tụ) trong da và mắt của bạn, giống như các triệu chứng vàng da.

Nếu bạn đang bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc nếu bất kỳ triệu chứng nào của bạn đe dọa đến tính mạng, hãy gọi 911 và nhận trợ giúp y tế ngay lập tức.

Các biện pháp phòng ngừa
Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể khuyên không nên dùng nghệ tây nếu bất kỳ điều nào sau đây áp dụng cho bạn:

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng: Tránh saffron nếu bạn đã biết bị dị ứng với nó hoặc các thành phần của nó (các thành phần hoặc bộ phận). Nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi dược sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để có danh sách đầy đủ các thành phần.
Mang thai: Liều cao nghệ tây có thể ảnh hưởng đến tử cung, làm tăng nguy cơ sảy thai tự nhiên (sảy thai).912 Trước khi sử dụng nghệ tây, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để thảo luận về những lợi ích và rủi ro.
Cho con bú: Có một vài nghiên cứu liên quan đến nhụy hoa nghệ tây bao gồm các bậc cha mẹ đang cho con bú và những người bị trầm cảm sau sinh. Nhưng cần có nhiều thử nghiệm lâm sàng hơn để hiểu rõ hơn về tác dụng và độ an toàn của nghệ tây đối với những bậc cha mẹ và trẻ bú mẹ này.10 Trước khi sử dụng nghệ tây, hãy thảo luận về lợi ích và rủi ro của nó với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Người lớn trên 65 tuổi: Người lớn tuổi có khả năng tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng nghiên cứu tác dụng của nghệ tây đối với thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. AMD là một tình trạng mắt đe dọa thị lực có xu hướng ảnh hưởng đến người lớn tuổi. Tuy nhiên, vẫn cần có các thử nghiệm lâm sàng chất lượng cao hơn, quy mô lớn hơn và dài hạn hơn.11 Hơn nữa, một số người lớn tuổi có thể có nhiều khả năng bị tác dụng phụ của thuốc hơn. Vì lý do này, hãy thảo luận về việc sử dụng nghệ tây với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.
Trẻ em: Một số thanh thiếu niên đã tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng đánh giá tác dụng của nghệ tây đối với các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Nhưng vẫn cần nghiên cứu sâu hơn với các nghiên cứu chất lượng cao.10 Hơn nữa, hầu hết các nhãn sản phẩm nghệ tây và C. sativus đều có khả năng nhắm mục tiêu đến người lớn chứ không phải trẻ em.78 Hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu bạn đang cân nhắc sử dụng nghệ tây cho con mình.
Các vấn đề về thận: Saffron có thể liên quan đến một số bất thường trong phòng thí nghiệm liên quan đến thận.1113 Nếu chức năng thận của bạn đang xấu đi, các triệu chứng có thể bao gồm nước tiểu có bọt hoặc có máu, sưng húp mắt không biến mất và sưng mắt cá chân hoặc bàn chân.14
Tình trạng chảy máu: Nghệ tây có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.11 Nếu bạn bị chảy máu, như bệnh von Willebrand, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể muốn bạn tránh dùng nghệ tây.

Liều dùng: Tôi nên dùng bao nhiêu Saffron?

Mặc dù có một số nghiên cứu về nghệ tây ở người, nhưng các thử nghiệm lâm sàng chất lượng cao vẫn cần thiết.1011 Vì lý do này, không có hướng dẫn về liều lượng thích hợp để sử dụng nghệ tây cho bất kỳ tình trạng nào.

Các thử nghiệm lâm sàng về các triệu chứng trầm cảm và lo lắng được sử dụng khoảng 30 miligam (mg) nghệ tây mỗi ngày.10

Đối với AMD, liều lượng trong các nghiên cứu dao động từ 20 mg đến 50 mg mỗi ngày. Cũng có liều 15 mg hai lần mỗi ngày đối với AMD.

Đối với bệnh tăng nhãn áp góc mở, liều lượng nghệ tây là 30 mg mỗi ngày.

Và đối với bệnh phù hoàng điểm do tiểu đường (DME), liều lượng hàng ngày là 5 mg hoặc 15 mg crocin.11 Crocin là một chất có trong nghệ tây.3

Liều lượng cụ thể có thể thay đổi dựa trên dạng bào chế và tình trạng bệnh lý. Nếu bạn sử dụng nghệ tây, hãy làm theo khuyến nghị của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc hướng dẫn trên nhãn.

Các chất bổ sung chế độ ăn uống không được quy định như thuốc ở Hoa Kỳ, có nghĩa là Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) không phê duyệt chúng về tính an toàn và hiệu quả trước khi sản phẩm được bán trên thị trường. Chọn một chất bổ sung được thử nghiệm bởi bên thứ ba đáng tin cậy, chẳng hạn như U.S. Pharmacopeia (USP), ConsumerLab.com hoặc NSF.org, bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, ngay cả khi các chất bổ sung được kiểm tra bởi bên thứ ba, chúng không nhất thiết phải an toàn cho tất cả hoặc nói chung là hiệu quả. Do đó, nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về bất kỳ chất bổ sung nào bạn định dùng và hỏi về các tương tác tiềm ẩn với các chất bổ sung hoặc thuốc khác là rất quan trọng.

Điều gì xảy ra nếu tôi dùng quá nhiều nghệ tây?

Cần thêm thông tin về sự an toàn, độc tính và quá liều của nghệ tây ở người.

Nhưng nói chung, có những báo cáo về độc tính ở liều trên 5 gam (g) mỗi ngày.11

Nếu bạn bị nhiễm độc nhẹ từ nghệ tây, các triệu chứng có thể bao gồm:

Bệnh tiêu chảy
Chóng mặt
Buồn nôn hoặc nôn mửa

Nếu bạn đang gặp độc tính nghiêm trọng từ nghệ tây, các triệu chứng có thể bao gồm:

Tê hoặc ngứa ran bàn tay và bàn chân
Da và mắt có màu vàng do tích tụ thuốc nhuộm từ nghệ tây13
Nếu bạn nghi ngờ mình đang gặp phải các tác dụng phụ đe dọa tính mạng, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Mọi thứ bạn cần biết về Vitamin K

9 loại vitamin và chất bổ sung tốt nhất cho sức khỏe làn da

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *